Định nghĩa đúng về từ "Heo siêu nạc"

  • Thread starter Trường Giang
  • Ngày gửi
Định nghĩa đúng về từ heo siêu nạc
http://www.hua.edu.vn/khoa/cnts/index.php?option=com_content&task=view&id=2269&Itemid=330

“lợn siêu nạc” và một số vấn đề đang được dư luận quan tâm. Ban biên tập xin được trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn đó.


Hỏi: Thưa ông, hiện nay dư luận đang rất quan tâm đến vấn đề lợn siêu nạc, là một chuyên gia chăn nuôi PGS có quan điểm ra sao?
Trả lời:
Thực ra thì không phải dư luận đang quan tâm đến vấn đề “lợn siêu nạc” mà là vấn đề “dùng hoá chất để kích thích lợn tạo nhiều nạc”.
“Lợn siêu nạc” nhằm chỉ những giống lợn (hay con lai thương phẩm) có khả năng cho nhiều nạc. Đây là một thành tựu rất lớn của khoa học công nghệ chăn nuôi nhằm đáp ứng nhu cầu protein động vật trong khẩu phần ăn của con người. Ăn thịt của những “lợn siêu nạc” như vậy thì hoàn toàn tốt, có lợi cho sức khỏe. Ăn thịt nhiều mỡ không có lợi cho sức khoẻ vì dễ gây ra các chứng bệnh về tim mạch và một số bệnh khác. Do vậy, tạo ra các giống “lợn siêu nạc” là một hướng đi đúng trong ngành chăn nuôi.
Tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu thịt nạc của người tiêu dùng, tức là của thị trường, người ta đã dùng một số hoá chất có hại để kích thích lợn tạo nạc. Đây lại là một việc làm trục lợi vô lương tâm vì các hoá chất đó sẽ tồn dư trong sản phẩm chăn nuôi và có ảnh hướng xấu đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Chính vì thế, sự quan tâm của dư luận hiện nay là rất đúng, có cơ sở. Do đó, cần phải nghiêm cấm việc dùng hoá chất có nguy cơ độc hại để tạo thịt nạc trong chăn nuôi. Chúng ta chỉ cho phép tạo thịt nạc sạch, đảm bảo yêu cầu về VSAT thực phẩm.

Hỏi: Trước thực trạng thực phẩm từ thịt gia súc gia cầm không đảm bảo vệ sinh nhiều người cho rằng để lợn nhiều nạc ít mỡ là do hóa chất. Tuy nhiên bên cạnh việc dùng các hóa chất thì còn yếu tố giống. Vậy sự khác biệt giữa 2 biện pháp này là gì?
Trả lời:
Để tạo lợn có nhiều nạc ít mỡ thì có thể dùng hoá chất như tôi đã vừa nói. Tuy nhiên, trong chăn nuôi, để tạo lợn siêu nạc người ta thường dùng biện pháp giống kết hợp với nuôi dưỡng. Giữa hai biện pháp: tăng tỷ lệ nạc bằng giống kết hợp nuôi dưỡng hợp lý và tăng tỷ lệ nạc bằng hoá chất là có sự khác biệt về mục đích, cơ chế và do đó mà có sự khác nhau về kết cục.
Việc tạo lợn nạc đã được các nhà khoa học chăn nuôi tiến hành từ lâu nay thông qua công tác giống (chọn lọc di truyền có định hướng và lai giống) để có những con lợn có chứa nhiều gen tạo protein(tức là tạo thịt nạc). Bằng con đường này, trên thế giới người ta đã tạo ra một số giống lợn cho tỷ lệ thịt nạc rất cao như lợn Durốc hay lợn Petrain. Những giống lợn siêu nạc này và con lai của chúng cũng đã được nuôi nhiều ở Việt Nam. Đặc biệt, tại Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội đã có một “Trung tâm giống lợn chất lượng cao” ở đó có giống lợn siêu nạc Petrain kháng stress rất quý được Trường ĐH Liege của Bỉ cấp bản quyền giống gốc.

Để có sản phẩm là lợn thịt siêu nạc thì giống là một tiền đề không thể thiếu, nhưng đi kèm cần có thêm các giải pháp về nuôi dưỡng phù hợp mới phát huy hết tiềm năng di truyền về tạo nạc của con giống. Chẳng hạn, khẩu phần ăn cho lợn nạc phải có nhiều protein hơn so với cho lợn thường. Hơn nữa, thời gian nuôi cũng thường phải ngắn hơn để hạn chế tích luỹ mỡ.

Việc dùng các hoá chất kích thích tạo nạc cũng đã được áp dụng, hay nói đúng hơn là lạm dụng, trong chăn nuôi. Cách này không thông qua cơ chế di truyền mà thông qua cơ chế hoá sinh. Ví dụ:clenbuterol, một hợp chất thuộc nhóm beta-agonist, vốn là một loại thuốc làm giãn phế quản trong điều trị bệnh suyễn trên người, nhưng hiện đang bị lạm dụng trong chăn nuôi lợn ở nước ta để tạo nạc vì khi dùng nó trên động vật sản xuất thịt sẽ dẫn tới sự chuyển hướng một số lượng lớn các chất dinh dưỡng từ mô mỡ về cơ, làm tăng sự tổng hợp protein thay vì mỡ, do đó nó có tác dụng làm tăng lượng thịt nạc và giảm lượng mỡ của cơ thể. Tuy nhiên, hoá chất này thường bị tồn dư trong thịt và gây độc cho người tiêu thụ. Các triệu chứng ngộ độc thường thấy là run cơ, tim nhanh, hồi hộp, thần kinh bị kích thích kéo dài nhiều giờ cho đến nhiều ngày.

Hỏi: Đã có ý kiến cho rằng chăn nuôi hiện nay đang tạo ra những thực phẩm trái với tự nhiên, ví dụ như thời gian chăn nuôi rút ngắn nhưng vật nuôi lại có trọng lượng lớn hơn, tỉ lệ thịt theo ý muốn hoặc thay thế loại thức ăn điển hình như tại Mỹ tại các trang trại nuôi bò thay vì cho ăn cỏ thì những người nông dân ở đây lại cho bò ăn ngô vì ngô rẻ và bò nhanh béo. Vậy thưa ông những biến đổi được nêu trên liệu có gây ra tác động tiêu cực gì hay không?
Trả lời:
Đây là một câu hỏi rất hay, nhưng nói “tạo ra những thực phẩm trái với tự nhiên” thì không đúng vì thịt, trứng, sữa … vẫn là những sản phẩm hoàn toàn “tự nhiên”. Điều “trái với tự nhiên” ở đây là cách thức người ta chăn nuôi “trái với tự nhiên”.
Chăn nuôi thế giới hiện nay đa phần được thâm canh theo hướng công nghiệp hóa, gọi là chăn nuôi công nghiệp. Kiểu chăn nuôi này rất phổ biến ở các nước phát triển. Theo ước tính có khoảng 74% thịt gia cầm, 43% thịt bò và 68% trứng gia cầm trên thế giới được sản xuất kiểu này. Một trong những quan ngại lớn trên thế giới hiện nay là chính quá trình hiện đại hóa về kỹ thuật và thương mại hóa vì lợi nhuận đã làm cho ngành chăn nuôi ngày càng trở nên vô nhân đạo hơn. Sự vô nhân đạo này thể hiện trên 3 khía cạnh:
- Vô nhân đạo với đối tượng chăn nuôi (tước bỏ những quyền lợi cơ bản nhất của con vật);
- Vô nhân đạo đối với người sử dụng sản phẩm chăn nuôi (sản phẩm chăn nuôi không an toàn cho người tiêu dùng);
- Vô nhân đạo đối với môi trường sinh thái (gây ô nhiễm và hủy hoại đa dạng sinh học).

Hỏi: Xin ông cho biết thêm về vấn đề vi phạm “quyền lợi động vật” trong chăn nuôi?
Trả lời:
Vấn đề vi phạm “Quyền lợi động vật” đang được thế giới quan tâm rất nhiều. Nó không chỉ đơn thuần là vấn đề đạo đức, mà còn là vấn đề kinh tế và xã hội. Cũng chính vì thế Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội đã phối hợp với Hiệp hội bảo vệ động vật thế giới (WSPA) lập nên một trang web về Quyền lợi động vật “Animal Welfare” để phổ biến về chủ đề này.
Tôi không thể nêu được tất cả những vi phạm về QLĐV trong chăn nuôi hiện nay trong buổi hôm nay. Chỉ xin nêu vài ví dụ:
- Về môi trường sống, chăn nuôi công nghiệp đã làm cho vật nuôi mất đi môi trường sống tự nhiên, không có điều kiện để cho chúng thể hiện những bản năng tự nhiên vốn có của nòi giống. Chẳng hạn, gà trong trại nuôi thâm canh được cho ăn để chúng đạt khối lượng giết thị trước sáu tuần tuổi, tức là bằng một nửa thời gian đối với cách chăn nuôi truyền thống. Cuộc sống của chúng rất ngắn ngủi ở trong những ô chuồng chật chội mà không được đi ra ngoài trời, thậm chí không được vỗ cánh hay tắm bụi theo bản năng tự nhiên của chúng.
Trong điều kiện sống tự nhiên, bò có thể sống đến hai mươi năm hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, những con bò sữa cao sản hiện nay chỉ có thể sống bằng một phần tư thời gian đó. Chúng thường bị loại thải để giết thịt sau khoảng ba chu kì tiết sữa vì một số lý do về sức khỏe như què, viêm vú, vô sinh.
- Về sản xuất sản phẩm, chăn nuôi hiện đại đã tạo ra những giống vật nuôi có năng suất sản phẩm quá cao so với yêu cầu “tự nhiên” của loài vật. Chẳng hạn, hiện nay đã có những loại bò sữa một ngày có thể sản xuất ra một lượng sữa gấp 5-10 lần, thậm chí 20 lần, so với nhu cầu bú sữa “tự nhiên” của con bê do nó đẻ ra. Việc chọn lọc di truyền để cho năng suất cao đã làm tăng tính mẫn cảm của con vật đối với bệnh tật, đặc biệt là viêm vú và viêm móng. Một con bò sữa hiện đại có thể chứa vài chục lít sữa trong một bầu vú to quá cở. Điều này có thể bắt buộc chân sau của bò ở vị trí không tự nhiên, làm cho đi lại khó khăn, và có thể dẫn đến kết quả là đi đứng không vững hoặc bị què. Trong chăn nuôi bò thịt cũng vậy, đã có những giống bò chuyên thịt không còn “tự nhiên” được nữa. Ví dụ, giống bò BBB của Bỉ cuồn cuộn cơ bắp trong khi bộ xương phát triển kém và hậu quả là nó không thể đẻ “tự nhiên” được nữa, tất cả bò đẻ đều phải mổ để lấy thai ra.
- Về thức ăn chăn nuôi, đáng lẽ ra “lợn thì ăn cám ăn bèo, trâu bò ăn cỏ, người nghèo ăn khoai”, như các cụ ta đã nói, vì nó phù hợp với sinh lý tiêu hoá của từng loài, vừa phù hợp với sinh thái dinh dưỡng nói chung, không tạo ra sự cạnh tranh thức ăn. Thế nhưng, trong chăn nuôi công nghiệp hiện đại thức ăn cho tất cả các loài đều có xu hướng thiên về sử dụng thức ăn tinh, tức là thức ăn dựa trên nền ngũ cốc. Điều này không có lợi cho sức khoẻ của các loài gia súc nhai lại và không có lợi cho sinh thái dinh dưỡng. Không có lợi cho sức khỏe vì gia súc nhai lại ăn nhiều thức ăn tinh dễ bị mắc rất nhiều bệnh như bị axit dạ cỏ, dẫn tới toan huyết, rối loạn trao đổi chất, bị các bệnh về chân móng, và cũng có thể bị chết cấp tính khi ăn quá nhiều một lúc. Không những thế, về mặt sinh thái dinh dưỡng, nó tạo ra sự cạnh tranh thức ăn tinh (ngũ cốc) giữa các loài vật nuôi cũng như với con người, đặc biệt trong bối cảnh năng lượng hoá thạch đang cạn kiệt dần và người ta đã phải dùng ngũ cốc để sản xuất nhiên liệu sinh học thay thế.
Thái độ của cộng đồng thế giới về quyền lợi động vật đã và đang được cải thiện cùng với sự phát triển của xã hội. Có nhiều lý do buộc chúng ta phải tôn trọng quyền lợi động vật. Việc tôn trọng con vật trong chăn nuôi sẽ làm cho vật nuôi sống được tự nhiên hơn, các nhu cầu được đáp ứng tốt hơn nên sẽ khỏe mạnh hơn, cho năng suất tốt hơn và cuối cùng đem lại lợi ích kinh tế tốt hơn cho chính con người.Người tiêu thụ thực phẩm ngày càng ý thức cao hơn về chất lượng thực phẩm mà họ ăn vào, trong đó có cả yêu cầu được biết thực phẩm mà họ tiêu thụ đã được sản xuất thế nào, con vật nuôi được đối xử như thế nào. Những sản phẩm chăn nuôi từ các hệ thống không đáp ứng được quyền lợi động vật ngày càng bị người tiêu dùng khước từ sử dụng.

Chính vì thế mà các nước phát triễn đã có những quy định rất nghiêm ngặt về quyền lợi động vật trong chăn nuôi cũng như trong sử dụng động vật làm thí nghiệm. Tổ chức Thú y thế giới (OIE) đã yêu cầu rằng “Việc sử dụng động vật phải được gắn liền với trách nhiệm đạo đức để đảm bảo quyền lợi của động vật đó đạt tới mức cao nhất có thể được” (Bộ luật quốc tế về thú y, 2006). Đảm bảo quyền lợi của động vật có thể được tóm tắt ở “5 không”, gồm: (1) Không bị đói khát; (2) Không bị sợ hãi và dày vò; (3) Không bị bí bức về thể xác; (4) Không bị đau đớn, tổn thương và bệnh tật; và (5) Không bị hạn chế thể hiện những tập tính bản năng.

Hỏi: Xin ông cho biết thêm về vấn đề sản phẩm chăn nuôi không an toàn cho người tiêu dùng.
Trả lời:
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sản phẩm chăn nuôi không an toàn. Tôi chỉ xin nói về sản phẩm chăn nuôi không an toàn do dùng một số hoá chất trong chăn nuôi:
- Kháng sinh có thể cho vào thức ăn với mục đích kích thích tăng trọng cho gia súc, cho vào nước uống để phòng/chữa bệnh, tiêm vào súc vật hoặc cho súc vật uống trước khi giết thịt với mục đích kéo dài thời gian, tránh hư hỏng thịt tươi, có thể cho thẳng vào thực phẩm với mục đích ức chế, tiêu diệt vi sinh vật để bảo quản thực phẩm… Tất cả những nguyên nhân trên làm cho sản phẩm chăn nuôi, thủy sản có tồn dư kháng sinh, ảnh hưởng không tốt đối với người tiêu thụ. Bất cứ kháng sinh nào dùng để chữa bệnh cho người và động vật, nếu còn tồn dư một lượng dù nhỏ nhất cũng có thể gây kháng thuốc đối với VSV gây bệnh.
- Hóc môn cũng được sử dụng nhiều để tăng sản lượng thịt, sữa trong chăn nuôi. Các hormon sinh dục hay những hợp chất có tác động giống với hormon sinh dục có tác dụng thúc đẩy sự đồng hóa, tích lũy protein và chất béo (testosterone kích thích tích lũy nhiều protein, oestrogene kích thích tích lũy nhiều chất béo). Các loại thực phẩm từ gia súc được xử lý bằng hormone từ lâu bị tình nghi làm rối loạn nội tiết dẫn đến nhiều hiện tượng như dậy thì sớm ở trẻ em, ung thư tử cung, đàn ông có vú to như phụ nữ, đồng tính luyến ái…
Các hợp chất thuộc họ beta-agonist là các dẫn xuất tổng hợp của chất catecholamine (adrenaline) như clenbuterol (mà tôi đã đề cập đến) khi dùng trên động vật sản xuất thịt sẽ kích thích tăng sự tổng hợp protein thay vì mỡ, do đó nó có tác dụng làm tăng lượng thịt nạc và giảm lượng mỡ của cơ thể. Tác động gây độc cấp tính của các beta-agonist đã được đề cập đến rất nhiều vụ ngộ độc trên người sau khi tiêu thụ các sản phẩm có nhiễm chất clenbuterol hay salbutamol. Thế nhưng những hoá chất này lại đang được sử dụng lậu trong chăn nuôi lợn ở nước ta như vừa qua đã được dư luận nhắc tới nhiều.

Hỏi: Xin ông cho biết thêm về vấn đề ô nhiễm môi trường do chăn nuôi.
Trả lời:
Như Henning Steinfeld, chủ tịch Phân bộ Tài liệu Chăn nuôi và Chính sách của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc đã nói: "Chăn nuôi là một trong những nguồn đóng góp đáng kể nhất gây ra vấn đề môi trường nghiêm trọng hiện nay. Cần có hành động khẩn cấp để cứu vãn tình trạng này."
Chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường thông qua phát thải chất thải rắn, chất thải lỏng và chất thải khí, kể cả các khí gây hiệu ứng nhà kính như khí mêtan. Trong điều kiện một nước đang phát triển, đất chật, người đông trong vùng nhiệt đới như nước ta thì vấn đề ô nhiễm môi trường do chăn nuôi càng trở nên nan giải hơn. Môi trường bị ô nhiễm có thể là đất, nước (cả nước bề mặt và nước ngầm) và không khí (kể cả biến đổi khí hậu).
Chăn nuôi hiện đại còn ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái do thiên về sử dụng các giống vật nuôi “hiện đại” có năng suất cao, trong khi đó các giống bản địa có nhiều tính trạng quý (như thích nghi và kháng bệnh tốt, sử dụng tốt các nguồn thức ăn bản địa, sản phẩm phù hợp với thị hiếu ẩm thực của người dân…) lại bị yếu thế và rất nhiều giống đã bị tuyệt chủng, do đó đe doạ nghiêm trọng đến sự đa dạng sinh học.

Hỏi: Xin ông cho biết xu hướng của chăn nuôi thế giới hiện nay?
Trả lời:
Xã hội loài người phát triển ngày càng văn minh hơn và con người ngày càng có xu hướng không thể chấp nhận những hệ thống chăn nuôi hiện đại nhưng lại vô nhân đạo, mà đang hướng tới một nền“chăn nuôi văn minh”. Chăn nuôi văn minh khác với chăn nuôi hiện đại hay chăn nuôi công nghiệp ở chỗ nó dựa trên 3 trụ cột:
1. Tôn trọng vật nuôi (tức là đảm bảo quyền lợi động vật);
2. Tôn trọng người tiêu dùng (tức là cung cấp thực phẩm an toàn);
3. Tôn trọng môi trường sinh thái (tức là giảm thiểu chất thải và bảo tồn đa dạng sinh học).
Đó chính là xu hướng phát triển của chăn nuôi thế giới, điều mà các nhà hoạch định chính sách chăn nuôi, các nhà khoa học, người chăn nuôi và người tiêu dùng nước ta cần ý thức được một cách rõ ràng.
PV: Xin trân trọng cám ơn PGS đã giành thời gian cho buổi phỏng vấn.

Giá heo hơi giảm mạnh, nhà nông lỗ nặng

(Dân Việt) - Vụ việc sử dụng chất tạo nạc đã lắng xuống nhưng thị trường thịt heo và người chăn nuôi vẫn đang tiếp tục chịu tác động.

Cuối tuần qua, nhiều hộ chăn nuôi tại Đồng Nai, TP. HCM và khu vực ĐBSCL cho biết, giá heo hơi hiện chỉ còn xấp xỉ 40.000 đồng/kg. Không chỉ heo hơi giảm giá, nhiều chủ trại heo giống cũng “than ngắn thở dài” khi cả tháng trở lại đây, họ không bán heo con ra được mặc dù giá đã liên tục giảm sâu.

121_10_nuoi-lon.jpg.JPG

Nhiều người nuôi chưa thể bán heo vì giá quá thấp.

Ông Bùi Đức Lợi - một hộ chăn nuôi tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai cho biết, thời điểm thông tin “chất tạo nạc” còn “nóng”, giá heo giảm xuống 42.000 đồng/kg trong khi giá thành đến 48.000 đồng/kg, người chăn nuôi đã phải chịu lỗ gần 1 triệu đồng/con heo.

Hiện tại, khi những thông tin về chất cấm đã lắng xuống, người chăn nuôi đã có ý thức hơn trong sản xuất và cam kết không sử dụng chất cấm nữa, giá heo hơi vẫn tiếp tục giảm mạnh.

“Hiện giá heo chỉ còn xấp xỉ 40.000 đồng/kg, nhiều hộ có số lượng heo ít chỉ bán được với giá 36.000 – 37.000 đồng/kg, như vậy họ phải chịu lỗ gần 12.000 đồng/kg” - ông Lợi thông tin.

Gia đình ông Lợi có 120 heo nái, tổng đàn heo lên đến 2.500 con, mỗi năm cho xuất chuồng hơn 1.000 heo thịt. Thời điểm này, ông Lợi có đàn heo tới kỳ xuất chuồng nhưng ông chưa thể bán được vì lý do giá quá thấp, nếu bán sẽ lỗ nặng.


Cũng trong tình trạng tương tự, tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ…, các hộ nông dân cho biết, giá heo hơi loại 1 ở mức 39.000 – 40.000 đồng, còn heo loại 2 theo đánh giá của các thương lái (mã xấu, da dày) chỉ được trả giá từ 36.000 – 38.000 đồng/kg.

Tại Tiền Giang, không những giá heo thịt vẫn chưa được phục hồi mà heo con cũng trong tình trạng “ế ẩm”. Cụ thể, heo con cỡ 20 kg/con được rao bán với giá 50.000/kg, giảm từ 35.000 – 40.000 đồng/kg so với thời điểm sau Tết Nguyên đán. Heo sữa loại 11 – 13 kg cũng giảm từ 300.000 – 350.000 đồng/con, chỉ còn 700.000 – 750.000 đồng/con. Dù giá đã giảm rất sâu nhưng theo các chủ trại, việc tiêu thụ heo giống thời gian qua cũng gặp nhiều khó khăn.

“Những hộ nào có đầu tư heo nái, sẵn heo con trong chuồng thì mới thả nuôi lại. Còn những hộ phải mua heo giống bên ngoài đều ngại tái đàn hoặc giảm lượng heo thả nuôi mới” - chủ một trại heo giống tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang) phân tích.

Lý giải tình trạng này, ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho rằng, do tâm lý người dân vẫn còn bị “sốc” sau vụ “chất tạo nạc”. “Chỉ có 3% các mẫu thịt khi kiểm tra phát hiện có chất tạo nạc, thế nhưng cả trăm ngàn hộ chăn nuôi chân chính phải chịu hậu quả”.

Thuận Hải http://danviet.vn/89061p1c34/gia-heo-hoi-giam-manh-nha-nong-lo-nang.htm

--------

Thiệt vì "chất cấm", người nuôi lợn tính bỏ nghề

(Dân Việt) - Ghi nhận tại một số “trung tâm” nuôi lợn lớn ở Đồng Nai, Hà Nội, Hưng Yên cho thấy, tại thời điểm này, hàng nghìn hộ nông dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề do thông tin dùng chất cấm trong chăn nuôi.

Mỗi ngày thiệt hại trên 1 tỷ đồng

Tại Đồng Nai- thủ phủ chăn nuôi lợn của các tỉnh Nam Bộ, người chăn nuôi bị thiệt hại nghiêm trọng do ảnh hưởng của chất "tạo nạc" gây ra. Bà nguyễn Thị Thêu - một hộ chăn nuôi gia đình ở thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc cho biết, gia đình bà vừa xuất chuồng 20 con lợn thịt, lên bàn cân được hơn 2 tấn. Tuy nhiên, giá bán lợn lúc chỉ còn 45.000 -46.000 đồng/kg.

93_10_lon.jpg
[FONT=Arial !important]Đàn lợn của gia đình anh Lê Đức Anh không xuất được vì “chất tạo nạc”.[/FONT]​

<tbody> </tbody>



"So với đợt xuất chuồng cách đây 3 tháng, cũng bầy lợn chừng ấy con, gia đình tôi bị thiệt đến 20 triệu đồng (lúc ấy 55 .000 đồng/kg). Giá cả như thế này thì nuôi tiếp sẽ lỗ to nên tôi quyết định treo máng nghỉ một thời gian…" - bà Thêu cho biết thêm.Tương tự, một số hộ chuyên chăn nuôi lợn gia đình từ 10 đến vài chục con ở xã Suối Nho, huyện Định Quán, xã Xuân Quế huyện Cẩm Mỹ… cũng nghỉ nuôi do tình hình giá bán giảm, bị lỗ nên tính bỏ nghề, chuyển làm việc khác mưu sinh.Người nuôi nhỏ lẻ lỗ nặng, doanh nghiệp cũng không khá hơn. Ông Lê Văn Mẽ - Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Phú Sơn bức xúc: Trại lợn Phú Sơn có lúc lên đến 4.200 nái và 37.000 lợn thịt, mỗi tuần xuất chuồng khoảng 700 con. Tại thời điểm này, giá bán giảm 10.000 đồng/kg so với cách đây 3 tháng. So với trước khi chất cấm trong chăn nuôi bị phát hiện, một tuần Công ty Phú Sơn chúng tôi bị lỗ khoảng 700 triệu đồng.Ông Nguyễn Trí Công-Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết: Đàn lợn của tỉnh Đồng Nai có số lượng lớn nhất nước, với trên 1.200.000 con. Chất cấm trong chăn nuôi được phát hiện qua kết quả xét nghiệm của ngành thú y chỉ 3%/số hộ chăn nuôi là có sử dụng chất cấm, còn lại đến 97% số hộ, cơ sở, công ty chăn nuôi thì đều lành mạnh.Tuy nhiên, với thông tin chất cấm trong lợn nói chung đã gây thiệt hại rất to lớn cho ngành chăn nuôi trong tỉnh. Chỉ tính riêng tại huyện Thống Nhất, mỗi ngày người dân, các trại chăn nuôi xuất bán ra từ 1.400 - 1.500 con. Với giá mua như hiện nay giảm sút nghiêm trọng, mỗi ngày huyện Thống Nhất đã bị thiệt từ 1 - 1,2 tỷ đồng.

Cần làm sáng tỏ sự việc

Ở miền Bắc, thiệt hại của người nuôi lợn cũng lớn không kém. Trên địa bàn huyện Văn Giang (Hưng Yên), Công ty CP chăn nuôi Alpha Văn Giang (Hưng Yên) là điểm sáng về chăn nuôi lợn với hàng nghìn con mỗi lứa.Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại lợn của mình, ông Nguyễn Hồng Hà - Giám đốc Công ty buồn rầu: “Nhà mình nuôi lợn đã lâu, trong chuồng lúc nào cũng có tới 1.000 con, trước đây ngay cả khi xảy ra dịch lợn tai xanh, rồi lở mồm, long móng, mình đều chống chọi được hết. Còn lần này, với bão “chất cấm” thì chịu”. Suốt từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 đến nay, việc bán lợn của công ty ông Hà gặp rất nhiều khó khăn, giá rớt từng ngày, mà nếu bán được còn may.Ông Hà nói: “Hồi đầu tháng 3, mình còn bán được 55.000-57.000 đồng/kg lợn hơn, thì đùng một cái có thông tin về chất cấm, từ đó giá lợn cứ giảm dần, đến nay chỉ còn độ 45.000-48.000 đồng/kg. Tính ra, với mỗi con lợn 100kg, tôi đã mất ít nhất 800.000 đồng. Cả lứa lợn 1.000 con đợt này, mất đứt 800 triệu đồng”.Tại thời điểm này, trong chuồng lợn của công ty ông Hà vẫn còn đến cả mấy trăm con. Theo ông Hà, đặc thù của nuôi lợn là đến lứa thì phải xuất, nếu càng nuôi thêm sẽ càng lỗ, vì chi phí thức ăn rất cao, lợn đến cữ lại tăng cân chậm, nên dù giá có xuống vẫn cứ phải bán. “Chúng tôi đề xuất các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm sáng tỏ sự việc, để cho người dân hiểu, không quay lưng lại với thịt lợn như thời gian vừa qua nữa” - ông Hà bức xúc nói.Tuy quy mô chăn nuôi “bé” hơn, song “vụ” lợn này, ông Nguyễn Hữu Mẫn - chủ trang trại ở thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) cũng mất hàng chục triệu đồng do chất cấm. Ông Mẫn cho biết: “Sau khi có thông tin sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi, giá lợn giảm đột ngột, tôi mới chỉ xuất 3 tấn lợn hơi, đã mất đứt 30 triệu đồng”.Trong chuồng nhà ông Mẫn hiện vẫn còn tới 100 con lợn chuẩn bị được xuất chuồng, nhưng vẫn đang cố nuôi cầm chừng đợi giá lên. Song theo ông Mẫn, nếu giá cứ xuống, thì vẫn đành phải bán, cứ càng nuôi càng chết. Ông Mẫn tâm sự: “Người nuôi lợn chúng tôi vốn đã chịu quá nhiều rủi ro. Nếu cứ để tình trạng này kéo dài, có khi sau lứa lợn này, tôi đành phải bỏ để làm nghề khác”.[FONT=arial !important]Anh Nguyễn Văn Vinh (hộ chăn nuôi ở Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “40 con lợn của tôi đang đến kỳ xuất chuồng, nhưng gọi mãi thương lái chẳng đến bắt, cứ mỗi ngày mình lại mất thêm vào trăm nghìn tiền cám. Nếu bán từ đầu tháng thì còn kiếm được vài đồng lãi”.
[/FONT]

Chị Lê Đức Anh, ở xóm Đông, xã Phú Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) nói: “Tôi nuôi lợn gần chục năm nay, lúc nào trong chuồng cũng khoảng 100 con, nay chỉ nuôi 80, nhưng chưa năm nào làm ăn khó như năm nay. Đáng ra năm nay người chăn nuôi phải thắng mới đúng, vì giá cao, nhưng đùng một cái lại xảy ra chuyện chất tạo nạc, người tiêu dùng e dè với thịt lợn, nên giá xuống thê thảm. Cách đây hơn chục ngày tôi bán 20 con gần 3 tấn lợn hơi với giá 66.000 đồng/kg, nay giá chỉ 53.000 – 55.000 đồng/kg nhưng gọi mãi mà thương lái chẳng thèm đến bắt”.Rõ ràng, những thiệt hại của người chăn nuôi lợn là rất lớn. Nếu cơ quan chức năng không có giải pháp hỗ trợ cũng như định hướng lại thông tin, việc người chăn nuôi bỏ nghề là điều có thể nhận thấy được ngay.
Cao Thuyên - Thanh Xuân - Việt Tùng

[h=1]Nông dân bắt tay tẩy chay chất cấm[/h][h=2](Dân Việt) - Tại Hội nghị "Nói không với chất cấm trong chăn nuôi" do Hội ND phối hợp với Sở NNPTNT, Chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 19.4, 150 đại biểu đại diện cho gần 8.700 hộ chăn nuôi heo và 700 cửa hàng thuốc thú y trên địa bàn thành phố đã ký kết không sử dụng, kinh doanh chất cấm.[/h]
Ông Dương Minh Quang - Phó Chủ tịch Hội ND TP.HCM cho biết, sau gần 1 tháng vận động, Hội đã kêu gọi được hơn 4.000 hộ gần 700 cửa hàng thuốc thú y trên địa bàn thành phố cam kết không sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh.
95_5_nuoi-lon.jpg
[FONT=Arial !important]Nhiều hộ chăn nuôi lớn ở TP.HCM đã ký cam kết không sử dụng chất cấm.[/FONT]​

<tbody> </tbody>


Nông dân “Nói không”
Từ khi các thông tin về chất cấm trong chăn nuôi được lan truyền, nhiều hộ nuôi heo chân chính tại TP.HCM và cả nước phải chịu "vạ lây" vì heo không bán được, giá giảm mạnh. Khi Hội ND thành phố phát động "Nói không với chất cấm", nhiều hộ đã hăng hái tham gia.Hộ ông Nguyễn Minh Khánh (ngụ tổ 2, ấp Khánh, xã Tân Thông Hội, Củ Chi) nuôi 660 con heo, (60 nái và 600 con heo thịt, heo con). Từ ngày có thông tin chất tạo nạc beta - agonist trộn trong thức ăn gây độc hại cho người tiêu dùng, ông Khánh đứng ngồi không yên."Tui không bao giờ dùng các chất tạo nạc nguy hiểm. Mình làm ăn còn để đức cho con, cho cháu. Khi Hội ND vận động không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, tui hưởng ứng ngay"- ông Khánh nói.Bà Nguyễn Thanh Thúy Hằng - chủ cửa hàng thuốc thú y xã tại Phạm Văn Cội (Củ Chi) cho biết, gia đình bà có đàn heo trên dưới 200 con. Lần nào bán heo, bà cũng phải bán dưới giá so với những người xung quanh do heo không được kích thích tạo nạc. Không chỉ vậy, bà còn bị thương lái nói xấu, rằng là chủ cửa hàng bán thuốc thú y mà không biết nuôi heo cho hiệu quả."Có lần thương lái vào hỏi mua heo, họ bảo heo "sạch" giá 4,7 triệu đồng/tạ, heo có thuốc tạo nạc thì "ngon" hơn, giá 5,3 triệu đồng/tạ" - bà Hằng kể. Bà cho biết, trước đây cửa hàng của bà có bán các chất kích thích tạo nạc nhưng từ năm 2007, khi nghe thông tin về tác hại của chất cấm, bà tuyệt đối không nhận phân phối các sản phẩm có sử dụng chất kích thích tạo nạc, cho dù hoa hồng cao.Vận động cả thương lái
Về những khoản lợi từ chất cấm beta - agonist, bà Hằng cho hay, cửa hàng thuốc thú y nếu bán được 5kg/ngày có thể thu lời hơn 1,5 triệu đồng, mỗi tháng thu lãi từ 30 - 40 triệu đồng... "Nếu sử dụng chất cấm có thể lời 1 triệu đồng/con heo, còn không chỉ lời khoảng 500.000 đồng/con. Vì lợi ích trước mắt, nhiều cửa hàng đã bán và nhiều thương lái, hộ chăn nuôi nhắm mắt sử dụng. Như thế khác nào hại người tiêu dùng" - bà Hằng nói.[FONT=arial !important]Từ 25.3 đến 15.4, ảnh hưởng bởi thông tin về tình trạng sử dụng chất cấm, ngành chăn nuôi cả nước thiệt hại khoảng 2.100 - 3.000 tỷ đồng; trung bình mỗi con heo bán ra, nông dân lỗ 1 triệu đồng.[/FONT]
Khi Hội ND thành phố kêu gọi các hộ chăn nuôi và cơ sở thú y trên địa bàn TP.HCM cam kết không buôn bán, sử dụng chất cấm; nhiều hộ chăn nuôi và kinh doanh thuốc thú y cam kết tuân thủ các quy định về điều kiện đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với gia súc do mình cung cấp. Họ sẽ thực hiện lưu giữ hồ sơ thức ăn chăn nuôi và các chất hỗ trợ sử dụng trong chăn nuôi để trình cơ quan chức năng khi có yêu cầu.Theo ông Huỳnh Kim Dân- Phó Chủ tịch Hội ND huyện Bình Chánh, để những cam kết này mang lại hiệu quả thực sự cần phải có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ khác, như tập huấn để giúp ND dễ dàng nhận dạng thuốc cấm mà tránh sử dụng...Ông Nguyễn Phước Trung - Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM cho biết, tới đây Sở sẽ vận động thương lái, các cơ sở thu mua, giết mổ gia súc cùng "Nói không với chất cấm".
Thuận Hải

--------

--------

[h=2]Hậu “cơn bão” chất tạo nạc[/h]Thứ bảy 28/04/2012 06:36
ANTĐ - Thông tin về chất tạo nạc hơn một tháng qua đã khiến toàn ngành chăn nuôi nghẹt thở, người tiêu dùng e dè, nông dân lỗ nặng vì lợn mất giá, khó bán. Với quy mô nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ trọng lớn, thụ động, thiếu định hướng của Nhà nước, sau mỗi “cú sốc” như vừa qua cả ngành chăn nuôi lại lao đao.




Không còn phát hiện mẫu thịt nhiễm chất cấm


chan-nuoi.jpg

Chăn nuôi trang trại sẽ dễ dàng kiểm soát được chất lượng

Hơn một tháng qua, kể từ khi thông tin chất cấm tạo nạc được người chăn nuôi lén lút sử dụng trên con lợn khiến trang trại của chị Đặng Thu Thủy, ở thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phương, Chương Mỹ, Hà Nội rơi vào cảnh ảm đạm. Giá lợn giảm từng ngày. Chị Thủy cho biết, hồi tháng 3, đầu tháng 4, giá lợn giảm không phanh, từ 56.000-58.000 đồng/kg lợn hơi, xuống còn 46.000-48.000 đồng/kg. Đến nay, giá lợn đã bắt đầu nhích dần lên, ở mức 50.000-52.000 đồng/kg. “Trước thời điểm có thông tin về chất tạo nạc, lợn đến kỳ xuất thì gọi hôm trước là hôm sau họ đánh xe đến thu mua. Nhưng, những ngày vừa qua, do tiêu thụ chậm, nên phải gọi báo trước 2-4 ngày họ mới xuống cân”, chị Thủy cho biết.

Trang trại chăn nuôi của gia đình chị Thủy rộng hơn 3ha, lúc nào trong chuồng cũng có khoảng 500 con lợn nái với 3.000 lợn thịt. Với mức sụt giảm giá lợn khoảng 10.000 đồng/kg, hơn một tháng qua, trang trại chị thiệt hại tiền tỷ. “Chăn nuôi đã rủi ro, dịch bệnh nhiều, vốn lại thiếu, cứ mỗi lần sóng gió như vừa qua, chúng tôi thấy tối mặt tối mày vì lợn”.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, hơn một tháng qua, do ảnh hưởng của chất tạo nạc trong chăn nuôi đã khiến người chăn nuôi trên cả nước thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng, vì người tiêu dùng quay lưng với thịt lợn. Tuy nhiên, cũng bà Thu cho hay, kết quả kiểm tra cho thấy, tỷ lệ thịt lợn phát hiện dương tính chất cấm, chất tạo nạc ở các tỉnh phía Bắc và duyên hải Nam Trung bộ là thấp, không đáng lo lắng.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, đến hiện tại, chất cấm cơ bản đã được kiểm soát ở góc độ sử dụng. “Trong khoảng nửa tháng trở lại đây, các mẫu thịt, nước tiểu phân tích đều không phát hiện dương tính với các chất cấm gốc Beta - Agonits. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng thịt lợn”, ông Dương nói. Bên cạnh đó, cũng khoảng từ giữa tháng 4 đến nay, giá thịt lợn đã bắt đầu tăng dần, và sẽ tăng trở lại mức bình thường như hồi tháng 2 vừa qua. Do đó, người chăn nuôi không nên bỏ cuộc.

Chăn nuôi trang trại là cần thiết

Ông Dương cho biết, sau khi thông tin về chất tạo nạc được sử dụng lén lút trong chăn nuôi, các ngành chức năng, các địa phương, đặc biệt là Bộ NN&PTNT đã tích cực vào cuộc. Nhiều vụ buôn bán chất cấm đã bị phát hiện và đang trong quá trình xử lý. Bên cạnh đó, để hỗ trợ người dân có thể phát giác, tố cáo hành vi buôn bán, sử dụng chất cấm, Cục Thú y và Cục Chăn nuôi đã thành lập đường dây nóng để nhân dân cùng tham gia. Tỉnh Đồng Nai, một điểm nóng về tình trạng sử dụng chất cấm, chính quyền địa phương đã ráo riết vào cuộc, đề nghị các hộ chăn nuôi cam kết không sử dụng chất cấm. Hiện, các đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ NN&PTNT cùng các bộ, ngành liên quan vẫn trong quá trình kiểm tra để tìm ra các cơ sở buôn bán, sử dụng chất cấm nếu có. Tại Hà Nội, trong tháng 3, Sở NN&PTNT đã lấy 227 mẫu gồm thức ăn chăn nuôi, thịt, tuy nhiên, kết quả 219/227 mẫu âm tính với chất cấm gốc Beta - Agonits.

Đến thời điểm này, cơn bão “Beta - Agonits” đã tạm lắng, giá thịt lợn đã bắt đầu nhích dần lên, người chăn nuôi không còn cảnh đứng ngồi không yên vì con lợn. Tuy nhiên, đây cũng là một bài học xương máu cho một nền chăn nuôi nhỏ lẻ, thủ công bị động hiện nay. Như chị Thủy nói, qua sự việc này, người chăn nuôi cũng nên tự rút ra bài học cho mình, chạy theo lợi nhuận mà xem thường sức khỏe người tiêu dùng. “Tất cả người chăn nuôi đều bị thiệt hại, bị tác động, họ đã nhận ra và chắc chắn sẽ có ý thức hơn đối với các chất cấm”, chị Thủy nhận định. Tuyết Nhung http://www.anninhthudo.vn/Xa-hoi/Hau-con-bao-chat-tao-nac/445343.antd
 


Last edited by a moderator:
ăn gì cho an toàn?

Câu hỏi khó có lời giải đáp, hiện nay bà con nông thôn làm nông nghiệp thường chọn cho mình sản phẩm tự làm hoặc kiểm soát được nguồn vào sạch để ăn còn đâu đẩy ra cho dân thành phố ăn, nghe bà con kể với nhau rất tự hào là mình được ăn sản phẩm sạch còn những cái phun thuốc, dùng hoá chất bán cho dân thành phố. Hự hự kể cho nhau nghe với nụ cười dạng rỡ trên khuôn mặt:botay:
 
Làm gì thì cũng phải cân nhắc tác động, hậu quả, ảnh hưởng của nó chứ. Tất nhiện vẫn có chứ không phải nói sai nhưng nên chỉ rõ chứ đừng để người dân chịu khổ. Nông dân khổ cực, người ta nuôi mãi mới được lại còn chịu lỗ. Tội họ.
 


Back
Top