Lát Hoa 15 tuổi xẻ thịt !

Nhà trồng hơn 90 gốc lát hoa 3 tuổi . Nên thử mua 1 cây lát hoa 15 tuổi về xẻ thịt ra làm vài món mỹ nghệ xem gỗ tốt xấu ra sao ! hehe
.........Các bác xem hình có phải là gỗ lát hoa không hay lát chun vậy ?
Size: Hoành ngang ngực 110cm . Từ gốc lên 3m thẳng tuột nhìn đã mắt ghê. ( Chưa biết làm món gì )
Agriviet.Com-IMG_2955%2528FILEminimizer%2529.JPG
Agriviet.Com-IMG_2954%2528FILEminimizer%2529.JPG


Agriviet.Com-IMG_2956%2528FILEminimizer%2529.JPG
Agriviet.Com-IMG_2959%2528FILEminimizer%2529.JPG
 


Cây Lát tự nhiên mọc trong rừng nguyên sinh có cành
thấp nhất cách mặt đất hơn 10 mét, và thẳng đuột.
Có lẽ những cành phía dưới đã rụng rất lâu không để
lại dấu vết sẹo. Người trồng không làm được như thế
vì phải 3 đời mới được cây Lát ấy.


Lát Hoa và Lát Chun thật ra cũng là một cây Lát, nhưng
xẻ theo đúng chiều hay trái chiều mà thôi. Nếu nhát
cưa xẻ đúng theo chiều xuyên qua tâm gỗ, thì có chun,
nhưng những nhát xẻ bên cạnh thì càng xa càng xéo đi,
và gỗ gọi là Lát Hoa. Có người gọi là Lát Vân Mây, Lát
Mặt Quỷ. Người Mỹ thì gọi chỗ chun là Lửa, còn chỗ
Hoa và Mặt Quỷ thì gọi là Chăn Gấm - như chăn mền đắp
ngủ có in Bông vậy.


Tuy thế, cây Lát dưới 3 chục tuổi thì không chắc có
chun hay có hoa đâu, mà chỉ thẳng đuột thôi. Muốn có
vân đẹp - chun hay hoa - thì phải trăm năm.
 
anhmytran bác chắc là đam mê gỗ quý lắm ! Chia sẽ của bác thật giá trị , thanks...., em tính làm 2 cái lộc bình khi nào hoàn thiện em sẽ up chia sẽ thành phẩm với bác. Vì em đam mê quá nên nôn nóng sẽ thịt luôn . Chứ em củng tính đánh gốc về nuôi thêm ấy chứ hehehe !
 
vov2709 , đồng chí này có vẻ quan tâm vấn đề giá trị vật chất hơn là giá trị tinh thần nhỉ . Tôi củng chia sẽ luôn là chủ cây ra giá 2tr tôi down giá còn 1.6tr thế là thỏa thuận xong. Rước em nó về còn công cán tùm lum... hehe !
 
Bác thông cảm, e mới trông 50 cây cao hơn 1m, mua 20k/cây nên hỏi thử đe xem 15 năm sau thế nào ý mà. Chứ chơi Lộc bình còn quá xa so với khả năng của em ạ.
 

vov2709 , đồng chí này có vẻ quan tâm vấn đề giá trị vật chất hơn là giá trị tinh thần nhỉ . Tôi củng chia sẽ luôn là chủ cây ra giá 2tr tôi down giá còn 1.6tr thế là thỏa thuận xong. Rước em nó về còn công cán tùm lum... hehe !
Không hiểu sao chỗ bác lại có giá rẻ thế, hay bác trêu anh em chăng? 16tr mới đúng chứ nhỉ?
 
thanhtung1707 , bác nâng cao quan điểm rồi . Tôi đã chia sẽ là thật chứ có buôn bán gì với ai mà phải thổi phồng giá trị vật chất hả bác . Giá đó mà tính gỗ vườn tràm bông vàng có khi ngang giá . Tôi tạm tính xem có đúng không nhé các bác ,( 110cm x 110cm x 3m x 8 = 2.9 tất gỗ là cây của tôi mua). Nếu ( 110cm x 110cm x 3m x 8 x 6 [ giá 6tr/1m3 gỗ ] = 1,7tr . Mua rẽ là vì gỗ quý nhóm I nhưng non tuổi mới có 15 tuổi cho nên mua xẻ thịt xem có sử dụng được không ấy mà.
 
Cũng nghe nói là gỗ lát hoa từ 10 tuổi thì bắt đầu lớn chậm lại nhưng 15 năm mà hoành ngang ngực 110cm thì lớn nhanh quá. Mà gỗ lớn nhanh thì mềm, ko hiểu sao ngta bán sớm thế.
 
vov2709 , bác biết đấy vườn người ta trồng có 5 cây năm 1999 ....cho đến giờ sống có 1 cây mà bây giờ họ quy hoạch trồng cây cao su hết cho nên tôi mua họ bán liền. Hình chộp thì nhiều nhưng upload hình thì toàn errors! nản. Chứ nhìn thịt mới sẻ hồng đã lắm. Cây 15 tuổi(đường kính gốc sẻ thịt đo được củng 33cm, cây có lỏi trên 25% đường kính tạm chấp nhận được, bác vov2709 biết không giác của cây lát hoa cứng và chắc lắm ( thợ cưa trong Miền Nam còn phải kinh ngạc ). Tôi nói đi đào cả cây và gốc Lát Hoa ai củng nghe cái tên lạ lắm. Vườn nhà bác trồng bao nhiêu loại cây gỗ quý nhóm I, chứ vườn nhà tôi thì [ Cẩm Lai Bà Rịa , Cẩm Liên , Giáng Hương , Gõ Đỏ , Gõ Mật , Trắc Đỏ , Sưa , Lát Hoa , Lát Mexico ] , đang sưu tầm tiếp nhưng vì lý do địa lý vùng miền nên tôi chưa thể có thêm cây giống nhóm I nữa để trồng. Bà Rịa Vũng Tàu như tôi sưu tầm vậy củng là công phu lắm ! Cây tôi trồng toàn từ nhỏ síu như ngón tay út chứ không mua cây cổ thụ, bây giờ chúng điều cao lớn nhìn đã lắm nhỏ tuổi nhất là Lát Hoa 3 tuổi, lớn tuổi nhất là Giáng Hương 5 tuổi. Để hôm nào chộp vài tấp chia sẽ cho các bác xem.
 
Năm nay e cũng mới bắt đầu trồng thôi ạ. Cứ nghĩ đến lúc trồng đủ mỗi loại vài cây bằng tuổi con mình mà thích. E cũng mới toàn nghe thôi chứ đồ ở nhà có mỗi cái giường lát sơn đen ông nội em mua 50 đồng từ năm em 2 tuổi, chứ em chưa có điều kiện để dùng đồ gỗ quý. Khi nào em xin bác chia sẻ cây giống nhé. Mà như bác xẻ chứng tỏ phần hữu dụng của cây lát nhiều đấy.
Ở ngoài em nhiều lim, lát, kim giao. Bác có trồng em gửi cây con cho. Hôm trước thấy có người nói có cả giống cây nghiến, em đang chờ.
 
Last edited by a moderator:
nghe các bác trồng cây gỗ quý mà ham quá.lúc trước em cũng tìm hiểu về cây lát hoa nhưng do không tìm được ai trồng để tham quan nên đành bỏ.bác chủ topic cho em sdt có gì thắc mắc em hỏi được không ạ???như bác nói cây này dk gốc 30cm mà tỷ lệ lõi là trên 25% thì hơi nhỏ để đóng đồ k ạ???trồng bao nhiêu năm là được thu ạ???giá trị gỗ ntn ạ??
 
bskeu, vùng miền nhà bác quá tốt. Cao nguyên rất nhiều loại cây gỗ nhóm I thổ dưỡng tốt bác cố gắng chăm sóc vài em làm của để giành đi chứ nhỉ, lát hoa tôi mua 15 tuổi lõi trên 25% thì tôi không sẽ ván để đóng mà tôi làm lộc bình luôn, còn cái gốc thì làm cái kệ chưng rượu. Trước khi tôi quyết định mua cây lát hoa 15 tuổi, tôi thấy vườn bên cạnh có 3 lóng cây lát vì lý do gì ....họ cưa rồi để nằm lăn lốc gần 1 năm trời vậy tôi tò mò đến xem thử có mối ăn vào không? Tôi rất ngạc nhiên là có nhiều mối nhưng nó chỉ gặm nhắm phần vỏ bọc còn phần giác thì không gặm vào được. Nhìn kỹ chỉ thấy vết loằng ngoằn do mối bò và duy chuyển để lại còn lõi của mấy lóng đó củng tầm 25% hơn như cây tôi mua. Còn 3 lóng đó để thêm vài năm nữa ngoài trời thì tôi chưa biết sẽ ra sao và ...chuyện gì đến đã đến ! hehe rước em 15 tuổi về sẽ thịt luôn.
 
Last edited:
rẫy nhà em giờ vần còn vài chục gốc hương,gốc ra mầm đã lớn,ngày qua em mới vào rẫy thì thấy gốc to .10cm nhưng chưa có lõi đã bị người ta cắt trộm chắc về làm cán cuốc hay giàn mướp gì đó,mấy mầm nhỏ thì bị ai đó ngứa tay cầm dao chặt ngang thân,em nhìn mà điên hết cả người.chỗ em gỗ nhóm một nhiều như:hương, gõ đỏ,gõ mật,cẩm,trắc...
em thì mới trồng được mấy cây sưa quanh nhà và rẫy(cũng bị nhổ trộm) và mấy trăm cây tếch quanh hàng rào,đợt này em tính mua thêm giống để trồng thêm.trồng cây nhóm 1 mình không coi được cũng bị người và gia súc tàn phá
cây lát e nhìn rất quen không biết có phải họ trồng cây công trình hay không.tính ra trồng vài trăm cây mà coi sóc được thì 20 năm nữa cũng có gỗ đóng đồ,gỗ rừng giờ cũng gần cạn và mua gỗ rừng thấy nó cứ sao sao í,rừng giờ tan hoang nhìn mà sót xa
bác có thể up thêm vài tấm ảnh về cây lát được k ạ?mà bác trồng cả lát hoa và lát mexico ạ?em nghe nói lát mexico hay bị sâu tàn phá và gỗ nó có đẹp k ạ???

--------

Cũng nghe nói là gỗ lát hoa từ 10 tuổi thì bắt đầu lớn chậm lại nhưng 15 năm mà hoành ngang ngực 110cm thì lớn nhanh quá. Mà gỗ lớn nhanh thì mềm, ko hiểu sao ngta bán sớm thế.
theo em cây này lớn nhanh vì đất đỏ tốt và mọc phân tán.nếu trồng rừng thuần thì chưa chắc đã lớn nhanh như vậy và gỗ lớn chậm tốt hơn

--------

nhân đây cho em hỏi có ai bán hạt giống cây lát không ạ?em mua ít về ươm trồng mùa mưa tới.
 
Last edited:
Ở Phú Thọ mình chỉ có cây lát giống. Mình cũng mới mua 25k/cây cao hơn 1m.
 
Ở Phú Thọ mình chỉ có cây lát giống. Mình cũng mới mua 25k/cây cao hơn 1m.
mình cũng gọi hỏi mua trong miền nam giá 10k/cay(minh chua hoi cây bao nhiêu tháng tuổi).vì xa nên mình mua hạt giống,họ trả lời k có.mình đang liên hệ kiếm giống.khi nào có mình ươm cây up lên anh em góp ý giúp mình với.
 
bskeu, nếu có hạt giống lát hoa tôi sẽ share = đường bưu điện cho vài chục hạt để ươm heng ! Đang liên hệ người đồng hương Thanh Hóa nếu có họ sẽ gửi vào cho tôi liền.
 


Back
Top