Loạn giá Bò Úc tại chợ Việt Nam

  • Thread starter nguyentung9860
  • Ngày gửi
Loạn giá bò Úc tại chợ Việt

Ngoài nhập nguyên con, còn có nguồn thịt tươi về bằng máy bay, đông lạnh khiến giá bán lẻ thịt bò Úc chênh lệch rất lớn tại các điểm bán, làm người tiêu dùng hoa mắt.
Ồ ạt nhập
Ông Lưu Sơn Thủy - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Thủy Hà, cổ đông công ty cổ phần Kết Phát Thịnh (tỉnh Long An), một trong 2 công ty đầu mối khu vực phía Nam nhập khẩu trực tiếp bò thịt nguyên con từ Úc, cho biết vừa nhập khẩu 10.000 bò Úc đầu tháng 4. Mỗi tháng, công ty này nhập khoảng 15.000 con bò. “Với 300 con bò/ngày, không nhà hàng nào 'ăn' cho hết nên bò Úc đã ra đến chợ lẻ, giá cao hơn bò địa phương từ 10.000 đến15.000 đồng/kg", ông Thủy cho biết.

Trước đó, bò Úc sống được giết mổ tại Việt Nam đã phủ khắp siêu thị, cửa hàng tiện lợi và tiếp tục trụ vững tại đây.


Thịt bò được bày bán tại chợ Phạm Văn Hai, TP.HCM.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, lượng bò Úc xuất khẩu sang Việt Nam từ năm 2012-2013 là 66.951 con. Dự báo trong năm nay, Việt Nam có khả năng nhập khẩu 150.000 con, thậm chí cao hơn.

Giá cả nhảy múa
Do nguồn hàng dồi dào nên gần đây, tại TP.HCM xuất hiện nhiều đại lý chuyên bán thịt bò Úc tươi kèm nội tạng, để hút khách và cũng chứng tỏ là có mổ bò thật. Các đại lý đều giới thiệu là bò Úc giết mổ tại Việt Nam và là hàng tươi sống, nên muốn có hàng ngon phải đặt trước 1 ngày chứ không lấy hàng nhiều về trữ sẵn.

Tại website bosach..., dù người trực đường dây nóng giới thiệu có cổ phần trong công ty nhập bò trực tiếp, sở hữu lò mổ, trang trại nuôi nhốt và cam kết giao thịt sỉ rẻ hơn chợ đầu mối, nhưng niêm yết giá bán lẻ cao chót vót: phi lê 499.000 đồng/kg, thăn 349.000 đồng/kg, đùi 299.000 đồng/kg. Trong khi giá tại cửa hàng H.A chuyên bán bò Úc trên đường D1 (quận Bình Thạnh), phi lê 299.000 đồng/kg (chênh lệch 67%), thăn 287.000 đồng/kg và 237.000 đồng/kg tùy loại (chênh lệch từ 22% đến 26%), chỉ nhích một chút so với giá bán ở chợ lẻ nhưng rẻ hơn thịt bò nội tại siêu thị. Ngoài ra, còn có bò Úc đông lạnh nguyên trạng (chưa rã đông) giá từ 350.000 đến 500.000 đồng/kg, nên để bán được hàng, nhiều nhân viên không ngại “dìm hàng”, cho rằng bò Úc giết mổ tại Việt Nam thì chất lượng không còn 100% Úc nữa.

Giải thích về sự lệch giá quá lớn giữa các điểm bán, nhiều đầu mối kinh doanh thịt bò cho biết, do chi phí khác nhau (mặt bằng, nhân công, bảo quản,...) nên giá thành cũng khác nhau. Nhưng còn một lý do khác mà chỉ những người sành sỏi trong ngành mới nắm được, là do chất lượng khác nhau.

Trưởng bộ phận thu mua của một hệ thống bán lẻ dự định kinh doanh thịt bò Úc cho biết, được nhà cung cấp chào hàng với mức giá rất cách biệt, chứng tỏ có bò loại 1, loại 2. Cũng như giống bò vàng nội địa, nếu giết thịt khi 20 tháng tuổi (bò tơ) thì thịt rất mềm, ngọt, ngon; còn khi nuôi thêm để có nhiều thịt thì chất lượng xuống, hoặc bò thải loại (sau nhiều năm cày kéo hết sức) thì thịt dai, dở là đương nhiên. “Giống, thức ăn, xuất xứ cũng ảnh hưởng chất lượng thịt bò; giống như nước ta phân loại gà ta, gà tam hoàng, gà công nghiệp vậy”, ông này ví von.

Đó cũng là lý do tại sao trên thị trường có loại thịt bò Úc giá bán đến 750.000 đồng/kg (giết mổ tại Úc đưa bằng máy bay về Việt Nam) vẫn có nhiều người mua. Vì thế, với những khách hàng không có nhiều kinh nghiệm, chỉ còn cách mua ăn thử thì mới biết có đúng “tiền nào của nấy” hay không.

Nhập cả bò già
Theo ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, bò Úc ngon nhất khi giết thịt ở độ tuổi từ 24 đến 30 tháng, nhưng Việt Nam nhập bò Úc ở độ tuổi từ 30 đến 96 tháng (8 năm tuổi). Bò hơi nội địa có giá khoảng 65.000-75.000 đồng/kg, trong khi bò Úc nhập về tính cả phí, thuế, lãi ngân hàng, lợi nhuận,... giá trung bình cũng tương đương, nên giá bán lẻ bằng bò nội là không có gì bất thường.
Thận trọng hàng thùng
Theo một số người am hiểu thị trường, thì ở chợ còn xuất hiện bò “tươi” có nguồn gốc từ trâu, bò đông lạnh nhập khẩu (thường gọi là hàng thùng) cấp thấp rã đông, nhưng vẫn có thể đánh lừa được người tiêu dùng. Đặc điểm của loại thịt này là chất lượng thấp, mềm, nhão chứ không khô, dẻo như bò tươi.

Hằng năm đều có một lượng đáng kể trâu đông lạnh được nhập khẩu từ Ấn Độ, nhưng thực tế thị trường không thấy bán mặt hàng này với đúng tên gọi, vì đa phần được bán ra với “mác” thịt bò. Giám đốc một công ty thực phẩm cho biết, ông vừa từ chối lời mời mua một lô thịt bò đông lạnh 500 tấn gần hết hạn, và dự báo lô hàng này rất khó tiêu thụ. Vì thế, không loại trừ khả năng doanh nghiệp sẽ tìm cách bán lẻ ra thị trường bằng mọi giá.

Theo Người Lao Động
 


Last edited by a moderator:
theo số liệu bạn cung cấp vậy thì thịt bò VN mình ko cạnh tranh nỗi ha? chắc nhà nước phải có cách gì để bảo hộ bà con trong nước chứ. để nó nhập tràn lan vậy, có khi nhập cả bò bệnh, bò điên về thì càng mệt cho bà con.
 
theo số liệu bạn cung cấp vậy thì thịt bò VN mình ko cạnh tranh nỗi ha? chắc nhà nước phải có cách gì để bảo hộ bà con trong nước chứ. để nó nhập tràn lan vậy, có khi nhập cả bò bệnh, bò điên về thì càng mệt cho bà con.
Kiểu gì nó cũng có cơ chế của nó thôi. Mình cứ chăn nuôi tập trung đi, nâng cao chất lượng cũng như giảm giá thành. Chỉ làm như thế là ta lại cạnh tranh tốt rồi :p
 
Kiểu gì nó cũng có cơ chế của nó thôi. Mình cứ chăn nuôi tập trung đi, nâng cao chất lượng cũng như giảm giá thành. Chỉ làm như thế là ta lại cạnh tranh tốt rồi :p
Đúng rồi đó, Trong chăn nuôi lo gì không có hướng đi. Phải vui vì thật sự nước nhà đang thiếu nguồn cung ứng cho người tiêu dùng buộc phải nhập bò nước khác. Nếu có hướng đi bền vững phát triễn dần với các nước thì lo gì tương lai sau này chúng ta lại chỉ xuất chứ không nhập đúng hông nè...!
Bay cao nhé nông dân việt Nam.
 
Vì vậy lớp nông dân trẻ chúng ta phải tìm cách giảm giá thành, áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng con giống và thức ăn...
Nếu nguồn cung trong nước mạnh, giá thành rẽ hơn thì không khó để đánh bại mấy anh Bò Tây đâu các bác...kể cả các gia súc gia cầm khác củng vậy.
 
Thực ra đàn bò nước ta mới được lai hóa có thời gian ngắn thôi mà. Thị trường trong nước còn rất lớn mà
 

Tất cả phụ thuộc vào giới trẻ như chúng ta, ko ngoại trừ nghành nông nhiệp
được nhà nước giúp cho cơ chế liên kết thành công mấy nhà vào thì tốt, mỗi nhà nông không thể làm nổi,...
Kiểu gì nó cũng có cơ chế của nó thôi. Mình cứ chăn nuôi tập trung đi, nâng cao chất lượng cũng như giảm giá thành. Chỉ làm như thế là ta lại cạnh tranh tốt rồi :p
trời như mấy vụ gà thải TQ, rồi gà bệnh đó mà ai giảm giá thành được với nó, người dân thì còn nghèo cứ cái gì rẻ là ăn ak, cứ thế 1, 2 năm thôi là bao nông dân trắng tay rồi, trụ nổi mới lạ, nhà nước không có cơ chế quản lý mấy cái vụ nhập khẩu này thì nông dân ta còn khổ,...
 
Đây là chuông cảnh báo cho những người nuôi bò đây. Hãy tìm kế đánh giặc trước khi giặc đến....
 
"Giặc" ngay trong nước nè các bác.
Tình hình là bác Bầu Đức sẽ chi phối giá Bò trong các năm tới. Đây là tin vui cho người tiêu dùng, nhưng lại là tin buồn cho những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Các bác tham khảokhảo ạ:
http://news.zing.vn/Nho-dau-bau-Duc-dam-nuoi-hon-230000-con-bo-post425421.html
nói kiểu dìm hàng, bảo sao đất nước không phát triển được,... muốn phát triển đất nước mà cứ muốn chăn nuôi nhỏ lẻ, thì làm sao được, sao không nghĩ tới kiểu làm hợp tác,...
 


Back
Top