Cơ chế về kháng nguyên - kháng thể & cách chủng ngừa

Phần 1 Cơ chế Kháng nguyên-Kháng thể.
Thưa các bạn đồng nghiệp cùng ACE trên diễn đàn Agriviet.com.
Theo sự yêu cầu của một số bạn, tôi xin viết bài : " Cơ chế Kháng nguyên-Kháng thể & Cách chủng ngừaVaccine đạt hiệu quả".
* Trước tiên ta cần nắm rõ về 1 số cơ chế chung để dễ hiểu hơn: (tôi viết tóm tắt dễ hiểu, không dùng nhiều thuật ngữ về chuyên ngành).
+ Kháng nguyên: là 1 chất lạ khi xâm nhập vào cơ thể, có thể là (Protein, hóa chất, chất lạ, mầm bệnh...) gây mẫn cảm hay gây bịnh cho cơ thể đó là Kháng nguyên... mà cái ta cần nói đến là Vaccine (trong việc chủng ngừa). Vậy Vaccine cũng là một dạng thuộc về Kháng nguyên.
Nên ta xem Vaccine là một dạng... Kháng nguyên
+ Kháng thể: Là chất mà cơ thể sản sinh ra chống lại một vật lạ, khi vật lạ đó xâm nhập vào cơ thể. Ta gọi chất đó là Kháng thể.
- Kháng thể sinh ra để tiêu diệt vật lạ xâm nhập vào cơ thể, trong đó có Vaccine.
Trong cơ thể đã có kháng thể bảo hộ của 1 loại vaccine nào đó rồi, mà tiếp tục tiêm loại vaccin đó vào nữa là bị tiêu diệt ngay, phản tác dụng.
* Cơ chế giữa Kháng nguyên và Kháng thể là đối lập nhau hoàn toàn, nếu có cái này thì không có cái kia hoặc là không có cả hai.(Không có cả 2, ý là cơ thể không có Kháng thể bảo hộ cho một loại Kháng nguyên nào đó).
* Kháng thể bảo hộ của loại nào thì tiêu diệt được Kháng nguyên của loại đó .
- Kháng thể bảo hộ là gì: là chất mà cơ thể sinh ra cao nhất (độ bảo hộ) để đáp ứng miễn dịch về 1 bịnh nào đó.
- Muốn có Kháng thể bảo hộ một bệnh nào đó, thì ta dùng Vaccine (Kháng nguyên) chủng vào cơ thể để sản sinh ra Kháng thể có độ bảo hộ của bịnh đó.
- Thời gian để sản sinh ra Kháng thể bảo hộ là 3 tuần đến không quá 4 tuần.
*Khi cơ thể đã có Kháng thể bảo hộ (độ bảo hộ) của một bịnh nào đó thì sẽ đáp ứng miễn dịch của bịnh đó, thời gian không quá 6 tháng, 1 năm hay lâu hơn nữa, là do Kháng thể đặc trưng của từng loại.
* Ứng dụng cơ chế KN-KT:
- Kiểm tra trong huyết thanh để xác định việc chủng ngừa có tạo được Kháng thể bảo hộ của 1 loại Vaccin nào đó đã chủng.
- Kiểm tra huyết thanh để nhận biết con vật chứa mầm bịnh nào ( chứa Kháng nguyên gây bịnh), trong việc chẩn đoán bịnh để lập Kháng sinh đồ.
- Đưa kháng nguyên (Vaccine) vào cơ thể để xác định cơ thể động vật có mắc bịnh đó không (chỉ cần 5 đến 10 cá thể để chẩn đoán toàn đàn... mắc bịnh gì.)
** NHỮNG VẤN ĐỀ CÁC BẠN BỊ NHẦM:
+ Thời gian Kháng thể còn độ bảo hộ của 1 bịnh nào đó vẫn còn, mà các bạn chủng tiếp Vaccin của bịnh đó nữa là vô ích mà tai hại vô cùng là cơ chế bị triệt tiêu giữa cơ chế KN & KT nên cơ thể không sản sinh ra kháng thể bảo hộ...!
Ví dụ: chủng ngừa Vaccine dịch tả gà lần 1 cách lần 2 là 40 ngày, 2 tháng, 3 tháng 4 tháng..! Chúng triệt tiêu nhau.
Tôi nghe rất nhiều bạn nói rằng ta chủng nhắc nhở liên tục như vậy để nâng cao sức đề kháng (Kháng thể) là sự nhầm lẫm tai hại vô cùng..!
- Nếu muốn chủng 1 Vaccine nào đó theo cách nhắc nhở để nâng cao độ bảo hộ cho kháng thể nào đó, thì giữa 2 lần không nên quá 21 ngày, nếu muộn nhất không quá 30 ngày.Tốt nhất là 18 đến 21 ngày.
+ Vì kháng thể sản sinh ra cao nhất là ở ngày 21 đến dưới 30 ngày. Nếu sau 30 ngày còn tái chủng cùng 1 loại Vaccin là cơ chế chúng diệt nhau...!
* Do vậy hiện nay ở gà có KTG (kháng thể gà) để trung hòa và tiêu diệt 2 Virus không có thuốc chữa đó là Newcastle và Gumboro.
Nếu ACE nào thấy gà có biểu hiện 2 bịnh trên thì ta nên dùng KTG để trung hòa và tiêu diệt mầm bịnh rất hiệu quả.Chỉ có 2 bịnh đó trên gà thôi, còn những bịnh khác thuộc Vi trùng thì dùng Kháng sinh để điều trị, dùng Kháng thể là không có hiệu quả cao
+ Phần 2:
Cách chủng ngừa Vaccin đạt hiệu quả
Khi Kháng nguyên & Kháng thể có cơ chế đối lập nhau, muốn chủng ngừa Vaccine đạt hiệu quả ta cần lưu ý những vấn đề sau:
- Chọn mua vaccine phù hợp cho từng động vật muốn phòng bịnh theo từng loài.
Ví dụ: như gà thả vườn đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì chọn Vaccin "dịch tả chịu nhiệt" 1 lọ có liều lẻ từ 20 đến 25 con là phù hợp, và cũng phù hợp cho gà thả vườn...tốt hơn dùng loại vaccine của gà công nghiệp loại liều từ 100 con trở lên, vì nó vừa phí cũng như không phù hợp với loài...
- Chọn nhà xản xuất Vaccine có uy tín- Bảo quản Vaccine tốt: từ nơi bán đến lúc chủng ngừa... Khi đem hòa với nước môi trường của vaccine nhớ để nhiệt độ của lọ Vaccin gần bằng với nhiệt độ môi trường là 28 đến 300C tránh ánh sáng chiếu thẳng vào lọ, việc làm này là tránh "sốc" cho vaccin cũng như vật nuôi, vì thân nhiệt của vật nuôi là từ 38 đến 41 độ C.
- Khi hòa xong cho phép chủng ngừa trong 2h, không được để lâu Vaccin sẽ mất tác dụng.
- Dụng cụ chủng ngùa phải vô trùng:
+ Chỉ được phép hấp nhiệt hoặc luộc ở nhiệt độ cao (nước sôi hay nồi áp suất).
+ Không dùng hóa chất hay cồn để sát trùng dụng cụ. (chết Vaccin).
- Nếu chủng bằng đường tiêm chích thì đâm kim 1 góc < 30 độ (dưới da) vì tất cả mao mạch và dây thần kinh ngoại biên tập hợp nhiều ở dưới da... Kim dài 32mm.
- Nếu chủng qua niêm mạc: như cho uống hay nhỏ mắt thì cần phải quan sát kĩ để liều cho vừa đủ từng con (nhiều lúc làm với số lượng lớn không chuẩn).
* Trên đây là những nguyên tắc cơ bản chắc ai cũng nắm rõ.
** Những điều dễ mắc phải sai lầm khi chủng Vaccine không tạo được miễn dịch (tạo được Kháng thể bảo hộ).
Kháng thể bảo hộ:
nó mang 2 ý nghĩa.
- Nó mang tính đặc hiệu: kháng thể nào thì tiêu diệt kháng nguyên ấy (nhận biết "mã" qua thụ thể gắn trên bề mặt kháng nguyên...chìa nào thì khóa ấy).
- Nó mang tính hoạt lực: có độ hoạt lực (độ mạnh) đủ tiêu diệt mầm bịnh.
Nên khi chủng ngùa phải đủ liều, nếu liều thiếu thì không đáp ứng tính hoạt lực.
Ví dụ: nhiều người sợ tiêm đủ liều thì vật nuôi sẽ chậm lớn hoặc gây sinh bịnh là không đúng...!1 lọ có 100 liều nên tiêm từ 96 đến 98 con là chính xác. vì có độ hao hụt khi tiêm chích.Nếu tiêm lên đến 120 con là mất hết ý nghĩa, vì kháng thể không đủ độ hoạt lực...nên vẫn xảy ra bệnh là chuyện bình thường...!
Ta nên nhớ 1 điều là Kháng sinh đối lập với Vaccin, nếu trong cơ thể của động vật còn tồn dư Kháng sinh thì việc chủng ngừa Vaccin xem như là vô nghĩa..! (không có hiệu quả), Vì Vaccin là Vi trùng là Virus nhược độc khi gặp phải Kháng sinh là bị Kháng sinh tiêu diệt hoặc làm yếu vaccine ..!
Nên việc chủng ngừa xem như vô hiệu và phản tác dụng.
- Nên trước 5 ngay và sau 2 tuần khi chủng Vaccine cơ thể của động vật không được dùng 1 loại Kháng sinh nào cả (cơ thể sạch), nhiều bà con chúng ta nhầm chỗ này mà khi chủng Vaccin không tạo được miễm dịch (độ bảo hộ).
Sau khi cơ thể tạo ra được kháng thể (mang tính chất bảo hộ) rồi...ta vẫn sử dụng kháng sinh bình thường để phòng trừ những bịnh khác...!
- Trong tiêm kháng thể ta nên phối hợp với Kháng sinh, điện giải & các vitamin để hổ trợ nhau trong điều trị. (Gum & New) thường là ở gà...!
** Kết luận:
- Thời tiết và nhiệt độ cũng có ảnh hưởng rất lớn trong việc tiêm phòng, nên chon lúc thời tiết tốt, tránh tiêm phòng trong thời tiết khắc nghiệt như mưa bão và lúc nắng gắt có nhiệt độ cao.
- Tốt nhất là buổi sáng từ 7h đến 10h, buổi chiều 15h đến 17h.
- Vacine đã pha hay đen ra khỏi nơi bảo ôn, nên tiêm trong 2h là tốt nhất.
- Trước khi chủng Vaccin cơ thể động vật phải khỏe mạnh (không dùng kháng sinh dạng bột trộn vào thức ăn hay tiêm chích Kháng sinh ít nhất là 3 ngày.
- Sau khi chủng ngừa cơ thể con vật có biểu hiện Stress cũng không nên dùng Kháng sinh để điều trị chỉ dùng thuốc bổ để tăng sức đề kháng, ngoại trừ những con có biểu hiên bịnh thì tách riêng ra để điều trị cá thể, tránh trường hợp trộn Kháng sinh cho cả đàn ăn, Kháng sinh sẽ diệt Vaccine.
- Để tạo ra kháng thể tốt đáp ứng được miễn dịch thì ít nhất trong 2 tuần ta không dùng Kháng sinh.
- Một loại Vaccin nào đó được chủng nhắc nhở thì lần 1 và lần 2 không quá 21 ngày.
- Không được chủng ngừa Vaccin trùng lập của 1 loại khi chưa quá 5 tháng.Nên việc chủng ngừa Vaccin kép là 1 việc nên làm để đỡ tốn thời gian và có độ bảo hộ cao, việc chủng nhắc nhở là đáng nên làm, để tạo ra "kháng thể chồng kháng thể", nhưng giữa 2 lần làm của 1 loại vaccine không quá 24 ngày là tốt nhất.
Mong các đồng nghiệp và các bạn đóng góp cho.
Xin cám ơn.
 


Last edited by a moderator:
vắc xin là gì ?
Vắc xin là nhằm mục đích kích thích cơ thể tạo ra kháng thể! Lượng kháng thể khi nhắc lại sẽ nhiều gấp bội so với lần trước ! Bà con chăn nuôi nên yên tâm đó là do cơ chế miễn dịch! Nên nhắc lại bởi lượng kháng thể sẽ bị giảm theo thời gian và không đủ khả năng phòng bệnh. Để chắc chắn hãy theo hướng dẫn của tôi, tốn kém hơn nhưng hiệu quả hơn

Chuẩn đãlàm và ko thấy dịch.
Bà con cứ yên tâm mà theo hướng dẫn tận tình của a.hùng
A
Những người chưa đủ kiến thức, đừng lên đây phá hoại nhé....Lâu nay Lap của tôi có vấn đề, với lại Wifi quá yếu & thời gian này tôi đang làm việc bên Cambodia, ko có nhiều thời gian dành cho diễn đàn.
Tôi sẽ đến với diễn đàn sau, vì đêm đã gần sáng.
Cám ơn.

Tôi khuyên bạn nên đọc kĩ bài tôi viết vài lần, và có thể nhiều lần để bạn tĩnh tâm lại suy nghĩ những gì mình đã học và cho rằng mình đã biết...thì bạn sẽ nhận ra.
Sự học và sự hành đi kèm theo của thời gian... mới làm cho ta đủ chín, đủ kiểm chứng...
Có rất nhiều cái học & bằng cấp khác nhau.. tôi ko đôi co với lớp trẻ và tôi đã nhìn nhận mức độ của họ hiểu đến đâu, tôi biêt...
Bạn xem câu này của bạn trẻ nhé: "... Ví dụ: hiệu lực là 6 tháng thì 3 tháng ta nhắc lại, 12 tháng thì ta 6 tháng nhắc lại. Nhưng có một số loại vắc xin như đậu thì chỉ cần ...."
Bạn đã thấy gì chưa...? Biết bao nhiêu nông dân thuần túy đã mắc phải lỗi này.... mà vật nuôi của họ đã được tiêm phòng đầy đủ, cũng như họ cho rằng họ "quá kỹ " tiêm nhắc lại rồi mà vật nuôi vẫn mắc bệnh như thường, thậm chí còn nổ bệnh ra với mức độ cao hơn vật nuôi (không tiêm phòng).
* Tại sao: ???
_ Thời gian bảo hộ của từng loại Vaccine có độ dài ngắn khác nhau, ta phải tuân theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.
_ Nếu có thời gian bảo hộ là 6 tháng, thì một năm chủng 2 lần. Có nghĩa là gần cuối tháng thứ 5 hay đầu tháng 6 mới được chủng. Còn loại nào có độ bảo hộ là 1 năm thì đúng 1 năm mới tiêm lại. Đây là nguyên lí căn bản bất duy bất dịch...!
** Trong thời gian còn độ bảo hộ & bảo hộ ở mức cao, thì việc đưa Vaccine (Kháng nguyên) vào cơ thể sẽ bị Kháng thể tiêu diệt hoàn toàn...mất hết ý nghĩa. Và cũng chính lúc đó cơ thể không còn Kháng thể bảo hộ nữa... thì vật nuôi của ta sẽ "dễ" nhiễm mầm bênh bên ngoài. (Làm theo bạn là 1/2 thời gian còn bảo hộ đi chủng tiếp ...là tiền thì mất mà bệnh thì càng dễ mang...!!!
Bạn là ai & học ở mức độ nào, bạn cũng nên tĩnh tâm xem lại...đừng chia sẻ như vậy là nông dân sẽ chết cả chùm...!
*** Thời gian chủng "nhắc nhở" tốt nhất là không quá 3 tuần là tốt nhất của 1 loai Vaccine.
Tôi cũng đọc bạn viết chia sẻ nhiều lắm & cùng một số bạn khác nữa... nhưng tôi ko có đủ thời gian & mạng Wifi ở Cambodia chỗ tôi làm quá yếu, ko chia sẻ hết được.
**** Chung quy bài này viết lên, nhằm mục đích chia sẻ cái "cốt lõi" để nông dân nắm được cơ bản mà sử dụng cho phù hợp với vật nuôi. Để tránh tiền mất mà tật lại mang...!
**** Cơ thể vật nuôi hoàn toàn "sạch" & khỏe mạnh là chủng ngừa lí tưởng nhất.
Chào các bạn.
Anh chí nghiên cứu thế nào về ks và vacxin mà cứ re vả về kháng nguyên vs kháng thể , triệt tiêu tn .
Sao có thể coitthường những bạn trẻ có kiếm thức dc.
Cứ đem kiến thức cao siêu ở lào với campuchi dạy cho nhà nông làm sao hiểu dc
 


Anh Chí cho em hỏi chút,kháng thể gà khi đưa vào cơ thể gà bệnh có tiêu diệt hết virut làm cho cơ thể gà sạch bệnh không?Vacine chỗ em thú y hỗ trợ nhưng toàn gần hết hạn vì e ở vùng sâu vùng xa nên Vacine thường gần hết hạn họ mới đẩy lên cho,em phân vân làm cách nào để biết Vacine còn tốt không vì sợ khâu bảo quản của thú y địa phương rất kém.Mong câu trả lời sớm từ anh.Em trân thành cảm ơn anh!
 
vắc xin là gì ?
Vắc xin là nhằm mục đích kích thích cơ thể tạo ra kháng thể! Lượng kháng thể khi nhắc lại sẽ nhiều gấp bội so với lần trước ! Bà con chăn nuôi nên yên tâm đó là do cơ chế miễn dịch! Nên nhắc lại bởi lượng kháng thể sẽ bị giảm theo thời gian và không đủ khả năng phòng bệnh. Để chắc chắn hãy theo hướng dẫn của tôi, tốn kém hơn nhưng hiệu quả hơn
vắc xin là gì ?
Vắc xin là nhằm mục đích kích thích cơ thể tạo ra kháng thể! Lượng kháng thể khi nhắc lại sẽ nhiều gấp bội so với lần trước ! Bà con chăn nuôi nên yên tâm đó là do cơ chế miễn dịch! Nên nhắc lại bởi lượng kháng thể sẽ bị giảm theo thời gian và không đủ khả năng phòng bệnh. Để chắc chắn hãy theo hướng dẫn của tôi, tốn kém hơn nhưng hiệu quả hơn
Này chú Dova Hùng
Một lần nữa tôi khuyên chú nên cẩn thận, chú đừng tưởng trên diễn đàn chỉ là người nông dân ít học hoặc họ ko có chuyên môn...là sai nhầm nhé. Những người họ biết thì họ lại im lặng...! Những người như chú thì cứ ba hoa..
Chú đừng làm xấu hổ chung cho cả ngành Thú Y, và càng xấu hổ hơn, nơi nào đào tạo ra chú...!
Vì trong việc học có nhiều cấp & nhiều dạng học nữa chú biết không...?

Lần cuối tôi ko đôi co với chú nữa...chỉ tội cho người chăn nuôi mà thôi.


Anh Chí cho em hỏi chút,kháng thể gà khi đưa vào cơ thể gà bệnh có tiêu diệt hết virut làm cho cơ thể gà sạch bệnh không?Vacine chỗ em thú y hỗ trợ nhưng toàn gần hết hạn vì e ở vùng sâu vùng xa nên Vacine thường gần hết hạn họ mới đẩy lên cho,em phân vân làm cách nào để biết Vacine còn tốt không vì sợ khâu bảo quản của thú y địa phương rất kém.Mong câu trả lời sớm từ anh.Em trân thành cảm ơn anh!
Việc đưa kháng thể bên ngoài vào cơ thể động vật đó là biện pháp chữa cháy thôi..
Nó là giải pháp giúp cơ thể diệt & loại thải mầm bệnh cấp thời, nhưng độ bảo hộ không cao giống kháng thể tự cơ thể sản sinh ra.
Nhằm đáp ứng khoảng 80% là tốt rồi, sau khi tiêm kháng thể một thời gian..khoảng 1 tháng thì nên chủng ngừa lại Vaccine là tốt.
Chúng ta không nên nghĩ là lấy Kháng thể (bên ngoài) đưa vào là giải pháp thay thế việc chủng ngừa Vaccine..!
Nếu lấy Kháng thể bên ngoài đưa vào thay thế Kháng thể chính con vật sản sinh ra, sẽ làm cho mầm bệnh (kháng nguyên) ngày càng có độc lực cao hơn...Giống như vi trùng kháng thuốc vậy...!
Vậy là bạn rõ rồi chứ.
 
80% là mầm bệnh bị loại thải ra khỏi cơ thể gà? hay là 80% là số gà sẽ đào thải hết mầm bệnh ra khỏi cơ thể? nếu như không loại thải hoàn toàn mầm bệnh ra khỏi cơ thể gà có nghĩa là gà vẫn mang trong mình 20% mầm bệnh thì khi ta tiêm vaccine vào liệu có đảm bảo gà sẽ miễn dịch tốt với loại bệnh đã mắc? vì nguyên tắc chủng ngừa hiệu quả là gà phải sạch bệnh.Anh cho em hỏi thêm chút là làm cách nào để biết được vaccine còn tốt hay đã chết mà nông dân có thể kiểm tra được?em đọc bài viết của anh và những trả lời của anh đến bà con em đã học được rất nhiều điều.Xin trân thành cảm ơn anh.
 
[QUOgà ="thannongtapsu2013, post: 754090, member: 103483"]80% là mầm bệnh bị loại thải ra khỏi cơ thể gà? hay là 80% là số gà sẽ đào thải hết mầm bệnh ra khỏi cơ thể? nếu như không loại thải hoàn toàn mầm bệnh ra khỏi cơ thể gà có nghĩa là gà vẫn mang trong mình 20% mầm bệnh thì khi ta tiêm vaccine vào liệu có đảm bảo gà sẽ miễn dịch tốt với loại bệnh đã mắc? vì nguyên tắc chủng ngừa hiệu quả là gà phải sạch bệnh.Anh cho em hỏi thêm chút là làm cách nào để biết được vaccine còn tốt hay đã chết mà nông dân có thể kiểm tra được?em đọc bài viết của anh và những trả lời của anh đến bà con em đã học được rất nhiều điều.Xin trân thành cảm ơn anh.[/QUOTE]
80% gà được loại thảicbệnh hoàn toàn. Còn khoảng 20% ở thể mãng tính.
Đây là giải pháp chữa cháy cho những vật nuôi lấy thịt, những con vật này ko nên để lại làm giống... nó là nguy cơ tiềm ẩn mầm bệnh trong khu vực nuôi của bạn.
Sau 20 ngày chủng lại là tốt nhất.
Còn khoảng 20% số còn lại sẽ mang vi rút tiềm ẩn.
Khi bạn chủng ngừa lại thì khoảng nửa số đó ... ra đi. Số còn lại sẽ vuọt qua.
Riêng về phần Vac xin bạn nên tìm hiêu lại nhé...
- Chọn nhà phân phối uy tín
- Cách bảo quản theo từng loại
- Theo dõi hạn sử dụng
- Cách tiêm chủng hợp lý
....
 
Này chú Dova Hùng
Một lần nữa tôi khuyên chú nên cẩn thận, chú đừng tưởng trên diễn đàn chỉ là người nông dân ít học hoặc họ ko có chuyên môn...là sai nhầm nhé. Những người họ biết thì họ lại im lặng...! Những người như chú thì cứ ba hoa..
Chú đừng làm xấu hổ chung cho cả ngành Thú Y, và càng xấu hổ hơn, nơi nào đào tạo ra chú...!
Vì trong việc học có nhiều cấp & nhiều dạng học nữa chú biết không...?

Lần cuối tôi ko đôi co với chú nữa...chỉ tội cho người chăn nuôi mà thôi.
Anh làm ban quản trị cảm thấy bài viết không có ích thì xóa đi. Anh chỉ nói người khác là kiến thức kém, nào là phá hoại, hãy tỏ ra là người có học thức, đưa ra một lý giải hợp lý ! Ví dụ Khi ta nuôi gà thả vườn 4 tháng: ta dùng vắc xin Gumboro (làm từ virus) dùng cho con gà, nếu theo như anh nói thì ta chỉ dùng 1 lần đúng không vì nuôi có 4 tháng thôi đã bán rồi. Nhưng khi ta dùng 1 lần thì tỷ lệ phòng bệnh sẽ đạt được 80 % (đàn gà vẫn mắc bệnh). Nhưng tôi cho người dân dùng 3 lần vắc xin, lần 1 vào 3 ngày tuổi nhắc lại lần 2 vào 10 ngày tuổi và lần 3 vào 17 ngày tuổi thì đàn gà hoàn toàn không mắc bệnh Gumboro nữa ( Theo PGS, TS Lê Văn Năm hướng dẫn). Tôi đã làm như vậy gần 10 năm rồi anh @Nguyễn Ngọc Chí ạ !
 
Last edited by a moderator:
Anh làm ban quản trị cảm thấy bài viết không có ích thì xóa đi. Anh chỉ nói người khác là kiến thức kém, nào là phá hoại, hãy tỏ ra là người có học thức, đưa ra một lý giải hợp lý ! Ví dụ Khi ta nuôi gà thả vườn 4 tháng: ta dùng vắc xin Gumboro (làm từ virus) dùng cho con gà, nếu theo như anh nói thì ta chỉ dùng 1 lần đúng không vì nuôi có 4 tháng thôi đã bán rồi. Nhưng khi ta dùng 1 lần thì tỷ lệ phòng bệnh sẽ đạt được 80 % (đàn gà vẫn mắc bệnh). Nhưng tôi cho người dân dùng 3 lần vắc xin, lần 1 vào 3 ngày tuổi nhắc lại lần 2 vào 10 ngày tuổi và lần 3 vào 17 ngày tuổi thì đàn gà hoàn toàn không mắc bệnh Gumboro nữa ( Theo PGS, TS Lê Văn Năm hướng dẫn). Tôi đã làm như vậy gần 10 năm rồi anh @Nguyễn Ngọc Chí ạ !

Quá chuẩn luôn... đó là nguyên tắc chủng nhắc lại. Bạn ko hiểu chỗ này mà đi bày bậy cho dân, vì một một Vaccin nào đó muốn chủng nhắc lại thì không quá 3 tuần là 21 ngày.
Vậy ông ( Theo PGS, TS Lê Văn Năm hướng dẫn). là quá chuẩn. Trên cả tuyệt vời...!
Còn bạn bày cho dân là chủng nhắc lại sau 21 ngày là hoàn toàn sai...!
Bạn nói cứ 1/2 thời gian phải chủng nhắc lại là sai bét..!
Đúng không...?
Vaccine Gumboro chủng
Lần 1 vào ngày thứ 3
Nhắc lại lần thứ 2 là ngày thứ 10
Và lần thứ 3 là ngày 17.
Quá tuyệt vời...!
Cám ơn PGS-TS Lê Văn Năm, nhờ ông mà ttooi mới có cơ sở giải đáp thắc mắc của chú Dona Hung này.

** Tôi nhắc lại với bạn và mọi người muốn chủng nhắc lại một vaccine nào đó, thì trong thời gian tốt nhất là ko quá 21 ngày.
Đây là bạn biết ơn tôi nhiều đó nhé.
Bạn đừng tự ái, bạn sẽ giải tỏa được những khúc mắc của mình.
Vì trong ngành chỉ cần mình nói ra, là có người họ biết mình là ai rồi...!
" Sự học là biển rộng mênh mông không bờ bến".
Bạn cố gắng đọc lại vài lần sẽ thấy tôi sai nhiều chỗ lắm đó. !!!
Cám ơn bạn nhiều.
*****
Dova Hùng đã viết:
vắc xin ND-IB dùng cho bồ câu sinh sản thì 1 năm nhỏ 2 lần
Nguyên tắc mình nói ở trên rồi cứ trích nhắc lại trước thời hạn hết hiệu lực bảo hộ. Ví dụ: hiệu lực là 6 tháng thì 3 tháng ta nhắc lại, 12 tháng thì ta 6 tháng nhắc lại. Nhưng có một số loại vắc xin như đậu thì chỉ cần chủng 1 lần mà ko cần nhắc lại vì do cơ chế miễn dịch
 

Last edited by a moderator:
Quá chuẩn luôn... đó là nguyên tắc chủng nhắc lại. Bạn ko hiểu chỗ này mà đi bày bậy cho dân, vì một một Vaccin nào đó muốn chủng nhắc lại thì không quá 3 tuần là 21 ngày.
Vậy ông ( Theo PGS, TS Lê Văn Năm hướng dẫn). là quá chuẩn. Trên cả tuyệt vời...!
Còn bạn bày cho dân là chủng nhắc lại sau 21 ngày là hoàn toàn sai...!
Bạn nói cứ 1/2 thời gian phải chủng nhắc lại là sai bét..!
Đúng không...?
Vaccine Gumboro chủng
Lần 1 vào ngày thứ 3
Nhắc lại lần thứ 2 là ngày thứ 10
Và lần thứ 3 là ngày 17.
Quá tuyệt vời...!
Cám ơn PGS-TS Lê Văn Năm, nhờ ông mà ttooi mới có cơ sở giải đáp thắc mắc của chú Dona Hung này.

** Tôi nhắc lại với bạn và mọi người muốn chủng nhắc lại một vaccine nào đó, thì trong thời gian tốt nhất là ko quá 21 ngày.
Đây là bạn biết ơn tôi nhiều đó nhé.
Bạn đừng tự ái, bạn sẽ giải tỏa được những khúc mắc của mình.
Vì trong ngành chỉ cần mình nói ra, là có người họ biết mình là ai rồi...!
" Sự học là biển rộng mênh mông không bờ bến".
Bạn cố gắng đọc lại vài lần sẽ thấy tôi sai nhiều chỗ lắm đó. !!!
Cám ơn bạn nhiều.
*****
Dova Hùng đã viết:
vắc xin ND-IB dùng cho bồ câu sinh sản thì 1 năm nhỏ 2 lần
Nguyên tắc mình nói ở trên rồi cứ trích nhắc lại trước thời hạn hết hiệu lực bảo hộ. Ví dụ: hiệu lực là 6 tháng thì 3 tháng ta nhắc lại, 12 tháng thì ta 6 tháng nhắc lại. Nhưng có một số loại vắc xin như đậu thì chỉ cần chủng 1 lần mà ko cần nhắc lại vì do cơ chế miễn dịch
Quá chuẩn luôn... đó là nguyên tắc chủng nhắc lại. Bạn ko hiểu chỗ này mà đi bày bậy cho dân, vì một một Vaccin nào đó muốn chủng nhắc lại thì không quá 3 tuần là 21 ngày.
Vậy ông ( Theo PGS, TS Lê Văn Năm hướng dẫn). là quá chuẩn. Trên cả tuyệt vời...!
Còn bạn bày cho dân là chủng nhắc lại sau 21 ngày là hoàn toàn sai...!
Bạn nói cứ 1/2 thời gian phải chủng nhắc lại là sai bét..!
Đúng không...?
Vaccine Gumboro chủng
Lần 1 vào ngày thứ 3
Nhắc lại lần thứ 2 là ngày thứ 10
Và lần thứ 3 là ngày 17.
Quá tuyệt vời...!
Cám ơn PGS-TS Lê Văn Năm, nhờ ông mà ttooi mới có cơ sở giải đáp thắc mắc của chú Dona Hung này.

** Tôi nhắc lại với bạn và mọi người muốn chủng nhắc lại một vaccine nào đó, thì trong thời gian tốt nhất là ko quá 21 ngày.
Đây là bạn biết ơn tôi nhiều đó nhé.
Bạn đừng tự ái, bạn sẽ giải tỏa được những khúc mắc của mình.
Vì trong ngành chỉ cần mình nói ra, là có người họ biết mình là ai rồi...!
" Sự học là biển rộng mênh mông không bờ bến".
Bạn cố gắng đọc lại vài lần sẽ thấy tôi sai nhiều chỗ lắm đó. !!!
Cám ơn bạn nhiều.
*****
Dova Hùng đã viết:
vắc xin ND-IB dùng cho bồ câu sinh sản thì 1 năm nhỏ 2 lần
Nguyên tắc mình nói ở trên rồi cứ trích nhắc lại trước thời hạn hết hiệu lực bảo hộ. Ví dụ: hiệu lực là 6 tháng thì 3 tháng ta nhắc lại, 12 tháng thì ta 6 tháng nhắc lại. Nhưng có một số loại vắc xin như đậu thì chỉ cần chủng 1 lần mà ko cần nhắc lại vì do cơ chế miễn dịch
Chào Chú Chí !
-Thực sự con đọc bài viết của chú cũng hiểu dc 1 số điều , nhưng chú có thể chia sẻ lịch làm vacxin qui trình cho gà ok nhất từ 1 ngày tuổi cho đến xuất bán và vacxin dành cho gà nuôi lâu năm để sinh sản không ạ ?
- Chú xem giúp con có 1 người cho con lịch làm vacxin như file đính kèm , xin chú xem giúp con nhé , có chỗ nào không đúng xin chú sữa lại giùm con !
Tks chú !
Con ít học và cũng mới tập tành nuôi gà nên không biết - mong chú thông cảm
** Về liều lượng khi chủng 2 lần đều giống nhau.
_ Nhưng phương pháp (tối ưu) để tạo thành kháng thể cao nhất, là lần chủng thứ nhất bằng hoặc lớn hơn 1/2 liều chỉ định. Sau 18 ngày chủng nhắc lại lần 2 là đủ 1 liều (nguyên liều). Không được chủng lần 2 ít hơn lần 1 là ko có tác dụng tốt.
Chào bạn.
Nghĩa Là ví dụ lần 1 là dùng vacxin lọ 100 liều thì ta dùng cho khoảng 75 con , và làm lại vaxin lần 2 thì liều 100 con thì ta phải dùng 100 con , đúng k bác ?
 

File đính kèm

  • lịch tiêm phòng.xls
    25.5 KB · Lượt xem: 55
Chào Chú Chí !
-Thực sự con đọc bài viết của chú cũng hiểu dc 1 số điều , nhưng chú có thể chia sẻ lịch làm vacxin qui trình cho gà ok nhất từ 1 ngày tuổi cho đến xuất bán và vacxin dành cho gà nuôi lâu năm để sinh sản không ạ ?
- Chú xem giúp con có 1 người cho con lịch làm vacxin như file đính kèm , xin chú xem giúp con nhé , có chỗ nào không đúng xin chú sữa lại giùm con !
Tks chú !
Con ít học và cũng mới tập tành nuôi gà nên không biết - mong chú thông cảm

Nghĩa Là ví dụ lần 1 là dùng vacxin lọ 100 liều thì ta dùng cho khoảng 75 con , và làm lại vaxin lần 2 thì liều 100 con thì ta phải dùng 100 con , đúng k bác ?
Về nguyên tắc thì dù lần đầu hay lần kế tiếp (nhắc nhở) đều chủng đúng liều, nhưng ý ở đây tôi muốn
* Nếu chủng không nhắc lại thì chủng đúng liều. 100 liều chủng đúng 100 con trừ hao hụt chủng khoảng 95 con là vừa.
* Nếu chủng một vaccine nào đó mà muốn nhắc nhở lại, thì chủng lần đầu (hơi non 1 tí). 100 liều thì chủng khoảng 105 con, để sau 5 đến 7 ngày thì nhắc lại.
Còn lịch Vaccin cho từng loại, thì đã có nhiều tài liệu rồi.
* Nếu là gà thì sắp xếp sao cho trong tháng đầu sẽ làm Vaccine lần 1 là được.
_ Dịch tả (New...) 2 lần ....Losota.
_ Gumboro 2 lần (3 lần càng tốt).
_ Đậu.... 1 lần.
_ Tụ huyết trùng thì làm ở tháng thứ 3.
Vậy căn cứ vào đó mà sắp xếp sao cho phù hợp:
Gum...- dịch tả...- đậu...THT....
 
Về nguyên tắc thì dù lần đầu hay lần kế tiếp (nhắc nhở) đều chủng đúng liều, nhưng ý ở đây tôi muốn
* Nếu chủng không nhắc lại thì chủng đúng liều. 100 liều chủng đúng 100 con trừ hao hụt chủng khoảng 95 con là vừa.
* Nếu chủng một vaccine nào đó mà muốn nhắc nhở lại, thì chủng lần đầu (hơi non 1 tí). 100 liều thì chủng khoảng 105 con, để sau 5 đến 7 ngày thì nhắc lại.
Còn lịch Vaccin cho từng loại, thì đã có nhiều tài liệu rồi.
* Nếu là gà thì sắp xếp sao cho trong tháng đầu sẽ làm Vaccine lần 1 là được.
_ Dịch tả (New...) 2 lần ....Losota.
_ Gumboro 2 lần (3 lần càng tốt).
_ Đậu.... 1 lần.
_ Tụ huyết trùng thì làm ở tháng thứ 3.
Vậy căn cứ vào đó mà sắp xếp sao cho phù hợp:
Gum...- dịch tả...- đậu...THT....
hi , cảm ơn chú Chí nhiều lắm ! và xin chú xem lịch trình con đưa ra sau đây có đúng không - xin chú - bs Thú Y mà nhiều người tin tưởng kiểm nghiệm lại giùm , vì con muốn truyền tải đến bà con 1 lịch vacxin ok nhất mà nhiều người cũng không biết như con !
ngày tuôi
Về nguyên tắc thì dù lần đầu hay lần kế tiếp (nhắc nhở) đều chủng đúng liều, nhưng ý ở đây tôi muốn
* Nếu chủng không nhắc lại thì chủng đúng liều. 100 liều chủng đúng 100 con trừ hao hụt chủng khoảng 95 con là vừa.
* Nếu chủng một vaccine nào đó mà muốn nhắc nhở lại, thì chủng lần đầu (hơi non 1 tí). 100 liều thì chủng khoảng 105 con, để sau 5 đến 7 ngày thì nhắc lại.
Còn lịch Vaccin cho từng loại, thì đã có nhiều tài liệu rồi.
* Nếu là gà thì sắp xếp sao cho trong tháng đầu sẽ làm Vaccine lần 1 là được.
_ Dịch tả (New...) 2 lần ....Losota.
_ Gumboro 2 lần (3 lần càng tốt).
_ Đậu.... 1 lần.
_ Tụ huyết trùng thì làm ở tháng thứ 3.
Vậy căn cứ vào đó mà sắp xếp sao cho phù hợp:
Gum...- dịch tả...- đậu...THT....
hi , cảm ơn chú Chí nhiều lắm ! và xin chú xem lịch trình con đưa ra như file có đúng không ? xin chú - bs Thú Y mà nhiều người tin tưởng kiểm nghiệm lại giùm , vì con muốn truyền tải đến những người không biết như con 1 lịch vacxin ok nhất! hix
 

File đính kèm

  • Lịch phòng bệnh gà thịt của Thiện.xls
    33.5 KB · Lượt xem: 48
Về nguyên tắc thì dù lần đầu hay lần kế tiếp (nhắc nhở) đều chủng đúng liều, nhưng ý ở đây tôi muốn
* Nếu chủng không nhắc lại thì chủng đúng liều. 100 liều chủng đúng 100 con trừ hao hụt chủng khoảng 95 con là vừa.
* Nếu chủng một vaccine nào đó mà muốn nhắc nhở lại, thì chủng lần đầu (hơi non 1 tí). 100 liều thì chủng khoảng 105 con, để sau 5 đến 7 ngày thì nhắc lại.
Còn lịch Vaccin cho từng loại, thì đã có nhiều tài liệu rồi.
* Nếu là gà thì sắp xếp sao cho trong tháng đầu sẽ làm Vaccine lần 1 là được.
_ Dịch tả (New...) 2 lần ....Losota.
_ Gumboro 2 lần (3 lần càng tốt).
_ Đậu.... 1 lần.
_ Tụ huyết trùng thì làm ở tháng thứ 3.
Vậy căn cứ vào đó mà sắp xếp sao cho phù hợp:
Gum...- dịch tả...- đậu...THT....
Chào Anh Chí!
Cám ơn anh về những bài viết của anh trên diễn đàn, nó giúp cho em và tất cả bà con có những kiến thức và tự tin rất nhiều trong chăn nuôi!
Em cũng mới vào nghề chăn nuôi được một thời gian ngắn, muốn hỏi anh một câu hỏi nho nhỏ thế này: Đàn gà nhà em 1 ngày tuổi em dùng thuốc úm gà kết hợp với điện giải + VTM C cho uống được không? Và làm vacxin Gum hay New trong thời gian cho uống thuốc úm và điện giải có ảnh hưởng gì đến hiệu quả của vacxin không anh? vì thuốc úm có kháng sinh sẽ làm mất hay giảm hiệu lực của vacxin?
Rất mong câu trả lời sớm nhất từ anh!
Một lần nữa cám ơn anh vì những gì đã đóng góp cho bà con nông dân chúng em!
 
Chào Anh Chí!
Cám ơn anh về những bài viết của anh trên diễn đàn, nó giúp cho em và tất cả bà con có những kiến thức và tự tin rất nhiều trong chăn nuôi!
Em cũng mới vào nghề chăn nuôi được một thời gian ngắn, muốn hỏi anh một câu hỏi nho nhỏ thế này: Đàn gà nhà em 1 ngày tuổi em dùng thuốc úm gà kết hợp với điện giải + VTM C cho uống được không? Và làm vacxin Gum hay New trong thời gian cho uống thuốc úm và điện giải có ảnh hưởng gì đến hiệu quả của vacxin không anh? vì thuốc úm có kháng sinh sẽ làm mất hay giảm hiệu lực của vacxin?
Rất mong câu trả lời sớm nhất từ anh!
Một lần nữa cám ơn anh vì những gì đã đóng góp cho bà con nông dân chúng em!
Trong thuốc úm có một lượng kháng sinh nhỏ không đáng kể, bạn cứ chủng bình thường.
Muốn tốt hơn bạn chỉ cần điện giải là đủ, mùa nắng cần thêm ít VitaminC...
 
ai đả nuôi gà thì thấy rỏ hiệu quả của vacin như thế nào , mình từng làm và trước đây hay vướng bệnh gum ,mặc dù đả làm vacin gum ok .liều lượng và cách nhỏ mình rất kỉ đúng tiêu chuẩn . nhưng vẩn bị là nhửng lứa trước dùng chung với kháng sinh vô tội vạ sau này nhờ anh bình [phamavet] tư vấn như anh chí đả nói thì từ đó về sau không thấy tái phát.vấn đề này mình rất lưu ý và thấy rỏ.
có thêm dẩn chúng là người bạn đang nuôi vẩn sử dụng kháng sinh và vác sinh cùng lúc vẩn bị tái phát gum [ ở vùng mình virut gum chưa dập được đang hoành hành mấy năm nay ] và nó bị rất nhiều lứa mổi lứa 1000 con có khi tiền thuốc khoảng 15 triệu .vừa rồi mới biết nó nuôi bị vậy nên củng có trình bày quy trình sử dụng vacin của anh chí củng như của anh bình trước đây đả chỉ ,mình đang chờ nó nuôi 1-2 lứa nửa để chứng minh điều này .còn mình thì hoàn toàn công nhận cach của anh chí là hoàn toàn đúng vì mình không bị tái phát gum sau thời gian làm vacin .
 
Last edited by a moderator:
Theo tôi lúc gà thả vườn & nuôi đẻ: Bằng cách nhỏ cho uống. (số giọt tương ứng với số liều).
Gum ngày thứ 3,10, 17
New...(Losota). ngày thứ 5, 12
Đậu ngày 20, chủng tiêm cánh (xâm chảy máu ở cầu vai cánh)
Là dứt điểm lúc gà mới nở nuôi lên trưởng thành thì chủng lần 2 là: Nên chủng bằng cách tiêm
Tụ huyết trùng: ngày thứ 70.
* Dịch tả: (Newcastle) ngày thứ 155.
Hội chứng giảm đẻ Ngày thứ 160.
Là đủ....
Trước và sau chủng Vaccine nên để gà sạch ít nhất là 1 tuần (gà khỏe mạnh).
Còn ai giỏi quá thì cứ vừa cho uống Kháng sinh vừa chủng ngừa, tôi không giải thích thêm nữa....(là tùy).
Vì đề tài này đã mang lại ko ít cho những vị cho mình là "có học" & theo tôi thiết nghĩ đã làm "hoen ố" cho ngành.Thú Y.
Xin BQT khóa Topic này lại luôn, không bình luận nữa...
Vì làm tổn thương đến " đứa con" tinh thần của tôi.
Cảm ơn BQT & diễn đàn.
 
Last edited by a moderator:
Trong thuốc úm có một lượng kháng sinh nhỏ không đáng kể, bạn cứ chủng bình thường.
Muốn tốt hơn bạn chỉ cần điện giải là đủ, mùa nắng cần thêm ít VitaminC...
Cám ơn anh Chí và cám ơn lòng nhiệt huyết của anh đối với nghề và đối với bà con nông dân! Không phải riêng mình em mà em tin rằng hầu hết mọi người nông dân đều quan tâm đến những bài viết của anh, mong anh đừng xóa topic này vì đó là sự thiệt thòi không nhỏ cho người nông dân!
Một lần nữa cảm ơn anh! Chúc anh và gia đình được hạnh phúc!
 
Theo tôi lúc gà thả vườn & nuôi đẻ: Bằng cách nhỏ cho uống. (số giọt tương ứng với số liều).
Gum ngày thứ 3,10, 17
New...(Losota). ngày thứ 5, 12
Đậu ngày 20, chủng tiêm cánh (xâm chảy máu ở cầu vai cánh)
Là dứt điểm lúc gà mới nở nuôi lên trưởng thành thì chủng lần 2 là: Nên chủng bằng cách tiêm
Tụ huyết trùng: ngày thứ 70.
* Dịch tả: (Newcastle) ngày thứ 155.
Hội chứng giảm đẻ Ngày thứ 160.
Là đủ....
Trước và sau chủng Vaccine nên để gà sạch ít nhất là 1 tuần (gà khỏe mạnh).
Còn ai giỏi quá thì cứ vừa cho uống Kháng sinh vừa chủng ngừa, tôi không giải thích thêm nữa....(là tùy).
Vì đề tài này đã mang lại ko ít cho những vị cho mình là "có học" & theo tôi thiết nghĩ đã làm "hoen ố" cho ngành.Thú Y.
Xin BQT khóa Topic này lại luôn, không bình luận nữa...
Vì làm tổn thương đến " đứa con" tinh thần của tôi.
Cảm ơn BQT & diễn đàn.
Xin chú Chí bớt nóng , vì có nhiều ng cũng đâu phải ai cũng học ngành Thú Y ra đâu , tuy nhiên họ cũng có chung 1 đam mê là chăn nuôi , nên cần có 1 số kiến thức về vật nuôi => rất cần chú cũng như ae cao thủ trên diễn đàn ( còn những ng mang tính đã kích đối với chú thì chú quan tâm làm gì ? ) . Tóm lại , chú đừng có đóng topic này lại nhé !!! rất , rất , rất nhiều ng cần !!!!
 
Theo tôi lúc gà thả vườn & nuôi đẻ: Bằng cách nhỏ cho uống. (số giọt tương ứng với số liều).
Gum ngày thứ 3,10, 17
New...(Losota). ngày thứ 5, 12
Đậu ngày 20, chủng tiêm cánh (xâm chảy máu ở cầu vai cánh)
Là dứt điểm lúc gà mới nở nuôi lên trưởng thành thì chủng lần 2 là: Nên chủng bằng cách tiêm
Tụ huyết trùng: ngày thứ 70.
* Dịch tả: (Newcastle) ngày thứ 155.
Hội chứng giảm đẻ Ngày thứ 160.
Là đủ....
Trước và sau chủng Vaccine nên để gà sạch ít nhất là 1 tuần (gà khỏe mạnh).
Còn ai giỏi quá thì cứ vừa cho uống Kháng sinh vừa chủng ngừa, tôi không giải thích thêm nữa....(là tùy).
Vì đề tài này đã mang lại ko ít cho những vị cho mình là "có học" & theo tôi thiết nghĩ đã làm "hoen ố" cho ngành.Thú Y.
Xin BQT khóa Topic này lại luôn, không bình luận nữa...
Vì làm tổn thương đến " đứa con" tinh thần của tôi.
Cảm ơn BQT & diễn đàn.
anh chí anh vì bà con nông dân như em và mọi người đang theo pic này thì anh nên duy trì và chia sẻ cho mọi người .số đối lập với anh em thấy không bao nhiêu người cả . vả lại các bác ấy có sự hiểu biết và tư duy riêng em nghỉ củng không có gì là lớn đơn giản chỉ là không cùng quan điểm .mà thôi .cuộc đời với nhửng người đam mê thì họ sẻ học ,học nửa học mải ,một ngày nào đó họ sẻ tìm được chân lý đúng và nhửng kết quả khả quan.
ps ; mọi người nên chia sẻ trao đổi thì hay hơn là mổ sẻ tìm nhửng cái đúng cái sai để bắt bẻ nhau dể mất hòa khí .
 
Chào A! Hôm nay đọc được bài viết của anh em thấy hay và bổ ích lắm. Em có câu hỏi nhờ anh tư vấn giúp. Em vừa làm vaccine dịch tả heo lần 2. Do chưa hiểu trọn vẹn cơ chế, nên em có pha thuốc sát trùng lên nước uống, đồng thời xịt xác trùng chuồng trại. Như vậy có ảnh hưởng không anh? Và cơ chế nó như thế nào?
 
Chào A! Hôm nay đọc được bài viết của anh em thấy hay và bổ ích lắm. Em có câu hỏi nhờ anh tư vấn giúp. Em vừa làm vaccine dịch tả heo lần 2. Do chưa hiểu trọn vẹn cơ chế, nên em có pha thuốc sát trùng lên nước uống, đồng thời xịt xác trùng chuồng trại. Như vậy có ảnh hưởng không anh? Và cơ chế nó như thế nào?
Xịt thuốc sát trùng chỉ ở bên ngoài...đâu có ảnh hưởng gì bên trong rất tốt.
Còn sát trùng nước với mức độ cho phép thì có ảnh hưởng gì đâu..!
 


Back
Top