Mặt Trái Phân Gà Thô

  • Thread starter Lê Thị Tiết Ngọc
  • Ngày gửi
SỨC KHỎE CON NGƯỜI VÀ PHÂN GÀ TƯƠI

Theo như nghiên cứu của trường đại học Nevada, Mỹ cho thấy phân gà một loại phân bón cải tạo đất tối ưu nhất, nó có hàm lượng kali, canxi, đạm (N) và lân (P) cao hơn so với phân bò, trâu và ngựa. Bên cạnh những giá trị dinh dưỡng dồi giàu làm cho đất trở nên màu mỡ, thì phân gà tươi lại chứa rất nhiều ký sinh trùng và mầm bệnh nguy hiểm, chúng tồn tại trong đất và bám vào các nông sản (như rau củ quả … ) và lây sang con người thông qua con đường ăn uống. Vì vậy để tránh bị lây nhiễm chúng ta cần rửa sạch và nấu chín thực phẩm trước khi sử dụng.

Một số vi sinh vật truyền nhiễm lây bệnh cho con người:

1. Escherichia coli (E.coli)

Vi sinh vật E.coli là vi khuẩn có trong đường tiêu hóa của người, gà và các loài động vật khác. Mặc dù E.coli là nhóm vi sinh giúp duy trì sự ổn định cho đường tiêu hóa nhưng nó lại trở thành vi khuẩn gây bệnh khi được bài tiết theo phân. Một số khuẩn E.coli sản sinh ra một loại độc tố gọi là độc tố Shiga, được biết với tên gọi STEC - là nguyên nhân gây bệnh. Trẻ em và người già thường mẫn cảm với các bệnh do khuẩn E.coli, nhưng mọi lứa tuổi đều có khả năng bị nhiễm bệnh. Triệu chứng thường gặp đối với người bị lây nhiễm là tiêu chảy, đau co thắt dạ dày, nôn mửa. Có thể kèm theo nóng sốt và tiêu ra máu. Các triệu chứng này thường xuất hiện trong vòng từ 1 đến 10 ngày sau khi bị nhiễm khuẩn. Hầu hết người bệnh sẽ hồi phục trong vòng 1 tuần, nhưng nếu bị nhiễm E.coli nặng có thể gây tử vong.


2. Salmonnella

Bệnh nhiễm salmonella là căn bệnh bắt nguồn từ khuẩn Salmonella. Salmonella theo đường ruột gà, và bài tiết theo phân ra ngoài. Nhiễm salmonella là nguyên nhân gây ra các bệnh đường ruột như: Tiêu chảy, đau bụng nóng sốt, Triệu chứng sẽ xuất hiện trong vòng 12 đến 72 tiếng sau khi nhiễm bệnh. Hầu hết mọi người sẽ hồi phục trong vòng một tuần, nhưng đối với trẻ em dưới 7 tuổi và người già khi phát hiện có nhiễm vi khuẩn xanmon thì cần phải được đưa đến bệnh vện ngay.

3. Cryptosporidium

Bệnh lây nhiễm Cryptosporidiosis được gây ra bởi vi khuẩn đơn bào cryptosporidium. Khi đàn gà bị nhiễm bệnh, thì chúng sẽ bài tiết vi khuẩn theo phân. Các dấu hiệu nhận biết thường xảy ra trong tuần đầu tiên, bao gồm các triệu chứng đau bụng, biếng ăn, tiêu chảy, sụt cân, nóng sốt, nôn, ói mửa và mất nước.

Sử dụng phân gà một cách an toàn

Phân gà ủ hoai làm giảm đáng kể các loài vi sinh có hại kể trên trong quá trình trồng trọt, tạo môi trường thuận lợi cho vi sinh có lợi phát triển giảm thiểu nguy cơ gây bệnh cho con người.
Nguồn: Dịch từ http://homeguides.sfgate.com/health-risks-chicken-manure-98289.html
 




Back
Top