Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi

Nguyên văn "Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m3 lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá"

Các bác có biết ở đâu bán giòi (dòi) chỉ cho em với ạ? Em ở Hà Nội, có trang trại,cần nguồn cung cấp giòi để làm thức ăn cho gia cầm ạ!

Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi


Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá.


Ấu trùng của ruồi, nhặng gọi là dòi. Dòi sử dụng thức ăn là phân tươi của vật nuôi, sinh sản cực nhanh, nuôi nhân tạo rất đơn giản, bà con nhà nông đều có thể tự làm.
Thành phần dinh dưỡng trong dòi rất phong phú: protein thô 56-63% (bình quân 59,5%), chất béo thô 13%, tro 7%, đường 3,1% là thức ăn giàu protein, thành phần dinh dưỡng ngang ngửa với bột cá Pêru. Dòi tươi sống có hàm lượng protein 15%, chất béo thô 5,8%, đủ chất dinh dưỡng làm thức ăn nuôi trực tiếp cho lợn, gà, vịt, cá, đồng thời là thức ăn sống tốt nhất, có giá thành thấp nhất để nuôi các động vật đặc sản như tôm, cua, cá trình, lươn, ếch, cá song, ba ba, rùa…
Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá. Có một gia đình nông dân, dùng lồng tre nuôi dòi, với 14 lồng mỗi ngày sản xuất được 30kg dòi sống, đủ nuôi 1.000 con ba ba. Nếu nuôi dòi trở thành một chuỗi sinh học để sản xuất thức ăn, giá thành nuôi ba ba giảm gần một nửa, năng suất lại tăng gấp bội.
Nuôi dòi có 2 khâu quan trọng: nuôi ruồi bố mẹ và gây nuôi dòi thành phẩm, kỹ thuật khác nhau nhiều. Nhưng nuôi dòi chỉ để làm thức ăn thì không cần nuôi ruồi bố mẹ, mà sử dụng ruồi bố mẹ trong thiên nhiên để đẻ trứng, rồi nuôi thành dòi, đỡ tốn kém hơn nhiều.

Trích đoạn :
Thùng Bug Barrack kích thước 240x80x40cm, hoạt động được hơn nửa tháng nay:





Thức ăn là phân bò tươi và hỗn hợp hèm-xác mì. Mỗi ngày cho vào khoảng 15.000 con giống (ấp từ 30 ổ trứng trong 7 ngày). Từ vài ngày nay đã bắt đầu cho thu hoạch khoảng 500-600g/ngày. Nhộng đen thu được có kích thước nhỏ, có lẽ do thùng nuôi còn trong quá trình ổn định và mình cũng cho tụi nó ăn chưa đủ. Mỗi ngày mình hớt bớt lớp dư chất trên cùng để lọc đem bón rau, và giúp giữ cho lớp dư chất trong thùng không dày lên quá nhanh, chỉ ở mức trên dưới 20cm.
Khi thùng hoạt động ổn định mình sẽ thông báo tiếp.

@ANH AQ101: Mai hay mốt em post hình cách gắn bìa cac tông thu trứng nhé.

Hai chuồng lưới. Một nửa lộ thiên, một nửa có tôn che mưa nắng. Mỗi chuồng có kích thước khoảng 2x4x2m. Kéo ống tưới phun sương (dùng béc tưới lan). Khi có nắng thì tưới 2h một lần, mỗi lần vài chục giây, làm đọng nước trên lá và vách lưới để ruồi uống và làm tăng độ ẩm bên trong.

Hướng nào có gió lùa phải che bớt lại, hạn chế ruồi đẻ lung tung trên vách lưới, góc lưới.


Trong chuồng cần trồng cây để có chỗ ruồi đậu và ổn định độ ẩm.

Thùng chứa nhộng đen (80x80x40cm), được che mưa che nắng tuyệt đối, mỗi ngày cho vào đó 1kg nhộng đen.

Xô thu trứng: chứa những thứ bốc mùi càng hôi càng tốt (ruột, đầu cá, máu heo, đầu tôm, phân heo...), treo các mảnh cac tông lên vách xô, cách lớp rác bên dưới khoảng 5cm. Trứng được thu hằng ngày vào chiều tối, cho vào hộp nhựa phun ẩm trong 40-45h sau đó cho vào thùng chứa thức ăn. Sau 5-6 ngày mới trút vào bể nuôi (đang nuôi ấu trùng). Nếu trứng chưa nở mà trút vào bể nuôi, ấu trùng trong đó sẽ xơi luôn trứng.
 


Last edited by a moderator:
hết rùi bạn
vì giờ mình ko còn đất nuôi nữa trang trại hết hôp đồng trả lại rùi
Bạn ở đâu vậy? Nếu miền bắc thì nuôi có khó khăn lắm ko?
 


gửi hapylove.!


Chào bạn, bạn cũng là ngừơi nhanh nhạy đó, nếu mua con giòi thì giá thành sẽ rẻ hơn trùn quế ( giun ) nếu muốn tôi có thể giúp bạn sản xuất tại chỗ khỏi phải mua, mà bạn tên thật là gì và ở đâu vậy, nói tôi nghe điều kiện môi trường nơi bạn sống và làm việc đi, nếu đủ điều kiện tôi hứa sẽ giúp, cách đây 2 năm tôi mới ko sản suất giòi nữa vì điều kiện môi trường, nhưng nó thật sự là nguồn lợi vô cùng lớn đó, đủ khả năng làm giầu từ nó đó bạn, mà nói thật nếu dùng giòi để nuôi gia cầm và nuôi cá thì không còn gì bằng. thân chào.!
Chào bạn, tôi ở TP.HCM, Trại của tôi ở Bình Chánh và Củ Chi, bạn có thể để lại số điện thoại cho tôi được ko ? tôi cần liên lạc để hỏi thăm bạn về kỹ thuật nuôi, nếu được rất mong bạn xuống trại mình hướng dẫn làm luôn.
Cám ơn bạn

số điện thoại của tôi: 01234334420
 
Mình ở tiền Giang hiện tại còn nuôi rìu lính đen nhá và trung quế, sắp tới sẽ có 1 dự án dùng rìu lính đen để sử lý rác thải
 
E nuôi ít ruồi giống trong màn nhưng không hiểu tại sao ruồi bay một lúc thì lăn ra chết. Không biết do chuồng của em ánh nắng mặt trời chiếu vào quá nhiều hay do ấu trùng của em không đủ to để thành ruồi khỏe mạnh. Các bác cho em ý kiến ạ. Em cảm ơn nhiều!
SmcxV3.jpg
 
Các bác đăng nhiều vậy sin cho tấm ảnh mô hình lên đi cho bà con coi đừng nói ko như vậy nhàm chán lắm, còn cung cấp giống ai mua giống rld làm gì cần ròi đâu phải chỉ một cách đâu quoan trọng ng nuôi muốn nuôi cho con gì ăn và nuôi bằng thức ăn gì thì đơn giản thui, đâu cần rùm beng tốn kém chi phí
 
Chào bạn . Tôi cũng đã từng đọc cuốn sách đó . cuốn " kĩ thuật nuôi trùn nuôi giòi đúng ko bạn "Thú thật với bạn cuốn sách đó tác giả viết chỉ để bán lấy tiền . vì nó thiếu các con số hay những biện pháp kỹ thuật . Tất cả đều nói một cách rất chung chung .
Việc tác giả chỉ dẫn nuôi gà hoàn toàn bằng giòi là một sai lầm vì ổng có hiểu thế nào là nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi đâu. ko cho ăn tinh bột ko cho ăn rau xanh và các khoáng chất khác làm sao mà gà đẻ được . Thế mà ông tác giả còn viện dẫn hùng hồn nuôi gà hoàn toàn bằng giòi :lol:. Tôi ghét nhất cái cách kéo dài tập của ông tác giả đó . Để cho sách được nhiều trang ông ta viết lung ta lung tung chẳng giống sách kĩ thuật tẹo nào cả.

Mình thấy trang http://trunque.net/ giới thiệu về nuôi trùn rất chi tiết bạn thử xem nhé

Để nuôi được giòi số lượng lớn " nuôi công nghiệp" anh phải nuôi được giòi bố mẹ . để thu trứng . Nuôi trong màn để thu lấy trứng . sau khi có trứng ruồi bạn đổ vào sô chậu thùng nuôi công nghiệp. hoặc bạn xây ô như trong hình dưới đây để nuôi
http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:...tri.com.vn/Uploaded/nguyenhuong/nuoiruoi1.jpg
Lạy hồn e vừa từ nhà sách về. mua được quyển của ông cụ việt chương này đọc thấy kỹ thuật nuôi giòi mừng như đứa trẻ được lon coca ngày tết. vừa đọc xong lên diễn đàn tìm hiểu thử kinh nghiệm của các bác. thì ra e vừa bị ổng móc túi hết 28k rồi. hận vãi lol
 

Sợ có bác không biết về trái điều nên em pót hình đây ạ, thư này giàu đường, đạm it hơn,vị ngọt, hơi chat như khế chát ấy, có thể dùng ăn với cá kho( trái tươi hoặc khô) khá ngon, nấu rươu uông cũng hay hay( rượu này trị được tiêu chảy ạ), và đặc biệt từ têt đến khoang tháng 5 dương lịch thì nhiều nhiều vô kể ạ
Agriviet.Com-%25C4%2591.jpg

Agriviet.Com-%25C4%2591s.jpg

Agriviet.Com-%25C4%2591sa.jpg


--------


Em nghe bác thủy canh nói bên dien đàn rau xanh nói anh ấy thành công rồi đó ạ, thực hư thế nào chưa biết nhưng hình như bác thủy canh bỏ con rlđ rồi (không năng suất), em nghĩ bác kim nhi đang bận nhân giống nên không lên dđ được cũng nên :)
 
Ở Mỹ thì đỗ cám và thức ăn thực vật vẫn rẻ hơn thịt, nhất là thức ăn cho chăn nuôi.
Tôi không biết người ta nuôi giòi thế nào ở Mỹ. Phải dành thời gian tìm hiểu món này.
*
Ruồi Nhặng ViệtNam đẻ nhiều lắm, chẳng ai cần thuốc kích thích chúng đẻ đâu. Ta thường
xài thuốc kích thích đẻ cho động vật lớn như Cá chứ ít khi cho sâu bọ lắm. Có lẽ bạn
mới ở nước ngoài về ViệtNam và muốn học nghề chăn nuôi hả?
*
---------------
Tôi mới tìm thấy cách nuôi Ruồi Táo (Ruồi Trái Cây) bằng thức ăn thực vật:
http://aqualandpetsplus.com/Live Food, Fruit Flies.htm
*
Ruồi này lớn đến 6 Milimet đo cả cánh, cần nhiệt độ trong nhà, thích ăn chuối
chín, vòng đời 10 ngày:
*
Live%20F212.jpg

*
Con cái lớn hơn con đực, đẻ sau khi ra khỏi nhộng trong vòng 24 giờ, đẻ hơn
100 trứng.
*
Giòi lớn thì dài được hơn 6 milimet, bò ra khỏi đám thức ăn nuôi nó, và cá
rất thích ăn giòi này:
*
Live%20F260.jpg

*
Riêng tôi không thích loài này mấy vì nó nhỏ quá, coi hình lại thấy chăn nuôi
quy mô nhỏ, chỉ bằng cái chén cầm trong tay. Đây là cốc nuôi mới gây và cốc
ấy sau 10 ngày, ruồi đã nở:
*
Live%20F73.jpg
* * *
Live%20F79.jpg

*
Chỉ có cái hay là nó không ăn thức ăn động vật, là công cụ biến thức ăn thực
vật ra giòi, nhộng, và ruồi để nuôi các con Ếch, Cóc, Kỳ Đà, Kỳ Nhông, Tắc Kè,
Chim, Gà, vân vân.
*
---------------
Ruồi Lính Đen cũng nuôi làm thức ăn tốt cho động vật nuôi, nhất là nó có
nhiều chất canxi, giúp làm xương cho động vật đang lớn, và vỏ trứng cho
chim gà đẻ:
*
http://en.wikipedia.org/wiki/Hermetia_illucens
*
250px-Hermetia_illucens_Black_soldier_fly_edit1.jpg

*
Nó khá bự con, gần 2 centimét, và không ăn gì, chỉ cặp đôi và đẻ như
ngài tằm nhả tơ thôi. Nó không có mồm hay vòi để ăn. Nó không có mùi hôi.
Có cái dở là nó cần lạnh như những ngày rét cắt ruột ở miền Bắc từ 10 độ
đến 15 độ thì mới sống lâu:
*
250px-Black_soldier_flies_mating.jpg

*
Hình này rất hấp dẫn cho nhà nông chúng ta:
*
black-soldier-flies-4-feb-07-007-small.jpg

*
Chăn nuôi tốt, trứng lớn thành giòi to sau 2 tuần, dài 25 milimét, đường kính
bụng 6 milimet, nặng 0.2 gram, bò ra khỏi đống thức ăn. Sau khi thành ruồi,
con cái cặp đôi, và đẻ 900 trứng suốt 5 đến 8 ngày.
*
Có thể tham khảo ở:
http://www.microponics.net.au/?p=175
*
Đây là Video nuôi giòi Ruồi Lính Đen:
*
[youtube]BnfkW4WgtG8[/youtube]
*
Cám ơn bạn!
 
Chào các bạn. Theo thông tin đọc được trên mạng thì Ruồi Đen (Black Soldier Fly: BSF) thì:

-Ruồi đen có miệng để uống nước nhưng KHÔNG ĂN.
-Một con ruồi cái đẻ khoảng 500 trứng( số lượng trứng ít nhiều tuỳ vào chất lượng thức ăn)
-Ruồi Đen thích khí hậu nóng và nắng. Hoàn toàn thích hợp với miền nam nước ta.

Về ấu trùng của Ruồi Đen mà mọi người gọi là Giòi thì:
-Chúng khô ráo hơn và bò nhanh hơn loại giòi thường.
-Chúng không bốc mùi hôi (dù bạn đứng gần).
-Giòi sống :40% đạm ; 5% canxi ...(giòi khô : mức đạm sẽ cao hơn)
-Chúng ăn tất cả các loại rác nông nghiệp ( như các loại phân, rau , trái cây , thịt cá đã bốc mùi...xương xẩu phải xay ra vì chúng không có răng)
-Đặc biệt trong bộ tiêu hoá của con Giòi này có chất kháng khuẩn( antibacterial). Cho nên chúng mang lại đạm nguyên chất ( pure protein). Được sử dụng như một loại bột cá cho thuỷ sản ,động vật chăn nuôi .

Nhiều năm qua loại Giòi này trở thành sản phẩm ưa thích và được mua bán rộng rãi ở các nước Mỹ, Canada, Châu Âu, China, Nhật, Philipin, Indonesia...
Riêng tại Đức chỉ cần đặt trên mạng , sau 3 ngày sẽ đến trước cửa nhà mình.

Links để các bạn tham khảo thêm:
 
không biết mình lấy ruột cá + ruột gà bõ vao hữ đễ vài ngày thấy có rất nhiều dòi
lấy dòi đó cho gà ăn trực tiếp lun có bị làm sao không ạ
 
không biết mình lấy ruột cá + ruột gà bõ vao hữ đễ vài ngày thấy có rất nhiều dòi
lấy dòi đó cho gà ăn trực tiếp lun có bị làm sao không ạ

Mình đã đọc toàn bộ 105 trang, rất cảm ơn cơ sở dữ liệu của mấy anh em trên diễn đàn!!! Tất nhiên thực tế làm thì mình có chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện của mình.

@Ban congbaoqn mình đã mua ấu trùng về gây giống ở quy nhơn mình. Trại mình thì gần trại heo 1500 nái và trại gà chừng 20k con. Nên rất muốn áp dụng mô hình này để xử lý phân và tạo nguồn đạm giá rẻ. Có gì anh em ở quy nhơn giao lưu 0905301591
không biết mình lấy ruột cá + ruột gà bõ vao hữ đễ vài ngày thấy có rất nhiều dòi
lấy dòi đó cho gà ăn trực tiếp lun có bị làm sao không ạ

Dòi bạn nhử đó là ruồi nhà và con lằn. Cho ăn trực tiếp cũng được đó bạn. Nhưng nếu tăng sản lượng thì dính vấn đề ô nhiễm vì nặng mùi và bầy ruồi bố mẹ ngoài tự nhiên kinh lắm
 
Mình đã đọc toàn bộ 105 trang, rất cảm ơn cơ sở dữ liệu của mấy anh em trên diễn đàn!!! Tất nhiên thực tế làm thì mình có chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện của mình.

@Ban congbaoqn mình đã mua ấu trùng về gây giống ở quy nhơn mình. Trại mình thì gần trại heo 1500 nái và trại gà chừng 20k con. Nên rất muốn áp dụng mô hình này để xử lý phân và tạo nguồn đạm giá rẻ. Có gì anh em ở quy nhơn giao lưu 0905301591


Dòi bạn nhử đó là ruồi nhà và con lằn. Cho ăn trực tiếp cũng được đó bạn. Nhưng nếu tăng sản lượng thì dính vấn đề ô nhiễm vì nặng mùi và bầy ruồi bố mẹ ngoài tự nhiên kinh lắm
bữa mình cũng làm thữ 2 hủ nhỏ thôi nhiều dòi kinh khủng minh lấy cho gà an luôn do mình nuôi 30con gà tre ở quy nhơn
ma công nhận cái công đoạn lấy dòi ra nó hôi khũng khiếp
mong muốn nuôi con gà đễ pháp triễn ( suy nghĩ thì có rồi mà chua có dk ) hic
trại bạn đang nuôi gì thế
 
bữa mình cũng làm thữ 2 hủ nhỏ thôi nhiều dòi kinh khủng minh lấy cho gà an luôn do mình nuôi 30con gà tre ở quy nhơn
ma công nhận cái công đoạn lấy dòi ra nó hôi khũng khiếp
mong muốn nuôi con gà đễ pháp triễn ( suy nghĩ thì có rồi mà chua có dk ) hic
trại bạn đang nuôi gì thế
Mình thì hiện tại chỉ còn vườn cây ăn trái. Chừng 400 cây mãng cầu ta. 150 cây bơ , chừng vài chục gốc bưởi, chanh ko hạt ...
Nói chung đã 5 năm nay ko chăn nuôi. Giờ thì tính về quy hoạch lại nuôi gà và cá bạn à

Ah. Mà anh em trao đổi qua dthoai nhé. Qua đây làm loãng topic hết.

Sorry ad. Hjhj
 
Last edited:
Mọi người cho mình hỏi chút con giòi khi thu hoạch có phải khử trùng rồi mới cho ăn không ạ , hay cứ vớt ra rồi cho gà chén luôn :D
 
gửi hapylove.!


Chào bạn, bạn cũng là ngừơi nhanh nhạy đó, nếu mua con giòi thì giá thành sẽ rẻ hơn trùn quế ( giun ) nếu muốn tôi có thể giúp bạn sản xuất tại chỗ khỏi phải mua, mà bạn tên thật là gì và ở đâu vậy, nói tôi nghe điều kiện môi trường nơi bạn sống và làm việc đi, nếu đủ điều kiện tôi hứa sẽ giúp, cách đây 2 năm tôi mới ko sản suất giòi nữa vì điều kiện môi trường, nhưng nó thật sự là nguồn lợi vô cùng lớn đó, đủ khả năng làm giầu từ nó đó bạn, mà nói thật nếu dùng giòi để nuôi gia cầm và nuôi cá thì không còn gì bằng. thân chào.!
Nuôi có dễ không bạn. Có thế hướng dẫn mình được không. Mình ở Gia Lai. Bạn có zalo hay face book gì ko. hay số điện thoại cũng được 01694034067. Mình cảm ơn nhé.
Thực hiện Dễ thôi mà bạn nếu có tài liệu thì nuôi thử vài lần với quy mô nhỏ cho biết
Muốn nuôi giòi thì liên hệ với mấy bà bán cá ở chợ để mua lòng,mang cá ,phân cá về làm mồi nhử . đăt mồi nhử ở nơi nhiều ruồi để thu trứng . sau khi thấy giòi nở cho thêm phần ẩm là nuôi được thôi . ko khó lắm
Bạn có thể hướng dẫn mình kỹ một chút ko. hay có tài liệu cho mình xin với Mail mình nguyencuongdptv@gmail.com hoặc zalo 01694034067. mình cảm ơn nhé
Chào anh;
Anh có gửi email hỏi về cách nuôi, trên diễn đàn này tôi xin trả lời luôn.
Nếu anh có đọc những trang trước trong topic này thì chắc chắn anh sẽ hình dung được cách nuôi, nhưng anh đã hỏi, tôi xin trình bày vài dòng về cách mà tôi đã nuôi thí nghiệm
- Anh kiếm vài cái thùng xốp loại người ta hay đựng trái cây, kín hết, chú ý nên chọn loại đáy sâu 1 chút khoảng 40cm
- Cho phân bò,( tươi hay khô anh nên làm cả 2 xem loại nào phù hợp) rải đều khoảng 20cm, tưới nước cho ẩm
- Lấy ruột cá, đầu cá hoặc ốc bươu đập dập, rải lên trên phân bò
- mang ra ngoài(xa xa 1 chút), để thu hút ruồi vào ăn và đẻ trứng, chú ý tránh nước mưa vào, để khoảng vài ngày là có giòi. Chú ý trong quá trình làm nên phun nước ẩm, nếu làm nhiều nên dành 1 khoảng và làm mái che. sau vài ngày là có dòi cho baba của anh ăn rồi

Vài dòng chia sẻ cùng anh
-
Khi trứng nở thì thời gian bao lâu thu hoạch dòi được ạ. Ý e làm thời gian từ trứng đến dòi thu hoạch
 


Back
Top