Giúp... Dế chết hàng loạt

  • Thread starter 12345678987654321
  • Ngày gửi
e nuôi dế Thái Lan
Nhưng cứ đến lúc sắp thu hoạch (khoảng 30 ngày tuổi) thì dế chết hàng loạt, chết hết.
những ngày gần đây thì dế chết ở độ tuổi sớm hơn (20-30 ngày)
Trong bụng toàn nước thôi
Có bác thì bảo do thời tiết Miền Bắc thay đổi đột ngột
có bác thì bảo do thngf nuôi độ ẩm cao
mong các bác giúp em
em cám ơn nhiều
 


Dế bạn đang mắc bệnh hàng loạt. Bệnh này ở Tây Ninh hay gọi là bệnh nước.

Cách phát hiện bệnh nước:
- Bắt ngẫu nhiên vài con dế trong chuồng, bẻ phần cổ dế ra nếu xì ra nhiều bóng nước thì dế của bạn đang mắc bệnh nước dạng nhẹ.
- Nếu phát hiện dế trong chuồng di chuyển chậm chạp, lờ đờ không còn nhanh nhẹn, bạn bắt vài con và bóp phần bụng ra nếu thấy xì ra toàn nước thì dế của bạn đang mắc bệnh nước dạng nặng.
- Nếu toàn bộ dế trong chuồng không di chuyển, đứng gần chuồng phát hiện có mùi hôi thì dế của bạn đang ở giai đoạn cuối của bệnh và sắp chết.

Cách trị: Bệnh này chỉ có thể trị được khi phát hiện dế nhiễm ở giai đoạn đầu. Khi phát hiện chuồng dế bị bệnh bạn cho thức ăn có trộn men tiêu hóa vào cho dế ăn, đồng thời pha loãng men tiêu hóa và bình xịt nước và xịt đều trong chuồng, nếu làm tốt thì khoảng 1 tuần dế sẽ khỏe lại.

Kinh nghiệm xử lý khi phát hiện dế bị bệnh nước: KHÔNG TRỊ BỆNH.
Bệnh này lây lan rất nhanh và có khả năng làm cho cả trại của bạn bị nhiễm bệnh, vì vậy khi phát hiện 1 chuồng dế bị bệnh bạn cần phải loại bỏ nguyên chuồng này (phun thuốc diệt) và cách ly ngay chuồng này ra khỏi trại.

Nguyên nhân gây ra bệnh:
- Môi trường nuôi bị ô nhiễm. Nguyên nhân xảy ra có thể do bạn xịt quá nhiều nước vào chuồng nuôi dế, làm cho độ ẩm trong chuồng tăng cao, hơi nước không bốc hơi hết lâu ngày sẽ làm cho chuồng bị ẩm mốc và sinh bệnh.
- Dùng lại chà (vật liệu để trong chuồng: rế, lá dừa, lá nhãn, tre, trúc....) cũ. Chà cũ sau khi dùng 1 lần xong thì bạn cần phải phun thuốc hoặc rải vôi để diệt khuẩn và phơi nắng khoảng từ 5 - 7 ngày sau đó mới đưa vào sử dụng lại.

Cách xử lý khi trang trại bị nhiễm bệnh:
- Phun thuốc tiêu diệt hết dế đang nuôi, kể cả con chưa chết nhưng đang có dấu hiệu bệnh.
- Rải vôi hoặc phun thuốc diệt khuẩn toàn bộ chuồng trại.
- Đốt toàn bộ chà đang sử dụng và thay bằng chà mới hoàn toàn.
- Ngưng nuôi dế khoảng 10 ngày sau đó mới bắt con giống mới về nuôi.
- Chú ý phải luôn để trang trại luôn trong tình trạng khô thoáng, sạch sẽ.
- Chú ý lượng nước phun vào chuồng dế để tránh tình trạng đọng nước dưới đáy chuồng gây ô nhiễm.

Vài vòng kinh nghiệm hy vọng sẽ giúp bạn khắc phục được bệnh này.

Thân
Quốc 0909773858
 
hi hi
Dế của bạn gì toàn là số ko đó, tôi ko biết tên, là bị bệnh tiêu chảy rồi. Bạn hạn chế thức ăn, hoặc không cho ăn 1 thời gian ngắn, bạn xem lại thức ăn có bị ẩm mốc không, có thừa đạm không, rau có ảnh hưởng thuốc trừ sâu, rau quá non không, nước uống có bị ô nhiểm không .... Trên đỉa thức ăn của dế nó bị dẻ đặc phần mặt , bạn đổ bỏ đi
 
cam ơn bac quoctayninh
e hỏi là: nhất thiết phải thay hết chà cũ ạ, có cách nào khác như phun thuốc diệt khuẩn, ngâm nước hoặc phơi nắng... không ạ
và nên dùng loại thuốc diệt khuẩn nào là tốt nhất ạ, hay là các loại thuốc xịt muỗi cũng được.
e cám ơn
 
Last edited by a moderator:
cam ơn bac quoctayninh
e hỏi là: nhất thiết phải thay hết chà cũ ạ, có cách nào khác như phun thuốc diệt khuẩn, ngâm nước hoặc phơi nắng... không ạ
và nên dùng loại thuốc diệt khuẩn nào là tốt nhất ạ, hay là các loại thuốc xịt muỗi cũng được.
e cám ơn

Bạn có thể sử dụng lại chà cũ nếu như đã tiến hành diệt khuẩn bảo đảm.
Cách diệt khuẩn để sử dụng lại chà củ: pha 1 hồ nước vôi rồi bỏ chà vào ngâm trong 24h, sau đó lấy ra ngoài phơi nắng khoảng 1 tuần.

Nhưng tốt nhất là bạn nên đốt hết chà cũ đi vì chi phí để thay toàn bộ chà mới cũng không đáng bao nhiêu tiền, mà mình có thể yên tâm hơn.
Bạn cho mình hỏi thêm: Bạn đang nuôi dế theo mô hình nào (chuồng cây, chuồng đất, thùng nhựa....)? Bạn dùng loại thức ăn gì để cho ăn? Rau và nước bạn xử lý như thế nào?

Đây là mô hình mình đang nuôi:
img0051a.jpg
img0055a.jpg

img0060a.jpg
img0062a.jpg

img0056a.jpg
img0061a.jpg
 
e nuôi trong thùng nhựa, loại 60 lít.
e cho ăn cám hỗn hợp của gà con loại từ 1-12 ngày tuổi
rau thì e rửa sạch, dùng rau muống, rau khoai lang
nước thì e phun vào phên tre bác ạ
nhưng dế thì cứ chết đều
mong bác giúp e ạ
---------------
pha nước vôi tỷ lệ bao nhiêu vậy bác.
dùng phun thuốc có đảm bảo ko ạ
 

Last edited by a moderator:
nước thì e phun vào phên tre bác ạ

Nuôi dế phun rất dễ chết nếu độ ẩm cao quá gây hấp hơi nước . Bạn nuôi thùng 60 lít . Rất có thể để tiện chăm sóc bạn đã dùng chính nắp thùng đậy lại . Độ ẩm thoát kém hơn so với lồng bàn đậy.
Tốt nhất bạn làm bát nước uống cho dế vừa vệ sinh lại khỏi phải thay nước hay phun xịt hàng ngày . Đảm bảo với cách này bạn nuôi dế ko bị bệnh trên và nuôi được dế với mật độ dày
 
e nuôi trong thùng nhựa, loại 60 lít.
e cho ăn cám hỗn hợp của gà con loại từ 1-12 ngày tuổi
rau thì e rửa sạch, dùng rau muống, rau khoai lang
nước thì e phun vào phên tre bác ạ
nhưng dế thì cứ chết đều
mong bác giúp e ạ
---------------
pha nước vôi tỷ lệ bao nhiêu vậy bác.
dùng phun thuốc có đảm bảo ko ạ


Khả năng cao nhất dẫn đến dế của bạn bị chết là do độ ẩm trong chuồng cao quá.
Khu vực miền Bắc nuôi dế gặp nhiều khó khăn hơn miền Nam, nguyên nhân là do thời tiết ngoài Bắc lạnh hơn, độ ẩm cao hơn. Vì vậy ngoài việc phải chú ý giữ ấm cho dế, bạn còn phải tìm cách khắc phục tình trạng thùng nuôi bị ẩm ước do khả năng giải nhiệt không cao.
Thời tiết miền Bắc mùa này chuẩn bị lạnh rồi, nên tốt nhất bạn nên có 1 bóng đèn tròn để sưới ấm cho dế và giúp cho quá trình giải nhiệt tốt hơn.

Vấn đề rau cho dế ăn, mình ko biết bạn tự túc hay mua rau muống hoặc rau lang. Nhưng nếu ở trong Nam mình mà cho 2 loại thức ăn này thì hiệu quả kinh tế ko cao (tốn tiền lắm ::p). Bạn nên tìm cho dế ăn cỏ hoặc mì (ngoài Bắc hình như gọi là Sắn). Sắn thì bạn cho dế ăn lá và thân nhưng hạn chế cho ăn củ vì có 1 số loại củ sắn sẽ làm cho dế bị say và bỏ ăn trong 1 hoặc 2 ngày.

Mình chỉ phun thuốc diệt kiến xung quanh trại thôi (cách xa tí nha). Còn vôi thì mình pha theo cảm tính :D nên cũng không biết chỉ bạn như thế nào, nói chung là bạn cứ đi tìm mua rồi hỏi người bán là người ta chỉ cho.
 
khó gì , cái khó là mày sẽ ko bán đc . vì dế đang dội hàng .chẳng ai muốn mua . thậm chí cho Không người ta còn quăn vô mặt mày nữa đó
 
nghe bảo nuôi dế dễ nhưng quả thật khó quá các bác nhỉ?

Cái gì lúc mới bắt đầu lại ko khó? Quan trọng là bạn có kiên trì hay không thôi. Nuôi dế thật ra chỉ cần vài lần là bạn sẽ nuôi được thôi, nhưng quan trọng là đầu ra của con này, bạn phải chủ động trước được đầu ra thì nuôi dế mới có hiệu quả.

Chúc bạn chăn nuôi ngày càng phát triển.
 
cám ơn bác nhiều lắm
híc
bác nào ở Miền Bắc bị dế chết giống em nhỉ?
 
noui6 công phu quá .em củng muốn nuôi lấy thức ăn cho vật nuôi khác.học cách làm thùng này mới dc
 
Dế của mình đc 13 ngày tuổi, rồi nó chết hàng loạt mà kg biết nguyên nhân, chỉ phun sương, kh cho uống nc, chuồng mới dọn sạch hôm trước, thức ăn là lá sắn nó ăn quen rồi.
 


Back
Top