4 QUY TRÌNH VÀNG NUÔI DÚI MÓC LỚN

QUY TRÌNH - KỸ THUẬT NUÔI CON DÚI MÓC LỚN

1. THỨC ĂN CHO DÚIMÓC LỚN

Kinh nghiệm nuôi của mình thì mỗi ngày cho 01 con ăn các loại sau:
- Mía 3 khúc (10cm/khúc),
- Tre tươi đảm bảo thường xuyên một tuần cho dúi giống ăn một lần
Người nuôi dúi có thể điều chỉnh lượng thức ăn bằng cách quan sát, nếu sau 12 giờ cho ăn thấy dúi ăn hết thì bổ sung thêm thông thường dúi hay ăn vào ban đêm chứ ban ngày thì nó ngủ suốt, ngược lại nếu thức ăn còn thừa nhiều thì giảm bớt những lần cho ăn sau. Khi cho ăn đủ thức ăn củ, quả tươi thì dúi không cần uống nước hoặc uống ít nước. Thức ăn còn thừa sau 24 giờ, mía bị héo và chuyển sang màu đỏ phải bỏ đi, đảm bảo cho dúi thức ăn tươi, xanh, sạch đề phòng bệnh tiêu chảy, dúi sẽ khỏe mạnh ít dịch bệnh…Dúi móc lớn thường chịu rét tốt hơn chịu nóng, nếu nóng trên 330C, cần để chuồn trại thoáng mát.

dúi móc lớn bình chánh

2. Làm chuồng nuôi dúi móc lớn

Địa điểm để nuôi dúi tốt nhất là một khu thật yên tĩnh tránh xa chuồn chó hay chuồn gà, (điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình nuôi dúi sinh sản). Chuồng dúi móc lớn nên tránh ánh sáng trực tiếp và nuôi trong môi trường tối ít anh sáng (trong tự nhiên ngày dúi ngủ trong hang, tối mới ra ngoài đi kiếm ăn).
2.1. Làm chuồng nuôi dúi sinh sản
Mỗi ô chuồng rộng khoảng 60 cm, dài 60 cm, xây tường cao 70 cm bên trong tô xi măng thật láng hoặc ốp gạch men (gạch loại), nền bê tông hoặc lát gạch. Mỗi ô chuồng dùng cho một con.
2.2. Làm chuồng nuôi dúi thương phẩm
Làm chuồng nuôi thương phẩm, mỗi ô chuồng rộng khoảng 2 m2 trở lên, xây tường cao 70 cm trở lên, bên trong tô xi măng hoặc ốp gạch men (gạch loại), nền bê tông hoặc lát gạch. Trong chuồng đặt khoảng các ống cống nhỏ hoặc nhiều các gốc cây, số lượng này phụ thuộc vào mật độ đàn nuôi thương phẩm. Chú ý mật độ càng nhiều thì cần nhiều các ống và các loại gốc cây để chúng trú ẩn, tránh nhau để không cắn nhau…
Có thể sử dụng chuồng nuôi thương phẩm để nuôi sinh sản, tuy nhiên người nuôi dúi cần phải nhận biết được khi nào con dúi cái mang thai và phải tách nó ra trước khi nó sinh sản, nếu không khi sinh sẽ bị con khác ăn con hoặc có thể dúi mẹ cũng ăn con. Khi sử dụng chuồng nuôi thương phẩm để nuôi sinh sản thì người nuôi phải chấp nhận hao hụt đàn bố mẹ do trong quá trình nuôi chúng sẽ cắn nhau, có thể sẽ bị chết.
Khi thiết kế chuồng nuôi cần chú ý trong chuồng phải được mát về mùa hè, nên làm mái che lợp lá, đảm bảo thông thoáng nhưng ít ánh sáng rọi vào chuồng.
Nếu diện tích đất hạn chế thì thiết kế chuồng nuôi theo kiểu Tủ thuốc Bắc (tham khảo quy trình trên internet).
3. Tìm mua dúi móc lớn

Với bà con mới nuôi dúi lần đầu nên mua dúi nhỏ về nuôi, như vậy sẽ đảm bảo dúi lớn lên sinh sản tốt vì dúi con rất dễ thích nghi với mọi điều kiện chăn nuôi. Tâm lý của người nuôi bao giờ cũng là muốn vật nuôi của mình nhanh sinh sản nên chọn dúi to về nuôi cho nhanh, như vậy cũng tốt nhưng các bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ kỹ thuật nuôi dúi sinh sản.
ác ACE có nhu cầu mua dúi giống gần bình chánh hay cần tư vấn về kỹ thuật thì vui lòng liên hệ thông qua thông tin bên dưới giúp mình:
Tuấn Quang
0961 248 195
Email: maitrananhquan21@gmail.com
Website: Dúi thịt | Dúi giống TP HCM
 


Last edited:
32707237730_422d85c898_o.jpg



Mình muốn chia sẽ thêm về con dúi.
Nuôi dúi giờ có lẽ cũng không có gì xa lạ nửa, những ai đã từng nuôi dúi ít ra cũng thấy sự khó khăn ban đầu do chưa có một tài liệu nào nói đầy đủ về con dúi cả. Chủ yếu nuôi và tự rút ra bài học cho bản thân và chia sẽ kinh nghiệm cho ace nuôi sau thì mới ít nản chí. Nản là vì nuôi dúi không như heo, gà... cư nuôi là đẻ, nói đến vấn đề sinh sản đây cũng là vấn đề nhạy cảm cho người mới bắt đầu nuôi. còn khi đẻ thì cứ ăn con( hổ dữ ko ăn con còn dúi thì....). Phải kiên trì thì mới thành công được.
Còn chuyện nuôi dúi nhỏ hay lớn cũng không quan trọng lắm đâu. Vấn đề là phải tìm hiểu kỹ về con giống( có phải dúi rừng hay dúi thuần) Tránh rủi ro khi mua phải dúi rừng nuôi khó lại thêm khó..

ACE quan tâm đến con dúi có thể alo mình chia sẽ thêm.
nói đến nuôi dúi mình nói cả ngày không hết chuyện, vì vậy khi nuôi đụng tới không xử đc cứ alo mình. biết đâu mình có cách giúp các bạn.
ACE nào ở Bình Định có thể ghé mình chơi tham quan trại luôn.
Chúc các bạn thành công
 
Mình đang có ý định nuôi dúi, nhưng ko biết nên nuôi loại nào cho phù hợp, mong bạn tư vấn giúp nên nuôi loại nào? Dúi móc nhỏ- móc lớn hay má đào, theo mình thì muốn nuôi dúi má đào nhưng tìm hiểu thì thấy loại này chủ yếu dc nuôi ở miền nam thui còn mình ở Hà Tĩnh ko biết có phù hợp dc ko? Mong dc bạn chỉ giúp với..... rất mong phản hồi của bạn.... xin chân thành cảm ơn....
 


Back
Top