500 triệu = 1ha + ?

  • Thread starter Hannibal
  • Ngày gửi
Em đang là sinh viên và tập tọe muốn làm nông dân, mong được các bác giúp đỡ ạ.
Tình hình của em là có vốn khoảng 500 triệu, em tính mua khoảng 1ha đất trên Hòa Bình làm cái gì đó để ba mẹ em coi sóc, còn vài tháng nữa là mẹ em về hưu. Chắc phải thuê khoàng 2 người làm vì ba mẹ em yếu rồi, coi sổ sách thôi. Ba mẹ thì muốn đem tiền gửi ngân hàng. Cơ mà em thì muốn làm nông, tại học IT thấy nản. Tuy nhiên, điều kiện của ba mẹ em là: Nếu em muốn mua đất thì phải lên kế hoạch cụ thể làm cái gì, lãi lỗ ra sao, rủi ro, độ an toàn... thì ba mẹ em mới chi tiền (khổ, mẹ em là kế toán). Em có dự tính như sau:

Đất giờ không đắt lắm, chắc khoảng 100 triệu là đủ mua với dọn dẹp, còn lại 400 triệu.
Mua cây keo trồng 1500 * 500đ = 7.5 triệu ~ 8 triệu.
Trong lúc trồng cây keo thì sẽ trồng xen đậu và rau để tự cung tự cấp, nuôi khoảng 50 con lợn * 1.5 triệu = 75 triệu.
Làm chuồng trại chắc hết 20 triệu.
Lương người làm 2 triệu * 24 = 48 triệu.
Dư ra thì mua ít gà đồi để nhà ăn.
Gọi tròn lại là 150 triệu.
Vậy là hết 250 triệu.

Giờ còn mấy vấn đề nan giải mong được các bác tư vấn như sau ạ:
1. Em muốn làm hầm biogas để tự cấp điện, khí đốt... cho trang trại. (Đấy cũng là lí do em nuôi những 50 em ủn ỉn). Chi phí cho nó là bao nhiêu? Và 50 em liệu có đủ cho 4 người sinh hoạt không ạ?
2. Về nước nôi cho cây trồng, em tính đặt ống dẫn nước theo dạng ô bàn cờ 10*10 để tiện tưới và phòng cháy luôn, vị chi là 11 đường ngang dọc thì chi phí nó là bao nhiêu? Cần đào bao nhiêu giếng? Chi phí đào (khoan) cụ thể như thế nào ạ? Cái này em hoàn toàn không có kinh nghiệm nên đi hỏi thôi.
3. Vì mọi tính toán trên là của dân IT, chưa bao giờ làm nông nên có nhiều cái nó vô lý thì mong các bác "gõ đầu" cho em biết sai còn sửa ạ. Nếu có thể thay cái gì đầu ra ổn định, hợp lý hơn cũng mong các bác chỉ dạy :D

Mục tiêu của em xác định năm đầu chưa nhất thiết lãi ngay, chỉ cần không vượt quá số 500 triệu. Sau 1, 2 năm hồi vốn, có thể để trang trại tự cung tự cấp. Mấy việc mở rộng nuôi, trồng thêm cái nọ cái kia sẽ tính sau. Ưu tiên cái gì đầu ra ổn định.

Tạm thời là như thế ạ. Giải quyết xong nó sẽ nảy sinh nhiều vấn đề nữa. Mong các bác nhiệt tình chỉ bảo ạ. Em cảm ơn nhiều ^^

P/s: Em là gái nhưng cực kỳ tha thiết làm nông dân từ hồi bé xem "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên" rồi nhồi vào một đống tiểu thuyết kiểu "Cuốn theo chiều gió" với "Tiếng chim hót trong bụi mận gai". Ngồi trước bàn và tính toán mới thấy đời không như trong sách, cơ mà thực sự là em mê lắm. Em cực kỳ nghiêm túc với vụ này luôn.
 


mình góp ý chút nha..bạn mua đất nên ưu tiên chọn khu vực gần nguồn nước..năm đầu bạn nên bớt số lượng heo lại còn 25 ~ 30 con..số tiền đó bạn chuyển qua đầu tư vào 5 ~7 con bò hoặc trâu, nguồn phân bón hiệu quả khi bạn có ý trồng cây rừng, theo mình thì nên chọn 3 ~ 5 con bò đực 6 tháng tuổi nuôi vổ beo bán thịt và 2 ~3 con bò mẹ để tính đường lâu dài .. dành 2A đất để trồng cỏ ..làm thêm 1 cái ao nếu đc,chủ động nguồn nước tưới.. Hầm bioga là điều quan trọng ngoài khí đốt bạn còn có một nguồn chế phẩm sinh học tốt để ủ thức ăn cho gia súc, Phân bón cho rau...dành thêm vài M2 nuôi chùn quế nếu bạn có thể..
Về cây keo nếu bạn tìm đc cây trông khác thì nen bỏ Keo di, vì cây keo không đơn giản như mình nghỉ dâu, e thử rồi..không biết ngoài bắc có trồng đc Bời lời đỏ không..nếu đc ban có thể tham khảo cây này..
Mình cũng là Sinh viên năm 3 khoa Xã Hội Học nhưng vì đam me trang trại mình nghỉ học đc 1 năm rồi.. Công việc tuy mệt nhưng vẩn rất vui, chưa có sóng gió j lớn lắm..hiện mình có 10 ô nuôi heo và 7 heo nái + 3 ha đất vừa trồng cây..hi vọng là mọi chuyện thuận lợi..
CHÚC BẠN THÀNH CÔNG.. có con đường đi thất đúng nha..
 
Cảm ơn bác taynguyen góp ý ạ. Vụ nuôi giun hay quá, cho gà ăn luôn mà chả tốn mấy :D Em làm luôn.
Về cây bời lời đỏ, em vừa tra google chưa thấy ai rao mua gỗ nên hơi băn khoăn. Bác có tài liệu hay thông tin gì thêm thì chia sẻ cho em với ạ. Bác thông cảm, em thuộc dạng "hoàn cảnh" (chơi hơi nhiều 1 tí, nên mẹ em mới quản ác, bắt lên kế hoạch mới xuất tiền) nên cần tìm cái gì đó an toàn, chắc ăn, đầu ra ổn định. Mạo hiểm 1 tí dễ bị dẹp luôn khỏi nhì nhằng. Cây keo thì em biết là bán nó chả nhiêu tiền, rất mong các gợi ý mới từ các bác ạ. Mấy bác giúp em cây nào dễ trồng một tí ^^
Nuôi trâu với bò thì em thấy tốn công chăn dắt, khó quản lý. Thêm 20 em lợn vẫn 1 công xây chuồng, chuẩn bị đồ ăn, tắm táp dọn dẹp. Chứ thêm trâu bò lại 1 kiểu chuồng, 1 kiểu đồ ăn, chăn dắt, tắm táp... Lâu dài em muốn làm đàn dê sữa, em tuổi dê, thích có bạn kêu be be cho vui cửa vui nhà :D Cơ mà cái này là về sau, vụ lợn gà xong rồi tính.
Ao thì biết là rất hay. Mô hình VAC em học từ hồi cấp 2 thì phải. Nhưng em sợ nước lắm, chả biết sao, từ bé cứ sợ cái bờ ao, nó cứ âm u, ẩm ướt làm sao ý :-s Em vẫn tính đào (khoan) giếng cho hệ thống tưới. Thay cho cái ao thì xây một cái bể to hứng nước mưa dự trù cho mùa khô. Bác thấy ổn không ạ? Em cũng hơi băn khoăn là xây thì xây chỗ nào cho đỡ tốn đất, mua hay xây thì hay hơn? Khổ, từ bé đến giờ chưa làm bao giờ, lại mong các bác chém nhiệt tính. :huh:

Em bổ sung thêm là còn 250 triệu, trừ chi phí mua 2 bình biogas cho 50 em lợn, mỗi bình 14,5 triệu, công lắp đặt và máy phát điện nữa thì hết tầm 50 triệu. Em quyết định mua trọn gói bình composite, xây đỡ tốn hơn 1 tí nhưng thợ làm ẩu 1 cái là đi tong, không biết bắt đền ai, sau này phát sinh cũng chết, nhất là em không phải con nhà nông. Tính cả mức độ rủi ro thì mua vẫn hơn.

Vậy là còn 200 triệu cho vụ nước nôi với chi phí phát sinh. Mong mọi người giúp đỡ em trên con đường "tu tỉnh" ạ ^^
 
đất ở bạn rẻ vậy? 100tr đủ để mua 1ha đất hả .nhớ cách đây vài năm mình cũng là sinh viên năm cuối, do chơi bời vài năm nên hết sạch tiền và nghỉ học, về quê bán 1 ít đất lấy vốn làm ăn lại từ đầu. mà đất ở mình hồi đó bán 80tr/1000mét vuông cơ. 1ha ở chỗ mình tùy thuộc chỗ, nhưng bèo nhèo nhất cũng vào cỡ 700tr-1tỷ mới có đất đẹp, có thể canh tác rất nhiều loại cây, cả cây lâu năm và cây hoa màu. Mình cũng thích nghề nông, do ở xa mình ở nam nên mình cũng ko am hiểu lắm về khí hậu ở bắc và đất đai ở đó, nếu ở nam mình sẽ tận tình đóng góp ý kiến rồi!
 
Chào bạn Hanibal,

Thật là vui khi biết được bạn có cùng sở thích.

Tôi cũng đã nung nấu kế hoạch giống như bạn gần 2 năm nay.

Hiện nay tôi đã có kế hoạch rất cụ thể về vấn để này.

Tôi mong được trao đổi và chia sẻ cùng bạn.

Tôi mong bạn liên lạc với tôi qua Email: Laphong.sf.hb@gmail.com

Tôi chắc chắn rằng có thể giúp bạn lập kế hoạch Sản xuất, kinh doanh, quản lý.....

Mong tin bạn.
 
Hjện tạj gjá heo c0n ở tr0ng Nam rất rẻ, 400k heo sữa. Nuôj toàn than lỗ tớj hoà. Đất pạn mua nhjều thế sao pạn khôg mở trang trạj nuôj bò thịt lun đj, lấy phân nuôj trùng quế để nuôj gà. Nuôj bò tuy hơj lâu nhưng củg khá là kinh tế nếu nuôj số lượng. Nuôj khoảng 2000 gà thịt 1 năm nuôj 2 bầy củg ổn rồj.
 
langtumiendonglk26
Đất Hòa Bình đang bán cắt lỗ nhiều lắm bác. Sau đợt sốt giờ xuống nhiều rồi :)

nongdanCNC
Em đã gửi email, chờ tin bác. Nếu không nhận được bác nhớ lục hòm thư rác (Spam) nha.

9xkhoinghiep
Em thử lập phương án B theo cơ cấu bò và gà như sau:
Đất 100 triệu.
Bò tốt tốt giá tầm 15 triệu * 10 em = 150 triệu.
Gà giống 1000 em để gây đàn, tầm 20 ngày cho nó chắc ăn đỡ chết: 1000 * 200k = 20 triệu. (Em lấy gà Đông Tảo làm chuẩn).
Chuồng trại 20 triệu.
Giống keo 8 triệu.
Biogas 50 triệu.
Tiền thuê người: 48 triệu.
Xác định 1 năm đầu chưa làm ăn gì, tính chi phí sơ sơ là: 100 + 150 + 20 + 20 + 8 + 50 + 48 = 396 triệu ~ 400 triệu.
100 triệu còn lại đủ lo tiền phân bón, thức ăn, nước nôi không ạ bác?
Nghe bác nói em cũng ham bò lắm nhưng phải tội hơi chát. Rúi ro so với lợn thì như thế nào ạ? Bác nói kỹ thêm giùm em với. Mấy trại lợn cũng đang than lỗ, tính tiền điện, nước... nhắm cho trại mà đến lứa chưa xuất thì lỗ thật nên mới tính đường làm kiểu "tự cung tự cấp" được tiền thì bán, giá thấp thì cứ để đấy nuôi béo thêm, chả mất đi đâu mà sợ, mổ nhà ăn cũng ngon :D
Àh quên, bác góp ý giùm em luôn là nuôi bò thì bò sữa hay bò thịt hơn hả bác?
Cảm ơn bác nhiều.

Mời các bác tiếp tục chém nhiệt tình ạ :8^:
 

ôi đất gì rẻ zữ zậy bác? 10.000 m2 mà 100tr àh. đất có đẹp ko các bác. 10.000 m2 trồng cây là 1 năm thu lại vốn rồi. thôi thì để 500tr làm 5hécta đất cho chắc các bác!
 
Đất này là đất trồng rừng ở Kim Bôi bác, cũng không đẹp lắm đâu. Quất hết 5ha thì tiền mua phân còn không có cơ bác. Nhà em cũng chả phải dạng có điều kiện :D

Đất này là đất trồng rừng ở Kim Bôi bác, cũng không đẹp lắm đâu. Quất hết 5ha thì tiền mua phân còn không có cơ bác. Nhà em cũng chả phải dạng có điều kiện :D

--------

Mà trồng cây gì 1 năm hồi vốn bác chỉ em với. Em đang hóng nhiệt tình :D
 
Last edited by a moderator:
mình xin gop vai ý bạn thử tham khảo nha
với 100triệu==>1ha vậy là bạn nhắm vào đất đồi rồi vậy thì ban. bỏ ko nuôi heo nữa mà vơi 75 triệu dự định bỏ vào heo thì
bạn mua đươc 5 con bò cái cho sinh sản hoặc 30 con dê hậu bị dể tân dung 1ha đất trồng
cỏ và 2 loại này ko phải lo dầu ra va ko rủi ro nhiều như nuôi heo
còn về hầm bioga thi với số lương vật nuôi trên thi thoải mái sử dụng luôn chi phí xây hầm khoảng 25--->35 triệu
còn hệ thôngd tưới nước thì tuy bạn nắp đặt tự đông hoàn toan hay bán tự động ló sẽ rơi vào khoảng từ 20---50t/1ha
chúc bạn thành công mình cung mới lập trang trai có 8000m2 thôi cũng đang lắp hệ thống tưới tự động có gì cùng chia sẻ
kinh nghiệm nha 01659524748
còn vụ nuôi gà cần sem xét kỹ vì gà bây giờ thi cũng dịch hại qua' nhiều
với lại bạn ko nên trồng keo phí đất nên tìm cây ăn quả kinh tế hơn và tận dụng hệ thống tưới nước bạn lắp đặt ban thư tham khảo mấy cây như Na .
mít thái hồng xiêm trông rât' tốt trên đất đồi nha mình cung trồng 120 cây
mít thái changai và xen 200 cây na rồi

--------

gà đông tảo bây giơ thi đầu ra kho' vơi lại 1000 con gà giống thì mất 100triệu
rồi và còn vao tận tiền giang mới có số lượng nhiếu vậy còn ở hưng yên quê
gốc của lo' thì khó mua được SLL
còn bò thi tuỳ bò sữa ban. cần gần nhà máy chế biến sữa nuôi SLL thì mới có
lãi với lại bò sữa chi phí đâu tư ban đâu gấp 3-->4 lần bò thịt

--------

mà ko thi về quê tôi đang có quy hoạch nuôi trồng thuỷ sản và chăn nuôi đất
tâm 15 trieu 1 sào :2cat:
 
Last edited by a moderator:
Cảm ơn bác moi lam nong dan nhiều lắm ạ. Đọc bài của bác em vỡ ra được khối thứ. Tối nay em lên cái bảng chi phí dự trù chi tiết xem. Đường còn dài, còn nhờ cậy bác nhiều ạ :)

Cảm ơn bác moi lam nong dan nhiều lắm ạ. Đọc bài của bác em vỡ ra được khối thứ. Tối nay em lên cái bảng chi phí dự trù chi tiết xem. Đường còn dài, còn nhờ cậy bác nhiều ạ :)

--------

Mà quên, em ham trồng cây gì lấy gỗ lâu năm bác ạ. Mà đất lâm nghiệp trồng cây ăn quả ổn không bác @@ Luật lệ em cũng không rành lắm, nhờ bác chỉ giáo thêm. Em không đặt nặng vấn đề làm giàu kiểu tỉ phú bằng cái nông trại mà chỉ nhằm 2 mục đích sau:
1. Hồi vốn.
2. Làm cho trại tự vận hành, tự nuôi được chính nó, cuối vụ bán sản phẩm.
3. Hết hạn thuê đất 50 năm thì lại để đc 500 triệu thuê tiếp :D
 
Last edited by a moderator:
Em tuổi nhỏ làm việc nhỏ thôi bác vndd. Bác mua 30ha chắc cũng gần tỉ nhờ, gấp đôi cái vốn em dành cho mua đất với làm trại rồi. Với lại em chưa mần ra tiền, của pama cả. Bác có cao kiến gì cho cái mảnh vườn be bé của em không?
 
sao toàn dân Ai Tờ về quê làm nông không thế nhỉ . :D
- mình chỉ trả lời bạn được là cái hầm gas thôi, với 50 con thì bạn nên làm 1 hầm caboxit (giá tầm 16-18tr), lên ủy ban xã bảo bọn nó xuống lấp cho mình, với hầm này thì sức chứa được khoảng 100 con ủn ủn (cái bồn này nó cứng lắm chỉ cần máy xúc múc 1 lỗ đất lên rồi bỏ nó xuống lắp đất lại thôi ko bể được đâu :D, còn xây thì phải xây giống như cái lu uống nước nhà mình vậy đó chi phí cao lắm, vì nhà mình vừa làm bồn caboxit vừa xây luôn nên rành cái vụ này). nhưng với 50 con của bạn thì mình nghĩ khó mà chạy được máy gas, cái này mình cũng không rành cho lắm nhưng nghe cái thằng làm hầm cho mình nó nói khoảng 100 con trở lên mới đủ gas chạy cả ngày. mà máy chạy gas giá thành lại đắc nữa với lại hư hao chi phí sửa chữa cũng cao lắm. (nghe nói đâu tầm trên 10tr 1 máy gì đấy). phải tính lại cái phương án dùng gas tạo điện nhá bạn.
- cây keo thì mình không biết là cây gì. nhưng mình nghĩ nếu làm hệ thống nước kiểu đó thì ta nên dùng ống bình minh mà làm. khoan giếng lắp mô tơ bơm lên. 10000m2 thì nếu tính theo mình thì lượng ống dây cũng ko ít tiền đâu ah. 1 ống 4m giá bèo bèo cũng 25k. hix . nói chung giá thành rất cao.

- con gái học Ai Tờ thì nên cố gắng mà đeo theo đi làm nông làm gì cực khổ lắm. ngồi máy vi tính mà code đi thế mà còn sướng hơn làm nông đấy.(ý kiến cá nhân xin đừng ném đá :D)
 
Last edited by a moderator:
Kết hợp gợi ý của 2 bác nhanong_ag và bác moi lam nong dan em dự bỏ lợn nuôi bò, nghe có vẻ mấy em ý cho nhiều nguyên liệu biogas hơn, lại gặm cỏ được, không ăn cám :D Nhờ bác moi lam nong dan cho em giá tham khảo của bò giống (cả dê nữa thì càng tốt) được không ạ? Gà thì nói thật là em cũng muốn nuôi dăm con ăn cho vui mồm chứ buôn bán gì, kế hoạch B nó thế, e cũng hơi quá sức :D

Bác nhanong_ag cho em hỏi rõ hơn là cái hầm cacbonoxit với composite thì cái nào hơn ạ? Vì có vẻ cái hầm bác làm dung tích lớn hơn và chi phí tiết kiệm hơn nhiều, nếu dùng okie hơn thì em đỡ tốn tiền cho cái composite.
Vụ nước nôi thì em tính khoảng 22 đường 100m là 2200m, trừ ống nối với linh tinh là khoảng 2500m/4 * 25k ~ 16 triệu. Tính cả chi phí đào giếng là 50 triệu. Vậy em còn 150 triệu nữa cho các vấn đề rủi ro còn lại. Các bác có kinh nghiệm chỉ em còn phải lo những khoản nào nữa ạ? Vấn đề còn lại là trồng cây gỗ gì nữa thôi, em định trồng hoặc thông, keo, xoan ta...lấy gỗ thường với bóng mát sau đưa người yêu về chơi cuối tuần :wub: Có cây nào đẹp đẹp mà bán đi không lỗ các bác chỉ em mấy ạ :lol:

Khổ, gái làm coder mờ cả mắt, chơi cũng nhiều, phí sức quá. Dạo này em thấy sức khỏe hơi đuối, cũng muốn về hưu sớm rồi. Rất cảm ơn góp ý của bác nhanong_ag ạ. Em tính toán mà thấy thuê người làm được thì làm, chứ bảo mình em cày cuốc keyboard thì được chứ cuốc đất là hỏng cả :wacko:

Còn lại mấy vấn đề sau ạ:
1. Không trồng keo và cây ăn quả thì trồng cây gì cho thu nhập tạm được ạ? (Em không mơ thành tỉ phú ^_^).
2. Nếu chỉ có mấy em bò và cây đậu thì 2 năm đầu khả năng hồi vốn có vẻ không cao. Bò nuôi khá lâu. Có lẽ em không tính vụ cây ăn quả ăn chơi được mà phải làm thật. Bác moi lam nong dan gợi ý mít chang gai, na với hồng xiêm. Mấy cây đó tình hình thu mua thực tế là bao nhiêu ạ bác? Thêm nữa, em tính nuôi thêm đàn ong, các bác nghĩ sao ạ? Có cây ăn quả ắt nó ra hoa, nở qua mà không có ong bướm thì phí quá :welcome:
3. 150 triệu lo tiền thức ăn, dịch bệnh, rủi ro phát sinh... ổn không ạ?

Lại mời các bác vào chém tung thớt ^o^
 
trồng hạt dẻ hết đê , 1 phiếu cho hạt dẻ , 1 phiếu cho đàn dê , và 3 con chó giử tài sản
 
2 năm là bò có thu rồi với 75t dự tính nuôi heo ban mua toàn bò cái tầm 15-->18triệu 1 con muôi 1 năm sau la đẻ thôi nuôi thêm khoảng 5 tháng nữa là xuất bán bê con rồi lâu nhất là 30 tháng thôi mà đầu ra bây giơ thì ko phải lo nghĩ
gì con rê giống thi tầm từ 1t---> 1.6t 1 con sau 2 năm thí 1 con cái đẻ
được 2 nứa rồi gặp may thi đươc 4 chú dê con ko thi cầm chắc 2 chú tỉ lệ gép là 10 cái 1 dê đực giống là ok
còn cây trồng thì
mít thái changai thi 2 năm là có quả thôi nhà tôi mới trồng được 15 tháng
chuẩn bị bán đợt quả đâu tiên (loại này trong nam thì đang có hien tương ứ hàng nhưng ngoài bắc vẫn bán đươc từ 10k--->20k/1kg tuỳ đúng vụ hay
trái vụ vi giông này ra quả quanh năm mà
na thì 16 tháng có quả rồi cả trồng bằng hạt hay bằng cây gép giá rẻ nhất
cũng 7k/1kg như nhà tôi cho ra quả ngịch vụ bán tết toàn 25k/kg ko bao giờ bị ứ hàng
còn hồng xiêm thi phải 2 năm rưỡi mới thu được nhiếu
giá thi vẫn ổn định nhất 16k/kg
con ong thì nuôi chơi 1vaif tổ thôi vì mây cây này toàn tự thụ phấn thôi
với 150t dành chi phí thuôc men phân bón thức ăn bổ xung thì ok rồi
thế nay nhe
tiền phân bón +thuôc trù sâu bệnh cho 1ha 1 năm nếu bạn trông 1trong 3
loại trên tâm 15t là thoải mái rồi
còn 100t dành cho trăn nuôi vừa thức ăn + thuốc bệnh văcxin tiêm phòng
thì quá to tay rồi ko cần ngĩ thêm rồi

--------

hòa bình trông rẻ lấy lá thôi ko có hạt đâu
 
Last edited by a moderator:
100tr/1ha. Theo mình thì đất không tốt, dốc, đá, bạn chưa có kinh nghiệm sẽ khó mà trồng cấy. Đất quan trọng nhất là chủ quyền rõ ràng, thứ 2 là nguồn nước, thứ 3 là địa thế, địa hình, độ màu... Đi mua đất, nên đi vào mùa khô, tầm tháng 11, để xem chất đất, nguồn nước. Nên xem đất về chiều, khi mặt trời chưa xuống, để coi hướng, coi gió..., nên xem cả những hàng xóm tương lai, hỏi thăm, đất, nước, cây trồng những năm trước, hiểu nhiều nhất có thể. Mình ở trong nam, đang sống Tây Nguyên, k rành ngoài bắc, tuy có về quê vài lần, nhưng hồi đó còn bé quá, tốt nhất khi xem đất nên có nhiều ng thân đi xem cùng. Dù bạn ko xác định ở đó, cẩn trọng vẫn hơn. Đồng tiền của bố mẹ, mồ hôi công sức, chắt góp bao năm, hết lòng vì con, gắng đừng làm bố mẹ bạn buồn nha. Mình hơn bạn 1t thôi, cũng từng học cntt bên khtn tphcm, đã về vườn hơn 1 năm nay, mọi thứ đều một mình mình tự lo, gđ ở BP, còn mình ở ĐNông, mọi thứ lúc khởi đầu rất mệt mỏi, ngỡ ngàng trước những tính toán thời còn đi học, bây giờ cũng vẫn vậy, nhưng mình tin mình sẽ thành công, và sớm về với bố mẹ. Bạn là con gái, mình khuyên bạn nên nghe mẹ, gửi tiền ngân hàng, ít nữa lập gđ sẽ tự biết, sẽ cần và sẽ dùng số tiền đấy hiệu quả hơn. Bố mẹ bạn chắc cũng lớn tuổi rồi, vui thú điền viên cũng tốt, nhưng một tính toán không phù hợp thôi, chứ đừng nói sai, rồi những rắc rối phát sinh nữa, ai sẽ là người nặng đầu, khổ sở suy nghĩ, trăn trở đây bạn. Sức khoẻ không cho phép đó là điều rõ ràng, nhưng tinh thần cũng cần được nghỉ ngơi chứ đúng không bạn. Bạn sẽ mượn người, ai? Ai đảm đương được, ai thật thà, có kinh nghiệm, trách nhiệm? Như mình đây, mình không ngoa, mình tính toán, làm việc cẩn thận, cầu toàn, lúc mệt mỏi, rụng rời cũng tự củng cố là "tương lai mình sẽ có 5tỉ và mình sẽ về quê với bố mẹ", mình tin, và giờ vẫn tin chắc như thế, nhưng mà không phải việc gì cũng như mình tính, mình mong đợi, tự mình làm, cẩn thận, tính toán chi ly, nhưng khó khăn vẫn xảy ra. Đầu tư luôn có sự rủi ro, lường trước là không thể, chi phối bởi rất nhiều thứ, kĩ thuật, kinh nghiệm, thời tiết, dịch bệnh, thị trường, sức khoẻ, và cả tình cảm nữa. Mà đôi khi chúng lại rất "dị thường". Bạn tính nuôi heo, mọi ng khuyên bạn lại tính nuôi bò. Thế bạn biết chọn bò chưa? Hay mua về 3 năm đẻ một con hay thậm chí tịt luôn, ng ta nói khoẻ như trâu bò, nhưng nó đã bệnh thì khó đỡ như núi đổ, rồi 1ha bạn trồng rừng rồi bạn sẽ dành bao nhiêu đất để nuôi và trồng cỏ cho bò, mùa khô hạn(trong nam), mùa đông ngoài bắc, bạn có đủ cỏ cho chúng k? Ai đó nói với bạn rằng, trồng giống nàx giống kia chịu lạnh được, nhưng nhiêu khê lắm. Nếu chỉ cho ăn cỏ bò bạn có đạt hiệu quả tối ưu, bạn thấy bò tối nay khỏe mà sáng quay đơ, chiều mang vừa bán vừa biếu cả xóm chưa? Mình đang hù bạn đấy! Tiếp nữa, bạn có nhắc lại nhiều lần ý mà theo mình hiểu, tự vận hành, gắn kết các tp, tự cung tự cấp, nhưng đừng cứng nhắc cái bioga có điện, thích hợp nuôi heo, điện nhà nước đâu có đắt, và mô hình đâu nhất thiết phải nuôi heo. Bạn thích nông nghiệp, nhưng bạn phải biết bạn thích những gì. Mình phải quay lại chiến trường của mình đây, sắp "đét lai" rồi. Kết thúc vậy, dù sao mình cũng chúc bạn và những ng như yêu nông nghiệp sẽ thành công. Khó khăn, không bước bước đầu tiên, không dám bước, sẽ mãi không làm được gì.
 


Back
Top