7 Bí quyết giúp bạn nuôi lợn rừng hiệu quả!!!

  • Thread starter dungk4mhtchd2
  • Ngày gửi
Sau đây là 7 Bí quyết giúp bạn nuôi lợn rừng thành công.
1. Xác định quyết tâm
2. Xác định thị trường
3. Chuẩn bị đủ cơ sở hạ tầng
4. Hiểu biết về các đặc điểm sinh học cơ bản của lợn rừng
5. Nắm vững các kỹ thuật cơ bản chăn nuôi lợn rừng
6. 6. Đầu tư thời gian
7. Lựa chọn tư vấn kỹ thuật

Chúng ta bắt đầu đi tìm hiểu từng phần: Hôm nay mình sẽ giới thiệu trước 3 phần:
1. Xác định quyết tâm:
- Lòng yêu thích.
- Quyết tâm.
Tuy lợn rừng nhìn vậy rất dễ nuôi: dễ nuôi là công chăm sóc nó không vất vả như lợn trắng, sức đề kháng cao. Một người có thể chăm được 100 con lợn. Nhưng lợn rừng cũng rất khó nuôi bởi vì chúng ta phải rất tỷ mỷ trong chăm sóc như khó gần, lúc lợn rừng nái đẻ rất dữ, tiêm phòng khó nhưng không phải khó mà không làm. Chính vì thế chúng ta phải tâm huyết, quyết tâm nuôi cho bằng được bởi vì lợi nhuận cao.
2. Xác định thị trường
Thị trường lợn rừng khá rộng bời vì cung chưa đủ cầu sau đây là 1 số thị trường của lợn rừng:
- Cung cấp giống lợn rừng.
- Sức tiêu thụ thịt lợn rừng thương phẩm của hệ thống nhà hàng, khách sạn.
- Sức tiêu thụ của dân cư trong vùng và vùng lân cận.
- Khả năng bao tiêu sản phẩm thịt lợn rừng của một số công ty họat động chuyên ngành.
- Giết mổ và chế biến công nghiệp
*** Trước khi bắt tay vào chăn nuôi lợn rừng, người chăn nuôi cần xác định rõ cho mình kế hoạch sản xuất của trang trại là gì?
- Chỉ cung cấp giống.
- Chỉ cung cấp thịt lợn rừng
- Chỉ cung cấp lợn rừng nái
- Chỉ cung cấp lợn hậu bị vỗ béo.
- Kết hợp tất cả ác mục tiêu trên hoặc từng cặp mục tiêu.
Sau khi xác định mục tiêu kinh doanh của mình, người chăn nuôi mới lên kế hoạch cụ thể cho công tác xây dựng trang trại của mình.

Tùy theo khả năng của từng người chăn nuôi mà xác định mục tiêu chăn nuôi lợn rừng. Song khả năng thành công cao nhất là tự sản xuất, lưu thông sản phẩm tươi sống, liên doanh hoặc tự tổ chức chế biến đóng gói đa dạng sản phẩm chế biến và cung cấp sản phẩm qua các hệ thống đa dạng về bán lẻ, bán buôn, siêu thị, nhà hàng, khách sạn và tiến tới xuất khẩu.

Hình thức sản xuất này cho phép người chăn nuôi thu được lợi nhuận cao nhất, giảm thiểu khả năng rủi ro khi thị trường giống bão hòa, thị trường thịt sống giảm giá…trong khi tiềm năng xuất khẩu lớn, công nghệ khép kín thân thiện với môi trường, đảm bảo phát triển bền vững. Tuy nhiên, hình thức chăn nuôi này đòi hỏi mức đầu tư lớn, yêu cầu cao về khả năng quản lý trang trại, công ty và khả năng nắm bắt và vận hành thị trường

3. Chuẩn bị đủ cơ sở hạ tầng
Phải có điều kiện hạ tầng cơ sở như đất đai, chuồng trại vì điều kiện chăn nuôi lợn rừng cần gần giống như điều kiện tự nhiên. Khả năng chuẩn bị nguồn vốn phải dài và ổn định vì nuôi lợn rừng phải mất 7 - 15 tháng mới có sản phẩm bán giống hoặc bán thịt từ cặp bố mẹ đầu tiên.

- Không nên nuôi lợn rừng nếu chưa có đủ các cơ sở hạ tầng như: đất, nước, chuồng trại, nguồn thức ăn chủ động, vốn lưu động
- Nước là yếu tố cần được chú trọng vì lợn rừng là loài không chịu được nóng. Chúng

dùng nước chủ yếu không phải cho việc uống mà là tắm và đầm mình, thậm chí còn để bơi lội và các vận động ưa thích khác của chúng khi ở dưới nước.
- Chuồng trại

Dù chăn nuô lợn rừng không tốn kém lắm về thiết bị chuồng trại nhưng nếu chưa nghiên cứu, tìm hiểu xong về trang trại phù hợp, chưa xây dựng và quy hoạch khu nuôi từng loại lợn nái, lợn hậu bị và lợn đực giống xong thì không nên đưa lợn rừng về nuôi.

- Nguồn thức ăn xanh
Chủ động được nguồn thức ăn xanh là yếu tố rất cơ bản góp phần tạo nên thành công trong chăn nuôi lợn rừng. Thức ăn luôn chiếm 70-80% đầu tư cho chăn nuôi, việc tận dụng được thức ăn xanh sẵn có trong trang trại hoặc quanh trang trại là điều cực kỳ quan trọng. Điều này không những đáp ứng nhu cầu ăn rau xanh là chủ yếu của lợn rừng mà còn giảm chi phí rất đáng kể, nâng cao lợi nhuận cho người chăn nuôi.

Nguồn thức ăn xanh nên phong phú và được trồng ngay trong trang trại là tốt nhất. Khi chủ động được nguồn thức ăn hẵng nuôi lợn rừng vì không thể nuôi lợn rừng bằng cám công nghiệp(giá trị thịt lợn sẽ nhanh chóng giống hệt lợn nhà và không còn thị trường hấp dẫn, giá thành lại cao, lợi nhuân thấp xuống), lợn rừng cũng không thích ăn, chúng dễ bị rối loạn tiêu hóa do không quen thức ăn công nghiệp. Hơn nữa, việc phủ xanh trang trại cũng rất cần thiết cho việc làm mát và thỏa mãn nhiều tập tính trong tìm kiếm thức ăn, bạn tình, sinh sản và nuôi con của lợn rừng
Còn phần tiếp...
Món ngon: Thịt lợn rừng
 




Back
Top