9 sự thật thú vị về Bonsai bạn nên biết về Bonsai

Mặc dù Bonsai chỉ có kích thước nhỏ bé nhưng Nó lại là những tác phẩm mang tính nghệ thuật và triết lý. Để có thể chăm sóc, nuôi dưỡng một Tác phẩm Bonsai - đòi hỏi cần có sự siêng năng, kiên nhẫn, có kiến thức, sự cống hiến và tình yêu với thiên nhiên.

Dưới đây là 9 sự thật mà bạn nên biết về Bonsai.

1 - Trồng Bonsai có từ 2000 năm trước

800px-Tang_dynasty_penzai.jpg

Hình minh họa sớm nhất về việc trồng cây thu nhỏ trong chậu có từ năm 706 và được phát hiện trong ngôi mộ của Hoàng tử Trung Quốc Zhanghuai - Nguồn ảnh:wikipedia

Bằng chứng sớm nhất về cây Bonsai được tìm thấy trong các ghi chép về các triều đại lịch sử Trung Quốc thời kỳ cổ đại. Với suy nghĩ này, việc trồng cây nhỏ trong chậu được sinh ra đầu tiên ở Trung Quốc. Tuy nhiên, chính người Nhật đã hình thành nên truyền thống và thẩm mỹ của những gì mà ngày nay chúng ta gọi là Bonsai. Chính vì lẽ đó, Nghệ thuật Bonsai được xem là một phát minh và được phát triển mạnh mẽ ở Nhật Bản.

2 – Cây Bonsai nhỏ nhất thế giới nằm gọn trong lòng bàn tay của bạn

Cây Bonsai siêu siêu nhỏ tuyệt đẹp mà nghệ thuật cây kiểng có thể đạt tới. Thật khó tin nhưng khi cây được trồng cẩn thận trong một cái chậu nhỏ xíu, bạn có thể nuôi dưỡng, chăm sóc một Tác phẩm Bonsai thành một kiệt tác nghệ thuật có một không hai – mang cá tính của bản thân mỗi con người.

nhung_dieu_thu_vi_ve_Bonsai_01.png

3 - Cây Bonsai đắt nhất được bán với giá 1,3 triệu USD

Bonsai đắt nhất đã được bán trong Hội nghị cây cảnh quốc tế ở Takamatsu – Nhật Bản – Nơi được coi là vùng đất mẹ của Bonsai.

Cây Thông trắng hàng trăm năm tuổi vẫn đang chờ đợi để được thay thế danh hiệu “Cây Thông Bonsai đắt nhất

23847443_410086806077228_2937720306471787286_o.jpg

Hình nguồn: Facebook - A Samurai Garden

Tuy nhiên, giá trị thực sự của những kiệt tác Bonsai thường được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và nó không thể đo lường bằng tiền. Thường những loại mẫu cây Bonsai này sẽ không được cung cấp bán ra thị trường.

4 - Thiền tông là nền tảng của Bonsai

Những đức hạnh như là sự kiên nhẫn, bình tĩnh trong tâm trí, đạt được sự cân bằng và tìm thấy sự hài hòa trong cuộc sống, sự chấp nhận, tính xác thực, sự tôn trọng và tình yêu đối với cuộc sống, nhận thức. Chúng chỉ là một phần rất nhỏ trong triết lý Thiền tuy đơn giản nhưng phức tạp của môn phái Thiền tông.
Thien_Tong.jpg

Thiền là một khoảnh khắc gột rửa tâm trí mình. Một khoảnh khắc Thiền sẽ giúp bạn tìm về với an nhiên. Thông qua triết lý của Thiền tông, tính thẩm mỹ của nhận thức, cũng như chăm sóc, nuôi dưỡng cây Bonsai đã được định hình một cách hài hòa và phù hợp với từng không gian sống.

Điều chắc chắn, các định đề của Thiền tông có thể được tìm thấy và trải nghiệm qua Bonsai là cần thiết hơn bao giờ hết, trong việc giúp hành tinh của chúng ta phục hồi sau tất cả những thiệt hại mà chúng ta đã gây ra. Chúng ta cũng chỉ là một sinh vật bình đẳng sống trên đất mẹ trong một kiếp người. Rồi một ngày, cả bạn, cả tôi lại về làm một với thiên nhiên. Vì vậy chúng ta nhận ra chân lý lớn của đời mình là chỉ có thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên mới là điều đúng đắn.

5 - Trưng bày Bonsai lớn nhất với 2649 cây

Thật ngạc nhiên là màn trưng bày cây Bonsai lớn nhất lại không phải ở Nhật Bản mà được diễn ra ở Ấn Độ với sự tổ chức và tài trợ của Pháp vương Sri Sri Sri Ganapathy Sachchidananda Swamiji.

5-The-largest-displayed-collection-of-bonsai-trees-is-made-up-by-2649-trees.png

Màn trình diễn lớn nhất về cây Bonsai đã được trình bày một cách đáng tự hào tại Hội nghị và Triển lãm cây cảnh quốc tế diễn ra tại Avadhoota Data Peetham – Ấn Độ.

6 - Một kiệt tác Bonsai phong cách Hobbit house được lan truyền

Chắc sẽ có nhiều người biết đến tác phẩm Bonsai này trên các trang mạng xã hội bởi điểm nhấn của tác phẩm là hình ảnh ngôi nhà dưới lòng đất - ngôi nhà của người Hobbit trong bộ phim nổi tiếng Lord of the Rings.

bonsai-baggins-hobbit-home-by-chris-guise-7.png

Chris Guise là người đam mê Bonsai đến từ Maidenhead, Anh. Anh là một kỹ sư cơ khí, Chris Guise chia sẻ kiệt tác Bonsai của mình lấy cảm hứng từ một trong những phong cảnh huyền thoại nhất của Lord of the Rings - mang tên Bag End Bonsai Trayscape.

7 - Bonsai đẹp không đơn giản là trồng cây vào trong chậu

Nếu bạn đang trồng cây Bonsai từ hạt hoặc giâm cành, điều này có nghĩa là bạn sẽ trải qua tất cả các giai đoạn từ nuôi trồng, chăm sóc và tạo dáng. Quá trình này mất ít nhất phải từ 3 - 5 năm đầu tiên của quá trình phát triển và tạo dáng cho cây.

Hiện nay, nhiều người đam mê Bonsai muốn rút ngắn thời gian nuôi trồng ban đầu đã đến các nhà vườn chuyên trồng Bonsai (dạng phôi) để mua về và thực hiện chăm sóc và tạo dáng. Đây cũng là ý tưởng hay để bạn sớm có một Tác phẩm Bonsai ở mức tương đối nhưng cũng phải mất khoảng 1 - 3 năm.
Theo Bà Yamamoto - Nghệ nhân Bonsai thế hệ thứ Tư tại trung tâm thành phố Nhật Bản cho biết một trong những kỹ năng khó nhất để làm chủ khi trồng Bonsai chính là sự kiên nhẫn. Chắc chắn là thế, và đó là đức tính đầu tiên bạn cần phải có khi bắt đầu đến với Nghệ thuật Bonsai. (Theo cuộc phỏng vấn của Business Insiders với Bà Yamamoto)


Tôi cũng là người bắt đầu đến với Bonsai, từ việc tìm trồng những cây nhỏ trong chậu, tìm hiểu về các dáng thế, uốn sửa để có một Tác phẩm Bonsai như hình phải trải qua nhiều giai đoạn và sự kiên nhẫn chờ đợi. Tuy không quá dài nhưng cũng trong một khoản thời gian vừa đủ để nhận được kết quả như mong muốn.

nhung_dieu_thu_vi_ve_Bonsai_03.png

8 - Cây Bonsai không phải là cây lùn

Bonsai không phải cây lùn mà là cây trồng thu nhỏ trong chậu nhưng vẫn toát lên dáng dấp của một cây cổ thụ ngoài thiên nhiên. Thu nhỏ cần có tỉ lệ phù hợp, tính thẩm mỹ cao, sự cân xứng, góc nhìn để người thưởng ngoạn khi nhìn vào sẽ liên tưởng đến ngay một cây đại thụ nào đó ngoài thiên nhiên. Ngoài ra, việc thu nhỏ đòi hỏi sự thuần thục trong kỹ thuật cắt cành, rễ và thân cây cẩn thận, tỉ mỉ cũng như thông qua các kỹ thuật phức tạp để hình thành nên một tác phẩm Bonsai.

9 - Cây Thông Bonsai 50 tuổi được chụp từ độ cao 30.000 mét ở tầng bình lưu!

JapanSuiteBlog_Azuma2.jpg

Là một phần trong những dự án trình diễn nghệ thuật của Nghệ sĩ Makoto Azuma kết hợp cùng với công ty JP Aerospace có trụ sở tại Sacramento, california. Ông đã gắn một cây thông trắng 50 tuổi vào khung bằng sợi carbon cứng kết nối với một quả bóng khí heli. Sau đó, cho bay lên tầng bình lưu và chụp lại những tấm hình nghệ thuật có một không hai này. Chính là những hình ảnh tuyệt đẹp của nghệ thuật Bonsai đáp ứng thời điểm khoa học công nghệ phát triển ngày nay.


Nguồn: Thích Thiên - bonsaigarden.vn
 




Back
Top