Hợp tác Active cleaner-chế phẩm vi sinh phòng bệnh cho cây trồng

  • Thread starter phuongsh
  • Ngày gửi
P

phuongsh

Guest
ỨNG DỤNG CHẾ PHẨM VI SINH ACTIVE CLEANER PHÒNG BỆNH TRÊN CÂY NHÃN
Nhãn tiêu da bò là cây trồng chủ lực của các huyện vùng ngập lũ phía Tây tỉnh Tiền Giang như Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành.

Agriviet.Com-DSC00823.jpg


Bệnh chổi rồng là bệnh gây hại nặng đối với cây nhãn, nguyên nhân gây bệnh là do nhện và côn trùng chích hút, bệnh xảy ra cả trên chồi hoa và chồi lá. Khi bị bệnh, chúng không tiếp tục dài ra mà biến dạng, cành bị bệnh sẽ không phát triển, dần thoái hoá, khô và chết. Các chồi non mới xuất hiện có thể vẫn bình thường hoặc cũng hơi xoăn hay biến dạng. Bệnh thường gây hại nặng từ giai đoạn đầu mùa mưa trở đi, thường xuất hiện nhiều trên giống nhãn tiêu da bò còn non hoặc những vườn cho thu hoạch nhiều năm. Bệnh chổi rồng phát triển và gây hại quanh năm trên cây nhãn.
Agriviet.Com-DSC00793.jpg

Vườn nhãn trước khi dùng Active Cleaner
Bệnh này thường xuất hiện nhiều trong những vườn nhãn trồng dày, tán cây rậm rạp, việc chăm sóc và vệ sinh vườn kém. Ngoài ra , còn do kỹ thuật canh tác chưa phù hợp, bón phân không cân đối, vườn cây bị thiếu nước vào những tháng mùa nắng, việc cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng chưa hợp lý nên sức đề kháng của cây kém, tạo điều kiện cho dịch bệnh tấn công mạnh.

Cũng như tình hình chung của tỉnh Tiền Giang, vườn nhà anh Thà con trai ông Trần Ngọc Cẩn ở 227 ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã nhiễm bệnh chổi rồng nghiêm trọng. Nhờ sự cần cù, ham học hỏi anh không ngừng tìm tòi và biết đến chế phẩm vi sinh ACTIVE CLEANER của công ty TNHH Tân Phương Lê. Hầu như không chỉ vườn nhãn nhà anh mà cả tỉnh Tiền Giang đều bị bệnh chổi rồng, chồi lá co cụm, các phân đoạn trên lá, cành, chùm hoa đều ngắn và nhỏ lại, nhìn xa như dạng một tổ chim, dạng cây chổi... anh đã sử dụng chế phẩm ACTIVE CLEANER với nồng độ pha loãng 150 lần, cứ 5 lít ACTIVE CLEANER anh pha với 750 lít nước tưới vào 80 gốc nhãn, chặt tỉa hết và tiêu hủy các cành bị bệnh , sử dụng thuốc diệt nhện kết hợp với bón gốc, phun xịt lên chồi non bằng ACTIVE CLEANER, đồng thời chăm sóc các chồi non.
Agriviet.Com-DSC00796.jpg

Agriviet.Com-DSC00807.jpg


Triệu chứng nhãn bị bệnh chổi rồng

Agriviet.Com-DSC00828.jpg

Anh Thà-con Bác Sáu Cẩn người trực tiếp chăm sóc vườn nhãn

Anh bắt đầu sử dụng chế phẩm vào ngày 12/2/2012 sau một tuần lễ cây hồi sinh khỏe mạnh, cho ra đọt non. Sau 1 tháng sử dụng thử chế phẩm vi sinh ACTIVE CLEANER kết hợp với thuốc trừ bệnh nhện và côn trùng chích hút thu được kết quả rất khả quan, cây khỏe mạnh, bệnh chổi rồng giảm đến 80%, lá xanh mướt, tỷ lệ đậu trái rất cao, trái bóng, tròn, nhìn rất đẹp mắt. Chế phẩm ACTIVE CLEANER đã cứu sống toàn bộ cả vườn nhãn bị bệnh, không những thế còn ra trái rất sai, không thua các cây khỏe mạnh khác.
Agriviet.Com-DSC00821.jpg

Agriviet.Com-DSC00832.jpg

Những trái nhãn đầu mùa đang chín rộ

Agriviet.Com-DSC00810.jpg

Bên trái là vườn nhãn bị chổi rồng, bên phải là vườn nhãn đã được chăm sóc bằng chế phẩm Active Cleaner
Agriviet.Com-DSC00826.jpg


Theo kinh nghiệm của anh Thà truyền đạt, cần phải thực hiện các bước chính sau:
Bước 1: Chặt và đốt hết toàn bộ cành của những cây bị bệnh, Sử dụng thuốc đặc trị nhện lông nhum cho toàn vườn nhãn.
Bước 2: 3 tới 5 ngày sau, dùng 1 lít Active Cleaner pha với 150 lít nước rồi bơm thẳng xuống đất tại các điểm cách nhau 5-10 cm xung quanh các gốc cây và cách gốc 30 cm, kết hợp bón phân hữu cơ ủ hoai, tưới lên 1 lớp Active Cleaner với tỉ lệ 1/150. Sử dụng vào thời điểm sáng sớm 4 tới 5 giờ sáng, khi trời không mưa hoặc vừa mưa xong.
Bước 3: cách 2 tuần sử dụng chế phẩm Active Cleaner một lần với tỉ lệ 1/300, sử dụng Active Cleaner phun xịt lên các lộc non, để tránh tình trạng xoắn lá.

Active Cleaner khi bón gốc, bắt buộc phải có phân hữu cơ ủ hoai hoặc là mùn đất dưới mương, vì có lượng hữu cơ kết hợp với vi sinh mới đạt được hiệu quả tối đa cho việc tái tạo lại cấu trúc đất và rễ cây! Nên đào đất xung quanh gốc rồi bón phân hữu cơ + AC thì hiệu quả càng cao hơn. Việc sử dụng Active Cleaner cần làm theo từng bước, nếu làm sai, sẽ ko mang lại hiệu quả mong muốn.

Sản phẩm này không được dùng để trực tiếp trị bệnh, cần kết hợp các loại thuốc đặc trị mới mang lại hiệu quả cao nhất.

Hoặc để phòng bệnh nên pha theo tỷ lệ:
Tưới gốc: pha loãng 250 lần , phối hợp với chất dinh dưỡng tưới trực tiếp vào gốc, tùy theo cây lớn nhỏ mà tưới lượng thích hợp.
Phun lá: pha loãng Active Cleaner 300 lần, phun 1-2 lần, 10-15 ngày/lần.
 


Last edited by a moderator:


Back
Top