Ẩn số vacxin tai xanh: Đại gia nuôi heo hoang mang

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
“Bão” tai xanh được nhiều chuyên gia khẳng định sớm muộn sẽ tấn công đàn heo phía Nam. Trước tình hình này, các “đại gia” nuôi heo tại Đông Nam bộ đang mất ăn mất ngủ, nhất là khi vacxin phòng bệnh heo tai xanh vẫn đang là một “ẩn số”…


Là một trong những “đại gia” nuôi heo số một miền Đông Nam bộ, ông Nguyễn Hữu Chí - Chủ nhiệm HTX chăn nuôi heo Tiên Phong (TPHCM) đang lo sốt vó cho đàn heo khổng lồ của đơn vị mình trước sự lây lan nhanh chóng của dịch tai xanh. Ông Chí cho biết, HTX hiện có 14 thành viên là các trang trại chăn nuôi heo phân bổ ở rất nhiều xã của huyện Củ Chi (xã An Phú, Phú Mỹ Hưng, Thái Mỹ, Nhuận Đức, Tân Thạnh Đông, Phước Vĩnh An) và Hóc Môn (xã Tân Thới Nhì) với quy mô lên tới 3.500 heo nái và 16.000 heo thịt. Hàng năm, HTX cung cấp cho thị trường một lượng thịt rất lớn lên tới gần 50.000 con heo thịt (tương đương 3.500 tấn thịt heo) và khoảng 6.000 heo con giống cho bà con chăn nuôi.


Tuy nhiên từ nhiều năm nay, HTX của ông Chí đã phải “đánh bạc” với dịch heo tai xanh do vacxin phòng chống căn bệnh nguy hiểm này không được ngành Thú y khuyến cáo sử dụng cụ thể. “Thị trường đang có rất nhiều loại vacxin khác nhau, công ty nào cũng nói của họ tốt nhất, nhưng chúng tôi chẳng biết xài thế nào cho hiệu quả. Khi kêu lên thì ngành thú y nói, các ông phải tự xoay xở theo kinh nghiệm thôi…”.


heo1.jpg
 







Nhiều Chi cục thú y phản ánh, các loại vacxin phòng chống bệnh heo tai xanh trên thị trường hiện nay đang có “vấn đề”. Cụ thể, đàn heo của nhiều địa phương dù được tiêm vacxin nhưng vẫn tái phát dịch với diễn biến ngày một phức tạp.


Vì thế, Bộ NN-PTNT cần sớm nghiên cứu xác định các loại vacxin tương đồng hơn với virus tai xanh để khuyến cáo người chăn nuôi tiêm phòng, đồng thời cũng cần xác định loại vacxin từng năm cho phù hợp với thay đổi của tình hình dịch bệnh thực tế.






Ông bộc bạch: “Chẳng biết khi “bão” tai xanh vào đến đây, đàn heo có chống chọi để miễn nhiễm được hay không?!”. Còn nông dân Trần Văn Hoằng (xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi) trước đây từng “thất điên bát đảo” vì trại gà “dính” đại dịch cúm gia cầm. Năm 2004 ông chuyển sang nuôi heo với số lượng 50 heo nái và 450 heo thịt/lứa. “Trong mấy vụ trước, trại tôi may mắn thoát dịch tai xanh. Nhưng lần này diễn biến dịch có vẻ rất phức tạp, vacxin lại không được hướng dẫn tiêm loại nào cho tốt nên không biết có qua nổi không?” – ông Hoằng than thở.


Thực ra, chuyện DN nuôi heo rối như canh hẹ vì vacxin đã diễn ra từ nhiều năm qua, Chi cục Thú y nhiều địa phương cũng đã kiến nghị Cục Thú y có chủ trương chính thức về việc sử dụng vacxin phòng chống bệnh tai xanh, tránh tình trạng người chăn nuôi bị tác động của các thông tin quảng cáo vacxin từ các đơn vị cung cấp, sử dụng vacxin không hiệu quả, lãng phí lớn và gây nguy hiểm cho đàn heo. Tuy nhiên đến nay các DN và bà con nuôi heo vẫn phải xoay xở và tự “giải mã” các loại vacxin được bán trên thị trường.


Theo ông Phan Xuân Thảo – Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM, để xảy ra hiện tượng này là do ngành thú y chưa có một đánh giá chính thức nào về hiệu quả của loại vacxin phù hợp và tốt nhất đối với dịch bệnh tai xanh đang diễn ra tại nước ta. “Khi chưa biết vacxin nào hiệu quả nhất thì ngành thú y không dám khuyến cáo” – ông Thảo nói.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top