Bà con nên dùng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách

  • Thread starter nguyentrung167
  • Ngày gửi
Theo các bác sĩ tại Khoa Hồi sức cấp cứu nhi - Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, trong 6 tháng đầu năm 2016, khoa đã tiếp nhận 19 ca ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật, trong đó chủ yếu ngộ độc thuốc diệt cỏ cháy nhanh, cháy chậm và thuốc trừ sâu có xuất xứ từ nước ngoài.

Rất may là lượng thuốc ngấm vào cơ thể của bệnh nhân không nhiều, được người nhà phát hiện đưa đến cơ sở y tế điều trị giải độc kịp thời ngay trong giờ đầu nhiễm độc, nên chưa có bệnh nhân nào tử vong.

cnsh-banner-min.jpg

Dùng thuốc bảo vệ thực vật không đúng cách sẽ làm tăng thêm sâu bệnh. Ảnh: thoidai.com.vn

Gần đây nhất là trường hợp bệnh nhân đang điều trị do ngậm phải thuốc trừ sâu dạng nước. Theo bác sĩ Phạm Thị Hương, Phó khoa Hồi sức cấp cứu nhi, bệnh nhân đã nằm điều trị đến ngày thứ 8, mồm miệng lở loét, răng long, tuy đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần hồi phục, nhưng vẫn còn phải tiếp tục điều trị tích cực thêm một thời gian nữa mới có thể ra viện. Việc bà con nông dân lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, không theo nguyên tắc “4 đúng” sẽ làm cho tình trạng sâu bệnh của những vụ sau càng diễn biến phức tạp, khó phòng trừ do kháng thuốc, tồn dư thuốc quá mức cho phép trong nông sản, thực phẩm.

>>> Xem thêm: Kiến thức về Thực phẩm biến đổi gen

Đó là chưa kể đến việc thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sản xuất và người tiêu dùng. Trong các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ Paraquat là một hóa chất có độc tính cao nhất, nguy hiểm nhất vì khả năng hấp thụ rất nhanh vào phổi gây tổn thương, hoại tử và xơ phổi. Các bệnh nhân đã uống phải loại hóa chất này dù với liều lượng bao nhiêu cũng sẽ tử vong.

Với tính chất tác động khác nhau, thuốc trừ cỏ có thể được chia thành hai loại là tác động chọn lọc và không chọn lọc, bà con nên chọn mua đúng thuốc, pha đúng nồng độ và liều lượng, phun đúng thời điểm, đúng cách, nên đeo khẩu trang, mặc áo bảo hộ lao động và không nên phun khi ngoài trời đang nắng nóng.

Nguồn: http://croplifevietnam.org/
 




Back
Top