Bài thuốc phòng trừ sâu sinh học (cấp 1)

  • Thread starter Nguyen Thanh Phu
  • Ngày gửi


Thuốc lá (dạng độc hữu cơ Nicotin): 1-1,5kg ngâm 3 ngày pha 200lit (xác ngâm lại 10 ngày phun được 1 lần nữa)
Tác dụng mạnh trên châu chấu, vẽ bùa
Lưu ý: không nên lạm dụng vì các hoạt chất trong thuốc lá có thể gây ảnh hưởng cho thiên địch, đất và con người nếu dùng liên tục lạm dụng qua thời gian dài!


Ớt (dạng tiếp xúc, phun dính là chết): 2-3 kg ớt giã nát, lọc lấy nước pha 200lit phun ngay không cần ngâm, phun vào sáng sớm hoặc chiều tối, lúc sâu ra ăn nhiều nhất, dính là chết! Chặn đứng ngay lúc đang bị dịch sâu hại nặng
**Lưu ý: đối với rau ăn lá nên pha tỉ lệ 1,5-2kg, liều cao quá có thể bị đỏ lá.


Trái bình bát "xanh" (lúc chín sẽ giảm độc tính, độc tích tụ nhiều trong hạt): 1-2 trái giã nát ngâm 1-2 ngày, pha cho bình 20lit. Phun xoay vòng với các loại khác.


Trái sầu đâu (xoan, Neem) (độc hữu cơ Azadiractin có trong một số chế phẩm sinh học): tỉ lệ mình chưa dùng nên chưa biết, "trái xanh" chưa chính hoặc lá giã nát ngâm 2-3 ngày, phun kèm hoặc xoay vòng cùng các thuốc khác.


Lưu ý: bênh ngoài một số loại rệp, sâu có một lớp nhầy ngăn cản nước thuốc thấm vào trong. Nếu muốn tăng hiệu quả phòng trừ, anh em có thể pha thêm dầu ăn, nước rửa chén vào để làm cầu nối cho thuốc vượt qua lớp nhầy đó.
Một số bài thuốc dạng độc hưu cơ, anh em đang dùng thuốc hóa học có thể pha chung vào giúp tăng hiệu quả phòng trừ, hạn chế kháng thuốc.
Ngoài ra, có thể chọn các loại cây địa phương gần như không bị sâu hại tấn công, có độc tính, có mùi khó chịu để dùng làm thuốc trừ sâu hại hiệu quả (Vd: duốt cá, giã quỳ, thuộc họ cúc vạn thọ, ...). Giã nát, ngâm, độc thường tích tụ nhiều trong trái xanh, rễ.


Đối với bài thuốc xua đuổi như: tinh dầu quế, tinh dầu sả, tinh dầu neem, tinh dầu nghệ. Dùng để pha chung với các loại thuốc đang dùng, thậm chí là với thuốc BVTV giúp tăng hiệu quả xua đuổi, phòng sâu hại, vd cách làm tinh dầu sả:


- Lột bỏ lớp vỏ sả bên ngoài, để lại phần củ trắng (dùng như khi nấu ăn), sau đó rửa sạch và đập nhẹ cho thân sả hơi dập nát. Bạn không nên đập sả quá nát vì sẽ khiến 1 lượng tinh dầu lớn hao hụt ra ngoài khiến cách làm tinh dầu sả đuổi muỗi này không thu được nhiều thành phẩm như mong muốn.


- Xếp các khúc sả vào đến ngang nửa một hũ thủy tinh đã rửa sạch và lau khô. Sau đó, dùng một lượng rượu Vodka hoặc rượu đế loại tốt, pha với một lượng nước tương đương thành một dung dịch đổ vào vừa ngập mặt sả. (có thể thay hỗn hợp rượu và nước bằng giấm ăn), sau đó đậy kín nắp lọ và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời.

- Sau 3 ngày, bỏ cả phần nước và phần sả vào máy xay nhuyễn rồi đổ cả bã và nước vào hũ thủy tinh, đậy nắp và bảo quản tiếp trong vòng 3 tuần để tinh dầu sả được điều tiết. Sau 3 tuần, bạn bỏ lọ ra ngoài, lọc lấy bã, chỉ để lại phần tinh dầu nguyên chất để sử dụng dần.
Mọi bài viết hữu ích của Phú Nano được lưu trữ tại trang web: Sổ Tay Nông Nghiệp Phú Nano
Hoặc liên hệ để được hỗ trợ chi tiết:
01666998600
0941998600
Phú Nano
Em cảm ơn và trân trọng
 




Back
Top