Bán bán cây trôm giống và thu mua các loại mủ trôm

  • Thread starter thebinh
  • Ngày gửi
T

thebinh

Guest
bán cây trôm giống ,hạt trôm và thu mua các loại mủ trôm

QUY TRÌNH TRỒNG, CHĂM SÓC, KHAI THÁC, CHẾ BIẾN, TIÊU THỤ MỦ TRÔM
Cây trôm là loại cây đa mục đích,có giá trị kinh tế cao, rất phù hợp trên vùng đất đồi, núi đất khô hạn. Theo các nhà khoa học cây trôm có tên gọi Bastardpoom,Piari, tên khoa học Sterculia Foetida L, họ Sterculiaceae. Cây đặc tính ưa sáng,ẩm đặc biệt thích hợp với vùng có chế độ khí hậu khô hạn như bình thuận, ninh thuận. Nhiệt độ trung bình nằm từ 24°C đến 33°C.
Gỗ trôm có thể dùng làm bao bì, bột giấy, ván dăm, ván sợi. Giá trị lớn nhất của cây trôm là mủ. Đây là nguyên liệu quan trọng trong công nghiệp chế biến nước giải khát. Hiện nay nhiều nông dân ở Miền Nam đã bắt đầu trồng trôm trên đất vườn. Kết quả được các chuyên gia kinh tế đánh giá hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây khác hiện nay đang trồng và phát triển trên diện tích rộng nhằm phủ xanh đất trống đồi núi trọc, đồng thời mang lại thu nhập cao cho người dân.
Về loài cây trôm là loài cây dễ trồng. Khi cây còn nhỏ người trồng tăng cường tưới phân cho cây khỏe, vài ngày tưới nước một lần. Khi cây có tán lá thì không cần tưới nước thường xuyên nữa.
Sau khi trồng ở vùng đất tốt và chăm bón kỹ khoảng 3-4 năm thì cây trôm bắt đầu cho mủ, muốn lấy mủ trắng không bị vàng, trước khi lấy người trồng phải vệ sinh sạch sẽ thân cây, cũng như sân vườn, trên thị trường có nhiều loại mủ và giá cả chênh lệch rất nhiều. Mủ trắng 330.000đ/kg, mủ vàng 200.000đ - 250.000đ/kg
1. Kỹ thuật trồng trôm: Cây trôm được chăm sóc từ vườn ươm đưa ra trồng cây thân thẳng, không cong vẹo, 2 ngọn cây cao từ 30-50cm.
Cách trồng cự ly hàng cách hàng 4x4m hoặc 3x3m hoặc 2,5x3m tùy vào vùng đất ta trồng cho thích hợp, hố quy cách thông thường cuốc hố sâu từ 40-60cm trồng giống như các cây thông thường khác, nếu đất xấu nên bón lót phân lân hoặc phân vi sinh, phân chuồng hôi càng tốt.
1339205970_211746662_6-GII-THIU-Mo-HiNH-PHaT-TRIN-CaY-TRoM-Binh-Thuan.jpg

2. Làm cỏ sạch giữa 2 hàng cây, cây mới trồng phải tưới nước hoặc trồng đón mưa để cây khỏi bị chết nắng, 1 năm bón phân 2 lượt phân lân hoặc NPK, khi cây khép tán phải dọn sạch gốc cây.
Đặc tính cây trôm sống được trên các vùng đất núi khô cằn, nắng hạn, riêng trên đất khô cằn nắng hạn thì trôm trồng khoảng 5-7năm tuổi bắt đầu khai thác, thời điểm lấy mủ trôm tốt nhất vào mùa nắng. Cây trôm lớn cho lượng mủ nhiều hơn, bình quân 1 cây cho khoảng 1 - 1,5kg/cây. Hiện nay tư thương đến tận nơi đặt mua với giá trên 260.000/kg mủ tươi, 330.000/kg mủ khô.
1339205970_211746662_4-GII-THIU-Mo-HiNH-PHaT-TRIN-CaY-TRoM-Cac-dich-vu-khac.jpg

3. Kỹ thuật khai thác: Mủ trôm khai thác bằng cách ”đục” vào vỏ cây nhiều lỗ vuông hoặc tròn ở các vị trí khác nhau( mỗi lỗ khoảng 2x2cm) sâu đến tận lớp gỗ trong thân cây, nhiều lỗ hay ít tùy theo thân cây to hay nhỏ. Sau đó, từ các lỗ bị đục tiết ra nhựa (mủ), quy trình lấy mủ quay vòng từ 2-3 ngay, thời gian hết là lấy mủ từ 10-15 lần sau khi các lỗ tiết nhựa từ thân cây tự lành trở lại. Người ta tiếp tục ”đục” các lỗ khác để lấy mủ. Sau đó đục vỏ thân đụng tới gỗ để mủ trôm tiết ra. Mủ trôm tiết ra đông thành từng cục nhỏ tựu bám vào vỏ cây trên, miệng lỗ đục. Lỗ đục so le quanh thân cây. Sau khi lấy mủ chỉ cần phơi mủ trôm dưới ánh nắng gắt trong thời gian 1-2 ngày là có thể đem bán.
Lưu ý: Nếu khai thác mùa mưa mủ trôm phải lấy liên tục trong ngày không được để mủ dính nước mưa vì trong nước mưa có axit nên mủ sẽ bị vàng và nở mủ sẽ hư. Giá trị kinh tế của cây trôm là mủ trôm có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao có tác dụng điều hòa đường huyết, ổn định huyết áp, mát gan, giải độc, mau lành vết thương… đây là loại nguyên liệu quan trọng dùng trong công nghiệp chế biến nước giải khát.
Ngoài giá trị lấy mủ trôm còn là loại cây thân gỗ to, khoảng 20 năm thì cho khai thác, gỗ không bị mối mọt, có thể dùng làm bao bì, làm bột giấy, ván dăm, ván sợi gỗ.
1339205970_211746662_2-Hinh-anh-ca--GII-THIU-Mo-HiNH-PHaT-TRIN-CaY-TRoM.jpg


4. Cách chế biến: Khi lấy mủ trôm từ thân cây vào thì phải phân loại ngay: Mủ trắng là mủ loại 1. Mủ vàng là mủ loại 2,3 để dễ bán.
Mủ trôm sau khi khai thác mủ có mủ thì tư thương tự tìm đến mua, vì hiện nay mủ trôm rất chuộng trong thị trương, các nhà máy chế biến nước giải khát, nhà thuốc tân dược, các công ti chế biến kem dưỡng da, nhà máy nước yến, đều thu mua trôm để chế biến.
Hiện nay ở Phan Rang tháp Chàm đã có nhà máy chế biến mủ trôm bán trên thị trường, ở thị trấn Liên Hương Tuy Phong đã có công ty chế biến mủ trôm đóng thành gói nhỏ khoảng 1g-2g bán trên thị trường.
Ở các tỉnh như Đắc Lắc, khánh hòa, Sài Gòn, sóc trăng, tiền giang đều có nhà máy chế biến mủ trôm thành gói bán trên thị trường rất rộng nhưng người dân trồng trôm thì còn quá ít. Thực tế đang trồng trôm ở Bình Thuân, Ninh Thuận thì cho mủ rất nhiều.
Khuyến cáo: các hộ nông dân có đất hoang hóa, kho cằn ở Bình Thuận, Ninh Thuận nên đầu tư trồng cây trôm lấy mủ do có bản chất cây rừng nên đầu tư ít. Từ ít đầu tư mà hiệu quả kinh tế cao ít sâu bệnh.
Khi bà con nông dân nên chọn giống tốt chất lượng, không nên mua giống không rõ nguồn gốc. Vì cây trôm có nhiều loại nếu trồng nhầm giống không đạt năng suất hoặc không có mủ thì nông dân sẽ bị thiệt thòi về kinh tế.
Ngoài việc lấy mủ trôm, cây trôm còn trồng làm chòi tiêu cho năng suất 2 mặt. Vừa ăn tiêu vừa khai thác mủ. Từ mặt đất cho tiêu xà lỏn lên 1m vì sát đất, cây tiêu không có quả. Khoảng cách trồng đó ta khai thác mủ trôm. Phần trên tiêu bám ta thu hoạch tiêu.
Sâu bệnh hại: Cây trôm hay bị rầy trắng bám lá hay bị sâu ăn lá non vào đầu mùa mưa, ngoài ra lá trôm loại thức ăn bò dê rất ưa thích ăn nên trồng trôm cần phải trông coi theo dõi kẻo bị gia súc phá hoại.
Trên đây là một số thông tin rất cần thiết cho các trang trại, hộ nông dân trồng trôm lấy mủ.
(tài liệu này được trích từ đề tài khoa học trồng trôm ở Tuy Phong, Bình Thận và Ninh Thuận)



LIÊN LẠC VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC PHỤC VỤ TRỌN GÓI


Địa điểm bán giống Trôm chuẩn: Chi nhánh Ninh Thuận – Bình Thuận
Thôn 2 – xã Đức Tân – huyện Tánh Linh – tỉnh Bình Thuận

Liên hệ : Bà Ngô Thị Phụng Số điện thoại: 016.33 146 200
Nguyễn Thế Bình
Số điện thoại : 0962.562 551

Chúng tôi cung cấp giống chuẩn để bà con nông dân trồng đạt năng suất. Đồng thời tư vấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, khai thác và thu mua mủ và bán mũ.

PM: Giá cây giống tại vườn 4.000/cây, phí vận chuyển tuỳ theo cự ly xa gần (thỏa thuận). ngoài ra chúng tôi cung cấp hạt giống chuẩn để phục vụ các vườn ươm giá 400.000/kg
Ngoài ra chúng tôi còn thu mua các loại mủ trôm (trắng ,vàng) giá từ 200.000-250.000/kg
 


Last edited by a moderator:
Cho em hoi gio cong ty minh con mua mu trom nua khong ? Nha em cung co trong may cay, cho e cai gia mua vao nha.
Co ji lien he voi em qua so st 0925571632. Hoac email ngocchau990@yahoo.com.vn nha.
Thanks
 


Back
Top