Bàn về cây măng Điền trúc

Nhà trồng thử được vài bụi măng Điền trúc. Măng ra lủ khủ luôn. Cứ một tuần khoảng hơn chục cái. Hết trộn rồi hầm xương, luộc chấm mắm tôm rồi muối chua kho cá, nấu canh. Hết cho bà con anh em lại cho hàng xóm. Riết rồi người ta cũng...ăn oải luôn. Hà hà...! Tôi đang bí về chế biến món măng đây. Mùa trứng kiến chưa tới nên chưa có cách chế biến nào độc đáo cả.
Tôi bèn ra chợ hỏi thử xem họ mua lại bao nhiêu. Bây giờ gặp lúc măng rẻ vậy mà người ta nói mua lại của tôi với giá 8000đ/kg còn nguyên mụt. Cân lên là trả tiền.
Tôi nhẩm tính : 1 mụt măng nặng bình quân 1,5kg vậy là được 12.000đ rồi. Một bụi măng 1 năm ra khoảng 100 mụt, thôi mình lấy 90 thôi. Vậy là được 12.000 X 90 = 1.080.000đ ~ 1.000.000đ.
Vậy trồng bao nhiêu bụi măng thì một năm được bấy nhiêu triệu đồng. Chưa kể lúc đầu mùa giá cao thì "vớ bẫm". Kỹ thuật trồng thì trên mạng và thực tế đầy. Công chăm sóc thì nhàn nhã. Nặng nhất là hái măng đem bán.
Bây giờ tính tiếp : Nếu có hơn 1000 m2 thì có thể trồng khoảng 70 bụi măng. Chi phí nhẩm nhẩm khoảng hơn chục triệu. Sau hai năm, đến năm thứ 3 là có thể thu mỗi năm lãi khoảng 50 triệu rồi. Lại còn dư nhiều thời gian làm việc khác nữa chứ.

Tôi tính như vậy theo bà con nhận xét có bị sai điểm nào không?
 


Em chỉ sợ ít thì họ mua giá đó, còn SX nhiều quá thì không ai làm gì cho hết, lúc đó thì chỉ có làm măng khô.
 
Đọc thử cái này đi Bồ lão tiên sinh:

Trích từ nguồn http://vietbao.vn/Khoa-hoc/Tre-dien-truc-trong-hay-pha-bo/40117939/188/

Hàng ngàn gốc tre điền trúc được nhân giống bằng chiết cành... rồi để đó, hơn 70ha măng tre đang cho thu hoạch với hàng trăm tấn chưa biết tiêu thụ nơi đâu. Nông dân Trà Vinh đang tiến thoái lưỡng nan: trồng hay phá bỏ. Năm 2003 Công ty Mía đường Trà Vinh đầu tư cho nông dân hai huyện Trà Cú, Tiểu Cần trồng 61,72ha với hơn 100.000 gốc tre điền trúc giống và công ty sẽ thu hồi vốn bằng cách thu mua tre giống được chiết từ cành, bao tiêu sản phẩm măng.
Thấy tre điền trúc vốn thích nghi trên đất giồng cát, lợi nhuận cao, lại được sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật công ty mía đường, nông dân đã ào ạt nhân giống. Anh Thạch Sa Danh, phó chủ tịch UBND xã Long Hiệp, cho biết xã đang có kế hoạch vận động nông dân mở rộng 50ha trồng tre, nhưng...
Theo anh Trần Văn Sóc, cán bộ văn phòng UBND xã Ngọc Biên, toàn xã có 10 hộ trồng 6,2ha tre, khoảng 1.800 nhánh. Xã có hai hộ chiết cành đang ôm hàng ngàn cây giống...
Ông Nguyễn Thái Hòa, phó giám đốc Công ty Mía đường Trà Vinh, lý giải vì mới đây Công ty nấm Thiên Tân Hà Nội (đơn vị ký hợp đồng kinh tế với Công ty Mía đường Trà Vinh cung ứng giống măng tre điền trúc và bao tiêu sản phẩm khi thu hoạch trong vòng năm năm) có thông báo yêu cầu ngừng nhân giống bằng chiết cành để trồng.
Vì tre này chỉ được chiết khi cây mẹ trên năm năm, nếu chiết cành trồng sớm tre chỉ phát triển theo hệ bộ (giống đực) không cho măng. Công ty Thiên Tân đề nghị Trà Vinh đến năm 2008 mới được nhân giống cung ứng cho nông dân.
Trước tình hình này Sở Khoa học - công nghệ Trà Vinh đã hợp tác với khoa nông nghiệp & sinh học ứng dụng Trường đại học Cần Thơ nghiên cứu đề tài “Điều tra, khảo sát sự sinh trưởng, phát triển và tạo măng của tre điền trúc nhân giống bằng cành, thân tại Trà Vinh” (do PGS-TS Nguyễn Bảo Vệ thực hiện).
Kết quả cho thấy tre điền trúc đang trồng ở Trà Vinh chưa phát hiện hình thái biến dị, nhân giống bằng cành thân có tiềm năng sinh trưởng tốt, cho măng bình thường như trồng bằng cành gốc.
Sau khi có kết luận của Trường đại học Cần Thơ, nhiều bà con yêu cầu công ty phải thu mua sản phẩm tre giống chiết bằng cành và tiêu thụ măng tre, nhưng ông Nguyễn Thái Hòa lại cho biết hiện nay nhà máy phải tập trung vốn để đầu tư mở rộng vùng nguyên liệu mía đường và bao tiêu mía nguyên liệu cho nông dân để nhà máy đường hoạt động đủ công suất. Nếu diện tích tre điền trúc phát triển với qui mô lớn công ty sẽ lập dự án vay vốn mở rộng diện tích và tìm thị trường tiêu thụ cho nông dân!
Trong khi đó, những bụi tre trồng bằng cành thân hai năm tuổi cho khoảng 13-16 mụt măng/bụi, nếu được chăm sóc tốt năng suất sẽ cao hơn. Trong thời gian tới hàng trăm hecta tre phát triển mạnh và vào thời kỳ chiết cành, hàng trăm tấn măng tre của nông dân chưa biết tiêu thụ nơi đâu.
Nói như ông Thạch Ngọc Lê, chắc nông dân phải ăn măng trừ cơm vì sản lượng măng không thể tiêu thụ hết ở cả tỉnh Trà Vinh.
VĨNH TRÀ
Việt Báo (Theo_TuoiTre)
 
Đọc thử cái này đi Bồ lão tiên sinh:

Trích từ nguồn http://vietbao.vn/Khoa-hoc/Tre-dien-truc-trong-hay-pha-bo/40117939/188/

Hi hi...! Tôi đã đọc từ trước rồi. Tuy nhiên đấy là nơi trồng chuyên canh diên tích lớn, tập trung và bị "dụ" bởi một công ty "uy tín".
Còn tôi hỏi ở đây đơn thuần về mặt kỹ thuật để áp dụng cho vùng chưa có loại này bao nhiêu, và lại cũng hy vọng ghép nó vào với mô hình tổng hợp liên hoàn "trùn-ao cá nổi - Nuôi trồng".
Thêm vào đó với đặc điểm trồng tre lấy măng thì bụi tre sẽ thưa, dưới sẽ có mặt bằng thoáng mà lại mát. Tạo thành một nơi nghỉ ngơi thư giãn có thể mắc võng nằm được. Biết đâu có thể thêm vào mảng dịch vụ thì...giàu nhớn. (Mơ mộng tý). Với hơn 1000m2 thì tôi nghĩ không thể làm "dội thị trường" được đâu.

Ở đây có ai đã có thực tế về măng mạnh tông rồi thì trao đổi giúp tôi với. Ở tôi chưa có giống này.

[h=2]
icon1.png
[/h]

quote_icon.png
Gửi bởi nuoide
Măng điền trúc ko biết làm măng khô có được không? Thường thì người ta chỉ phơi khô loại măng mỏng nấu ngon . Măng điền trúc hình như đặc phải ko bác botienthi? Nếu thế muối chua thôi



Đúng rồi! Măng điền trúc muối chua... nhậu cực đỉnh. Chấm với mắm tôm pha rượu cùng riềng sả giã nhuyễn. Kèm thêm vài lát thịt luộc thì....



Link: http://agriviet.com/home/threads/64632-Ban-ve-cay-mang-Dien-truc#ixzz1Y2Q8Wxiq
 
Last edited:
Chắc là chỗ bác chưa có nguồn cung nhiều chứ chỗ tui chặt chở đến chỗ thu mua mấy cây số luôn mà chỉ có 5k/kg.
Có lẻ tre bác mới trồng nên cho măng nhỏ chứ tre này nếu chăm sóc tốt nó cho măng to lắm từ 3-8 kg. Tre mới trồng năm đầu không nên khai thác măng. Năm sau có xơi thì ít ít thôi, bác xơi nhiều quá năm tiếp theo nó cho măng ít mà lại nhỏ nữa. Không biết bụi tre cỡ nào mà mỗi năm mọc ra tới 100 mục.
 

Các bác trồng măng Điền trúc lâu năm rồi có thể nói giúp cho tôi biết là đường kính của một bụi măng phần dưới gốc và vùng mọc măng là bao nhiêu không nhỉ? Tôi đang rất cần biết điều này.
 
Các bác trồng măng Điền trúc lâu năm rồi có thể nói giúp cho tôi biết là đường kính của một bụi măng phần dưới gốc và vùng mọc măng là bao nhiêu không nhỉ? Tôi đang rất cần biết điều này.

Xin nói rõ hơn là đường kính của bụi măng 4-5 năm trở lên. Vì mấy bụi măng trồng thử của tôi mới có 2 năm thôi à.
 
nhà tui cũng có trồng vài bụi. thực tế mà nói cũng chua ăn lắm.
mùa mưa thì đỡ vì măng ra hoài. nhưng mùa nắng thì công tưới cực muốn chết. mà nếu không tưới thì nó không chiệu đẻ con cho mình đem bán. huhu.
mà nói bán cho oai chứ toàn đem cho không ah. hôm bữa tính đem ra chợ bán thử nhưng đi giữa đường gặp người quen rùi cho luôn chứ bán coi sao được. vậy là xong
 
Các bác ăn măng le ngâm chua với ớt cay chưa?
Ngon chưa từng có măng nào ngon hơn. Ăn sống.
Không thấy có ai trồng măng Le cả? Tôi cũng
chưa được trông thấy cây Le nó thế nào. Nhìn
măng thì đoán Le chỉ nhỏ như ngón tay thôi.
*
 
Ai về nhắn với nậu nguồn,
Măng le gửi xuống, cá chuồn gửi lên.

Cây le là cây giống như cây trúc nhưng đặc ruột và đốt nổi gồ hơn. Cây le chỉ nhỏ cỡ ngón tay trỏ họặc tay cái. Cây Le rất cứng chắc. Miệt miền Trung hoặc các tỉnh Đông Nam Bộ và cao nguyên vẫn còn bán loại măng này. Măng le ngâm chua với ớt cay như lão anhmytran nói ăn rất ngon hoặc xào hoặc kho với thịt heo thì tuyệt vời. Vì loại măng này chỉ khai thác phần ngọn nên cắn vào miếng măng vừa giòn vừa ngọt và hương vị thì không thể lẫn vào đâu được. Nhắc tới lại thèm. Tư mỗ rất ghiền loại măng này.

Le là loại cây rừng và chưa thấy có ai trồng để khai thác măng cả. Miệt Bà rịa cũng còn khá nhiều.
 
Chà! chẳng có ai tư vấn cho tôi nhỉ?
Sở dĩ tôi hỏi "lẩn thẩn" là vì tôi nghĩ bụi măng điền trúc chỉ lấy măng nên để thân rất ít. 3-5 cây thôi. Như vậy nếu ta dọn sạch cành trên thân cho đến độ cao khoảng 2,5m thì vườn măng trông sẽ thoáng vô cùng. Không kém gì vườn trúc cảnh. Nếu như đường kính gốc cả bụi măng không quá lớn thì nếu trồng bụi nọ cách bụi kia 5m ta có được lối đi ở dưới rất thoáng và đẹp, lại mát rượi nữa (hức! Mới là tôi tưởng tượng thôi). Khi ấy tôi sẽ ứng dụng vào để hình thành một khu sinh thái kết hợp nông ngư nghiệp với dịch vụ giải trí picnic . Tôi sẽ trình bày ý tưởng và quá trình thực hiện điều này bên box "nuôi gì - trồng gì...hiệu quả".
Nhưng mong ở đây có ai hảo tâm trả lời giúp tôi cái.
 
để thân rất ít. 3-5 cây thôi. .

Không biết 3-5 cây / bụi có ít lắm không Bác BỒ ?

Vì có tài liệu khuyên rằng " Mỗi cây tre chỉ cho măng trong 3 năm rồi thay bằng thân cây khác. Mỗi bụi tre chỉ duy trì 9 - 10 cây ở 3 độ tuổi khác nhau (mỗi độ tuổi 3 cây) để có thể khai thác măng liên tục trong vòng 10 năm."

Nhưng củng có ý kiến "
Thường mỗi bụi chỉ để lại 1 2 cây một tuổi để sinh măng cho vụ sau và cây 2 3 tuổi để bảo vệ bụi, còn những cây trên 3 tuổi thì khai thác thân, những cây 6 tuổi trở lên phải đào bỏ cả gốc cây, rồi lấp đất lại. "

Đây chỉ là những tài liệu trên mạng còn thực tế không biết những cây tre trên 3 năm tuổi có cho măng hay không? điều này nhờ các bác trả lời giúp!

http://www.kinhtenongthon.com.vn/Story/khoahoc/khuyennong/2007/12/8536.html
http://longdinh.com/default.asp?act=chitiet&ID=915&catID=4
 
Last edited:
Vừa rồi tôi phải cắt măng túi bụi. Ăn không xuể. Bụi măng sau hai năm trồng có đường kính cả gốc bụi là hơn 1 mét tí xíu. Bụi măng có 4-5 thân. Tôi có 4 bụi mà hiên giờ mỗi tuần cho cả chục cái măng. Trước thì bình quân 1,5kg/cái. Bây giờ thì khoảng 2kg/cái. Có cái 3,5kg. Đường kính thân cây khoảng 6-7cm.

Do thử nên từ khi trồng đến giờ chỉ bón lót một lần trước khi trồng và chưa một lần nào bón thêm phân gì. Bụi măng lên trông đẹp lắm. Tỉa hết các cành và măng vòi trên thân thì không khác gì cây cảnh. Trên mát, dưới thoáng. Lại dễ dọn vì không có gai.

Nếu mỗi bụi măng ra 1 năm khoảng 120kg măng thì theo tôi rất đạt với những người có đất nhưng không ở canh được, ít thời gian chăm sóc. Vấn đề là phải tìm và dặn sẵn những nơi mua để khi có măng là bán được.

Chỗ tôi hiên nay măng đang rẻ nhất thì chỗ nào cũng dặn có măng đem tới họ mua 8000/kg tươi.
Quan trọng là không thấy nó có nhiều trên thị trường.
 
Nhà trồng thử được vài bụi măng Điền trúc. Măng ra lủ khủ luôn. Cứ một tuần khoảng hơn chục cái. Hết trộn rồi hầm xương, luộc chấm mắm tôm rồi muối chua kho cá, nấu canh. Hết cho bà con anh em lại cho hàng xóm. Riết rồi người ta cũng...ăn oải luôn. Hà hà...! Tôi đang bí về chế biến món măng đây. Mùa trứng kiến chưa tới nên chưa có cách chế biến nào độc đáo cả.
Tôi bèn ra chợ hỏi thử xem họ mua lại bao nhiêu. Bây giờ gặp lúc măng rẻ vậy mà người ta nói mua lại của tôi với giá 8000đ/kg còn nguyên mụt. Cân lên là trả tiền.
Tôi nhẩm tính : 1 mụt măng nặng bình quân 1,5kg vậy là được 12.000đ rồi. Một bụi măng 1 năm ra khoảng 100 mụt, thôi mình lấy 90 thôi. Vậy là được 12.000 X 90 = 1.080.000đ ~ 1.000.000đ.
Vậy trồng bao nhiêu bụi măng thì một năm được bấy nhiêu triệu đồng. Chưa kể lúc đầu mùa giá cao thì "vớ bẫm". Kỹ thuật trồng thì trên mạng và thực tế đầy. Công chăm sóc thì nhàn nhã. Nặng nhất là hái măng đem bán.
Bây giờ tính tiếp : Nếu có hơn 1000 m2 thì có thể trồng khoảng 70 bụi măng. Chi phí nhẩm nhẩm khoảng hơn chục triệu. Sau hai năm, đến năm thứ 3 là có thể thu mỗi năm lãi khoảng 50 triệu rồi. Lại còn dư nhiều thời gian làm việc khác nữa chứ.

Tôi tính như vậy theo bà con nhận xét có bị sai điểm nào không?

Chào bác em cũng đang tìm hiểu về cây măng điền trúc này. mong bác chỉ dạy thêm?? em đang lập kế hoặc mở một trang trại tổng hợp. trồng cỏ nuôi bò thịt phân bò nuôi giun quế giun nuôi cá và phân giun để bón cho măng tre dưới tán măng tre em trồng gừng trong bao tải. bác thấy thế nào?
 
Chào bác em cũng đang tìm hiểu về cây măng điền trúc này. mong bác chỉ dạy thêm?? em đang lập kế hoặc mở một trang trại tổng hợp. trồng cỏ nuôi bò thịt phân bò nuôi giun quế giun nuôi cá và phân giun để bón cho măng tre dưới tán măng tre em trồng gừng trong bao tải. bác thấy thế nào?

Tôi thì đang định trồng gừng trên đất cùng với măng điền trúc trong năm đầu tiên thôi. Khi đó công chăm sóc gừng cũng là chăm sóc măng. Sang năm thứ hai thì cây tre điền trúc sẽ cao, bóng rất rợp. Không thích hợp cho việc trồng gừng tý nào. Dù trồng trong bao cũng vậy. Cuôi năm thứ 2 là đã thu hoạch măng nhiều lắm rồi.

Mà theo tôi bạn nên tìm hiểu việc tiêu thụ măng trước xem thế nào đã.
 
Chỗ tôi hiên nay măng đang rẻ nhất thì chỗ nào cũng dặn có măng đem tới họ mua 8000/kg tươi.
Quan trọng là không thấy nó có nhiều trên thị trường.
Nếu bác thấy thị trường chỗ bác tiêu thụ được và cũng chưa có ai trồng diện tích lớn để sắp tới có thể làm hạ giá thị trường thì bác tranh thủ thời cơ làm tới. Bác cũng nên xác định là chỉ được ít năm thôi. Thị trường nông nghiệp của ta có đặc điểm là thấy ai làm gì hiệu quả tốt là mọi người a-la-xô làm theo, làm đến mức không thể tiêu thụ được nữa vẫn chưa thôi mà tiếp tục làm rồi ngồi ...kêu chính phủ.
 
nếu tất cả dc9 như mình tính thì có lẽ ai cũng giàu cũng khá...
nhưng thấy đc có đầu ra và năng suất thì cứ chơi đi bác! giờ sân rộng,một mình một bóng tha hồ chạy...
 


Back
Top