Bắt ruồi vàng

  • Thread starter Le thi Khanh ly
  • Ngày gửi
15 phút mình bắt vài trăm con ruồi vàng trong giàn mướp. Bạn nào quan tâm liên hệ mình. Điều kiện: siêng, vườn mướp nhỏ. Lợi: khỏi mang bình phun thuốc, ít tốn kém, an toàn cho bản thân và lương tâm không cắn rứt khi đem bán (*_^)
 


Chỉ sợ các bạn nói mình dở hơi, rảnh quá thôi. Mình dùng chai dầu ăn hoặc chai nhựa trong sao cho vừa cái chụp đèn đội đầu, cắt đầu và đít chai. Mua hũ keo dính chuột (20k) bôi bên ngoài chai, bên trong mình lấy bông gòn tẩm ít thuốc dẫn dụ bôi vào (cái này ko có cũng được). Bật đèn đội đầu lên đi ra vườn dùng tay quơ lên các nhánh cây cho ruồi bị động bay vào nơi có ánh sáng sẽ bị dính vô keo. Bắt được gần như toàn bộ ruồi đực và cái, có con còn đang bắt cặp. Mình thấy hiệu quả hơn nhiều so với chỉ dùng thuốc dẫn dụ (chỉ dụ con đực), vườn nhỏ chỉ mất 10-15 phút được 300 con. Mình đã thử vừa bôi keo, vừa bỏ thuốc dẫ dụ vào chai nhưng dính rất ít. Bạn nào áp dụng cẩn thận coi chừng bị ruồi cắn.
 
Vườn ổi áp dụng được ko bạn.
Nếu vườn ít thì làm được. Có điều kiện bạn nên mua bọc bao trái may bằng vải không dệt sẽ tốt hơn, mẫu mã đẹp mà chất lượng. Mình định mua nguyên cuộn về tự may (máy may công nghiệp) để tiết kiệm. Bắt ruồi ngày nào cũng phải bắt vì mướp có hoa và có hương thu hút ruồi quá nhiều. Mấy hôm nay gió mạnh chúng tập trung vào những chỗ rậm, thấp cản gió. Nên vườn tược muốn ít thu hút ruồi và sâu rầy thì nên cắt tỉa cành thừa, trồng vừa khoảng cách. Ruồi luôn tập trung ở mặt dưới của lá. Lợi dụng những tập tính của chúng mà diệt. Mình cắt tỉa thoáng, rồi chừa lại vài ba điểm rậm rạp, thế là tối chỉ tập trung tại chỗ đó mà khua cành cho chúng bay vào đèn. Tùy cơ mà ứng biến, "cần cù bù thông minh" câu đó luôn đúng, mình áp dụng và luôn thành công. Có lao động sẽ có sáng tạo.
 
Vườn mình bọc nilon thôi, vì số lượng cây nhiều, 1500 cây. Túi bọc vải có đắt ko bạn.
Vải đắt hơn nhưng sử dụng lại được. Vải may khẩu trang y tế đó
 

Thông báo mọi người là Ly bắt được khoảng 10 làn giờ hết bắt rồi. Không còn ruồi để bắt, ruồi không tới nữa mặc dù mướp còn khá nhiều trái
 
Ở quê mình thì người ta làm vầy. Bác xem ảnh nhé (hình thì mình tải trên mạng, nhưng đại khái là làm như thế).
 

File đính kèm

  • tui-bao-trai-oi-3.png
    tui-bao-trai-oi-3.png
    242.5 KB · Lượt xem: 24
Ông chú mình phun thuốc 1 ngày phun 1 ngày nghỉ, kết hợp keo dính với pheromone vẫn không hiệu quả. Kết quả nguyên đám dưa bở (dưa gang) bị đục hết phải hái bỏ gần như toàn bộ trái. Mất mùa. Lúc trước đặt bẫy pheromone ruồi chết nhiều lắm. Giờ giống như chúng "khôn ra" í. Mọi người có ai có sáng kiến nào thì cùng nhau chia sẻ với nhé
 


Back
Top