Thảo luận Béc tưới phun mưa cục bộ - tưới dưới tán cây ăn trái

Đối với các loại cây ăn trái, bên cạnh các phương pháp tưới tự động phổ biến hiện nay là tưới nhỏ giọt cuốn quanh gốc, tưới bằng đầu nhỏ giọt, tưới phun mưa toàn bộ, thì việc kết hợp hai hai phương pháp nhỏ giọt và phun mưa tạo ra phương pháp đầu tưới phun mưa cục bộ mang lại nhiều lợi ích.

Tưới phun mưa cục bộ, còn được hiểu là tưới phun mưa dưới gốc là hình thức tưới phun mưa bán kính nhỏ (thường từ 0.5m – 3m), béc tưới được đặt dưới gốc cây. Đây là phương pháp tưới lai giữa tưới nhỏ giọt và phun mưa. Mang đầy đủ lợi thế của cả hai phương pháp tưới như tiết kiệm nước, tiết kiệm điện năng, có thể châm phân trực tiếp tới bộ rễ, nước thấm từ từ; cải tạo môi trường mát mẻ cho cây trồng, cung cấp đủ nước cho cây trồng. Đặc biệt phù hợp với các loại cây công nghiệp như Cà phê, hồ tiêu, ca cao; các loại cây ăn trái như xoài, các loại cây có múi (bưởi, cam, quýt, chanh); tưới thanh long; các loại cây lâu năm như Sầu riêng, bơ; các loại cây dây leo trồng trên giàn có bộ rễ phủ toàn diện tích như chanh leo, gấc, mướp, mướp đắng…

– Khắc phục tình trạng chi phí cao của phương pháp tưới nhỏ giọt
– Kết hợp được việc bón phân qua hệ thống châm phân tự động của phương pháp tưới nhỏ giọt
- Giúp hòa tan các loại phân bón rải trên bề mặt
– Bán kính tạo độ ẩm cao hơn so với tưới nhỏ giọt
– Tiết kiệm nước và năng lượng hơn so với phương pháp tưới phun mưa.
- Khắc phục được hiện tượng tắc nghẽn của phương pháp tưới nhỏ giọt.
- Dễ dàng kiểm soát, bảo trì hệ thống
- Có thể dễ dàng điều chỉnh phạm vi tưới, khi bộ rễ hẹp thì điều chỉnh bán kính nhỏ, khi bộ rễ phát triển rộng ra thì điều chỉnh bán kính lớn hơn.
 


File đính kèm

  • tuoi-phun-mua-cuc-bo-S2000.jpg
    tuoi-phun-mua-cuc-bo-S2000.jpg
    469.2 KB · Lượt xem: 91.476
Bài viết đánh giá một số béc tưới phun mưa cục bộ phổ biến trên thị trường.

bo-bec-tuoi-phun-mua-cuc-bo-tornado-kit-4.jpg
Thời gian gần đây, thị trường trái cây ngày càng tiềm năng và thu hút được nhiều bà con nông dân đầu tư vào trang trại cây ăn trái. Điển hình là các giống cây có múi như Bưởi – Cam – Quýt; các loại cây điển hình theo từng vùng địa lý như trái Xoài – Ổi – Mít; cây xuất khẩu như Thanh Long – Vải thiều… Quy mô đầu tư thường từ vài sào, đến vài chục héc ta.

Theo đó, thị trường béc tưới phun mưa cho các loại cây ăn trái này cũng tăng theo. Hiện trên thị trường có khá nhiều loại béc tưới phục vụ cho nhu cầu Tưới phun mưa dưới gốc cho các loại cây ăn trái. Điển hình phải kể đến các loại béc tưới Rivuli – Israel, Béc tưới phun mưa chống côn trùng của Trung Quốc, Béc tưới trong nước có FT79 (hàng cao cấp của Công ty Nông nghiệp Nhiệt Đới). Dưới đây, tác giả đưa ra một số đánh giá về các loại béc tưới phổ biến trên thị trường.

Vì so sánh được lập theo dạng bảng biểu, nên mời các bạn xem thêm tại link gốc: Đánh giá các béc tưới phun mưa cục bộ
 


Back
Top