Bến Tre mở rộng diện tích trồng dừa

  • Thread starter Rabo Coconut
  • Ngày gửi
Tỉnh Bến Tre, vùng trồng dừa lớn nhất của Việt Nam, có kế hoạch phát triển thêm 10.000 ha dừa ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu đến năm 2020.
Theo Hiệp hội dừa Bến Tre, cây dừa sẽ được trồng ở các vùng dễ bị xói mòn cũng như các khu vực bị ảnh hưởng bởi độ mặn và nước lợ cao, chủ yếu ở ba huyện ven biển là Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú.
Ông Hồ Vĩnh Sang, Chủ tịch hiệp hội, cho biết nông dân sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn với trái dừa hơn là trái cây, lúa và rau ở những vùng này mặc dù sản lượng dừa ở ba huyện thấp hơn các huyện khác. Hệ thống rễ xơ của cây cũng sẽ giúp ngăn ngừa xói mòn đất, ông nói.
Đồng bằng sông Cửu Long có tổng lượng 60,000 ha dừa, chiếm 40% diện tích trồng dừa của cả nước. Trong số đó, 13% là giống dừa được dùng để thu hoạch dừa nước, và phần còn lại để lấy cơm dừa.
Theo Hiệp hội, năng suất trung bình của tỉnh là 9,700 trái dừa / ha / năm, cao hơn sản lượng trung bình của cả nước đó là 1,400 trái/ha
Thương nhân thu mua tại vườn có thể mua với giá từ 80.000 đến 85.000 đồng một chục 12 trái. Tuy nhiên, nếu nông dân thu hoạch dừa thì thương lái phải trả giá cao hơn.
Trong những năm gần đây, chính quyền địa phương đã khuyến khích nông dân trồng cây ca cao ghép cây dừa để tăng thu nhập. Họ cũng đã được kêu gọi để nuôi tôm chân trắng màu xanh trong ao trong vườn dừa của họ.
Khoảng 150 hộ gia đình trồng dừa thường trồng trên 20 ha ở các huyện Giồng Trôm và Mỏ Cày.
Ông Bùi Văn Lên, xã Hiệp Phước, xã Mỏ Cày, cho biết năm ngoái ông đã kiếm được 7 triệu đồng (330USD) để nuôi 500 con tôm khổng lồ màu xanh trong một cái dừa 500m2 trong vườn dừa.
Trung tâm khuyến nông và khuyến ngư tỉnh cũng cung cấp cho nông dân những kỹ thuật tiên tiến để nuôi tôm khổng lồ.
http://rabococonut.com/ben-tre-mo-rong-dien-tich-trong-dua/
 




Back
Top