Thảo luận Bệnh đục cơ trên tôm càng xanh

  • Thread starter vietchemhn
  • Ngày gửi
Bệnh đục cơ trên tôm càng xanh là một căn bệnh phổ biến gây thiệt hại lớn cho người nuôi tôm. Bệnh xảy ra trong giai đoạn tôm bột, có thể gây chết rải rác, nặng hơn là chết 100% ao nuôi tôm. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia chia sẻ cho quý bà con các tác nhân, biểu hiện và biện pháp phòng trị bệnh hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé!
1. Tác nhân gây bệnh đục cơ trên tôm càng xanh
Bệnh đục cơ trên tôm càng xanh tác nhân gây bệnh do cầu khuẩn Lactococcus garvieae là tác nhân là các vi khuẩn gram (+), có dạng hình cầu hay hình trứng.

Theo phân lập của Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I ở một mẫu tôm càng xanh bị bệnh đục thân ở Hải Phòng, đã phân lập được cầu khuẩn gram dương và trực khuẩn dung huyết mạnh, gram âm.

2. Dấu hiệu của bệnh đục cơ trên tôm càng xanh
Bệnh đục cơ trên tôm càng xanh với các biểu hiện như sau:

Tôm kén ăn, hoạt động chậm chạp, đầu tiên cơ phần đuôi chuyển màu trắng đục, có thể quan sát rõ các vết tráng đục dưới ánh sáng mặt trời, sau lan dần lên phía đầu ngực, tôm bệnh nặng mang chuyển màu trắng đục, vỏ tôm mềm, khi luộc chín màu hồng nhợt nhạt, mất đi sắc tố đỏ của những con tôm khỏe mạnh. Tôm bị bệnh này có tỷ lệ chết cao.
3. Phòng trị bệnh đục cơ trên tôm càng xanh


Để phòng ngừa bệnh đục cơ trên tôm càng xanh, người dân nên thực hiện phòng bệnh ngay từ ban đầu, cụ thể như sau:

- Lựa chọn tôm giống chất lượng bởi các nhà cung cấp uy tín.

- Thức ăn chất lượng, đủ chất dinh dưỡng, bảo quản đúng nơi quy định.

- Thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh các yếu tố môi trường ở mức ổn định như độ pH, độ mặn, hàm lượng oxy trong ao nuôi.

- Sử dụng định kỳ các loại chế phẩm sinh học vào môi trường ao nuôi và trộn với thức ăn giúp tăng sức đề kháng cho ao nuôi.

- Thường xuyên vệ sinh, khử trùng các loại dụng cụ dùng trong ao tôm, đồng thời quản lý tốt trại giống để góp phần giảm thiểu sự lây lan của mầm bệnh. Quý bà con có thể sử dụng một số sản phẩm như: Bottom - Up, Bac - UP, Sober - Up,...

Bệnh đục cơ trên tôm càng xanh nếu không phát hiện sớm sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đến vụ nuôi, do đó quý bà con cần phải có biện pháp phòng ngừa bệnh ngay từ ban đầu. Để được tư vấn kỹ hơn xin vui lòng liên hệ 19002620 để được hỗ trợ từ chuyên gia.

Nguồn: Bệnh đục cơ trên tôm càng xanh phòng trị như thế nào??? - Kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi tôm cho bà con
 




Back
Top