Thảo luận Bệnh gan tụy trên tôm thẻ chân trắng

  • Thread starter vietchemhn
  • Ngày gửi
Bệnh hoại tử gan tụy trên tôm thẻ chân trắng là một căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến giảm năng suất, gây thiệt hại nằng nề cho người dân nuôi tôm. Vậy bệnh hoại tử gan tụy là gì? Cách phòng trị thế nào là hiệu quả nhất? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé!
benh-hoai-tu-gan-tuy-tren-tom-the-2.jpg

1. Nguyên nhân gây bệnh
Bệnh hoại tử gan tụy trên tôm thẻ chân trắng nguyên nhân chính là do vibrio gây ra. Ngoài ra, bệnh cũng có thể do các yếu tố có tác động xấu đến môi trường và tạo điều kiện cho bệnh bùng phát như dinh dưỡng, quản lý thức ăn, an toàn sinh học, sức khỏe tôm nuôi. Đặc biệt là quản lý quần thể vi sinh vật trong ao nuôi.

Khi bị bệnh hoại tử gan tụy trên tôm thẻ chân trắng tôm thường chết trong giai đoạn từ 7 - 35 ngày thả nuôi, tuy nhiên cũng bị bệnh này vào các giai đoạn 35 - 60 ngày tuổi. Bệnh thường diễn ra vào mùa mưa nhiều hơn là mùa nắng.
benh-hoai-tu-co-tren-tom-the-chan-trang.jpg

2. Biểu hiện của bệnh gan tụy trên tôm thẻ chân trắng

- Bệnh thường xảy ra trong tháng nuôi đầu, tôm nhỏ nên rất khó phát hiện

- Lúc bị bệnh tôm có dấu hiệu bơi lờ đờ, tấp mé bờ, có nhiều trường hợp tôm rớt đáy rất nhanh

- Gan tụy tôm bị sưng to, nhũn, nhạt màu và có hiện tượng bị teo gan, sậm màu, gan không còn các giọt dầu và bị phá hủy do nhiễm khuẩn.

- Vỏ mềm, ruột rỗng hoặc không có thức ăn, nếu tôm thẻ thường kèm với đục cơ.
Xem thêm: điều trị bệnh hoại tử cơ trên tôm thẻ
3. Cách phòng bệnh hoại tử gan tụy trên tôm thẻ chân trắng
Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng chế phẩm sinh học EMS - Proof sẽ giúp ức chế vi khuẩn Vibrio phát triển kết hợp với việc thường xuyên sử dụng phương pháp PCR và đĩa thạch nhằm chẩn đoán vi khuẩn, virus trong ao nuôi tôm. Để được tư vấn về công dụng và cách sử dụng xin vui lòng liên hệ đến số Hotline 19002620 để được hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia.
Hy vọng với những thông tin về bệnh hoại tử gan tụy trên tôm thẻ chân trắng sẽ giúp quý bà con có thêm kiến thức vận dụng vào quy trình nuôi tôm một cách an toàn nhất. Chúc bà con có 1 mùa vụ bội thu.

Nguồn: Bệnh hoại tử gan tụy trên tôm thẻ chân trắng khống chế thế nào? - Giải pháp phòng và trị bệnh trên tôm thẻ, tôm sú
 




Back
Top