Bệnh ngộ độc của Tằm ăn lá sắn và cách chữa trị.

  • Thread starter Thang Nga
  • Ngày gửi
Ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi con tằm ăn lá sắn nói riêng, trong quá trình chăn nuôi không thể phòng tránh hoàn toàn được các nguy cơ mắc bệnh. Bệnh trên con tằm có nhiều loại bệnh khác nhau, có thể do yếu tố chủ quan hoặc khách quan đem lại. Có một căn bệnh thường hay gặp trên con tằm ăn lá sắn đó là bệnh ngộ độc, mà nguyên nhân chủ yếu là do nguồn gốc thức ăn cho tằm không đảm bảo. Cơ sở sản xuất trứng tằm lá sắn Thắng Nga xin chia sẻ với bà con một số nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh bệnh ngộ độc trên con tằm.
- Đặc trưng bệnh:
Tùy theo mức độc tố khác nhau mà tằm ngộ độc có những biểu hiện khác nhau. Song nhìn chung có một số biểu hiện phổ biến là: Sau khoảng 1-4h bị nhiễm độc, tằm có những biểu hiện khác thường như ngừng ăn lá, vận động lung tung hoặc thân thể co giật, đầu ngực lắc mạnh liên tục, miệng ứa dịch. Khi chết thân co quắp cong về hướng bụng. Tằm chết giai đoạn đầu không có mùi thối
- Nguyên nhân gây tằm ngộ độc:
Có 2 nguyên nhân thường dẫn đến tằm bị ngộ độc là:
+ Phòng nuôi tằm có chứa thuốc trừ sâu do để dụng cụ có thuốc trừ sâu
+ Lá cho tằm ăn bị nhiễm độc thuốc sâu do phun thuốc trừ sâu bệnh cho cây trồng xen hoặc cây trồng ở ruộng bãi bên cạnh
Ngoài ra, do con tằm rất nhạy cảm với các loại hóa chất nên mùi các loại hóa chất, mỹ phẩm có mùi mạnh cũng khiến tằm dễ ngộ độc như mùi nước hoa, dầu gội đầu, nước xả vải, thuốc tẩy.. Không được để những loại mùi này tiếp xúc với tằm.
- Biện pháp phòng chống:
Để phòng chống tằm bị ngộ độc cần lưu ý đến khí hậu phòng nuôi tằm, dụng cụ nuôi tằm và lá cho tằm ăn không bị nhiễm độc. Nếu lá bị nhiễm độc cần sau 15-20 ngày mới được hái lá nuôi tằm. Nên cho tằm ăn thử số lượng ít trước.
Khi tằm có biểu hiện ngộ độc cần tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp khắc phục. Thông thường phải ngừng cho tằm ăn, thực hiện thông thoáng phòng tằm, thay phân, loại bỏ hết lá cũ và cho tằm ăn lá mới không bị nhiễm độc. Biện pháo phun nước đường hoặc nước mía 5% lê lá cho tằm ăn có tác dụng giải độc tốt.
png.png
THANG NGA 7.png
png.png
 




Back
Top