Bệnh ở cơ quan sinh dục của chó

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Cơ quan sinh dục đực



Dương vật và da quy đầu (Penis and Prepuce) Bệnh sưng quy đầu là do những mô, những tổ chức chung quanh của dương vật và da quy đầu bị nhiễm trùng, thường được gọi là viêm chứng, nên không bảo vệ được dương vật ở bên trong. Nguyên do thường là bị rách, bị đứt những màng mỏng ở bên trong, rồi sinh nhiễm trùng và trở nên có mủ ở trong chảy ra ở đầu dương vật của chó. Con vật bị bệnh này thường ngứa ngáy, khó chịu, cúi xuống lấy lưỡi liếm dương vật luôn, nếu thấy con vật có triệu chứng bệnh trạng kể trên, gia chủ cần để ý chữa trị, thường dùng tạm nước muối pha loãng để rửa, 1 muỗng cafe muối pha vào 1/2 lít nước là vừa, hoặc khá hơn thì dùng Acide Boric hòa tan để rửa. Phải thường xuyên theo dõi sự xuất hiện của mủ ở đầu dương vật, có thể bơm những loại thuốc mỡ như Pommade trị vi khuẩn vào phía trong quy đầu, rồi lấy tay bóp bóp nhiều lần để Pommade thấm sâu vào những chỗ bị nhiễm trùng, mỗi ngày bôi Pommade 2 lần, bôi liên tiếp từ 5 đến 7 ngày.

Cơ quan sinh dục cái

a. âm đạo và tử cung (Vagina and Uterus)

âm đạo viêm hay còn gọi là chứng sưng âm đạo. Bệnh này thường là ở chó tơ, còn non phát bệnh ngay từ khi mới bắt đầu động đực (đòi phối giống) lần đầu tiên. Nơi bị bệnh sưng lên gây ra màu đỏ xanh, có nhiều nước nhờn, chó cái theo chỗ sưng đau mà liếm đi liếm lại nhiều lần làm nhiễm trùng thêm và do đó dễ sinh ra thêm bệnh đau bọng đái, tiểu tiện khó khăn.

Nguyên nhân sinh bệnh : thường là sưng tử cung bị nhiễm trùng đặc biệt là các loại vi trùng Streptococcus spp và vi trùng E. coli xâm nhập dễ dàng vào ở tử cung, âm đạo, buồng trứng. Trị liệu thường phải dùng trụ sinh liều cao từ 5 đến 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp cần đưa con vật đến phòng mạch thú y để nhờ thú y sĩ can thiệp giải phẫu cắt bỏ những bộ phận bên trong bị nhiễm trùng như buồng trứng, dạ con v.v...

b. Mủ ở tử cung

Sự làm thành mủ và nhiễm trùng ở tử cung chó cái thường là phát hiện được từ 3 đến 8 tuần lễ sau khi chó cái động đực thấy kinh nguyệt lần đầu tiên. Những kích thích tố được tiết ra cũng làm cho vi trùng E. coli phát triển thành mủ có lẫn cả máu là do những vết thương ở bên trong tiết ra theo nước tiểu. Triệu chứng khác thấy ở con vật (chó) như mệt mỏi, ói mửa, ăn ít, hay bỏ hẳn ăn, nguy hiểm hơn nữa là thận bị đau, làm đái ra máu, ra mủ. Nếu thấy triệu chứng của bệnh này, nên đưa con vật đến phòng mạch thú y để nhờ thú y sĩ khám xét, định bệnh và trị liệu càng sớm càng tốt. Cũng có thể dùng thuốc trụ sinh liều cao, hoặc cắt bỏ buồng trứng, tử cung nhiễm trùng mới hy vọng hết bệnh.
 


Last edited:


Back
Top