Bệnh suyễn lợn

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Bệnh suyễn lợn (còn được gọi là bệnh viêm phổi địa phương) do vi khuẩn Mycoplasma hyopneumoniae gây ra. Bệnh thường mắc ở thể mãn tính trên nhiều lứa tuổi, tỷ lệ mắc bệnh cao lên tới 80%, nhiễm bệnh với biểu hiện khá rõ là: lợn ho khan kéo dài, ho có thể vài ba tiếng hoặc ho liên tục hơn mười tiếng một lần; lợn thở há miệng và thở nhanh, đôi khi thấy cùng đồng thời cả ho và thở, sau ho có thể thấy lợn “ngồi” thở.


Tuy bệnh ít gây chết nhưng thiệt hại về kinh tế lại rất cao do hai lý do: bệnh làm lợn còi cọc chậm lớn và tăng nguy cơ phụ nhiễm các bệnh truyền nhiễm khác làm bệnh ở phổi nặng hơn có thể dẫn đến gây chết. Trong đàn nhiễm bệnh tỷ lệ chết từ 1-5%, tỷ lệ phải loại thải 5-15%, số lợn chậm lớn là 20- 30%.


Cách lây lan chủ yếu trong đàn là lây trực tiếp từ con này sang con khác do heo bệnh ho thải vi khuẩn ra nền chuồng và con khác liếm hoặc ăn phải; lây nhiễm qua đường không khí do hít phải không khí có chứa vi khuẩn từ trại khác bị nhiễm bệnh. Lợn mẹ bị bệnh sẽ lây nhiễm cho lợn con.



(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo NNVN số 148 ra ngày 27/7/2011)














Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top