Bệnh thối củ gừng

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Bệnh thối củ gừng có 3 loại mà thông thường bà con rất khó xác định được nguyên nhân dẫn đến việc phòng trị không đúng và không kịp thời làm ảnh hưởng đến năng suất.
<ol style="MARGIN-TOP: 0in" type="1"><li><u></u><li></li><li><li><li><span>Có thể ngừa bệnh trong giai đoạn đầu bằng cách tưới thuốc Copper Zine với liều cao vào gốc hoặc rải vào đất. Chú ý nếu cây gừng còn nhỏ mà sử dụng liều cao cũng sẽ gây ảnh hưởng cho cây. Khi có triệu chứng bệnh xảy ra có thể phun các loại thuốc trị vi khuẩn như: Kasumin, Starner … kết hợp phun thuốc Supracide hoặc Diazan để trị các loại rầy mềm, rệp sáp tấn công củ.</li></ul></li><li><u><span>: Nếu có mùi rất khó chịu là do vi khuẩn gây ra, biện pháp phòng trị tương tự như trên. Nếu không có mùi hôi nhưng có tơ nấm trắng phủ bên ngoài thì trường hợp này là do nấm, có thể sử dụng thuốc trừ nấm Score 250 ND.</li><li><u><span>: Triệu chứng lá vàng, rụng và chết tương đối chậm hơn. Trên củ có vết màu nâu, phân củ bị nhăn nheo, teo tóp lại có phủ nấm màu trắng. Đây là bệnh do nấm Fusarium sống trong đất gây ra, thường xuất hiện trong điều kiện thời tiết có mưa bão, ẩm độ vườn cao. Bà con có thể phun trị bằng các loại thuốc như: Appencard, Carban, Score … để phòng ngừa thì ngay giai đoạn trước khi trồng cần phải phơi đất để diệt mầm sâu bệnh và tưới chế phẩm nấm Trichoderma để khống chế mầm bệnh. Chú ý không để đất bị ngập nước, phun ngừa tuyến trùng và các côn trùng tấn công.</li></ol>
<ul style="MARGIN-TOP: 0in" type="disc"><li><li></li></ul><span>     Liều lượng 5 gr chế phẩm Tri cô/ 4 bao đặt trong 1 m2. Không những hạn chế được bệnh thối củ mà năng suất gừng cũng đạt khá cao trung bình khoảng 15 kg/4 bao/m2.
     Tại Khoa Nông Nghiệp Trường Đại Học Cần Thơ cũng vừa nghiên cứu ra qui trình phòng ngừa bệnh thối củ gừng bằng Canxi Chorin và chế phẩm Tricô, bước đầu được nhiều bà con sử dụng có hiệu quả.
 


Last edited:


Back
Top