Bình Định: Tuy Phước đi đầu chuyển đổi mùa vụ

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Huyện Tuy Phước (Bình Định) vừa tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện việc chuyển đổi từ 3 vụ lúa bấp bênh, kém hiệu quả sang sản xuất 2 vụ/năm. Điều ghi nhận là công tác chuyển đổi mùa vụ ở đây đã mang lại hiệu quả cao, được bà con nông dân đồng tình ủng hộ…


Là một trong những huyện trọng điểm sản xuất lúa của tỉnh Bình Định, Tuy Phước có diện tích đất trồng lúa mỗi vụ hơn 7.400ha. Tuy nhiên, trước đây nhiều diện tích sản xuất lúa 3 vụ cho hiệu quả thấp do thường gặp những điều kiện bất lợi về thời tiết, sâu bệnh gây hại. Chính vì vậy, khi có chủ trương chuyển đổi mùa vụ của ngành Nông nghiệp tỉnh, huyện đã khẩn trương xây dựng đề án chuyển đổi, chọn các xã khu Đông làm điểm, sau đó nhân rộng ra toàn huyện.


Để khuyến khích nông dân mạnh dạn thực hiện, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương chuyển đổi theo từng cánh đồng, từng vùng để thuận lợi trong điều tiết nước tưới; đồng thời huyện còn hỗ trợ giá giống lúa lai cho nông dân... Ngoài ra, Trạm khuyến nông huyện cũng đã xây dựng các mô hình chuyển đổi tại các HTXNN để nông dân tham quan, học hỏi. Kết quả, trong năm đầu tiên chuyển đổi (2006), toàn huyện đã chuyển được 810 ha chân 3 vụ bấp bênh sang 2 vụ lúa/năm, trong đó có gần 300 ha sử dụng giống lúa lai Nhị ưu 838.


Qua thu hoạch, năng suất lúa trên diện tích chuyển đổi đạt bình quân hơn 70 tạ/ha, trong đó lúa lai đạt từ 80-85 tạ/ha. Với kết quả khả quan trên, các xã khu Đông của huyện đã thực hiện chuyển đổi 100% diện tích từ 3 vụ sang 2 vụ/năm; các xã khác trong huyện cũng từng bước chuyển đổi mùa vụ sản xuất vì hiệu quả kinh tế mang lại là quá rõ. Đến vụ thu năm nay, diện tích lúa chuyển đổi của Tuy Phước đã lên đến 6.421 ha, chiếm gần 87% diện tích lúa toàn huyện.


Đáng lưu ý là các giống lúa mới như lúa lai D. ưu 527, TH3-3 đã được huyện phối hợp với các cơ quan chức năng đưa vào sản xuất thử nghiệm tại đồng đất địa phương, mang lại kết quả đáng phấn khởi. Trong đó, năng suất trung bình của giống lúa lai D.ưu 527 đạt tới 81,2 tạ/ha, một số diện tích đầu tư thâm canh tốt đạt từ 90-100 tạ/ha. Riêng với giống lúa lai TH3-3, tuy là vụ đầu tiên đưa vào sản xuất nhưng đã cho năng suất đạt 72,3 tạ/ha; khả năng đẻ nhánh khỏe, cứng cây, bông dài, nhiều gié, số hạt trên bông nhiều, chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp với đồng ruộng địa phương; so sánh với giống lúa đối chứng ĐV108 năng suất đạt cao hơn 10,6 tạ/ha, lãi ròng gần 9 triệu đồng/ha, cao hơn ruộng đối chứng 3,69 triệu đồng/ha.


Ông Phan Văn Khiêm, Trưởng trạm khuyến nông huyện Tuy Phước, cho biết: Việc chuyển đổi từ sản xuất 3 vụ lúa bấp bênh sang 2 vụ/năm là rất phù hợp với thực tế ở địa phương. Sản xuất 2 vụ vừa né tránh được những yếu tố bất lợi về thời tiết, vừa giảm chi phí, công lao động, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn.











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top