Bột cá

Em chào các bác.em ở vùng biển nguồn cá tạp đánh bắt trong ngày rất lớn.bác nào có kinh nghiệm làm bột cá chia sẻ em ít kinh nghiệm ạ
Cảm ơn các bác ạ
 


Em chào các bác.em ở vùng biển nguồn cá tạp đánh bắt trong ngày rất lớn.bác nào có kinh nghiệm làm bột cá chia sẻ em ít kinh nghiệm ạ
Cảm ơn các bác ạ
Cho hỏi cá tạp ở đâu vậy? kb zalo tiện trao đổi nha 0925 571 922 dr cold
 
Tôi rất thích đề tài này. Ngày xưa tôi phơi cá, nhưng lúc ấy ít cá, cá đắt, và tôi nghèo, nên chỉ phơi được 1 ký 2 ký là cùng.

Lớn lên, tôi vào miền Nam sau khi đánh chiếm được miền Nam, tôi mới biết còn loại cá mặn nữa. Cá này thì mặn kinh khủng, không thể nào ăn được. Hình như người miền Nam không biết làm cá khô. Chỉ biết làm cá mặn thôi. Tôi không thích làm cá này, vì không biết có bán ra khỏi miền Nam được hay không.

Trước hết, bạn nên làm thử 5 ký cá tươi mỗi loại, lạng mỏng ra cho chóng khô, rồi xem được bao nhiêu ký cá khô mỗi loại. Ví dụ 5 ký cá tươi cá A được 2 ký cá khô A, thì cá khô A làm là 40%. Cá to, thì có lẽ tỷ lệ cao hơn, và phải vứt bỏ ruột đi trước khi phơi. Cũng có khi bỏ cả vẩy, vây, và đầu nữa, để làm cá khô cao cấp, đắt tiền. Cá nhỏ, thì không mổ bỏ ruột, mà phơi cả con. Ngày xưa nghèo đói, quê tôi làm cá nhỏ cả con, cũng để người ăn. Ngày nay, có lẽ cá đó để nuôi Lợn, nuôi Gà.

Cá khô khó làm hơn cá mặn, vì nếu không kịp khô, cá sẽ ươn, và bốc mùi thối, khó bán. Ngày nay có kỹ thuật, đảm bảo làm được cá khô trước khi ươn, sẽ dễ bán.

Cách làm cá khô có 2 cách: phơi khô cá sống, và phơi khô cá đã hấp chín. Phơi khô cá sống thì khó làm, nhưng cá ngon, bán được giá cao. Phơi khô cá hấp chín thì dễ làm. Phơi khô cá sống, thì phải bỏ đầu, vẩy, vây, lạng mỏng cá ra, bỏ ruột, đuôi, và xương sống, rồi mới phơi. Rất ngon và đắt tiền. Phơi khô cá hấp chín có thể xay nghiền ra, ép vắt dầu và nước đi, rồi mới phơi. Sẽ được bột cá rẻ tiền.

Dầu cá cũng bán được. Để giã với vôi làm vôi xảm thuyền gỗ. Có lẽ vôi xảm thuyền gỗ đã lạc hậu rồi. Dầu cá để bán cho xưởng thuốc làm dầu cá. Cũng để ngào với bột cá để nuôi cá bột mới nở hay ba ba con mới nở. Bột cá ngào với dầu cá thì quện thành cháo đặc, khó tan trong nước. Cá mới nở, lươn mới nở, và ba ba mới nở ăn cháo bột này thì nó không tan ra nước, làm bẩn nước.

Chuyện phơi cá, ngày xưa phơi trên liếp tre nứa đan, để trên bãi cát bờ biển. Đôi khi còn có vải xô che đậy cho khỏi ruồi đẻ giòi. Ngày nay, ta làm nhà kính, không sợ mưa, và cá rất chóng khô. Nhiệt độ ngày nắng hè trong nhà kính có thể đến 80 độ, rất chóng khô cá. Ngoài ra, còn có thể mua lò sấy đốt bằng củi, hay bằng điện.
 


Back
Top