Bán Bưởi Khả Lĩnh hay còn gọi là bưởi Đại Minh (Bưởi Tiến Vua) - Đặc sản Đoan Hùng - Phú

  • Thread starter phamhoa
  • Ngày gửi
P

phamhoa

Guest
Bưởi Khả Lĩnh hay còn gọi là bưởi Đại Minh (Bưởi Tiến Vua) - Đặc sản Đoan Hùng - Phú Thọ

1. Cho phép em xin giới thiệu đôi lời về Bưởi Khả Lĩnh
Trong 1 lần rất tình cờ, e cùng bạn trai về thăm nhà bác của anh ở Đoan Hùng - Phú Thọ, e đã được biết loại bưởi đặc sản có từ rất lâu đời đó là bưởi Khả Lĩnh. Em đã được thưởng thức loại bưởi này và có cảm nhận rằng nó rất ngon (e học văn không tốt nên không biết tả cụ thể ra như thế nào nữa, chỉ biết là nó rất là ngon ^^).

Em về tìm hiểu trên mạng về thông tin của bưởi thì được biết ngày xưa đây là 1 loại bưởi tiến Vua (cái gì mà tiến vua thì chắc chắn 1 điều là nó rất là ngon rồi ạ). Qua tìm hiểu thì em được biết giống bưởi Khả Lĩnh này xưa kia thuộc thôn Khả Lĩnh trực thuộc tỉnh Phú Thọ, sau này thôn đó được cắt sang Tỉnh Yên Bái. Nhưng giống bưởi này được trồng rất nhiều ở Đoan Hùng - Phú Thọ và thương hiệu bưởi xuất xứ Đoan Hùng đã được công nhận. Cả nhà có thể tham khảo thêm thông tin của bưởi Khả Lĩnh ở trên mạng có rất nhiều

Và e thấy đây là 1 giống bưởi quý, rất ngon nên muốn giới thiệu tới mọi người giống bưởi này. E thấy trên mạng ít người bán bưởi này mà chủ yếu bạn ở cửa hàng nên đã ngỏ ý với bác là e muốn giới thiệu giống bưởi này cho mọi người trên mạng được biết tới nó (theo suy nghĩ hạn hẹp của em thì có thể có nhiều người k biết về nó như em ạ).

2. Vừa giới thiệu và cũng là kinh doanh ^^

Em thấy bưởi ngon nên có ý muốn giới thiệu tới mọi người và cũng có ý muốn kinh doanh mặt hàng này ạ. Em thì e chưa bán cái này bao giờ nên mong nhận được sự góp ý của mọi người. Nhà bác em trồng nhiều nên tùy theo nhu cầu của mọi người, e có thể bán buôn và bán lẻ. Mọi người có thể ăn thử trước khi mua bưởi ak.

Liên hệ: Ms Hòa 0983 6898 10 - Yahoo: phamhoa_tdh2

Giá bán lẻ hiện tại là: 20.000đ/quả (còn nếu như giáp tết thì giá có khả năng tăng giá ạ)
Giá bán buôn thì mọi người liên hệ trực tiếp với em để biết giá cụ thể ạ
Rất mong nhận được sự góp ý và cũng rất mong nhận được sự hưởng ứng của cả nhà mình ak


Em chào cả nhà. Hôm nay (4/10/2013) e đã đi hái bưởi về dưới HN rồi ạ. Nhưng mà tình hình là e nghĩ là e chưa nên đi giao hàng cho mọi người vì theo như bác e dặn thì bưởi này hái xuống luôn nó chưa ngọt sắc mà phải để nó xuống nước ít nhất là 1 tuần thì bưởi mới ngon và vàng được. E sợ đi giao bưởi chưa xuống nước nên chưa ngọt hẳn mọi người sẽ chưa ưng ý lắm. Nên e muốn để 1 tuần sau e sẽ giao cho cả nhà mình như thế sẽ tốt hơn ạ. Còn nhà mình ai vẫn có nhu cầu muốn lấy thì e sẽ giao và hướng dẫn cách bảo quản bưởi để bưởi ngon ak

Cách bảo quản bưởi mới hái như sau ( theo lời dạy của bác em truyền cho ^^)
+ Bưởi hái xuống tránh để va chạm mạnh, vì như thế sẽ làm bưởi bị thâm, để lâu sẽ nhũn và bị hỏng; va chạm mạnh cũng sẽ làm bưởi bị he nên sẽ không ngon ạ
+ Bưởi khi mới hái xuống nên để trong bao khoảng 1 tuần sau mở ra thì bưởi sẽ vàng ươm và thơm nữa ạk
+ Bưởi nên để dưới sàn, không nên để ở tủ lạnh, bưởi để càng lâu càng ngon
+ Bưởi Khả Lĩnh nếu bảo quản tốt có thể để tới hết tháng giêng ạ

Em hái bưởi ở vườn nên cũng không tránh được bưởi quả to quả nhỏ các mẹ thông cảm nha. Vì bác e bảo là phải hái như thế bác mới quản lý được vườn tránh bị hái trộm. Cũng tại bưởi này không hái đúng vụ thì nó sẽ bị khô tép bưởi nên thường thì bưởi sẽ hái lúc xanh và để vào tải cho vàng. Ở dưới e có lấy 1 số bài viết trên báo e thấy bưởi vàng như thế em cũng chưa rõ (xin nợ câu trả lời này, e sẽ hỏi và trả lời sau). Vì e đi thực tế trên này thì mọi người toàn hái bưởi còn xanh về để cho xuống nước thôi ạ.

Cả nhà cố gắng chờ e sang tuần sau nha. E hứa e sẽ giao tận tay và hứa sẽ free ship cho cả nhà mình ạ coi như lời xin lỗi vì giao bưởi không đúng thời hạn
[I]Hôm nay lên Đoan Hùng bác cũng giới thiệu 1 loại bưởi Sửu nữa nhưng phải tầm T10-T11 âm mới thu hoạch được nên e sẽ giới thiệu tới nhà mình sau nhé.
[/I]
Còn đây là 1 số hình ảnh mà e đi hái bưởi ak (e chỉ đưa 1 số ảnh tiêu biểu thôi chứ e chụp nhiều lắm)

mr_258195_f4a49b29718f4ab4.jpg

mr_258195_5c5ec385dc026530.jpg

mr_258195_a33509261cd2156c.jpg

mr_258195_9c452bfdc343db96.jpg

mr_258195_10f356caa4e4180e.jpg

mr_258195_bfc3df576c3e29ef.jpg

mr_258195_1b327eaaffd1a8e1.jpg

mr_258195_51953450b85f27f9.jpg


(Trông thế thôi nhưng là một ngày lao động mệt nhọc của mấy bác cháu đó ạ ^^)


Đôi điều giới thiệu về bưởi Khả Lĩnh
Giữ gìn bưởi quý
Xuất bản: 15:29, Thứ Năm, 13/10/2011, [GMT+7]
images717900_images.jpeg

PTO- Có dịp trở lại Thuật Cổ – một thôn thuộc xã Quế Lâm nằm ở phía Bắc huyện Đoan Hùng, chúng ta sẽ bắt gặp ngay các vườn bưởi mùa này đang trĩu quả chờ ngày thu hoạch.

Các chủ vườn bưởi ở đây cho biết, bưởi Khả Lĩnh ngon nổi tiếng trong vùng. Tất cả những vườn bưởi trong thôn đều là giống bưởi Khả Lĩnh được trồng từ bốn mươi, năm mươi năm về trước. Sở dĩ gọi là bưởi Khả Lĩnh vì giống bưởi này chỉ có ở thôn Khả Lĩnh thuộc xã Đại Minh. Trước những năm 60 của thế kỷ trước, Khả Lĩnh thuộc đất Phú Thọ sau đó được điều chuyển về tỉnh Yên Bái. Trước đây nông dân Thuật Cổ đều mua cành chiết giống bưởi Khả Lĩnh về trồng trong vườn nhà. Bưởi Khả Lĩnh trên đất Thuật Cổ quả to, tròn, khi chín ngả màu vàng có hương thơm, vị ngọt mát chẳng kém gì bưởi Chí Đám.

Thuật Cổ là một thôn nằm ven dòng sông Chảy, ở đây có nhiều rừng và đồi với hơn một trăm hộ sinh sống từ bao đời nay. Trong các vườn gia đình vẫn còn những cây bưởi gốc Khả Lĩnh được trồng từ năm, sáu chục năm về trước, giờ đã cằn cỗi mỗi năm chỉ ra dăm chục quả. Nếu tình trạng này tiếp diễn, giống bưởi gốc Khả Lĩnh ở thôn Thuật Cổ sẽ có nguy cơ bị mai một.

Vì vậy, hiệp hội những người trồng bưởi Đoan Hùng cần khảo sát thực tế, từ đó đề xuất các giải pháp kỹ thuật, hướng dẫn nông dân thôn Thuật Cổ chiết ghép, ươm gieo cây con từ giống bưởi gốc Khả Lĩnh để bảo tồn và nhân ra diện rộng. Thôn Thuật Cổ nói riêng, các thôn của xã Quế Lâm nói chung diện tích đồi, gò còn nhiều, lâu nay vẫn chỉ trồng sắn và chè kết hợp với trồng cây nguyên liệu. Nên chăng một phần trong số diện tích đó đưa vào trồng bưởi Thuật Cổ gốc Khả Lĩnh từ đó tạo ra một vùng bưởi đặc sản tập trung mang lại giá trị kinh tế cao không thua kém gì so với bưởi Chí Đám.

Thương hiệu bưởi xuất xứ Đoan Hùng đã được công nhận, hiệp hội những người trồng bưởi của huyện cũng đã được thành lập và đi vào hoạt động, vấn đề còn lại là tuyên truyền, vận động nông dân Thuật Cổ - Quế Lâm và nông dân trong vùng như thế nào để trở thành phong trào nhà nhà trồng bưởi Khả Lĩnh đồng thời bảo hộ thương hiệu xuất xứ bưởi đặc sản cho nông dân… Tất cả những việc làm đó không chỉ giữ gìn và phát triển giống bưởi Khả Lĩnh mà nó còn tạo ra cho thị trường loại sản phẩm bưởi ngọt mang hương vị rất riêng của vùng quê Thuật Cổ trên đất Quế Lâm - Đoan Hùng.

Đỗ Quốc Phi

Đại Minh là xã vùng phía dưới của huyện Yên Bình (Yên Bái), trước thuộc huyện Đoan Hùng - Phú Thọ, nơi có giống bưởi ngon nổi tiếng cả nước.

Theo những người trồng bưởi lâu năm, thì cây bưởi Đại Minh có nguồn gốc từ cây bưởi tổ Khả Lĩnh, xã Đại Minh. Xã Đại Minh vốn là một xã thuộc huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, nay thuộc Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Vì thế giống bưởi ngon từ cây bưởi tổ đương nhiên thuộc “quyền sở hữu” của Yên Bái. Bưởi trồng ở vùng đất này cho quả ngon và ngọt nhất. Ngày nay giống bưởi ngọt này đã được trồng ở nhiều nơi nhưng chất lượng thì không đâu bằng bưởi Khả Lĩnh.

Sản phẩm bưởi Đại Minh đã trở thành hàng hóa, được bày bán khắp nơi trong tỉnh, và nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đây là thông tin ít người biết hiện nay.

181111afamilyDLbuoi3_ca32a.jpg


Cây bưởi Đại Minh thấp, lá tròn, dày, tán rộng. Quả có hình dẹt, nhẵn bóng, trọng lượng từ 800 – 1.000g, khi quả chín chuyển sang màu vàng, những quả ở cây bưởi già nhỏ nhẵn dễ phân biệt với loại bưởi khác.

181111afamilyDLbuoi2_051ea.jpg


Bưởi Đại Minh ngon có tiếng, từ lâu đã trở thành đặc sản của vùng quê này và là niềm tự hào của người dân Yên Bái. Khi bổ ra, bưởi có mùi thơm thoang thoảng, múi róc, mọng nước. Chỉ cần ăn một múi, cũng cảm nhận được cái vị ngọt mát, thơm dịu của bưởi và cái vị đậm đà của làng quê .

181111afamilyDLbuoi5_10fe8.jpg


Mùa thu hoạch bưởi thường vào tháng 10 âm lịch đến tháng 3 âm lịch năm sau. Vào thời điểm này, hầu hết những vườn bưởi trong làng Khả Lĩnh đã có chủ, bởi trước đó, tầm tháng 8 âm lịch, thương lái đã đến thu mua tại nhà dân.

“Hầu như những người dân trồng bưởi ở đây không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Vì là giống bưởi ngon, có tiếng, nên thương lái đến tận nhà đặt mua.". Ông Trần Quang Khải, trưởng thôn Khả Lĩnh cho biết.

Chọn bưởi ngon Khả Lĩnh cần phân biệt: bưởi Khả Lĩnh chính gốc quả to tầm hơn bát con, hình dẹt, nhẵn bóng, da mịn, núm nhỏ, nông, cầm quả bưởi chắc tay. Bổ quả bưởi ra có mùi thơm mát, tép bưởi chắc, múi róc. Bưởi ngon phải trồng từ 20 năm trở lên. Có một số loại bưởi được trồng ở nơi đây nhưng không có giống bưởi nào lại ngon, ngọt, thơm như bưởi tổ Khả Lĩnh.

181111afamilyDLbuoi1_98014.jpg


Bưởi bán ở quốc lộ 70.

181111afamilyDLbuoi6_ca21a.jpg


Cây bưởi tổ ở Khả Lĩnh.

Bưởi Khả Lĩnh

Nói về nguồn gốc giống bưởi quý của làng Khả Lĩnh, xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) các cụ cao niên trong làng cho hay, giống bưởi này được trồng cách đây 300 năm, đã từng được chọn làm sản vật tiến vua.

Bưởi Đại Minh thấp cây, lá tròn, tán rộng, cho quả sai, hình cầu dẹt. Mỗi quả nặng chừng 0,8 -1,5 kg, vỏ vàng, múi mỏng, tôm ngọt, mọng nước, ăn ngọt và có mùi thơm dìu dịu khiến ai đã một lần thưởng thức không thể nào quên. Bưởi Khả Lĩnh- Đại Minh có thể thu hoạch từ tháng 10 đến khoảng tháng 2 âm lịch năm sau nhưng chín tập trung vào dịp Tết Nguyên đán nên được giá.

Bưởi Đại Minh trồng chủ yếu bằng phương pháp chiết cành hoặc ghép cây, sau 3-4 năm bắt đầu cho quả, từ năm thứ 5 sản lượng bắt đầu tăng dần, đến năm thứ 10-12 sẽ cho năng suất cao nhất, những năm được mùa có cây cho thu hoạch tới vài trăm quả.


Mô hình cải tạo giống bưởi Đại Minh

Tuy nhiên, do nhiều năm khai thác liên tục nhưng không được chăm sóc, đầu tư đúng mức cộng với sâu bệnh gây hại ngày càng nặng, giống bưởi Đại Minh đã có biểu hiện thoái hóa nghiêm trọng. Nhiều vườn không cho quả, một số hộ gia đình đã chặt bỏ để trồng các loại cây trồng khác.

Vùng bưởi tiến vua của xã Đại Minh có nguy cơ mất giống. Đứng trước tình hình đó, với sự trợ giúp của các nhà khoa học Viện Nghiên cứu rau quả và các ngành chức năng tỉnh Yên Bái, xã Đại Minh đã tiến hành triển khai thành công dự án “Phục tráng, bảo tồn và phát triển giống bưởi quý Đại Minh” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Dự án đã điều tra để tìm nguyên nhân và xác định biện pháp khắc phục, mở nhiều lớp tập huấn để chuyển giao “Quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi Đại Minh” tới tận từng hộ gia đình. Các biện pháp kỹ thuật thâm canh tổng hợp như bón phân, tưới nước, cắt tỉa, tạo hình, thụ phấn nhân tạo bổ sung, phòng trừ sâu bệnh, xây dựng thương hiệu “bưởi Đại Minh”... được triển khai đồng bộ nên đã cho hiệu quả, vườn cây dần hồi phục, đơm hoa, kết trái trở lại, năng suất và chất lượng quả ngày càng được nâng cao.

Thống kê sơ bộ, cả xã Đại Minh có gần 800 hộ ở 14 thôn trồng bưởi với diện tích 141 ha, tập trung ở các thôn Khả Lĩnh, Cát Lem, Cầu 17, Quyết Tiến 12, Đại Thân, Minh Thân… Hộ trồng ít 40-50 m2, trồng nhiều 1,5-2 ha. Vụ bưởi năm 2010-2011 toàn xã thu từ 2,2-2,5 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ thu nhập 20-25 triệu đồng/năm, nhiều hộ cho thu nhập 50-60 triệu đồng/năm như các gia đình ông Lê Quang Đạo (135 triệu), Lưu Đức Dũng (45 triệu), Lê Văn Độ (40 triệu)…

Có rất nhiều hộ gia đình thuộc 2 tỉnh Phú Thọ và Tuyên Quang giáp ranh huyện Yên Bình đã mua giống và nhân rộng giống bưởi qúy này. Đại hội Đảng bộ huyện Yên Bình vừa qua đã quyết định triển khai dự án cải tạo vườn tạp để trồng bưởi Đại Minh để cùng với các địa phương khác trong tỉnh và 2 tỉnh lân cận là Phú Thọ, Tuyên Quang sẽ tạo ra vùng SX cây ăn quả đặc sản hàng hóa chất lượng cao của Yên Bái và cả khu vực miền núi phía Bắc.
Theo nongnghiep.vn
 




Back
Top