cà phê sạch và hướng đi mới cho ngành sản xuất coffee

  • Thread starter nhongfood
  • Ngày gửi
1, Cà phê lợi gì: (hotline: 0983209452 để được tư vấn, ducpolytech@gmail.com)
Cà phê từ lâu được biết đến như một thức uống có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ những ly cà phê sạch, cà phê nguyên chất mới đem lại điều đó. Ngoài việc thưởng thức 1 ly cà phê ngon theo cách uống lâu nay của cà phê Việt Nam, bạn cần quan tâm đến vấn đề sức khỏe khi chọn cho mình một ly cà phê. Hãy cùng xem những tác dụng của cà phê theo The Huffington Post, viết bởi Renee Jacques nhé.
1.1.Người Mỹ uống cà-phê để chống oxi hoá nhiều hơn các loại khác
Theo nghiên cứu năm 2005, không gì gần gũi hơn để giúp chống lại việc ôxi hóa bằng cà phê. Trong khi trái cây và rau củ cũng chứa rất nhiều chất chống oxi hóa nhưng cơ thể con người dễ dàng hấp thu chất chống oxi hóa nhất từ cà phê.
1.2. Chỉ ngửi mùi cà phê thôi cũng đủ giúp bạn bớt stress
Những nhà nghiên cứu tại Seoul National University đã chứng minh rằng não của chuột bị stress do thiếu ngủ và khám phá ra rằng những con chuột nào đáp ứng với mùi hương cà phê sẽ có sự thay đổi trong protein não, liên hệ với sự stress đó. Lưu ý rằng, bản thân nghiên cứu về mùi hương cà phê này không liên hệ gì đến việc giảm stress, chỉ tác động tới stress là hậu quả cuả việc mất ngủ. Chúng ta không chắc lắm về việc có nên đặt 1 túi hạt cà phê rang ở tủ đầu giường sẽ giúp ngủ ngon hơn hay không, nhưng cứ thử xem.
1.3. Cà phê làm giảm triệu chứng bịnh Parkinson
Báo cáo của Science Daily năm 2013 rằng uống cà phê có thể giúp những người bị bịnh Parkinson có thể kiểm soát được sự co giật của họ. Ronald Postuma, MD, tác giả nghiên cứu đã nói: Những nghiên cứu cho thấy việc sử dụng caffeine có thể làm giảm bịnh Parkinson, đây chỉ là nghiên cứu đầu tiên ở con người chỉ ra rằng caffeine giúp giảm sự phát triển triệu chứng bịnh trên những người đã bị bịnh Parkinson.
1.4. Cà phê tốt cho gan (đặc biệt nếu bạn là người uống rượu)
Năm 2006, công bố một nghiên cứu trong vòng 125.000 người trong suốt 22 năm cho biết những ai uống ít nhất 1 cốc cà phê hằng ngày giảm nguy cơ bị xơ gan đến 20% – căn bịnh do gan hấp thu quá nhiều chất cồn dẫn tới việc tổn thương gan hoặc ung thư gan. Arthur L Klatsky, tác giả của nghiên cứu đã trả lời tạp chí Guardian rằng: Sử dụng cà phê dường như là một tác nhân bảo vệ chống lại việc xơ gan do uống nhiều chất cồn. Uống cà phê càng nhiều, nguy cơ bị bịnh xơ gan do uống nhiều rượu, bia càng giảm.
Nghiên cứu cũng cho biết cà phê có thể giúp con người ngăn chặn việc phát triển của bịnh gan nhiễm mỡ. Một nhóm nghiên cứu quốc tế dưới sự dẫn dắt của Duke-NUS Graduate Medical School tiết lộ việc uống 4 hoặc nhiều hơn 4 cốc cà phê, trà mỗi ngày có thể ngăn chặn sự phát triển bịnh gan nhiễm mỡ.
1.5. Cà phê giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.
Nghiên cứu bởi National Institute of Health khám phá rằng những người uống 4 hoạc nhiều hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày ít bị trầm uất hơn những người không uống cà phê 10%. Và rõ ràng đó không phải là do lượng caffeine cao, Coke cũng có một lượng caffeine cao nhưng nó không liên quan gì tới việc giảm sự trầm uất. Honglei Chen, MD, PhD, tác giả nghiên cứu, nói với Prevention.com rằng lý do cà phê giúp chúng ta cảm thấy tốt là bởi chất chống oxi hóa đáng tin cậy.
1.6. Uống cà phê giúp giảm nguy cơ tự tử
Nghiên cứu bởi Harvard School of Public Health chỉ ra rằng uống 2-4 cốc cà phê hằng ngày giảm 50% nguy cơ tự tử ở phụ nữ và đàn ông. Lý do là vì cà phê giúp giảm căng thẳng bằng việc giúp sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, dopamine and noradrenaline.
1.7. Cà phê giảm nguy cơ bị ung thư da (nếu bạn là phụ nữ)
Brigham & Women’s Hospital và Harvard Medical School theo dõi 112.897 phụ nữ và đàn ông trong suốt 20 năm đã cho biết phụ nữ uống 3 hoặc hơn 3 cốc cà phê mỗi ngày ít nguy cơ bị ung thư da hơn những phụ nữ không uống.
1.8. Cà phê giúp vận động viên luyện tập tốt hơn
Theo New York Times, các nhà khoa học và vận động viên lâu nay đã biết rằng một cốc cà phê trước khi luyên tập giúp tăng cường khả năng luyện tập đặc biệt là trong các môn cần sức bền như chạy quãng đường xa, đạp xe đạp. Caffeine gia tăng acid béo trong sự tuần hoàn máu giúp cho cơ bắp của vận động viên hấp thụ và đốt mỡ tạo năng lượng, vì vậy giúp dự trữ năng lượng từ carbohydrates cho sự luyện tập về sau.
1.9. Cà phê giảm nguy cơ bị tiểu đường loại 2
Cà phê cũng giảm nguy cơ bị tiểu đường loại 2 theo nghiên cứu của The American Chemical Society. Những nhà nghiên cứu nhận thấy người uống 4 hoặc nhiều hơn 4 cốc cà phê hằng ngày giảm 50% nguy cơ bị tiểu đường loại 2. Và cứ uống thêm mỗi cốc cà phê sau đó thì nguy cơ bị tiểu đường loại 2 giảm thêm 7%.
1.10. Uống cà phê giúp não khỏe hơn và kéo dài tuổi thọ của não
Nghiên cứu từ University of South Florida và University of Miami cho thấy người già trên 65 tuổi nếu có lượng caffeine trong máu cao thì nguy cơ bị bịnh Alzheimer sẽ xảy ra chậm hơn người có lượng caffeine trong máu thấp từ 2-4 năm. Dr. Chuanhai Cao, nhà khoa học thần kinh tại USF đồng tác giả của nghiên cứu cho biết” Chúng tôi không nói rằng việc sử dụng lượng cà phê vừa phải sẽ bảo vệ hoàn toàn khỏi bịnh Alzheimer. Tuy nhiên, chúng tôi tin chắc chắn rằng việc tiêu thụ một lượng cà phê vừa phải sẽ giảm nguy cơ bị Alzheimer hoặc ít ra cũng trì hoãn việc phát bịnh.
1.11. Cà phê giúp bạn thông minh hơn
Bạn thường uống cà phê khi bạn cần tỉnh ngủ, đúng không? Tốt thôi, việc uống cà phê không chỉ giúp bạn chống lại cơn buồn ngủ và còn giúp bạn nhạy bén hơn. CNN cho biết cà phê cho phép não của bạn hoạt động hiệu quả hơn và thông minh hơn. Phóng viên tạp chí TIME, Michael Lemonick nói: Khi bạn cần tỉnh táo, bạn sử dụng caffeine, nó giúp cải thiện thời gian phản ứng, sự tỉnh táo, sự tập trung, sự suy luận lo-gic – hầu hết các hoặc động phức hợp mà bạn cần đến sự thông minh”.
Các nhà khoa học thừa nhận rằng cà phê là một phối hợp phức tạp các hợp chất hóa học với những tác dụng tiềm tàng, cả tốt lẫn xấu. Dựa trên nhiều cuộc nghiên cứu hồi gần đây thì cà phê có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Thông tín viên Art Chimes của Đài VOA tường trình rằng một cuộc nghiên cứu mới phối hợp kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu khác, cho thấy là những người uống nhiều cà phê, ít có nguy cơ phát bệnh ung thư miệng và cổ họng hơn, so với những người không uống hoặc uống ít cà phê hơn.
Bác sĩ Mia Hashibe thuộc Trường Y Khoa Đại học Utah, nghiên cứu sự liên hệ giữa thói quen uống cà phê với một số loại ung thư ở cổ và đầu.

Bà giải thích: “Chúng tôi thấy tác dụng chống ung thư nơi nhóm người uống 5 tách cà phê mỗi ngày hay nhiều hơn. Nguy cơ có thể giảm tới 40%. Nhưng chúng tôi không thấy có tương quan nào giữa hiện tượng này nơi những người chỉ uống 3 tách cà phê, hay ít hơn mỗi ngày.”

Bà Hashibe nói hiện chưa rõ vì nguyên do nào cà phê có thể bảo vệ những người uống cà phê chống một số hình thức ung thư.

Bà nói: “Có một số hóa chất được gọi là “chất chống ốc-xít-hóa” trong cà phê. Cho nên chúng tôi nghĩ rằng có lẽ những hợp chất ấy đóng một vai trò trong việc bảo vệ người tiêu thụ chống lại nhiều chứng ung thư.”

Bản tin tháng Sáu của Trường Y Khoa, Đại học Harvard, nói cà phê có thể giúp chống lại bệnh Alzeihmer. Các nhà nghiên cứu nói muốn có tác dụng, cần đến 500 mg cafêin mỗi ngày, tức tương đương với khoảng 5 tách cà phê, mới có đủ cafein để bảo vệ não bộ. Uống một hay 2 tách cà phê mỗi ngày, theo các chuyên gia, sẽ không mang lại tác dụng đó.

Đối với nhiều người, 5 tách cà phê mỗi ngày là quá nhiều, tiêu thụ một lượng cafein cao như thế có thể gây khó chịu, đưa đến những triệu chứng như cảm thấy bồi hồi, tim đập mạnh.

Đối với những người ghiền cà phê, thì 5 tách cà phê là chuyện thường tình. Ông Gary Arendash làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Alzeihmer thuộc Đại học Florida, uống từ 5 đến 6 tách mỗi ngày, và ông tin rằng cafein có tác dụng bảo vệ não bộ.

Ông cùng các đồng nghiệp nghiên cứu tác động của cafein trên não bộ các con chuột mắc bệnh Alzeihmer. Toán nghiên cứu phát hiện rằng cho thêm cafein vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của chuột đưa đến nhiều cải thiện đáng kể. Các con chuột thí nghiệm đạt kết quả tốt hơn trong các cuộc xét nghiệm trí nhớ ngắn hạn và khả năng tư duy, với điều kiện chúng được cấp đủ cafein.

Ông Arendash nói một lượng cafein tương đương với cafein chứa trong từ 2 tới 3 tách cà phê cho một người, không đủ để có tác dụng đối với các con chuột thí nghiệm.

Sau khi thu thập chứng cứ, toán nghiên cứu kết luận rằng các con chuột tiêu thụ đủ cafein cho thấy mức protein dạng sợi bất thường giảm tới 50%, người ta tin loại protein này là yếu tố then chốt trong tiến trình phát bệnh Alzeihmer.

Kết quả cuộc nghiên cứu nơi các con chuột thí nghiệm đã không được chú ý, nếu các nhà khoa học khác không khởi sự thu thập chứng cớ cho thấy thói quen uống cà phê đều đặn cũng có lợi cho con người.

Trong một cuộc nghiên cứu tại Phần Lan mới đây, 1,400 đối tượng có thói quen uống cà phê được theo dõi trong suốt hơn 2 thập niên. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng có một nhóm đặc biệt được hưởng nhiều lợi ích y tế nhất: đó là nhóm người uống từ 3 đến 5 tách cà phê mỗi ngày, và trong lứa tuổi từ 40 đến 50.

Ông Huntington Potter, một nhà sinh học thần kinh tại Đại học South Florida nói: “Trong nhóm này nguy cơ phát bệnh Alzeihmer vào lứa tuổi 70 giảm từ 65 đến 75%.”

Một số cuộc nghiên cứu kém quy mô hơn tại Châu Âu cũng đưa đến những kết quả tương tự.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu chuyên về bệnh Alzeihmer làm việc cho Bệnh Viện Phụ Khoa Brigham tại Đại học Harvard, bà Reisa Sperling khuyến cáo: “Thực tình tôi do dự, không dám nói chắc là có chứng cớ rộng rãi cho thấy cà phê có thể ngăn chận bệnh Alzeihmer.”

Bà nói một giả thuyết là những người uống cà phê thường xuyên có chung một số thói quen khác, có thể dẫn đến kết quả tích cực như vừa nói. Bà đoán rằng những người có thói quen uống cà phê, cũng là những người thích hoạt động hơn, cả về mặt tinh thần lẫn thể chất, so với những người cùng lứa tuổi, chỉ ngồi xem Tivi cả ngày.

Nhà nghiên cứu Sperling nói bệnh Alzeihmer là một chứng bệnh vô cùng phức tạp. Hoạt động tay chân và một chế độ dinh dưỡng tốt có thể bảo vệ một người chống bệnh Alzeihmer, nhưng về phần lớn, nguy cơ mắc bệnh này là do các yếu tố di truyền định đoạt.

Thưa quý vị, một ly cà phê thơm ngon có thể giúp chúng ta tập trung, và cảm thấy hưng phấn khi bắt đầu một ngày làm việc hay học tập, mặc dù vậy các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng nếu uống cà phê làm cho ta mất ngủ cả đêm, thì cà phê vẫn có hại cho sức khỏe, bởi vì giấc ngủ cũng là yếu tố hết sức quan trọng cho sức khỏe của chúng ta.
2. Cà phê tốt cho sức khỏe
Sự tỉnh táo về tinh thần: Uống cà phê và các đồ uống có chứa caffeine giúp tăng sự tỉnh táo và hoạt động tư duy hiệu quả hơn.
Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng: Một số nghiên cứu cho thấy uống nhiều hơn 3 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư trực tràng.
Ngăn ngừa bệnh Parkinson: Có bằng chứng cho thấy những người uống đồ uống có chứa cafein như cà phê, trà, cola làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.
Ngăn ngừa sỏi mật: Cung cấp ít nhất 400 mg caffeine mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ sỏi mật phát triển.
Ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2: Uống cà phê có chứa caffeine làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2. Nghiên cứu cho thấy người lớn Nhật Bản người uống 3 tách cà phê mỗi ngày giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 so với những người chỉ uống một ly mỗi ngày hoặc ít hơn là 42%.
Giảm bệnh gout: Cà phê làm giảm triệu chứng bệnh gout bằng cách giảm nồng độ acid uric trong máu. Uống 4-5 tách cà phê mỗi ngày giảm 40% nguy cơ mắc bệnh gout.
Hiện trạng, tình hình cà phê ở việt nam hiện nay:
Đồng ý với quan điểm trên của bà H’ Wơt Ê Nuôl, người đại diện của Liên Minh cà phê Cư Bur, thành viên Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột. Ông Dương lên án: Nhiều nhà sản xuất cafe hòa tan, bột, hạt tại Việt Nam suốt mấy chục năm qua chính là nhân tố đi đầu trong việc định hình gu cafe mạnh giả tạo (mà thực chất là thêm đậu nành, bắp, cau…), tăng độ đậm đà do pha trộn hương liệu độc hại đầu độc người dùng (Caramen, chất hóa học tạo mùi cà phê, tạo độ sánh, độ đậm…)
với việc sử dụng bắp (ngô) và đậu nành được rang cháy khét cùng đường caramen sẽ tạo ra khoảng gần 21 loại độc tố có hại cho cơ thể, trong đó có các chất: acrylamide, heterocylic amines, HCAs,…là những chất gây ung thư; hoặc chất CNC tạo sánh, nếu là loại được sử dụng cho công nghiệp, có khả năng gây ung thư vì chứa nhiều tạp chất độc hại.
3. Lạm dụng, cà phê bẩn
Tôi khẳng định: Tôi nhiều năm làm việc quản lý sản xuất cho nhiều doanh nghiệp sản xuất cà phê nên tôi biết được gần như hết các bí mật trong ngành cà phê:
Bắp, nành rang cháy đen sau đó tẩm hoá chất – có những nơi dung sp này xay ra bán luôn
Có những nơi trộn tỉ lệ 1, 2 cà phê Robusta 16 đã xay đóng bao thương phẩm để bán
Riêng hạt cà phê: họ rang cháy đen, mẻ cà phê đang rang bị cháy, nổ lớp bớp thì đổ ra 01 cái chảo họ tẩm 01 hỗn hợp dung dịch hoá chất đen và họ dung sp này để nghiền và trộn với đậu nành, bắp và đóng bao làm thương phẩm bán hàng
Thực trạng hiện nay rất nhiều nơi bán cà phê rang xay tại chỗ để người tiêu dùng thấy, chứng kiến và tin dùng nhưng thực ra các cà phê này đều rang trước ở các nơi khác nên ai đảm bảo cà phê rang xay tại chổ là nguyên chất và không tẩm hoá chất vì:
- Đã là nguyên chất thì cà phê sau lọc đều gần giống nhau: nước hơi nâu, nhẹ, ít đắng, hơi chua………. Thế tại sao có những nơi bán cà phê rang xay uống vào thì như muốn say…
Chắc chắn cà phê này đã tẩm hoá chất và có bổ sung cà phê in, phân đông các cơ sở sản xuất cà phê đều làm rất bẩn, ẩu thả, không có trình độ về thực phẩm, vì lợi nhuận…
- Mẻ cà phê đang rang cháy dừng lại đổ ra nếu không làm nguội nhanh thì sp cà phê cháy thêm thành tro hết, nên lợi dụng chổ này mà nhà sản xuất đổ thẳng mẻ cà phê đang rang vào trong chậu hoá chất đã chuẩn bị sẵng
- Một số nơi làm giả sp của các thương hiệu nổi tiếng để bán, nếu uống trúng sp này thì rất nguy hiểm cho người tiêu dùng
- Một số nơi trong quá trình lọc, hay làm nước cốt cà phê đậm đặc họ cho thẳng hoá chất vào……………….
Dù sau đi nữa thì chúng ta vẫn dùng cà phê hàng ngày với rất nhiều lý do
Nhưng nếu rang xay tại chỗ thì chắc gì nhà sản xuất không tẩm hoá chất (trừ những người có chút lương tâm, “nhưng lương tâm không bằng lương tháng”
Nếu chọn sản phẩm nổi tiếng thì cũng tạm tin tưởng vì dù sao đi nữa thì họ cũng có hệ thống kiểm soát tốt ở nơi sản xuất nhưng khi tới người bán quán thì chắc gì họ không mua nhầm hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, trong quá trình lọc thì chắc gì họ làm đạt vệ sinh…
Xu thế đón đầu hiện nay tin tưởng được và rất tiện lợi:
Công nghệ: Tinh cà phê tinh sạch cho tới thời điểm này:
Các công ty lớn có đầy đủ nguồn lực: họ là công ty sẽ làm đúng chuẩn vì họ đầu tư lớn, quan hệ xứng tầm trên thế giới, họ có hệ thống kiểm soát chặc chẻ, đầu từ mất rất nhiều tài chính, quản lý chất lượng đạt chuẩn……….. với các vấn đề trên thì 100% chúng ta có thể tin tưởng vào sản phẩm tinh cà phê
Không hoặc chưa có hàng giả: vì đầu tư quá lớn nên họ sẽ không cớ gì làm hàng giả, các đơn vị nhỏ lẽ không có cơ hội tài chính, kỹ thuật để sản xuất giả được… (trừ khi sau này có công nghệ mới, đầu tư ít tiền…)
Tinh cà phê tinh sạch là gì? Mô tả ngắn gọn như sau: Hạt cà phê sống được thiết bị rang, xay sau đó kết hợp với nước sạch trích ly hết chất trong cà phê ra cùng với nước (giống lọc cà phê), sau đó cô đặc chân không tức cô đặc ở nhiệt độ thấp nên không làm mất vị cà phê), sau đó dung dịch đã được cô đặc vào thiết bị sấy lạnh…. Sau đó chúng ta có tinh cà phê
Sạch, và giữ được nguyên giá trị vốn có của hạt cà phê, mà cho tới hiện nay chưa thể nào làm hàng giả, bẩn ngoài thị trường
Tiện lợi (fastfood): Tinh cà phê có thể dùng 1, 3 muỗng cà phê cho vào 70ml nước ấm là có thể dùng như cà phê lọc phin, trên thế giới gọi này là cà phê espresso, 30 giấy có thể có 01 ly cà phê như ý, ngon sạch, an toàn
- Với các doanh nghiệp, tổ chức có khi dùng cà phê 3in1 phát cho công nhân từng ngày nhưng có người uống người không, có người uống nhiều, người uống ít…, có nơi pha sẵn công nhân uống không hết thì bỏ, khi lọc cà phê nếu để lâu ngoài không khí có thể nhiểm vi sinh, ngồi chờ lọc mất thời gian, ….
- Hiện nay một số doanh nghiệp tổ chức đặt sẳn 01 máy tự pha cà phê, họ cho tinh cà phê vào và có ngăn nước rất tiện lợi, chủ động, không cầu kỳ, ai thích uống giờ nào, gu nào, hay uống mấy lần … cứ dùng ly và ấn nút là có ly cà phê như ý
- Với những người không biết cách pha, tỉ lệ nước khi lọc họ sẽ không tự tin đứng quán bán cà phê, mỗi ly cà phê có chất lượng không đồng nhất, …khi nhân viên pha cà phê chuyên nghiệp nghỉ việc thì nhân viên khác pha sẽ có ly cà phê khác gu khách, khách hàng không hài long….
Vậy với tinh cà phê và máy pha cà phê hoàn toàn khắc phục các vấn đề trên.
- Tinh cà phê đạt chất lượng của VIỆT THÁI GREEN sẽ đáp ứng mong đợi của quý khách hàng

9eK3r7.png


abPiMp.png


HgC7NB.png


35792759025_f057a8087c_o.png


35623205712_d13b71386b_o.jpg


9eK3r7.png

abPiMp.png

HgC7NB.png

35792759025_f057a8087c_o.png

35623205712_d13b71386b_o.jpg
 




Back
Top