Các bậc tiền bối về lan xin hay giúp em

  • Thread starter ducphong_hp631
  • Ngày gửi
E mới tập tành chơi lan nên chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật trồng, chăm sóc lan,xin các tiền bối chỉ giúp e :
- cách ghép lan rừng vào khúc gỗ?
- chăm sóc sau khi ghép đến khi có hoa,sau khi hoa tàn?
- loại lan nào hoa đẹp,có mùi thơm?
E xin cảm ơn các tiền bối.:9^::9^:
 


kaka, bác hỏi kiểu này thì ai mà dám chỉ cho pác???
lan rừng ghép vào gỗ thì tùy loại, cách ghép khác nhau khá nhiều: phụ thuộc vào đặc tính sinh trưởng của cây, thẩm mỹ.... cách chăm sóc cũng thế. Sách dạy về trồng lann thì nhiều, nhưng làm theo thì....tiêu lun.
Tóm lại, bạn phải trải nghiệm từ thực tế và học hỏi từ những người chơi lan ở địa phương của bạn trước. trên diễn đàn rosedalat.com có nhiều cao thủ lắm. mình gác kiếm gần 6 tháng nay, giờ cũng...nhớ nhớ...Học phí cho việc chơi lan ko rẻ đâu...kaka
 
E mới tập tành chơi lan nên chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật trồng, chăm sóc lan,xin các tiền bối chỉ giúp e :
- cách ghép lan rừng vào khúc gỗ?
- chăm sóc sau khi ghép đến khi có hoa,sau khi hoa tàn?
- loại lan nào hoa đẹp,có mùi thơm?
E xin cảm ơn các tiền bối.:9^::9^:

mình biết chút xíu, chia sẻ với cậu:
1. cách ghép lan rừng vào khúc gỗ?
- tìm khúc gỗ chắc chắn: nhãn, lim...
- dùng dây buộc phong lan vào khúc gỗ
- treo dưới tán cây
2 chăm sóc sau khi ghép đến khi có hoa,sau khi hoa tàn?
- vài ngày tưới 1 lần
- dùng nước vo gạo tưới cho phong lan cũng rất tốt.
- trên thị trường có bán thuốc phun kích cây phát triển rễ
- ngoài bắc mùa đông chồng, ghép phong lan hơi khó
3. loại lan nào hoa đẹp,có mùi thơm?
- có rất nhiều loại phong lan khác nhau, k thể chơi kể hết, chơi loại nào là tùy theo sở thích mỗi người.
- mình thấy có 2 loại chính là:
+ lan rừng: người đi rừng lấy về, đem ra chợ bán
+ lan công nghiệp: đc trồng và nhân giống trong phòng thí nghiệm
- mỗi loại có cái hay của nó, ở thái nguyên quê mình mình người sành họ chỉ chơi lan rừng, k chơi lan công nghiệp.
- về lan công nghiệp thì mình k biết, còn về lan rừng các loại lan rừng phổ biến họ hay chơi như: kiều, tai châu, đuuôi chồn, hoàng điệp, phi điệp, cẩm báo, vây rồng..........
- trong số các loại trên thì "kiều" có giá nhất, sau đó đến tai châu.
- Kiều và đại đa số các loại lan rừng khác ra hoa về mùa hè.
- chỉ có tai châu ra hoa vào dịp tết nguyên đán.

trên đây là chút hiểu biết của mình. có gì k phải ACE góp ý. thank
 
cảm ơn hai bạn huyvumanh và doan_tuanvn204 rất nhiều,chủ nhật này có phiên chợ Hàng ( ở HP chợ Hàng có tiếng lắm,đủ thứ cây ,con giống,chim gà,đồ dùng,quần áo....)mình sẽ mua thử vài loại như bạn huyvumanh bảo về ghép xem sao,mình muốn ''đóng học phí rẻ rẻ một chút'' vì vậy rất mong sự chỉ giáo của các bác
 
E mới tập tành chơi lan nên chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật trồng, chăm sóc lan,xin các tiền bối chỉ giúp e :
- cách ghép lan rừng vào khúc gỗ?
- chăm sóc sau khi ghép đến khi có hoa,sau khi hoa tàn?
- loại lan nào hoa đẹp,có mùi thơm?
E xin cảm ơn các tiền bối.:9^::9^:

Mới tập trồng lan khuyên bạn 2 điều :
Đừng chơi lan rừng vì chúng rất khó ra bông
Đừng trồng lan con vì phải lâu năm chúng mới ra bông
Sự chờ đợi lâu năm sẽ làm bạn mất đi nhiệt tình...không có niềm vui sẽ làm bạn chán nản bỏ ngang

Bạn nên mua lan công ngệ đã có hoa…về chăm sóc thời gian ngắn sau chúng sẽ lại ra hoa tiếp tục. bạn có thể tách bụi nhân giống..nếu bạn chăm giỏi lan mau phát triển

Lan công ngệ đã có hoa dĩ nhiên hơi mắc tiền…nhưng mua lan là phải thấy hoa trước…nếu mua lan sắp có hoa đa số bạn sẽ thất vọng khi hoa nở ra sẽ không như chờ đợi..

Lan rừng có mùi thơm là Ngọc Điểm hay còn gọi là Lan Đai Châu..lan này rất dễ trồng…chỉ cần bạn cột nó vào 1 khúc cây khô rồi treo trong mát…giữ độ ẩm..phun phân hằng tuần…tết sẽ ra hoa khi cây có 5 lá trở lên..
Ngọc Điểm nở hoa rất đúng hẹn đó là vào tết nguyên Đán và hoa bền khoảng 10 ngày tỏa hương thơm ngát…sau 10 ngày hoa mới bắt đầu tàn
Do nở hoa trúng tết nên có thêm tên là Nginh Xuân Lan
 
may minh dang bi loi nen k viet duoc vietkey moi nguoi thong cam. ve cach ghep: de ghep lan vao go thi co rat nhieu cach nhu: dung day nhua, day nilon, dung dinh gim, . .tuy dieu kien cua bac. hien nay cac nha vuon thuong dung sung ban dinh truc tiep vao cay,con chung ta thuong dung theo cach thu cong la dug bua. Bac chi can dat nhanh lan vao vi tri can ghep rui dung dinh 1phan dong vao phan than gia cua nhanh lan la duoc. chu y khi dong phai rut khoat de giam thieu vet thuong len cay. Ve cach cham soc: lan can tranh anh nang truc tiep, tuy tung loai ma ta co che do tuoi va bon phan khac nhau,mua he len tuoi 2 lan/ngay vao sang som va chieu mat.mua dong co the 3-4ngay tuoi 1lan,chu y neu nhiet do duoi 15 do thi khong nen tuoi cay. BOn phan: minh noi so qua nhu sau, mua xuan he la mua phat trien ta bon phan co ham luong dam cao VD nhu 30-10-10,mua thu ta bon phan co ham luong lan cao, vao mua dong thi gan nhu k can bon phan. Co gi thac mac ban alo theo so 0942441688 minh se giai thich ki hon.rat mong duoc lam quen voi ban,chuc ban trong duoc nhung gio lan dep.
 
Last edited:
Cảm ơn bác Mục-Tử và bác sonvc đã chia sẻ những thông tin bổ ích cho e.E có niềm đam mê lan từ lâu rồi nhưng không có điều kiện để theo đuổi đam mê đó,nay hoàn cảnh mới tạm cho phép để thực hiện,e sẽ làm dần dần,vừa làm vừa học hỏi các bác,mỗi bác cho e được một số kinh nghiệm,tổng hợp lại chắc e sẽ có được một bài kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan khá đầy đủ(bài này quý ở chỗ đây là những kinh nghiệm thực tế của các bác đã và đang được các bác áp dụng với vườn lan của mình)
''Co gi thac mac ban alo theo so 0942441688 minh se giai thich ki hon.rat mong duoc lam quen voi ban,chuc ban trong duoc nhung gio lan dep.''Chắc bạn là người trồng lan chuyên nghiệp hoặc là người đam mê lan,mình sẽ liên hệ với bạn.Rất vui được giao lưu với bạn
 

em bó trồng LAn rừng và biết chts ít nè bác.
LAn rừng về mùi thì co hai loại:
1 la nó thơm.
2 la nó hôi hôi.
Lan công nghiệp thì dẹp nhưng không có mùi.
 
Hôm nay lang thang trên mạng,em tìm được bài này,cop về cho các bác xem chơi



Hoa phong lan - biểu tượng vẻ đẹp và sự quý phái
Người gửi: ztuntt -- 21/11/2007
Hoa lan, hay phong lan, cây hoa lan, cây bông lan, cây lan... (tên khoa học: Orchidaceae) là một họ thực vật có hoa, thuộc bộ Măng tây, lớp thực vật một lá mầm. Họ Orchideceae là một trong những họ lớn nhất của thực vật và có các thành viên mọc trên toàn thế giới, ngoại trừ châu Nam Cực; có cây hoa lan sống dưới mặt đất và chỉ nở hoa trên mặt đất cũng như có cây hoa lan sống tại vùng cao nguyên của dãy Himalaya; hoa lan có thể tìm thấy tại các vùng có khí hậu nhiệt đới như trong rừng già của Brasil đến các vùng có tuyết phủ trong mùa đông như tại bình nguyên của Manitoba, Canada; hoa lan có loại mọc trong đất (terrestrial), có loại mọc trên cây cao (epiphyte) và có loại mọc trên đá (lithophyte).



Hoa lan được người tiêu dùng ưa chuộng vì vẻ đẹp đặc sắc và các hình thức đa dạng của chúng. Cũng giống như cây lan, hoa lan hầu như có tất cả các màu trong cầu vồng và những kết hợp của các màu đó. Hoa lan nhỏ nhất chỉ bằng hạt gạo trong khi hoa lan lớn nhất có đường kính khoảng 1 m. Tuy đa số các loại hoa lan tìm thấy trên thị trường thường không có hương thơm, có rất nhiều loại hoa lan có mùi. Vanilla là một loại hoa lan mà hương thơm được dùng trong các loại ẩm thực của thế giới và có nguồn gốc từ Mexico; trong khi đó có các loại hoa lan tỏa ra mùi như thịt bị hỏng để hấp dẫn các côn trùng.













Sự tích hoa Phong Lan

Ở một miền xa xôi, khí hậu ấm áp và đất đai trù phú có một bộ lạc tên là Aruaki may mắn hơn các bộ lạc khác vì họ sai khiến được loài chim Oócchít chuyên đẻ những quả trứng bằng vàng. Khi một con chim đẻ trứng vào tổ trong hốc cây thì thủ lĩnh Nato dùng tay chuyển quả trứng đó sang một cái cây khác, và sự kiện đó được coi như một ngày hội lớn.

Các cô gái của thủ lĩnh thay nhau phục trên các cành cây, bảo vệ tổ chim khỏi bị chim ưng phá hoại. Tuy vậy, trong từng góc buôn làng, các trai tráng tay cầm những mũi tên tẩm thuốc độc đứng canh giữ không cho các chiến binh của bộ lạc khác đến đánh chiếm kho báu của bộ lạc mình.

Từ ngày quả trứng vàng kia, những tay thợ lành nghề đã chế tạo ra các vòng tay, hoa tai và đủ các loại trang sức. Số trứng vàng dự trữ mỗi ngày một nhiều đồ dùng khác. Đàn ông của bộ lạc chuyên nghề săn bắn, còn đám đàn bà, con gái ở nhà dệt những tấm khăn voan, đan giỏ và hái nhặt thảo quả.

Một hôm cánh đàn ông đi săn trở về với một tâm trạng đầy lo lắng. Họ đã chạm trán cánh thợ săn của một bộ lạc xa lạ. Cánh thợ lạ này đã kể cho họ nghe về những chiến thuyền khổng lồ đã cập bờ biển, và về những con người tóc cắt ngắn, mặt mũi trắng trẻo nom rất lạ lùng, đã đặt chân lên đất liền. Những kẻ da trắng này rất hám vàng, đã dùng một loại súng có tai khạc ra những mũi tên có lửa khủng khiếp, cướp giật vòng chân, vòng tay của chị em, tra khảo dân bản xứ nơi có vàng. Nếu những người Aruaki hiểu rằng, con người cũng có thể biến thành những kẻ tàn ác, thấp hèn, thì chắc chắn không bao giờ họ lại cho phép kẻ lạ mặt kia vào làng bản của họ. Nhưng họ không hiểu được điều đó. Họ vẫn cứ khiêng những người thợ săn lạ mặt bị gấu đánh bị thương vào làng. Vị thủ lĩnh còn ra lệnh cho đám phụ nữ đi tìm những người bị thương, còn cánh đàn ông lại lên đường đi săn.

Một kẻ lạ mặt có tên là Khơramooi Métvét. Anh ta rất mê những đồ trang sức của phụ nữ và cứ gặng hỏi họ kiếm ở đâu thứ đá vàng làm ra được các loại vòng và hoa tai này. Nhưng chị em chỉ trả lời bằng một nụ cười. Dần dà, Métvét kết thân được với cô gái cả con của thủ lĩnh tên là Dincadơvin, và hứa hẹn sẽ cưới nàng làm vợ rồi ở lại với bộ lạc. Dincadơvin nói rằng nàng phải chờ đợi cha trở về để xin ý kiến.

Métvét bắt đầu làm công việc dò hỏi Dincadơvin về việc tại sao chị em nàng cứ thỉnh thoảng lại biến vào rừng sâu và ở đó làm gì. Còn Dincadơvin đã tự cho mình là vợ chưa cưới của Métvét rồi, bởi vậy nàng đã phạm sai lầm còn lớn hơn cả sai lầm của cha nàng cho phép đưa kẻ lạ mặt bị thương vào buôn làng.



Dincadơvin không hề ngờ rằng, người tình của nàng đã bán linh hồn cho bọn da trắng để lấy một thùng rượu, và còn hứa với họ sẽ tiết lộ bí mật của bộ lạc Aruaki? Và thế là sau khi biết chắc chị em nàng thường thay nhau phục trên cây, bảo vệ bầy chim đẻ trứng vàng, Métvét liền chuốc rượu cho những người canh gác say mèm, rồi thông báo điều bí mật cho bọn da trắng biết.

Métvét không hay rằng trên đỉnh một ngọn cây cao nhất còn có chàng Ôta Te đang phóng tầm mắt quan sát khắp vùng gần xa. Anh đã phát hiện ra có những người da trắng đang đến gần nơi con chim đẻ trứng vàng mà người dẫn đầu là Métvét. Sau khi loan báo cho buôn làng hay về mối nguy hiểm đang đe doạ và về sự phản trắc của Métvét, anh liền đóng chuông báo động.

Dincadơvin đau đớn thốt lên :

- Ôi, cớ sao ta lại tiết lộ cho chàng bí mật của loài chim? Thảo nào mà chàng cứ căn vặn ta! - Rồi nàng quay lại hỏi ông thầy cúng - Hãy chỉ cho ta biết ta phải làm gì và làm thế nào để cứu loại chim đẻ trứng vàng?

- Cô cô cô! - Tiếng thầy cúng thốt lên, có nghĩa là "Cứ sẵn sàng đi!"

Hết thảy đàn bà và con gái chạy đến, cùng đáp to: "Khô!"

Điều đó có nghĩa là: "Chúng tôi đã sẵn sàng!"

- Hỡi các cô gái! Hãy nhanh chóng trèo lên ngồi vào các cành cây! Khi đó bọn da trắng sẽ không biết được chim làm tổ trên cây nào. Còn nếu chúng tìm thấy tổ chim thì Taxan-útke sẽ chạy đi tìm những người thợ săn, gọi họ về đuổi bọn da trắng đi.

Taxan-útke, tên thường gọi của con Ngựa chiến, phi như bay về phía những người đàn ông của bộ lạc đang mải săn bắn, còn hàng trăm cô gái khác thì vội vàng lao lên cây, tay ôm chặt lấy các cành cây.

Métvét dẫn đoàn người da trắng vào rừng, nhưng hắn lúng túng không biết nên chỉ vào cây nào. Bọn da trắng nổi giận, bắn những mũi tên có lửa vào các cô gái, nhưng các cô, kể cả các cô đã chết, vẫn ôm chặt các cành cây.

Khi cánh đàn ông chạy về tới buôn làng, đuổi được bọn da trắng đi thì đã quá muộn - những người con ưu tú - những cô gái đẹp của họ đã chết. Ông thầy cúng trỏ tay lên trời, gọi tên họ và nói:

- Các con đã xả thân bảo vệ kho báu của bộ lạc ta, các con xứng đáng được ban thưởng. Tâm hồn các con sẽ biến thành những bông hoa ngát hương, chúng sẽ không ngừng sinh sôi trên các cành cây kia và sẽ kể lại cho các thế hệ mai sau về chiến công bảo vệ loài chim mỏ vàng của các con.

Những bông hoa tuyệt vời và đủ loại tựa như các cô gái của bộ lạc Aruaki đang đua nở trên các cành cây.

Người đời nay gọi đó là hoa Oóckhiđêa - hay là hoa Phong Lan.


























sưu tầm
 
em bó trồng LAn rừng và biết chts ít nè bác.
LAn rừng về mùi thì co hai loại:
1 la nó thơm.
2 la nó hôi hôi.
Lan công nghiệp thì dẹp nhưng không có mùi.
chỗ bạn chắc là nhiều lan rừng đẹp lắm nhỉ,mình đang cần tìm ''Hoàng thảo kèn,sóc ta và hạc vĩ ''chỗ bạn có không,giá cả thế nào?(mình thấy ae bảo mấy loại nay hoa đep,thơm)
 
Khi bạn đã mê lan rừng rồi thì các loại lan công nghiệp đối với bạn sẽ không là gì cả.:6^::6^:
Dalatrose và arowana là 2 diễn đàn có nhiều cao thủ về lan mà mình từng lê la cả ngày trên đó,:lol:, bạn nên vào các trang đó để tham khảo, rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý.:huh::huh:
 
Khi bạn đã mê lan rừng rồi thì các loại lan công nghiệp đối với bạn sẽ không là gì cả.:6^::6^:
Dalatrose và arowana là 2 diễn đàn có nhiều cao thủ về lan mà mình từng lê la cả ngày trên đó,:lol:, bạn nên vào các trang đó để tham khảo, rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý.:huh::huh:
cảm ơn bạn Lê Hùng,mình cũng hay lang thang vào google tim thông tin về lan,nhiều khi cũng vào 2 diễn đàn ấy,nhưng vì mình không đăng ký thành viên nên có nhiều thông tin mà mình không xem được.Ban hay vào đó chứng tỏ bạn là người cung mê lan rừng,không biết chừng bây giờ bạn đã có trong tay rất nhiều loại lan đẹp,quý và nhiều kiến thức về lan mà bạn đã tim tòi,chắt lọc,tích luỹ được.Mình rất vui được giao lưu với bạn
 


Back
Top