Các giống sứ Sa mạc (Giống nhập từ Thái Lan)/

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
1 Cây sứ Môi son :Như tên gọi cây sứ này có hoa màu đỏ như son. Cây thân lùn mập, màu xám, phân nhiều cành nhánh do cắt tỉa lá hình bầu dục tròn, nhọn ở cuống, phình to bên ngoài, chót đuôi tròn lõm, mặt trên màu xanh bóng, mặt dưới màu xanh xám, giữa có một gân khá to nổi lên rõ rệt màu trắng. Đặc biệt hoa khá to, một màu đỏ đậm, họng màu vàng cam, giữa có chùm nhụy 5 cọng khá dài cũng màu cam. Nhìn chung rất đẹp, nên được nhiều người mua trồng hoặc ghép lên cây sứ đã có sẵn, để có hoa màu đỏ như son.

2. Cây ánh Dương:Cây ánh Dương có thân mập, cành nhánh nhiều, lá màu xanh ở mặt trên, màu xám phớt nâu ở mặt dưới, đặc biệt lá ở đọt non màu nâu nhạt hoặc phớt hồng, hoa to nở xòe 5 cánh hình tròn kín, cũng toàn một màu đỏ tươi, chót đuôi hơi nhọn. Họng màu hồng nhạt hơn họng cây môi son, chùm nhụy cũng ngắn hơn. Cây sứ ánh Dương có hoa chùm rất to và cũng được nhiều người ưa thích, tháp ghép lên cây sứ đang có.
>
3. Cây Hồng Phấn:
Cây sứ Hồng Phấn có thân màu xám xanh, cũng phân hiệu cành nhánh, lá rộng dài đầu chót
phình ra, đuôi hơi tròn, màu xanh láng ở mặt trên, màu xanh nhạt ở mặt dưới, đọt lá trắng. Hoa nở có 5 cánh hình bầu lục thuôn dài, bên trong màu trắng, bên ngoài màu đỏ tươi, chót đuôi hơi nhọn, họng to màu vàng nhạt, chung quanh có nhiều sọc đỏ, giữa có chùm nhụy 5 cọng màu cam hồng, rất đẹp. Cây Hồng Phấn rất dễ tháp ghép, nhánh mau lớn nên hay lấn ép các nhánh khác, hơi chậm ra hoa, so với các giống khác.

4 Cây Hồng đào:
Cây sứ Hồng đào, thân xám sậm, nhiều cành nhánh, lá thuôn dài ốp lên trên dạng lòng thuyền, mặt trên màu xanh bóng, mặt dưới màu xanh xám, lá đọt non ửng hồng ở mặt dưới. Hoa nở xòe to 5 cánh tròn kín, bên trong màu trắng, bên ngoài có viền đỏ, đặc biệt ở giữa cánh có một đường gân như thùy ngắn cũng màu đỏ, chia cánh ra làm hai, thành như cánh kép, họng màu vàng cam, giữa có chùm nhụy đỏ, rất đẹp. Hoa xinh như má hồng đào, nên
được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên cây này cũng rất mau lớn, lấn lướt các nhánh ghép khác, cũng như cây hồng phấn hơi chậm ra hoa.

5. Cây sứ Chiều Tím:Cây có thân nhỏ, màu xám xanh, ít cành nhánh, lá hẹp dài màu xanh nhạt cả 2 mặt đều có
nhiều lông tơ mịn, ở đầu cũng có vài gai thật nhỏ màu đỏ mắt thường rất khó thấy, nên ít người để ý tới Đặc biệt giữa lá có một gợn sóng làm phiến lá hơi cong queo. Hoa khá to, nớ xòe rộng 5 cánh thật tròn kín, cánh này chồng lên cánh kia tương tự như hoa phong lan, rất đẹp. Họng nhỏ màu đỏ sậm, giữa có chùm nhụy rất ngắn, chót màu đỏ hồng. Cây sứ chiều tím rất siêng hoa, mặc dù thân nhánh rất nhỏ, ghép lên cây sứ thường. Cỡ ba tháng là ra hoa, nên rất được nhiều người ưa thích nuôi trồng.

6. Cây sứ Bạch Ngọc:Là cây sứ có hoa màu trắng xuất hiện trước tiên ở TP.Hồ Chí Minh thân nhánh màu xanh sáng, lá thuôn dài, nhỏ ở cuống nở ra ở ngoài chót, màu xanh bóng ở mặt trên, màu xanh ở mặt dưới có ít lông tơ mịn. Hoa khá to nở xòe 5 cánh thuôn dài, đầu hoa nhọn, một màu trắng tươi, có khi phớt hồng, họng màu vàng phớt xanh, giữa có chùm nhụy màu hồng nhạt, trông cũng khá đẹp.

7 Cây sứ Bạch tuyết:Cây Bạch Tuyết có thân to, lá tròn nhỏ so với cây Bạch Ngọc, nhưng màu xanh bóng, thường tập trung dày đặc ở đầu cành. Hoa hơi nhỏ, nở xòe 5 cánh hình bầu dục thuôn, tròn ở ngoài chót họng nhỏ màu vàng, giữa có 5 cọng nhụy cũng màu vàng. Hoa tuy hơi nhỏ, nhưng khá đẹp, một màu trắng tươi trông duyên dáng, nổi bật lên giữa phong màu xanh của lá.

8. Cây sứ trinh Bạch:Là cây sứ trắng mới nhập từ Thái Lan. Thân xanh xám, cành nhánh trung bình, lá khá to màu
xanh sáng, nhọn ở cuống, phình lo ở đầu, chót đuôi hơi nhọn. Hoa to nở xòe 5 cánh tròn kín, một màu trắng tuyền, chót đuôi hơi nhọn, họng màu phớt xanh, giữa có chùm nhụy vàng chót đầu màu trắng thật là đẹp, do màu sắc trinh bạch.

9. Cây sứ Sương Mai:Là cây sứ nổi tiếng ở Hội Hoa Xuân 1999 ở Tao Đàn, cây sương mai thân to mập, màu xám
nhạt, cành nhánh cũng nhiều vươn cao, lá dày to, nhọn ở cuống, phình to ở đầu chót, màu xanh sáng, cả 2 mặt đều có lông tơ mịn, cây nào sóng lá điểm hồng có hoa càng đẹp, nhiều sọc trắng hơn, hoa to, nở xòe 5 cánh tròn, một màu đỏ tươi, có nhiều điểm trắng gọi là sương, có cây biến thành sọc trắng, từ trong họng sọc khá to, chạy ra tới đầu chót cánh lại
nhỏ dần, có khi biến mất ở gần chót cánh. Họng to màu hồng, có sọc đỏ từ trong phểu chạy ra tới ngoài họng, giữa có chùm nhụy cọng đỏ, chót màu vàng nhạt rất đẹp. Hoa này có nhiều sọc trắng từ trong chạy ra, có nhiều đỏ từ ngoài chạy vào, trông rất lạ mắt.

10 Cây sứ đỏ viền tím đen:
Cây sứ đỏ viền tím đen, thân khá to, màu phớt hồng, hay vượt lên cao, lá khá to, hình thuôn
dài, chót phình to mặt trên màu xanh phớt hồng, mặt dưới màu xanh xám, giữa có gân trắng nổi lên rõ rệt. Hoa to, nở xòe 5 cánh bầu dục tròn, ngoài đầu chót hơi nhọn, bên trong màu đỏ, chung quanh có viền tím, mới nở màu đen, mỗi ngày mỗi nhạt dần thành tím. Từ họng ở mỗi cánh, có 3 sọc trắng ngắn, chạy ra tới một phần cánh thì nhạt dần rồi mất hẳn rất lạ. Họng to màu cam, có nhiều sọc đỏ tươi từ trong phễu chạy ra đến giáp mí họng tới cánh là hết. Hoa cũng rất đẹp được nhiều người ưa thích, cây này cũng rất mau lớn, vượt cao và siêng hoa.

11. Cây sứ đỏ sen :
Cây đỏ sen, thân nhỏ hơi hồng hồng, lá cũng nhỏ, hẹp dài, mặt trên màu xanh hơi sáng, mặt dưới màu hồng nhạt, chót lá nhọn. Hoa đặc biệt có 5 cánh to màu đỏ pha tím sen rất đcp, đầu cánh hơi nhọn, họng nhỏ trong màu tím, phần giáp mí với cánh màu vàng, giữa có chùm nhụy, đầu màu vàng nhạt. Hoa rất dễ thương rất đẹp. Hoa này cũng mới nhập từ Thái Lan, bằng cây con đã tháp ghép sẵn. Tôi có cây đột biến ra hoa 6 cánh tròn kín rất đẹp.

12. Cây sứ tím nhạt :
Đây là cây lai tạo từ cây chiều tím nên ra hoa tương tự như cây chiều tím nhưng màu sắc nhạt hơn, họng cũng đỏ nhạt hơn, tuy nhiên các cánh hoa đều dún lại rất đẹp. Lá cây này lại rất to lớn, bản rộng màu xanh bóng, cũng dún chung quanh nên rất lạ, cũng được nhiều người ưa thích.

13) Cây sứ lá viền trắng :
Đây là cây sứ mới, thân màu xanh xám. lá màu xanh bóng ở mặt trên, xanh xám ở mặt dưới,
nhưng tất cả chung quanh đều có viền trắng, xem rất lạ, rất đẹp, nên còn gọi là cây sứ lá trắng. Hoa khá to, nở xòe 5 cánh tròn, màu đỏ tươi họng vàng sậm, giữa có chùm nhụy cũng màu vàng. Cây này rất mới vừa có lá đẹp, vừa có hoa đẹp nên rất được nhiều người ưa thích nuôi trồng.

14. Cây sứ lá nhuyễn :
Cây sứ lá nhuyễn là cây mini, cây thân nhỏ lá nhỏ, màu xanh xanh nhạt, nhọn ở cuống, phình to bên ngoài chót, hoa hơi nhỏ 5 cánh màu hồng, chung quanh có viền cam pha đỏ, họng màu vàng, khá đẹp. Cây sứ này trồng trong chậu nhỏ làm bon sai, trang trí nội thất được.

15. Cây sứ lá đỏ:
Đây là cây sứ mới nhập từ Thái Lan, thân nhỏ lá nhỏ màu đỏ pha tím, gân đều tím, gân giữa
to màu đỏ đậm hơn gân bìa. Hoa hơi nhỏ nở xòe 5 cánh cũng màu đỏ, rất lạ. Cây nầy là giống mới vì ở Việt Nam chưa có cây sứ lá đỏ, nên được nhiều người mua để trồng làm giống.

6. Cây sứ hồng nhạt :
Cây sứ trồng từ hạt lai tạo bên Thái Lan, thân màu xanh mốc, lá màu xanh bóng ở mặt trên, mặt xanh xám ở mặt dưới, chót đuôi hơi nhọn. Hoa khá to, nở xòe 5 cánh thuôn dài, màu hồng thật nhạt bên trong, chung quanh có viền đỏ nhạt, có chỗ lan rộng ra nhạt dần rồi mất hẳn luôn. Họng khá to màu xanh nhạt, giữa có chùm nhụy cũng màu vàng nhạt.
Đây là cây sứ lai tạo, hoa không đẹp lắm, nhưng toàn màu nhợt nhạt không có chỗ nào đậm đà cả, nên cũng.dễ thương, để tháp ghép nuôi trồng.

17. Cây sứ Thái Dương :
Cây sứ này cũng mới nhập về, không lạ lắm vì 5 cánh cũng màu đỏ tươi. Tuy nhiên cây rất sai hoa, mỗi chùm có đến cả chục hoa, khi nở vài chùm thì đỏ rực cả cây, nên đem trưng bày rất đẹp, được nhiều người hâm mộ. Về thân, cành, lá cũng không có gì đặc sắc lắm, tương tự như cây môi son, chỉ.có lá hơi hẹp dài.

18. Cây Phúc tinh :
Cây Phúc Tinh thân mập màu xám, lá thuôn dài, màu xanh ở mặt trên, màu xám ở mặt dưới,
chót đuôi nhọn, giữa có một đường gân trắng. Hoa to nở xòe 5 cánh một màu đỏ sậm, thật là đẹp toàn đỏ chót đầu cánh hơi nhọn. Họng màu đỏ cam. giữa có chùm nhụy cũng màu đỏ nhạt. Cây này đọt lá non cũng màu đỏ. nên thuộc loại cây toàn đỏ. được nhiêu người ưa thích màu đỏ nuôi trồng làm cảnh, trang trí cũng rất đẹp.

19. Cây Hồng Phúc :
Cây Hồng Phúc thân màu xanh nhạt lá hẹp, thuôn dài, mặt trên màu xanh nhạt, mặt dưới màu
xanh xám, giữa có một gân trắng khá to nổi lên rõ rệt. Hoa khá to nở xòe 5 cánh tròn, một màu hồng hơi nhạt, có nhiều sọc đỏ cũng hơi nhạt, chạy song song từ họng ra tận bìa ngoài của cánh, đầu chót hơi nhọn. Cây này màu sắc rất lạ, rất đệp, pha vừa đỏ, vừa cam, vừa nâu rất khó tả. Họng màu đỏ có nhiều đường gân đỏ từ trong chạy ra ngoài, giữa có chùm
nhụy ngắn màu đỏ sậm. Cây Hồng Phúc là cây sứ mới có màu sắc tuy không đẹp lắm nhung rất lạ

20. Cây Pachypodium brévicaule có hoa màu vàng :
Hoa này rất mới lạ, màu vàng, về hình dáng hoa cuống phễu, cánh, thì giống y như hoa sứ,
cũng màu vàng tương tự, như hoa cây huỳnh anh. Lá cũng giống y như lá cây sứ. nhưng lại là thân củ, tròn, có một ít gai nhóm màu xám mốc. Đặc biệt trái cũng tương tự như trái sứ: nhưng hạt thì chỉ có 1 đầu có lông tơ mà thôi, thay vì cả 2 đầu có lông tơ như hạt trái sứ. Cây này trong sách "Les Plantes Succulentes” mô tả cũng nhóm sứ cùi, sứ Thái, nên có thế lái tạo qua thụ phấn chéo với cây sứ Thái để có hoa màu vàng.

21. Cây lai có hoa màu vàng :
Cây này mới nhập vào cũng có hoa y như hoa sứ màu vàng, nhưng về cuống hoa, thân, lá, có hơi khác . cuống hoa rất dài giống như cuống hoa sứ cùi, sứ đại (Plumeria) thân thì tròn to, chung quanh đầu có gai thật nhọn giống như thân cây xương rồng bát tiên của Thái. lá thì hẹp và hơi nhỏ giống lá của cây trúc đào (nerium). Cây thật là lạ, người nhập về nói là cây sứ có hoa màu vàng, nhưng thực tế chưa hoàn toàn là cây sứ sa mạc. Dùng cây này để thụ
phấn chéo thêm một lần nữa với cây sứ sa mạc. có lẽ mới ra cây sứ sa mạc có hoa màu vàng. Cây sứ Thái đời mới, mới lai tạo còn rất nhiều, hình như mỗi tháng một nhập về nhiều cây mới lạ, như cây sứ lá bạc, cây sứ lá đỏ, cây sứ hoa vàng v.v... Thật là đa dạng, nghe nói bên Thái Lan đã trồng sứ thành đám rất to, coi như rừng có hoa đủ màu sắc, giữa đám có cây sứ rất to, gọi là sứ "cái"" chuyện thụ phấn và đậu trái, như ong chúa, mối chúa vậy...

Cây sứ cái này không bán ra, chỉ nghe mô tả lại là cây rất to rất mập, đọt non to cỡ bằng ngón tay cái, thân nhánh cỡ bằng bắp tay, trái rất to, bên trong chứa cả ngàn hạt. Người Thái chỉ cần lấy hạt này. gieo trồng thành cây con, cho rằng đã được lai tạo tự nhiên, có cây ra hoa đẹp, có cây ra hoa thường, có cây đột biến ra hoa rất lạ nhưng bán rất rẻ Đoạn này tôi chỉ kể lại làm tài liệu tham khảo mà thôi, nếu có sai sót xin quí vị đọc giả vui lòng góp ý xây dựng, để khi tái bản tôi sửa chữa lại cho đúng.
 


Last edited:


Back
Top