Các Loại gà Gô (chim Đa Đa) ở Việt Nam

Các Loại gà Gô (chim Đa Đa)

gago_chinesefrancolin_francolinusFr.jpg
Ga%20go%20-%20Da%20da1.JPG


Chim đa đa hay Gà Gô
Chinese Francolin(Francolinus pintadeanus) là loài chim thuộc họ Trĩ (Phasianidae.) Loài chim đa đa phân bố ở Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Lào, Myanma, Philippin, Thái Lan và Việt Nam. Môi trường sống tự nhiên của chim đa đa là các khu rừng khô cận nhiệt đới hoặc nhiệt đới và rừng nhiệt đới ẩm thấp.

Mô tả:
Đây là loài chim, chim trống trưởng khi thành Trán, trước mắt và lông mày màu đen. Vùng trên mắt từ mỏ kéo dài qua má ra phía sau cổ là một dải màu trắng. Tiếp phía dưới dải màu trắng là một dải màu đen cũng chạy dài từ mép mỏ ra phía sau cổ. Cằm và họng trắng tuyền. Đỉnh đầu màu hung vàng, ở giữa có một dải đen. Cổ, vai và ngực màu đen có điểm tròn màu trắng. Lưng và hông đen. có vạch trắng. Vai màu hung nâu. Cánh nâu có vệt trắng hung. Ngực và sườn có những vệt trắng tròn, các vệt này to dần và chuyển dần sang, màu hung ở phía sau. Phần dưới đuôi màu nâu hung. Mắt nâu. Mỏ đen hoặc nâu sừng. Chân vàng đất. Chim trống có cựa.

Chim mái gần giống chim trống, nhưng mặt lưng trông lớn hơn, màu hung nâu chuyển thành màu trắng. Mặt bụng trắng hung nhạt có điểm nâu.

Sinh Thái:

Loài chim này kiếm ăn riêng lẻ hoặc từng đôi, thích sống trong các bụi cây và đồi cỏ tranh, làm ổ đẻ trứng dưới đất. Riêng chi Francolinus hiện biết 41 loài khác nhau. Ngoài ra, các chi khác như chi Tetrao: gà gô lia (Tetrao tetrix), gà gô đen (Tetrao urogallus), chi Lagopus: gà gô trắng Alpes (Lagopus mutus), chi Alectoris: gà gô đá (Alectoris graeca) v.v. Thức ăn chủ yếu của chúng là thực vật , hạt và côn trùng . Các họ, chi, loài này không có ở Việt Nam.

Bảo Tồn:

Loài chim này có một phạm vi cư trú rất lớn, và do đó không tiếp cận số lượng dễ bị tổn thương theo tiêu chí kích thước phạm vi (Mức độ Xảy ra <20.000 km2 kết hợp với một kích thước phạm vi biến động, mức độ chất lượng môi trường sống /, một số lượng cư trú địa điểm nhỏ hoặc sự phân mảnh nghiêm trọng). Các xu hướng được ổn định, và do đó các loài không tiếp cận ngưỡng dễ bị tổn thương theo tiêu chuẩn xu hướng dân số (> 30% giảm hơn mười năm hoặc ba thế hệ). Quy mô đã không được định lượng, nhưng nó không phải là tin cậy để tiếp cận ngưỡng dễ bị tổn thương theo tiêu chuẩn quy mô dân số (<10.000 cá thể trưởng thành tiếp tục suy giảm ước tính là> 10% trong mười năm hoặc ba thế hệ,). Đối với những lý do này, loài được đánh giá là quan tâm nhất.

2132012233015609.jpg

213201223307824.jpg

800px-Lagopus_mutus.jpg

fjellrype4334_1181666731_1181666745.jpg

lagopus-mutus-7_1030.jpg


ANE%20Tetraogallus%20tibetanus%2000639.jpg

ga-go-va-nguoi-bay-chim.jpg

Gà gô đổi màu là một loài chim rừng có tên khoa học là Lagopus mutus, thường sống trên cây và trong bụi rậm ở những khu vực rừng núi cao.

Lúc còn nhỏ chúng ăn cả côn trùng lẫn động vật không xương sống, nhưng khi trưởng thành gà gô L.mutus lại chuyển sang “ăn chay” – chúng chỉ ăn thực vật, chủ yếu là hạt và chồi mầm.

Chân và móng của loài chim đặc biệt này có nhiều lông và có tác dụng thật hữu ích: giúp cho chúng đi trên tuyết mềm mà không hề bị lún chìm. Gà gô mái hơi nhỏ hơn gà gô trống.

Điểm đặc biệt nhất ở loài gà L.mutus này là có bộ lông thay đổi màu ba lần liên tiếp trong năm: vào mùa đông, mùa hè và mùa thu. Chính vì vậy chúng dễ dàng ngụy trang theo môi trường sống.


Lagopus-mutus01.jpg
Gà gô cái (trái) và gà gô đực (phải) vào mùa hè



Khi mùa đông đến, lông gà trống và gà mái đều hoàn toàn trắng trừ phần lông đuôi màu đen. Bộ lông của chúng chuyển sang màu trắng nhất vào tháng giêng và tháng hai – hai tháng lạnh nhất trong năm và thường có nhiều tuyết. Về mùa hè, phần trên của bộ lông gà mái có màu nâu, của gà trống có màu xám; cánh và bụng chúng đều có màu trắng. Bộ lông này hòa hợp với cảnh rừng cây vào mùa hè.

Gà trống có một miếng da màu đỏ nằm viền trên mi mắt trên, bình thường thì bị lông che khuất nhưng đến mùa sinh sản, gà trống sẽ tìm cách “khoe” vẻ đẹp trên đôi mắt của nó.

Nghi thức tán tỉnh của gà trống cũng rất lạ mắt: gà trống bay vòng quanh gà mái và rà một cánh lên mặt đất, xòe đuôi ra đồng thời để lộ ra cái phần da màu đỏ ở viền phía trên mắt.

Gà gô rừng L.mutus là loài chim không di trú, thuộc một trong số ít loài chim có thể sống qua mùa đông khắc nghiệt. Vào mùa đông, gà trống và gà mái sống tách biệt nhau: có đàn chỉ toàn gà trống, có đàn chỉ toàn gà mái. Những đàn gà này đến đầu mùa xuân thì lại tự tan ra. Vào lúc đó, gà trống sẽ chọn cho mình một vùng đất và bảo vệ lãnh địa rộng lớn của mình. Những cuộc rượt đuổi trên không thường xảy ra khi có những kẻ lạ xâm nhập lãnh địa.

Lagopus-mutus03.jpg
Tổ của loài chim này thường được làm trong đất hay thỉnh thoảng làm giữa những tảng đá hay trong lùm cây. Tổ được lót bằng cỏ hay lông. Mỗi năm gà mẹ chỉ đẻ một lứa, mỗi lứa có từ 3-12 trứng. Chỉ có một mình gà mái ấp trứng, trứng sẽ bắt đầu nở sau từ 24-26 ngày được ấp.

Gà con có thể rời tổ chỉ một thời gian rất ngắn sau khi nở. Gà mẹ theo coi sóc con mình nhưng gà con thì tự tìm thức ăn lấy. Gà gô con lớn rất nhanh, sau 10 ngày đã có thể bay được.

Thân hình loại gà gô L.mutus

images
 


Last edited:
Bài này hay quá. nhưng chỉ tiếc k có ace nào đam mê.mình thích nuôi và nhân giống loại Gà Gô này quá. k biết bác huyvumanh đã làm được chưa ??cảm ơn bác vì bài viết.
 
Gà gô đâu có nuôi thả được, chỉ nuôi nhốt như chim nên khó nuôi với quy mô lớn
 


Back
Top