Các mô hình trang trại thành công bạn nên tham khảo

  • Thread starter Trúc Mai
  • Ngày gửi
T

Trúc Mai

Guest
Trong vài thập kỉ trở lại đây, ngành kinh tế thực phẩm có những bước tiến mạnh mẽ, kéo theo sự phát triển của nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa hay còn gọi là kinh tế trang trại.Việc hình thành các trang trại được xem là nhân tố quyết định thúc đẩy phát triển sản xuất, chăn nuôi hàng hóa. Những mô hình trang trại hiệu quả đó đã thúc đẩy sự phát triển của nông, lâm, ngư, nghiệp.

Tại Việt Nam, nền kinh tế trang trại hiện đang tương đối phát triển cùng với những mô hình trang trại hiệu quả, đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho nông dân. Hãy cùng nong-dan.com điểm qua một số mô hình trang trại thành công dưới đây.

1. Mô hình Vườn – Ao – Chuồng (VAC)
Đây là mô hình trang trại quen thuộc của nông dân Việt Nam. VAC là một mô hình thâm canh sinh học cao, trong đó trồng trọt và nuôi trồng thủy sản cũng như chăn nuôi gia súc gia cầm là chính, có quan hệ khắng khít với nhau, tạo nên một một hệ thống canh tác tổng thể, giúp sử dụng hợp lý và tốt hơn nguồn đất đai, nguồn nước và năng lượng mặt trời để đạt tới hiệu quả kinh tế cao với mức đầu tư thấp.

Tiêu biểu cho mô hình kinh tế hiệu quả này là trang trại của Ông Nguyễn Trọng Bộ, thôn Tân Tự, xã Đông Tân, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Ông đã kết hợp nuôi heo, cá, gia cầm và trồng cây hoa màu, cây ăn quả với nhau. Bên cạnh đó ông còn mở dịch vụ câu cá thư giãn. Vài năm trở lại đây, trừ đi chi phí thì số lãi ổn định mà ông thu được thường ở mức 200 – 300 triệu đồng/năm.

cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao-2194.jpg

Mô hình VAC tiêu biểu
2. Biến thể của mô hình VAC
Từ mô hình VAC nói trên, những người nông dân giỏi giang của chúng ta đã mở rộng bất động sản của họ để đầu tư, phát triển nhiều mô hình khác như Vườn – Ao – Hồ, Vườn – Ao – Chuồng – Ruộng, Vườn – Ao – Chuồng – Rừng. Sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểm thêm về những mô hình trang trại hiệu quả “đặc biệt” này.

Vườn – Ao – Chuồng – Ruộng (VACR)

VACR là mô hình kinh tế trang trại kết hợp nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản với trồng cây ăn trái và trồng lúa nước. Mô hình này thường được áp dụng ở các tỉnh miền Tây và đồng bằng sông Cửu Long – vựa lúa lớn của Việt Nam.

cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao-21941.jpg

Nuôi lúa kết hợp với tôm
Với mô hình này, gia đình ông Trần Kim Được, trú tại xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu được công nhận là mô hình trang trại thành công được nhiều nông dân đến tham quan học tập kinh nghiệm.

Thành quả lao động của ông là hơn 200 triệu đồng/năm cho việc bán lúa, 35 triệu đồng/năm cho việc bán trái cây, riêng heo và cá cho ông thu nhập gần 15 triệu đồng.

Vườn – Ao – Chuồng – Rừng

Một mô hình kinh tế trang trại khác cũng có tên viết tắt là VACR và được nhiều nông dân các tỉnh vùng rừng núi áp dụng chính là mô hình Vườn – Ao – Chuồng – Rừng. Việc xây dựng và phát triển mô hình trang trại theo hướng tổng hợp VACR này đã giúp nhiều gia đình xóa đói giảm nghèo.

cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao-21942.jpg

Nuôi lợn rừng kết hợp với trồng rừng
Tiêu biểu cho gương xóa đói giảm nghèo cùng loại mô hình kinh tế hiệu quả này là chàng trai trẻ Hoàng Trung Hiếu, một đoàn viên thanh niên của huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Anh đã kết hợp thành công việc nuôi lợn rừng với gà thương phẩm và cá. Không chỉ thế anh còn trồng các loại cây như quế, keo, mỡ…vừa giúp tăng thu nhập cho gia đình vừa góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc. Mỗi năm anh thu về cho mình gần 200 triệu đồng, sau khi đã trừ hết chi phí.

Vườn – Ao – Hồ

Nguyễn Lê Ngọc Chinh, một đoàn viên thanh niên đến từ thị trấn Dương Minh Châu, H.Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh đã cải tiến mô hình trang trại hiệu quả VAC thành mô hình trang trại Vườn – Ao – Hồ.

cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao-21943.jpg

Những cây dừa xiêm trĩu quả đã góp phần mang lại lợi nhuận cho Chinh
Khởi nghiệp từ 120 triệu đồng của mẹ, sau khi tham khảo giá nhà đất, Chinh đã tiến hành mua thêm đất để đào ao nuôi cá lóc, xây hồ nuôi ba ba và trồng cây dừa xiêm trên bờ ao. Mô hình kinh tế trang trại này đã mang lại cho chàng trai doanh thu hơn 1,2 tỉ đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 240 triệu đồng/năm.

Mô hình kinh tế trang trại trên cát

Cũng được phát triển từ mô hình trang trại thành công VAC, nhưng điểm khác biệt ở đây là địa điểm nuôi trồng hoàn toàn trên cát. Mô hình kinh tế hiệu quả này được những người nông dân Quảng Bình xây dựng và phát triển.

cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao-21944.jpg

Nông trại nuôi tôm trên cát của người dân Quảng Bình.
Trong những mô hình trang trại chăn nuôi trên cát mang lại hiệu quả kinh tế cao, thì mô hình của ông Võ Đại Nghĩa tại vùng cát Hải Ninh được xem là điển hình. Siêu trang trại của ông nuôi tôm, kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi cá. Mỗi năm, ông đạt doanh thu 35 – 37 tỉ đồng, tạo thu nhập cho người địa phương với mức lương ổn định từ 1,5 – 3,5 triệu đồng/tháng.

3. Mô hình trang trại khép kín
Bên cạnh những mô hình tổng hợp trên, chúng ta còn có một mô hình kinh tế hiệu quả khác là mô hình trang trại khép kín “ Trồng cỏ, nuôi bò và trùn quế”.

cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao-21945.jpg

Trùn quế vừa làm thức ăn cho bò vừa làm phân bón rất hiệu quả
Trùn quế có thể giúp tăng sức đề kháng, kích thích ăn nhiều, mau lớn cũng như nâng cao khả năng sinh sản và năng suất sữa ở bò nên rất nhiều mô hình trang trại thành công với quy trình chăn nuôi mới này.

4. Mô hình trang trại kết hợp với sinh thái
Đây là một mô hình kinh tế trang trại hiệu quả mới du nhập vào Việt Nam gần đây. Mô hình trang trại này được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa nuôi trồng và dịch vụ du lịch sinh thái.

cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao-21946.jpg

Những nụ cười thích thú của “nông dân ngoại quốc”
Ở các quốc gia khác, nhưng mô hình kinh tế hiệu quả như vậy rất nhiều, chẳng hạn như nông trại Chockchai kết hợp chăn nuối bà sữa và dịch vụ du lịch. Hay, Ark Farm của Nhật Bản.

Ở Việt Nam, hiện cũng có một số mô hình trang trại thành công kiểu này mà tiêu biểu là khu du lịch sinh thái Suối Hoa, Đà Nẵng kết hợp du lịch với trồng tre điền trúc, cây cảnh và rừng keo lá tràm.

Việt Nam của chúng ta là nước hơn 70% làm nông nghiệp với rất nhiều những triệu phú, tỉ phú nông dân. Sự thành công của họ đến từ mồ hôi, nước mắt, đến từ sự lao động cần cù trên những mô hình kinh tế trang trại. Những mô hình trang trại hiệu quả của họ không chỉ mang lại lợi nhuận cho gia đình mà còn góp phần phát triển nền kinh tế trang trại của Việt Nam cũng như làm cho quê hương, đất nước thêm giàu mạnh.

Những điều cần biết về xây dựng mô hình trang trại khép kín
Mô hình trang trại khép kín thực sự là mô hình chăn nuôi mới rất tuyệt vời cho những trang trại chăn nuôi. Ưu điểm của mô hình này là giúp người chăn nuôi vừa tiết kiệm được rất nhiều chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường chăn nuôi, đồng thời cũng giảm thiểu bệnh tật và có thể phát triển chăn nuôi bền vững hơn.


Một trong những mô hình kinh tế được ưu tiên phát triển và đã đạt được thành tựu khá lớn ở nước ta đó là mô hình trang trại. Có thể nói đây là mô hình kinh tế trang trại mới ra đời và phát triển ở Việt Nam, tuy còn khá mới mẻ song việc áp dụng mô hình trang trai khép kín và kết hợp trong chăn nuôi đã giúp nhiều gia đình vươn lên làm giàu. Đồng thời với những mô hình trang trại như vậy sẽ góp phần làm giảm thiểu tối đa những vấn đề về việc ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi và bảo vệ sức khỏe của những người xung quanh.

Hiện nay cơ cấu sản xuất ở nước ta đang tiếp tục chuyển đổi nhanh theo hướng xây dựng những mô hình trang trại. Mô hình kinh tế trang trại đóng vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp, nông thôn. Rất nhiều địa phương của nước ta hiện nay đang áp dụng thành công những mô hình trang trại này và những mô hình này đang dần chứng tỏ sự hiệu quả kinh tế vượt trội trong lĩnh vực nông nghiệp.

cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao-21947.jpg

Mô hình trang trại nuôi vịt thành công
Việc phát triển mô hình kinh tế trang trại theo mô hình sinh thái VAC-R là một hướng đi đúng, cần được đầu tư và khuyến khích nhiều hơn trong cả nước. Điểm lợi của mô hình trang trại khép kín này là người chăn nuôi có thể tận dụng triệt để nguồn nước, nguồn thức ăn, các loại chất thải để đem lại hiệu quả kinh tế cao.

1) Quy trình phát triển mô hình VAC-R
Vườn và chuồng, chuồng có mối quan hệ hỗ trợ rất mật thiết. Vườn cung cấp các loại thức ăn cho chăn nuôi, ngược lại chuồng cung cấp phân bón được chế biến từ chất thải gia súc, gia cầm cho cây trồng trong vườn. Ao cung cấp nước tưới và bùn làm tăng chất lượng đất cho cây trồng trong vườn, ngược lại nhiều loại cây trong vườn có thể làm nguồn thức ăn rất tốt cho cá trong ao.

cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao-21948.jpg

Mô hình vườn ao chuồng khép kín
Rất nhiều sản phẩm và nguyên liệu được lấy từ ao là nguồn thức ăn bổ sung có giá trị dinh dưỡng cao cho vật nuôi. Ban đầu người chăn nuôi lấy nước từ ao lên để rửa sạch và vệ sinh hệ thống chuồng trại chăn nuôi. Sau đó họ lại tiếp tụng tận dụng nước thải đó đã qua khâu xử lý đưa quay trở lại ao để trở thành nguồn dinh dưỡng tốt nhất, cần thiết cho sự phát triển cho cá trong ao.

Còn những chất thải của gia súc gia cầm sẽ tạo ra những lượng khí sinh học được dùng thay cho những loại chất đốt truyền thống, vì những loại chất đốt truyền thống thường gây ô nhiễm môi trường nên việc sử dụng những loại khí sinh học góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời chất thải của các loại khí này được dùng làm nguồn thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao cho vật nuôi trong vườn. Mô hình VAC-R là mô hình tổng hợp khép kín vì người chăn nuôi biết tận dụng một cách hiệu quả và triệt để nhờ những gì có trong đó từ chất thải, thức ăn, khí đốt…

cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao-21949.jpg

Mô hình trang trại khép kín
2) Vị trí đất làm trang trại
Và để có thể phát triển mô hình trang trại này thì việc ưu tiên chọn những thửa đất rộng lớn, xa khu dân cư là điều cần thiết nhất. Nếu chọn làm trang trại ở những vùng đông dân cư, chẳng hạn khi đàn gia súc gia cầm bị bệnh thì việc chữa trị là rất khó khăn. Đến với web đăng tin bất động sản các bạn có thể tìm thấy thông tin hữu ích cần thiết trong quá trình đầu tư đất đai phát triển trang trại của mình.

3) Kĩ thuật canh tác
Sau khi tìm được vị trí đất thuận lợi để lập nên trang trại thì một việc cũng quan trọng không kém là người chăn nuôi cần mạnh dạn đầu tư chuồng trại và học hỏi kinh nghiệm từ thực tế chăn nuôi và kỹ thuật. Cần tìm hiểu thời tiết, khí hậu địa phương từng vùng để từ đó lựa chọn những con giống, cây trồng vật nuôi sao cho phù hợp, đảm bảo cho sự phát triển lớn mạnh của trang trại. Bạn có thể tìm mua những con giống vừa tốt, vừa rẻ tại mua bán giá rẻ Hà Nội. Đảm bảo bạn sẽ hài lòng với những gì tốt nhất mình sẽ tìm thấy tại đây.

Bên cạnh việc chú trọng đầu tư phát triển kỹ thuật trang trại thì người chăn nuôi cần chú ý đến vấn đề cung và cầu trong thị trường nước ta hiện nay. Tránh tình trạng cung nhiều hơn cầu sẽ làm cho giá cả thụt giảm ảnh hưởng lớn đến người chăn nuôi. Có thể nói mô hình trang trại khép kín là một trong những hệ sinh thái bền vững, tiềm năng để phát triển kinh tế. Hiện nay có nhiều trang giúp bạn có thể tìm hiểu nhu cầu cung ứng của thị trường một cách tốt nhất

Những mô hình trang trại VAC-R ra đời và phát triển là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp nông thôn nước ta ngày càng phát triển. Chính những điều đó tạo điều kiện thuận lợi để những người nông dân tự làm giàu trên mảnh đất của quê hương bằng chính sức lực của mình. Nếu bạn có dự định phát triển một mô hình trang trại cho mình bạn có thể tìm hiểu tạirao vặt mua bán nhà đất để tìm một không gian phù hợp cho trang trại của mình.

Mua đất trang trại cần lưu ý điều gì?
Trang trại được coi là một bước đi đúng đắn giúp cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập người dân, vì những lợi ích đó hiện nay nhà nước đang thúc đẩy mở rộng mô hình kinh doanh trang trại, việc mở rộng này thúc đẩy nhu cầu tìm mua đất của người dân, bài viết này xin cung cấp các thông tin đáp ứng nhu cầu có trang trại giá rẻ vừa ý.

Địa điểm
Tất cả việc kinh doanh đều phụ thuộc vào địa điểm. Việc lựa chọn một một địa điểm thích hợp cho hình thức trang trại muốn kinh doanh không phải là ngoại lệ. Nếu muốn mở trang trại nuôi tôm không thể chọn địa điểm là đồi núi làm nơi đóng đô được, hay bạn muốn trồng rừng không thể mua đất làm trang trại ở ven biển được. Bên cạnh đó, chọn địa điểm đúng còn giúp bạn có những thuận lợi khác như giao thông, địa điểm buôn bán, thị trường tiêu thụ.

Tuy nhiên một điểm lưu ý rằng đất trang trại không nhất thiết phải nằm ở khu vực đông dân cư sinh sống, chỉ cần luôn giữ trong đầu rằng yếu tố quan trọng nhất khi mua đất trang trại là phù hợp. Bên cạnh đó vẫn có những đối tượng muốn mở trang trại không nhằm mục đích kinh doanh mà dùng để cho sinh hoạt gia đình vào cuối tuần, đối với những đối tượng này thì địa điểm thường nằm gần trung tâm sinh hoạt đối như các vùng lân cận Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh.

Khi đó giá đất trang trại sẽ cao hơn song song với yêu cầu về địa điểm. Ngoài ra việc chọn địa điểm trang trại có thể kiểm soát được quy mô trang trại ở những vùng còn chưa khai phá sẽ có đất trang trại rẻ hơn cũng có thể có quy mô lớn hơn.Để có nhiều phương án tham khảo và so sánh giá cả địa điểm người mua có thể tham khảo các website rao vặt hoặc các đại lí tư vấn bất động sản có tiếng tăm hiện nay.

Loại hình trang trại
Mỗi địa điểm có đặc điểm địa hình, địa chất, khí hậu khác nhau, phù hợp với mỗi loại hình trang trại nông lâm ngư nghiệp, phổ biến nhất ở Việt Nam là địa hình đồi núi xen lẫn đồng bằng thích hợp cho việc phát triên loại hình trang trại chăn nuôi và trồng cây nông nghiệp, trồng rừng. Theo số liệu của Cục thống kê thì hiện nay thì trang trại trồng cây nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản đang chiếm tỉ trọng lớn nhất trong danh mục trang trại.

Với diện tích đất trống đồi núi trọc ở các vùng trung du miền núi ven biển còn nhiều là một lợi thế để người dân muốn thành lập trang trại nuôi trồng có đượcđất trang trại giá rẻ để phát triển. Bên cạnh đó ở các tỉnh vùng Tây Nam Bộ số lượng kênh rạch sông nhiều rất phù hợp với mô hình trang trại nuôi trồng thủy hải sản.

Người ta nói “ buôn có bạn, bán có phường” việc tập trung phát triển trang trại theo nhiều mô hình khác nhau như hợp tác xã, giao khoán, tự kinh doanh góp phần phát triển nền kinh tế khu vực và cải thiện đời sống của người dân. Để lựa chọn được đất trang trại giá rẻ hãy xét đến phương án tập trung kinh doanh tại một số khu vực nhất định có ưu đãi của nhà nước vào một số loại hình trang trại.

cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao-219410.jpg

Trang trại gà quy mô nhỏ
Nguồn vốn
Ở Việt Nam, đầu tư trang trai quy mô nhỏ có ưu thế hơn trang trại quy mô lớn, do mua đất trang trại cũng sẽ tốn ít kinh phí hơn và người dân cũng sẽ tốn ít vốn hơn cho việc đầu tư ban đầu. Đặc biệt, ở vùng duyên hải miền Trung, nơi đất chật người đông, khả năng mở rộng diện tích là khá khó khăn, người dân nên được đinh hướng phát triển các trang trại quy mô nhỏ và vừa.

Nguồn vốn có giới hạn cũng là một lí do khiến cho sự lựa chọn bị hạn chế về sự lựa chọn mua đất trang trại, những đối tượng có nguồn vốn lớn hay nguồn vốn chuyên sau vào lĩnh vực này sẽ có lợi thế về đầu tư ban đầu nhưng không đảm bảo thành công về sau.

cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao-219411.jpg

Nhà máy vắt sữa ở trang trại hiện đại nhất Việt Nam
Mô hình trang trại là xu hướng tiếp theo của nông nghiệp là bước tiến giúp ngành này phát triển tại Việt Nam. Nếu quan tâm đến sự phát triển của nông nghiệp hãy bắt tay vào mở một trang trại nhé.
http://nong-dan.com/cac-mo-hinh-trang-trai-thanh-cong-ban-nen-tham-khao/
 




Back
Top