Cách Nhận Biết Rau An Toàn

  • Thread starter xoaicat
  • Ngày gửi
Chào các bác!!
Cho em hỏi, có cách nào phân biệt được rau nào là rau an toàn, rau nào là rau không an toàn không vậy.
Giờ ăn gì cũng thấy lo.:1^::1^:
 


<meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8"><meta name="ProgId" content="Word.Document"><meta name="Generator" content="Microsoft Word 11"><meta name="Originator" content="Microsoft Word 11"><link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CKHANHC%7E1%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0in; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:8.5in 11.0in; margin:1.0in 1.25in 1.0in 1.25in; mso-header-margin:.5in; mso-footer-margin:.5in; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Rau cải
cai%20chip.jpg


Bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, đó chính là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. Bạn không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn sống.

<!--[endif]-->
Rau muống
2780716352_bcd5b8a0f6.jpg


Khi dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá thì thân rau thường to hơn bình thường, rau giòn, lá màu xanh đen.
Khi luộc rau, nước luộc khi nóng có màu xanh nhạt, khi nguội nước biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen.
Những loại rau này khi ăn xong, nếu tinh ý ta nhận thấy có vị chát.

Giá đỗ
sk-29-2.jpg


Người tiêu dùng thường thích mầm giá to, trắng, giòn và ít rễ.
Để làm được giá đỗ như vậy một phần rất ít do kinh nghiệm của người làm giá nhưng chủ yếu khi hạt đỗ nảy mầm, người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn với các loài thuốc trừ cỏ có tính hướng gốc (để diệt phần rễ cây mà phần mầm cây không bị ảnh hưởng) pha loãng, sau đó tưới lên giá đỗ và ủ lại.
Những loại giá đỗ này khi làm nộm hoặc xào tái ta thấy nước màu mờ đục từ giá đỗ chảy ra đĩa.

Rau cần
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
rau%20can%20tya.jpg

<!--[endif]-->
Khi thấy thân rau to, ngó rau trắng ngần, rau nhanh bị héo, nếu để đến ngày hôm sau thì rau héo úa, thân khô tóp lại nhăn nheo, khi xào nấu lá rau biến màu xanh đen... là loại rau cần phun quá nhiều thuốc trừ sâu (nhóm lân hữu cơ) và phân bón qua lá.

Rau bí

rau-bi.jpg


Khi nhìn thấy ngọn dài và non, khoảng cách giữa các lóng xa nhau, tay cuốn mập và ngắn, ít lông tơ, ngọn bí màu xanh nhạt, lá màu xanh đen... là những loại rau bí bón thừa đạm, phun nhiều phân bón lá và chưa đủ thời gian cách ly.

Mướp đắng

muop_dang.jpg


Khi mua, tốt nhất bạn nên tìm những quả mướp đắng nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Quả mướp đắng to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng sớ gân bóng loáng là những quả lạm dụng hóa chất làm tươi.

Các loại quả đậu (Đậu đũa, đậu cô ve, đậu Hà Lan, đậu ván...)
<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->
Khi nhìn quả bóng nhẫy, ít lông tơ là do người trồng đậu đã bón nhiều đạm hoặc phun quá nhiều phân bón lá.
Nếu quả đậu không có vết sâu bệnh là do người trồng đã phun quá nhiều thuốc trừ sâu bệnh và không đảm bảo thời gian cách ly.
 
đơn giản là rau an toàn có nhãn hiệu và xuất xứ rõ ràng của đơn vị sản xuất và đơn vị chứng nhận, nhưng ăn những thứ đó bạn có đủ tiền để ăn hay không mới là vấn đề đấy nha. thường thì nó đắt gập 5 lần giá bình thường
 
Bài viết của ThaiNguyen 6891, làm tôi nhớ đến lời khuyên của 1 người Đài Loan :

Mùa nào vào thức ăn đó...thiên nhiên tạo ra rất hợp lí
đừng bao giờ ăn trái cây,rau củ quả trái mùa, vì chúng sẽ rất độc
ra chợ thấy loài cá nào nhiều nhất..thì mua loại đó.. sẽ rất có lợi vì đó là của thiên nhiên ban tặng đúng mùa
khi mua rau, củ v..v. nên chọn cái nào, cằn cỗi, xấu nhất..có đủ dấu vết sâu bọ..đó mới thật là rau an toàn..vì những cái đó chứng tỏ rau được trồng hoàn toàn tự nhiên...không có thuốc trừ sâu,,không thuốc kích thích tăng trưởng..v..v
 
Chào các bác!!
Cho em hỏi, có cách nào phân biệt được rau nào là rau an toàn, rau nào là rau không an toàn không vậy.
Giờ ăn gì cũng thấy lo.:1^::1^:
Vậy cách tốt nhất là tự trồng ăn thôi bạn ạ. Nếu diện tích nhà bạn tương đối, có thể trồng trong chậu, thau, vỏ xốp. Rau ra chợ, siêu thị phải đảm bảo các yếu tố màu sắc, căng mọng thì đều dùng chất trừ sâu, bảo vệ thực vật cả- Nói chung là chất hóa học. Cái gọi là an toàn là dùng thuốc BVTV theo khuyến cáo của nhà sản xuất, ngưng thuốc đúng ngày, sử dụng đúng liều lượng. Nhưng đều phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học. Nếu trồng theo phương thức phân chuồng, ko thuốc trừ sâu bệnh thì làm sao đạt được năng suất?

Cuộc sống hiện đại, có những mặt trái của nó thôi!
 
Trước mình thấy mọi người vẫn hay bảo nhau là: nếu rau có sâu thì là rau không phun thuốc BVTV
không biết bây giờ còn đúng không nữa ;))
 
Chọn các loại rau mọc hoang dại, không phải rau được trồng trọt đại trà thí dụ như đọt nhãn lồng, rau đắng, đọt choại, cải trời, cải đầt, càng cua... Chẳng những an toàn mà có loại còn có vị thuốc nữa.
 

đúng rồi mấy cái rau hoang dại thì ít ai đi trồng nhưng cũng ko có nhiều để bác mua ăn đâu.
mình nghĩ khi ăn rau không nên ăn chổ cuống lá vì những chổ ấy ít khi rửa sạch dc. hi
rau sạch ko phải ai cũng có điều kiện tự trồng dc. hic
 
Trước mình thấy mọi người vẫn hay bảo nhau là: nếu rau có sâu thì là rau không phun thuốc BVTV
không biết bây giờ còn đúng không nữa ;))

Hehe! Tối bắt sâu bỏ vào sọt rau sáng mang ra chợ bán
 
Theo bà Đỗ Thanh Minh, Phó giám đốc Trung tâm khuyến nông Hà Nội, một số dấu hiệu có thể giúp bạn tăng khả năng chọn đúng loại rau an toàn:
- Vẻ bề ngoài rau sạch thường không bóng bẩy láng mướt như loại vẫn được phun thuốc kích thích. Lá và thân hơi cứng, ít có vẻ mơn mởn. Điều này không chỉ đúng với các loại rau muống, ngót, cải mà còn thấy cả ở cải bắp: Lớp vỏ ngoài có vẻ khô cứng hơn, ít độ bóng.
- Củ quả an toàn thường không được ngâm thuốc để bảo quản trong thời gian dài nên phần cuống vẫn còn tươi, trong khi những loại khác có thể quả vẫn đẹp nhưng phần cuống không còn hoặc quá "cũ kỹ".
- Những quả cà chua sạch thường không có màu đồng đều mà thường chỗ vàng chỗ đỏ do được để chín tự nhiên, những chỗ ít ánh mặt trời hơn sẽ chín chậm. Trong đống cà chua, cũng có những quả xanh hơn quả khác. Do không qua quá trình dấm nên phần cuống cà chua sạch thường vẫn cứng.
- Các loại rau cải thường vẫn có những cái lỗ do sâu gây ra.

Tham khảo thêm:
http://www.giaoduc.edu.vn/news/suc-khoe-720/cach-nhan-biet-rau-cu-qua-an-toan--128548.aspx
http://afamily.vn/20100125053155533tm0ca57/Kinh-nghiem-nhan-biet-rau-an-toan
http://ciao.vn/tapchi/category/124-.../24796-cach-nhan-biet-rau-cu-qua-an-toan.html
http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Cach-chon-mua-rau-an-toan/11032498/111/
 


Back
Top