Cách nuôi cá đá đẻ

  • Thread starter minhthaobc
  • Ngày gửi
Chào các bạn!
Hồi nhỏ tôi có chơi cá đá, cho nó đẻ vài lần mà chẳng có con nào giữ được đến lớn. Chán nản một thời gian, nay tôi lại "ghiền" lại.
Tôi mới mua con cá sim đực và cá mái. Cá đực có vẻ hơi gầy, ít nhả bọt và nhưng đẹp, còn con mái thì bụng đang to tròn. Tôi chuẩn đoán sắp tới kỳ sinh nở của chúng nên tôi vào đây đặt vài câu hỏi, xin các bạn biết thì hướng dẫn giúp nhé!
1. Ép cá có 2 lần, lần 1 là để tạo trứng, lần 2 là khi cá đẻ. Vậy thời gian giữa lần 1 và lần 2 là bao nhiêu ngày. Nếu ép lần 1 nhiều lần liên tiếp thì cá sẽ đẻ nhiều lần liên tiếp luôn hay sao?
2. Khi thả chung 1 cặp, nếu cá đực dữ quá thì cá mái có để sớm không? Nếu thả chung vào trễ thì cá mái sẽ đẻ trễ hay đẻ mà không cần cá đực, trứng đẻ non và trứng đẻ muộn thì sức sống cá con thế nào?
3. Cá đực nhà em ít nhả bọt, thả chung 1 cặp cả buổi trời mà ko chịu nhả bọt thì làm sao?
4. Khi cá mái vửa đẻ xong thì bắt cá mái nhốt riêng, để cá đực lại nuôi trứng phải không? sau bao lâu thì nhốt cá đực riêng?
5. Cá con sau khi đẻ mấy ngày thì cho ăn được, em thấy cá mới nhỏ rất nhỏ thì đâu thể ăn gì được, nếu cho ăn thì dùng thức ăn gì? Hồi trước em nuôi cá con được 10 ngày là chết dần hết luôn.
6. Trước khi ép cá đẻ, cần chuẩn bị gì để cá con sống khỏe mạnh, cá đực có ăn có con không?
xin cảm ơn các bạn rất nhiều!
 


1/ chuẩn bị cá :

cá trống khỏe vây đều và "sung", cá mái cũng vậy mình cân đối, vây đều( nói chung là cả 2 con đều ở trạng thái tốt nhất, cá mái phải nhìều trứng nữa, nhìn bụng cá, to như hạt đậu phộng là tốt.

2/ chuẩn bị hồ :

lấy 1 cái thau bỏ nước vào khoảng 1 ngày, ngâm lá bàng khô trong đó cho nước ngã màu vàng, thêm vào 1 ít rong.

3/ thả cá trống vào thau trước 1 ngày
Hôm sau Để cá mái vào 1 cái lọ thủy tinh trong suốt thả nguyên cái lọ thủy cá mái vào trong chậu cá trống để chúng làm quen có thể cho thêm 1 ít thuốc tetracilin để kích thích cá trống nhả bọt( cho ít thúôc thôi, cho nhiều nước đục màu vàng cá sẽ chết)

khoảng 2-3 ngày sau khi khi cá trống tạo tổ bọt nhiều, lấy lọ ra cho 2 con ở chung, (thả cá mái lúc chiều…nếu thả cá mái buổ sáng có thể cá trống sẽ đánh cá mái tan nát)
Canh chừng nó , nếu cá mái có nhìêu trứng và cá trống sung thì khoảng trưa ngày hôm sau là đẻ
canh tới khi nó đẻ trứng, nó đẻ trong khoảng 1,5h tới 2h, khi đẻ xong cá mái sẽ nằm ở 1 góc, lúc đó vớt cá mái ra liền, để cá trống chăm con,
khoảng 2 tiếng sau , nếu thấy trứng vẫn còn nhìều thì khỏi lo …. 2 ngày sau sẽ thấy cá con bơi,

còn thấy trứng ít đi thì vớt cá trố ng ra để qua 1 chậu khác( có 2 trường hợp, 1 là cá trống ăn trứng, 2 là cá trống ấp miệng nên cứ cho sang cái chậu khác là chắc nhất , chậu này cũng ngâm nước lá bàng , thao tác này đơn giản nhưng giúp cá con khỏe hơn,

sau 2 ngày thì cho 1 giọt dầu ăn, ( cho nhìều ô nhiễm nước nó chết sạch.) hoặc rải 1 ít tròng đỏ trứng gà luộc sấy khô ( ít thôi . nhiều sẽ làm ô nhiễm nước cá con chết hết đấy)
khoảng 5 ngày thì cho nó ăn bo bo( mua ở mấy tiệm bán cá )
sau 3-4 tuần khi thấy cá con đủ lớn thì cho nó ăn trùng chỉ
 
Oh cảm ơn bác!
Vậy là em phải cách ly chúng nhưng cho chúng nhìn thấy nhau như kiểu bác nói, để xem cá trống có nhả bọt không đây? Khi mới mua về thì nó chỉ nhả bọt 1 lần rồi tan hết tới giờ. Nhà em không có lá bàn, mà lá cây khô khác thì vô số kể.
Em xin hỏi là bỏ lá khô vào có làm chát nước không? Cá đực của em hôm nay nhã được có vài bọt và nhát hơn mấy ngày trước, có lẽ do em thả chung mà cá mái mà cá mái thì dữ hơn cá đực, nên nó nhát.
Loại thuốc gì đó bác hướng dẫn thì em chưa định mua đâu, chờ vài ngày nữa xem.
Cảm ơn bác rất nhiều!
Bác nào biết những câu hỏi còn lại của em thì chỉ bảo giúp em nhé!
 
Lá khô cho và để tạo màu nước như thiên nhiên hoang dã, nếu không có lá bàng, lấy 1 nắm rơm cho vào tốt hơn
Tốt nhất vẫn là nước mưa thêm 1 chút rơm để gây màu nước và vài cộng rong
Cá đá dễ mà bác..các chu bé nông thôn nuôi cá đá trong các hũ chao…và cho đẻ trong các khạp hoặc lu vỡ vẫn được mà
Điều quan trọng là khi thấy cá cái đẻ xong nằm im 1 xó..thì vớt nó ra để cá đực nuôi con
Phải quan sát kĩ nếu thấy trứng ít đi thì coi chừng cá đực ăn trứng…hoặc cá đực ấp trứng trong miệng..trường hợp thấy trứng ít đi thì đưa cá đực sang 1 thau khác..
 
Bác cho hỏi thêm: em nghĩ dầu ăn là món khó tiêu, mà cá con ăn được để lớn trong mấy ngày đầu hả bác? Nhỏ dầu ăn vào thì trên mặt nước có lớp màn, lớp này có làm cho nước không tiếp xúc được với oxi không khí không? Cá con có ngốc đầu lên mặt nước để thở giống cá lớn không? Có cần thay nước để nước có đủ oxi cho cá con thở không?
 
là do quan sát mấy đứa cháu..nuôi cá đá
chúng nó chỉ chấm 1 đầu tăm dầu ăn thôi rồi nhúng vào nước..

Theo lão mỗ..các con vật nở ra từ trứng ( kể cả gà vịt ) mấy ngày đầu không cần ăn..vì chúng còn lòng đỏ ở trong bụng
do đó ngày thứ 2 cho 1 chút để tập ăn thôi
ngày thứ 3 nên dùng lòng đỏ trứng gà luộc phơi khô bóp nhiễn và cho ăn thật ít...nhiều sẽ ô nhiễm nước cá chết đấy
 
Giờ thì hiểu được chút kinh nghiệm để chăn đàn cá đẻ của mình rồi.. ^^
 

Chào bác!
Cá đá nhà mình mới đẻ được 2 ngày, đã nở con hồi đêm hôm qua rồi. Mình thấy cá trống chăm con cũng khá siêng năng, nhịn ăn để nuôi con luôn. Một số cá con trồi lên mặt nước nhưng không bám lại được, cá trống có trợ giúp nhưng không suể, vậy cá con có bị chết không?
Nuôi cá con bằng thức ăn hỗn hợp dạng viên, em định ngâm nước cho nó nở ra rồi bóp nhuyễn cho cá con ăn được không? Chứ nếu cho ăn bằng hột gà kiểu trên thì chắc dẹp tiệm luôn, nhà em thấy em bài vẽ ra là không cho chơi, vì nhà em ko thích chơi nên em cũng hay bị la lắm...hix.
Cá con có cần phải thay nước ko, có sợ nước bị thiếu oxi không?
Cảm ơn các bác!
 
Cá xiêm trống có khả năng chăm sóc con rất tốt. Tuy nhiên không phải con nào cũng giỏi như con nào nên tỷ lệ cá con chết cũng khác nhau.

Thời xưa Ngu mỗ không có cám tổng hợp dạng viên nên không biết loại này cá con có tiêu hóa được hay không nhưng Ngu mỗ thấy ngay cả ở các trại nuôi cá thịt thì họ cũng không cho cá bột ăn loại thực phẩm này. Thời trước nuôi cá xiêm mới nở thì dân chơi thường sử dụng 3 loại thức ăn sau:
- Dầu ăn
- Lòng đỏ trứng luộc, rang khô , bóp nhuyễn
- Rau xà lách ngâm nước cống/ nước ao hồ đến khi thối rữa
Trong đó dầu ăn và lòng đỏ trứng thì mỗi lần cho ăn phải cho thật ít và chia làm nhiều lần ăn trong ngày chứ không thôi sẽ thúi nước làm cá con chết. Dung dịch xà lách ngâm nước cống thì có thể cho vào 2 muỗng cafe và ngày cho 2- 3 lần
- Cá xiêm không sợ thiếu oxy đâu. Loại này cùng họ với lia thia đồng và khi ruộng khô cạn nước chúng vẫn còn sống dược trong các vũng chân trâu mà. Cá xiêm giỏi chịu đựng lắm.
 
Bạn cứ cho 1 lá xà lách rửa sạch vào. trong vài ngày đầu cá còn chất dinh dưỡng trữ trong bụng nên không cần ăn. đến khi lá xl thối rữa sẽ sinh trùng roi và trùng cỏ, cá sẽ tự bắt ăn. Khi lá bị rữa, bạn bỏ tiếp lá mới vào để "gối đầu".
Ngoài ra, nếu có rơm, bạn đem rửa sạch rồi ngâm nước (đậy lại để khỏi sinh muỗi), ba ngày sau mỗi ngày múc vài ba muỗng cho vào.
Khoảng 15 ngày sau là cá có thể ăn được trùn chỉ (trùn nước - có bán ở các tiệm cá cảnh). Nếu cho ăn trùn nước đều đặn thì chúng lớn rất nhanh. Cách đây 3 tháng tôi mua về 1 cặp cá đá, cứ cho ấp nở, nuôi đến khoảng 2cm thì cho vào hồ kíếng. Giờ đã có 1 hồ dày đặc trên 200 con, do nhiều lứa nên cũng nhiều kích cỡ, có lứa đã trưởng thành. Trong hồ nuôi chung này nhớ bỏ rong thật dày để chúng không đuổi đánh nhau. Ở kích cỡ này thì chúng đã có thể ăn thức ăn viên (mua loại hạt nhỏ nhất) và lớn như thổi.
 
khi còn nhỏ tôi vãn thường nuôi cá xiêm, tuy không nhớ hết các công đoạn nhưng đọc xong lại nhớ về ngày thơ ấu nên xin góp bạn vài ý kiến.
chuẩn bị 1 cái khạp, hoặc thùng xốp có lót nilon cẩn thận, đổ vào đó 1 ít đất, trồng vào vài cọng rong (mình thì trồng rau muống). sau đó cho nước vào thật chậm không làm đục nước. 2-3 ngày sau tiến hành thả cá như bác mục đã nói.
nuôi kiểu này thời gian đầu mình có thể không cần cho cá con ăn mà chúng vẫn lớn.
 
Tin buồn là cá nhà em đẻ 2 lần đều chết sạch sau khi nở vài ngày. Giờ con cá mái đá con cá trống sưng mắt, sắp chết luôn rồi.
Có thể nào nuôi cá mái mà không có cá trống không nhỉ, để cá mái ko thụ thai và ko đẻ luôn, cá mái dễ nuôi lắm, ăn nhiều và khỏe mạnh.
 
Cá mái đánh được cá trống chỉ khi nó có kích thước gần gấp đôi cá trống. Nếu nuôi chung ở bể rộng và số lượng nhiều thì chúng không thể nào sinh sản được.
Hiện tôi có 1 hồ kính 80cm x 40cm x 60cm đang nuôi chung khoảng trên 100 con cá đá và chúng chẳng khi nào đánh nhau thực sự cả. Khi 1 con trừng thì con khác thường chạy, và đổi lại.
Ngoài ra hiện tôi còn đang có 2 bể cá con đã lớn tầm 1-2cm. Ngay khi cá mái đẻ trứng xong là tôi cho rau xà lách vào, cứ thấy mục lại cho lá mới. Trong bể cá đẻ bỏ nhiều rong cho chúng có chỗ nấp. Cá đực có thể sống chung với cá con cả tháng trời không sao nếu cho chúng ăn đủ trùn chỉ. Tuy nhiên nên bắt cá trống ra khi thấy cá con to cỡ 2/3 hạt gạo, vì lúc này chúng ăn được cung quăng rồi. Nếu nhỏ hơn mà bắt cá trống ra thì muỗi đẻ trứng vào, cung quăng lớn nhanh hơn sẽ ăn cá con.
 
cá đá đẻ

các bạn cho mình hỏi sao cá mình bửa nay đẻ nhưng đẻ xog 1 tí mình thấy k còn trứng là sao ai bít xin chỉ cho y.h của mình nh0cs0kk0kh0c_viem
 
Cá trống có nhiều con cũng ăn trứng, nhất là khi bạn làm động nước hoặc bạn không che bớt gió nên gió thổi vào làm tan bọt và chìm trứng.
 
bz46cn

cái này bạn lên mạng tìm nhiều lắm mà bạn , chúc bạn thành công nhé ,
PS : Để có 1 lẵng hoa đẹp tặng bạn gái như một lời nói từ trái tim bạn , bạn yêu người đó và muốn thể hiện tình cảm của mình dành cho người đó , vô đây xem và ủng hộ mình nhé !
hoa tinh yeu
 
cá đa nhà e mới mua về thì nó nhả bọt nhung chua co ca cai gio no da khong nha bot nua roi lm sao cho no nha bot day
 
Chào các bạn!
Hồi nhỏ tôi có chơi cá đá, cho nó đẻ vài lần mà chẳng có con nào giữ được đến lớn. Chán nản một thời gian, nay tôi lại "ghiền" lại.
Tôi mới mua con cá sim đực và cá mái. Cá đực có vẻ hơi gầy, ít nhả bọt và nhưng đẹp, còn con mái thì bụng đang to tròn. Tôi chuẩn đoán sắp tới kỳ sinh nở của chúng nên tôi vào đây đặt vài câu hỏi, xin các bạn biết thì hướng dẫn giúp nhé!
1. Ép cá có 2 lần, lần 1 là để tạo trứng, lần 2 là khi cá đẻ. Vậy thời gian giữa lần 1 và lần 2 là bao nhiêu ngày. Nếu ép lần 1 nhiều lần liên tiếp thì cá sẽ đẻ nhiều lần liên tiếp luôn hay sao?
2. Khi thả chung 1 cặp, nếu cá đực dữ quá thì cá mái có để sớm không? Nếu thả chung vào trễ thì cá mái sẽ đẻ trễ hay đẻ mà không cần cá đực, trứng đẻ non và trứng đẻ muộn thì sức sống cá con thế nào?
3. Cá đực nhà em ít nhả bọt, thả chung 1 cặp cả buổi trời mà ko chịu nhả bọt thì làm sao?
4. Khi cá mái vửa đẻ xong thì bắt cá mái nhốt riêng, để cá đực lại nuôi trứng phải không? sau bao lâu thì nhốt cá đực riêng?
5. Cá con sau khi đẻ mấy ngày thì cho ăn được, em thấy cá mới nhỏ rất nhỏ thì đâu thể ăn gì được, nếu cho ăn thì dùng thức ăn gì? Hồi trước em nuôi cá con được 10 ngày là chết dần hết luôn.
6. Trước khi ép cá đẻ, cần chuẩn bị gì để cá con sống khỏe mạnh, cá đực có ăn có con không?
xin cảm ơn các bạn rất nhiều!
bạn tim trem google ak, co rat nhieu cach huong dan ep ca và nuoi ca con. truoc day minh cung co tai 1 file ve nhung bo dau quen mat roi.
 


Back
Top