Cách sử dụng kháng sinh trong phòng và chữa bệnh

  • Thread starter Trường Giang
  • Ngày gửi
Nhân dịp có bác hỏi mình về các bệnh của gà trong thời gian giao mùa và cách chữa trị. Giang xin post bài trả lời lên đây cho các bác nào cần tham khảo trao đổi thêm. Tuy về chăn nuôi gà, Giang không rành nhưng thiết nghĩ gà thì cũng dùng những kháng sinh như heo , bài viết này Giang lấy những kiến thức từ con heo và viết ra.Mong nhận được sự chỉ giáo cua mọi người

-----------------
<link rel="File-List" href="file:///C:\DOCUME~1\home\LOCALS~1\Temp\msohtml1\01\clip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:Tahoma; panose-1:2 11 6 4 3 5 4 4 2 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:swiss; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:1627421319 -2147483648 8 0 66047 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0in; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:8.5in 11.0in; margin:1.0in 1.25in 1.0in 1.25in; mso-header-margin:.5in; mso-footer-margin:.5in; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Trong giai đọan chuyển mùa, gà thường gặp các bệnh về hô hấp, phân trắng , phân đàm. Dân gian thường gọi là cu rũ. Anh nên có lịch và trước/trong giai đọan chuyển mua sử dụng kháng sinh trộn vào thức ăn trước để giam thiểu gà bị toi/chết. Kháng sinh có thể dùng 1 loại hoặc ghép với 1 kháng sinh khác, tôi xin nêu một số thuốc, ở đây tôi nêu tên hóa dược để anh dễ tìm mua và tìm hểu thêm trên google.
-Tiamulin

-Doxycycline
(kháng sinh phổ rộng ,tác động trên Gram +/- )

-
Doxycycline(3 phần)+ Florfenicol (khi vật nuôi bị viêm phổi, thương hàn,dùng Flor rất hiệu quả) (1 phần) nếu không dùng Flor thay thế bằng Thiamphenicol cũng tương ứng-Sulfamethoxy (thường kèm theo Trimethoprim) dùng để trị phân trắng,phân nhớt rất hiệu quả, nếu có dấu hiệu thở khò khè,ấn đề về hô hấp thì + thêm Tylocin . Để trợ hô hấp,giảm ho thì dùng Bromhexine hoặc các dạng tinh dầu như bạc hà,khuynh diệp _chai tinh dầu màu xanh lá thường bán ở các tiệm thuốc thú y,giá rất rẻ 18.000 chai 100ml

Bệnh về hô hấp thời tiết dùng Tylocin (trong thuốc chích người ta thường cộng thêm Dexamethasone) (Các gói thuốc thường là Tylocin,Sulfamethoxy,Vitamin C để trị 2 chứng hô hấp và tiêu hóa)

Để hạ sốt giảm stress thì Anagin + C hay Anagin hoặc vitamin C đơn chất cũng có tác dụng hạ sốt . Một số thuốc đóng bao sẵn ng ta thường trộn vitamin C như Sulfa C , để cho tiện lợi sử dụng nhưng điều ấy là không nên vitamin C có tác dụng giải kháng sinh , vô tình làm giảm liều lượng và tác dụng kháng sinh .Tốt nhất là nếu bằng đường ăn uống thì sáng dùng kháng sinh , chiều dùng vitamin C .
Liều phòng /trị anh tham khảo trên bao bì , thời gian 1 liệu trình ngắn là 3-5 ngày , dài là 7-14 ngày . Tôi nghĩ tốt nhất anh lấy liệu trình 7 ngày. Tất cả các kháng sinh /bài thuốc nêu trên đều có hiệu quả, nhưng anh nên đổi qua lại các kháng sinh để tránh lờn/nhờn thuốc.Ngoài ra để chống stress chuyển mùa anh nên dùng vitamin C + điện giải trộn vào nước/thức ăn<o:p></o:p>.
*** Bài này tôi viết cũng khá lâu rồi! Bây giờ, đọc lại, thấy có một vài điểm còn đơn sơ và thiếu sót quá!
 


Last edited by a moderator:


Back
Top