Cách trồng nấm Kim Châm

  • Thread starter nhanongthanhthi
  • Ngày gửi
Có ai biết cách trồng và chăm sóc nấm kim châm thì tư vấn cho mình với !!!!!!!!
Cám ơn mọi người trước nha.
 


Nấm Kim Châm còn có tên gọi khác là nấm giá vì chúng mọc thành từng cụm đều nhau, có hình giá đậu nhưng với kích thước lớn. Mũ nấm lúc còn no có hình câu hay hình bán cầu, về sau chuyển sang dạng ô. Mũ nấm có màu vàng ở giữa có màu vàng thẫm hơn. Cuống có màu trắng hay vàng nhạt, nửa dưới có màu nâu nhạt. Ngoài loại nấm kim châm trên còn có loài hoàn toàn màu trắng cả mũ lẫn cuống.

Kỹ thuật trồng nấm kim châm

Chuẩn bị túi màng mỏng
Chọn túi PE hay PP có kích thước 38-40x17-20cm, dày 0,05-0.06mm. Cũng có thể dùng chai thủy tinh miệng rộng để nuôi trồng nấm kim châm. Khi dùng chai thủy tinh miệng rộng cần phải chuẩn bị thêm các miếng màng mỏng, giây báo hay vải phin để phủ miệng bình trước khi khử trùng (diệt khuẩn).

Phối trộn nguyên liệu:
Nguyên liệu trồng nấm kim châm tương đối đa dạng có thể là: Thân lá đậu đõ, vỏ lạc, mùn cưa cao su, mùn cưa tạp, mùn cưa bồ để, rơm ra, lõi ngô, bã mía , vỏ chuối....

Một số công thức trộn nguyên liệu:
Công thức 1: Mùn cưa 77%, Cám gạo 20%, Bột thạch cao 1%, Đường 1%, supe lân 1% bổ sung nước đạt độ ẩm 60-70%, pH 6,5.
Công thức 2: Rơm rạ cắt nhỏ 72%, cám gạo 20%, bột ngô 5%, Đường 1%, super lân 1%, bột thạch cao 1%. Bổ sung nước đạt độ ẩm 60-70%, pH 6,5.

Cần lưu ý riêng với mùn cưa phải phải ủ đống sau 3-6 tháng mới nên sử dụng để trồng nấm kim châm. Nếu vội thì phải vừa phơi nắng vừa nhào trộn với nước, sau vài ngày.

Lèn nguyên liệu vào túi nilon màng mỏng tương tự như khi làm bịch nuôi trồng nấm sò, mộc nhĩ... có thể dùng tay hoặc dùng máy đùn. Mỗi túi nên chứa khoảng 0,4-0,5kg nguyên liệu. Chừa ra khoảng 20cm chiều cao ở phía trên để sau này cho cuống nấm kim châm có chỗ mọc. Làm phẳng bề mặt môi trường để tạo ra một lỗ giếng, sau này dùng để cấy giống. Làm cục bông tròn ruồi cuộn màng mỏng phía trên lại quanh nút bông, phủ một miếng giấy bóa lên trên rồi buộc lại bằng dây nilon. Hấp khử trùng gián đoạn như đối với các nấm khác. Đợi nguội đến 25<sup>0</sup>C đưa vào buồng cấy giống. Thường một chai giống có thể dùng để cấy cho khoảng 30-40 túi. Cần dùng các chai hay bịch giống đã có sợi nấm mọc trắng đến đáy nhưng không nên dùng các loại để lâu tới quá 2 tháng.

Sau khi cây giống vào túi đựng môi trường sản xuất ta đặt các bịch này vòa các giá gỗ hoặc trê nứa có chiều rộng 1m, chiều dài tùy diện tích của phòng, các tầng cách nhau 50-60cm. Duy trì nhiệt độ 20-23<sup>0</sup>C, sau 20-30 ngày sợi nấm sẽ mọc đầy túi. Độ ẩm tương đối không khí trong phòng nuôi nấm dùy trì khoảng 80-90%.

Khi nấm hình thành quả thể thì nhiệt độ thích hợp nhất là 13<sup>0</sup>C, không nên nuôi trồng nấm kim châm ở nhiệt độ quả 16<sup>0</sup>C.
Khi quả thể mọc ra cần mở hết miệng túi, giữ độ ẩm, giữ độ ẩm tương đối của không khí khoảng 80-85%, duy trì ánh sáng khuyếch tán. Việc nới dần chiều dài phía trên của túi nên theo nguyên tắc khi nào túi cũng cao hơn quả thể 5cm. Nếu không làm như vậy quả thể sẽ bị nở sớm, cuống nấm ngắn. Lúc cuống nấm kim châm cao dần thì nên hạ độ ẩm tương đối của không khí xuống còn 75-80%, giữ phòng tối nuôi trồng nấm từ khi xuất hiện xuất hiện quả thể đến lúc thu hoạch.

Thu hoạch:

Sau khi cuống nấm dài đến 15cm thì có thể thu hoạch đợt đầu. Sau khi thu hái nấm, kéo túi nấm lên cao hơn bề mặt môi trường khoảng 2cm, duy trì nhiệt độ khoảng 130C, chỉ sau khoảng 3-4 ngày đã xuất hiện quả thể nấm đợt 2.Toàn bộ thời gian nuôi trồng kéo dài trong khoảng 75-90 ngày.

Ngoài phương pháp cho nấm mọc ra từ một đầu bịch còn có phương pháp làm cho nấm kim châm mọc ra từ hai đầu bịch. Khi đó phải cho nguyên liệu vào ống dài, làm nút bông ở cả hai đầu và đặt ngang bịch nấm trên giá thể.

Ngoài phương pháp trồng nấm kim châm trong túi màng mỏng còn có thể nuôi trồng trong các chai thủy tính. Khi bắt đầu chuẩn bị quả thể cần bỏ nút ra và gài miệng túi những tấm giấy sáp hình dẻ quạt cao 15cm, đường chu vi trên là 34cm, đường chu vi dưới là 20cm.
 
Last edited by a moderator:
Mua bán các loại Nấm tươi/Nấm khô, chiết khấu cao!

Công Ty TNHH MTV SX - KD - DV TRÂM ANH chuyên cung ứng các sản phẩm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như: nấm linh chi , nấm đùi gà , nấm hải sản, nấm kim châm và 1 số nấm quý khác bảo đảm tươi sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Hiện nay, sản phẩm của Công Ty đã được phân phối trong toàn hệ thống siêu thị như: Metro Cash&Cary, Big C, Lotte Mart, Co-op Mart,...Cửa hàng thực phẩm Tiện Lợi, Cửa hàng Vissan, Sagrifood...
Với mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, dịch vụ giao hàng tận tâm, chế độ công nợ rõ ràng. Trâm Anh mong muốn trở thành người bạn đồng hành của Quý khách hàng.
Đến với Trâm Anh khách hàng sẽ hài lòng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao.

Công ty Trâm Anh rất mong được sự hợp tác và ủng hộ của Quý khách hàng.

Mọi chi tiết xin Quý Khách hàng vui lòng liên hệ:
Ms. Phạm Thị Mỹ Liên - Tel: 0909.366.903

THÔNG TIN NGƯỜI GỬI:

- Tên DN/Cá nhân: Phạm Thị Mỹ Liên
- Địa chỉ: Linh Trung,Q. Thủ Đức,Tp. Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0909366903 - Fax: 0909366903
- email: lienmy.pt@gmail.com
 
Nấm Kim Châm ( Enoki ) , Nấm Ngọc Thạch ( Shimeji ) , Nấm hào ( Eryngii ) và những chủng biến thể của chúng mà ta thường thấy bày bán tại các siêu thị , là những loại nấm đòi hỏi điều kiện sản xuất canh tác thương mại theo dạng công nghiệp với quy trình tiêu chuẩn cao như :
- Nhà bảo ôn + máy làm lạnh
- Hủ nhựa chứa giá thể
- Kệ nhiều tầng
- Máy phối trộn , đóng nguyên liệu vào hủ theo dây chuyền
- Hệ thống tưới phun sương
- Hệ thống chiếu sáng nhẹ ( không thể sử dụng ánh sáng tự nhiên )
Ngoài ra các hệ thống quản lý như máy do độ ẩm , nhiệt kế , máy đo Nồng độ CO2 , quạt hút , quạt tải , trang bị bảo hộ lao động ...là những thiết bị không thể thiếu cho quy trình sản xuất .
Tất nhiên điều kiện tiên quyết vẫn là nguồn meo giống năng xuất và chất lượng cao được chứng nhận cấp quốc gia .
Phương thức canh tác các chủng nấm này đòi hỏi chi phí đầu tư khá lớn , chỉ những Doanh nghiệp có năng lực cao , nguồn vốn dồi dào mới có thể triển khai sản xuất mô hình này được .
Tỷ lệ chuyển hóa của Nấm Kim châm có thể đạt được tối đa đến 80% so với trọng lượng giá thể , mức bình quân vào khoảng 40- 50% . Do vậy mặc dù chi phí đầu tư cao nhưng thời gian hoàn vốn tương đối nhanh ( vòng sản xuất từ 5 - 6 chu kỳ trong 1 năm ) .
Quy trình mà Bạn ntx 123 đưa ra chỉ có thể sản xuất ra nấm Kim châm , nhưng sản phẩm làm ra theo quy trình sản xuất mà Bạn nêu không thể bán được cho thị trường , chỉ để ăn và biếu tặng thôi vì bó nấm không chặc , không đẹp do đó sẽ thiếu tính cạnh tranh , không mang tính thương mại .
Agriviet.Com-IMAG1256537310897120.jpg


Agriviet.Com-200911191258561639.jpg


Còn đây là sản phẩm thương mại
Agriviet.Com-201012070855486703.jpg

Agriviet.Com-Enoki-Mushroom.jpg
 
Last edited by a moderator:
Tôi muốn học trồng nấm kim châm và muốn đầu tư quy mô nhỏ thử nghiệm. Bạn có thể giúp tư vấn địa chỉ học ?
 


Back
Top