Cách ủ kín trong kỹ thuật ươm xoan đâu

  • Thread starter Nongdan_xomVac
  • Ngày gửi
Trước tiên xin giửi lời cảm ơn đến Khucthuydu và toàn thể ACE trong Ban quản trị và các thành viên diễn đàn Agriviet đã tạo ra một "sân chơi" bổ ích cho bà can nông dân. Tuy mới tham gia diễn đàn gần 2 tháng nhưng diễn đàn đã mang lại cho tôi nhiều kiến thức kỹ thuật cũng như tư duy để phát triển chăn nuôi, trồng trọt.

Hiện nay tôi đang bắt tay vào ươm xoan để trồng. Tôi tìm tài liệu trên mạng và áp dụng theo tài liệu "QUY TRÌNH KỸ THUẬT TRỒNG RỪNG XOAN CHỊU HẠN", các bước tài liệu hướng dẫn tôi đều thực hành đúng. Tuy nhiên tôi đang gặp lúng túng trong XỬ LÝ HẠT GIỐNG VÀ TẠO CÂY MẦM. Tôi đã làm theo tài liệu hướng dẫn là phơi trong bóng mát 1 ngày, sau đó đem ngâm nước ấm 50 độ trong 6h đồng hồ rồi chả sạch vỏ, để ráo và ủ kín chờ đến khi hạt nứt nanh thì gieo vào bầu. Trong kỹ thuật không nêu cụ thể cách ủ kín thế nào nên tôi đã làm theo cách đào hố với kích thước rộng 60x60cm, sâu 35cm sau đó cho tất cả hạt xuống hố rồi lấp đất lại để ủ, chờ khi hạt nứt nanh rồi gieo vào bầu. Từ ngày tôi ủ kín đến nay đã hơn 01 tháng nhưng vẫn chưa thấy hạt nứt nanh. Tôi băn khoăn liệu mình áp dụng như vậy có đúng kỹ thuật hay không, hạt có thể nứt nanh lên mầm được hay không?
Rất mong được ACE chia sẻ kinh nghiệm! đặc biệt là những kinh nghiệm đã làm qua thực tế mang lại hiệu quả.
 


Hichic! vậy là hạt của bạn bị hư rùi. Không phải làm như vậy, ủ hạt tức là sau khi ngâm xử lý qua nước ấm 2 sôi 3 lạnh khoảng 4 giờ thì vớt ra cho vào túi vải loại thoát nước tốt, cột miệng lại để trên nền đất thoát nước chỗ mát, dùng sơ dừa hay tro trấu phủ lên phun nhẹ nước giữ ẩm. Hàng ngày dùng nước sạch rửa hạt 1 lần; khoảng 2, 3 ngày sau hạt nẩy mầm thì đem cấy vào bầu. Hạt này thu hái để lâu quá tỉ lệ nẩy mầm kém.
 
Cảm ơn bác Tranvi đã chỉ bảo!
Cháu sẽ thực hành theo cách của bác xem thế nào, nếu có gì chưa hiểu cháu sẽ hỏi bác xin chỉ giáo thêm.
Chỉ tiếc bao công sưc đi hái quả, cái giai đoạn làm sạch vỏ cũng vất vả không kém. Vậy mà...Híc...
 
Hehe! tính ra bạn được nhiều hơn chứ, chỉ tốn một ít công nhưng đổi lấy một bài học kinh nghiệm khó quên. Hy vọng lần sau bạn sẽ làm tốt. Nói vậy chứ làm cũng đơn giản thôi. Tiến hành xử lý các bước như bạn đã làm. Túi vải có thể lấy ống tay áo dài tay hoặc ống quần dài sắp thanh lý làm cũng được. Nên chia thành 2 túi để khi rửa thì kết hợp chọn lựa hạt nẩy mầm ra gieo buổi sáng 1 túi, chiều 1 túi (nếu không có người phụ), làm nhẹ để tránh gãy mầm. Lấy bao xơ dừa đổ vun lên tưới ẩm moi ở giữa đống để túi hạt giống vào lấp lại ủ. Lựa chọn hạt nẩy mầm tiếp vài ngày nữa thì thôi vì các hạt sau cây sẽ yếu.
 
Muốn hỏi thêm bác Tranvi là trong thời gian bao lâu thì hạt nứt nanh và nẩy mầm, cách ủ kín như bác nói thì tỉ lệ đạt được bao nhiêu? Cháu nghe nói xoan đâu rất khó nẩy mầm, ở chỗ cháu có người làm bằng cách đốt hạt nhưng tỉ lệ nảy mầm không cao lắm nên cháu không làm theo cách đó.
 
Tôi ươm hạt Xoan như thế này:
*
Hái trái chín còn trên cây, màu vàng sẫm, còn mọng nước,
ăn thử thấy bột ngọt. Một vài chùm là có mấy trăm trái rồi.
*
Bỏ vào rổ tre mắt thưa, nhúng hẳn xuống ao, chà cho sạch vỏ.
*
Rải đều hạt trên đất đã trộn mùn thật xốp, cách nhau 1 centimet.
*
Phủ vài centimét phân xanh đã mục lên trên, và tưới nước đều
cho luôn luôn ẩm.
*
Từ lúc gieo ủ mùa Thu Đông năm nay, sang mùa Xuân năm sau
thì hạt mới nảy mầm. Nhìn hạt thì đã mục vỏ ra rồi.
*
Tỷ lệ nảy mầm không cao, vì diện tích mỗi chiều 2 bước chân,
tức là 1 mét vuông, tôi rắc có đến hàng nghìn hạt, mà đến lúc
cần 100 cây, cuối cùng phải chạy ra bãi hoang trồng Xoan của
Xã mà đánh cây con. Bãi đó hàng mấy trăm mét, mầm Xoan mọc từ
hạt có hàng vạn, hơi đâu mà gieo trồng trong vườn mình cho mệt.
Có lẽ sau đó, các hạt Xoan tôi gieo cũng nảy mầm, nhưng sau
khi có đủ cây lấy ở tự nhiên rồi, thì tôi phá sạch đi.
*
Đó là kinh nghiệm 1 lần, vào cái thời rất ít sách vở, báo chí
và không hỏi được ai. Xin bạn đừng cười.
*
 
Chao bác nongdan_xomVac. Bác mua giống ở đâu vậy chỉ em với. Em đang muốn trồng cây xoan ta mà không tìm ra nơi đâu mua giống. Cây xoan ta và xoan chịu hạn hình như là khác nhau phải không bác?
 

Chao bác nongdan_xomVac. Bác mua giống ở đâu vậy chỉ em với. Em đang muốn trồng cây xoan ta mà không tìm ra nơi đâu mua giống. Cây xoan ta và xoan chịu hạn hình như là khác nhau phải không bác?

Mình cũng không rõ là xoan ta và soan chịu hạn có khác nhau hay không, nhưng mình nghĩ nếu có khác nhau thì cũng là họ xoan cả.
Ở trong Nghệ An bọn mình cũng không thấy bán giống cây xoan, tại một số vườn ươm họ tự bứt hạt về ươm và bán cây con với giá 1500 đ/1cây.
Nếu bạn muốn ươm thì chỉ có cách đi bứt hạt về ươm thôi, hạt trên cây tự nhiên trong chỗ mình thì không thiếu, đợt vừa rồi mình tự ươm nhưng cũng chưa thành công, sau đó có học hỏi theo cách bác tranvi chỉ bảo nhưng đến nay cũng chưa thấy hiệu quả lắm, có lẽ đợt vừa rồi thời tiết ngoài nạy lạnh quá nên cây không nẩy mầm.
 
Cảm ơn bác Nongdan_xomVac. Bác ở Nghệ An thì xa quá, em ở TP.HCM. Tuy nhiên mấy bữa nay em cũng tìm nhiều chỗ mà không tìm được chỗ nào bán loại cây giống này cả, kể cả hạt. Xem trên Internet thì thấy ở Bình Định trồng nhiều nhưng cũng chưa tìm được chỗ bán. Bác nào ở Bình Định hoặc biết về giống cây này thì giúp em với, em đang rất cần.
Nếu căng quá thì em nhờ bác Nongdan giúp em vài kg hạt giống được không. Em xin hậu tạ các bác đầy đủ.
 
Cảm ơn bác Nongdan_xomVac. Bác ở Nghệ An thì xa quá, em ở TP.HCM. Tuy nhiên mấy bữa nay em cũng tìm nhiều chỗ mà không tìm được chỗ nào bán loại cây giống này cả, kể cả hạt. Xem trên Internet thì thấy ở Bình Định trồng nhiều nhưng cũng chưa tìm được chỗ bán. Bác nào ở Bình Định hoặc biết về giống cây này thì giúp em với, em đang rất cần.
Nếu căng quá thì em nhờ bác Nongdan giúp em vài kg hạt giống được không. Em xin hậu tạ các bác đầy đủ.


Bạn không nói sớm nên hết mùa bứt quả rồi. Mình cũng có ý định thử ươm lại nên đi tìm bứt quả nhưng thấy cây nào cùng chỉ có lèo tèo đôi quả bị héo còn sót lại nên thôi (bứt như vậy rất mất công mà hạt lại không còn chất lượng nữa), có lẽ phải đợi đến năm sau bạn ah.

Có một tín hiệu đáng mừng là số hạt đợt trước mình ủ kín và đào hố và chôn dưới đất đến nay đã có dấu hiệu nứt nanh, nẩy mầm (có lẽ là không bị hỏng như mình nghĩ).

Nếu thành công mình sẽ gửi cho bạn tài liệu "KỸ THUẬT TRỒNG RỪNG XOAN CHỊU HẠN" và chia sẻ cách làm từ thực tế của mình để bạn áp dụng (nếu bạn bạn muốn).
 
Em kiếm được hạt rồi. Đang gieo nhưng chưa thấy có dấu hiệu gì cả nên lo quá vì em xuống 10 ngàn bầu lận, tổng thời gian ươm và gieo được khoảng 3 tuần rồi. Của bác làm được bao lâu rồi mới thấy dấu hiệu nứt namh vậy, cho biết để em đỡ lo với. Nhưng giống em trồng là xoan ta chứ không phải xoan chịu hạn, hai giống này khác nhau.
 
Em kiếm được hạt rồi. Đang gieo nhưng chưa thấy có dấu hiệu gì cả nên lo quá vì em xuống 10 ngàn bầu lận, tổng thời gian ươm và gieo được khoảng 3 tuần rồi. Của bác làm được bao lâu rồi mới thấy dấu hiệu nứt namh vậy, cho biết để em đỡ lo với. Nhưng giống em trồng là xoan ta chứ không phải xoan chịu hạn, hai giống này khác nhau.

Mình cung ươm xoan ta bạn ah, khi tìm tài liệu trên mạng thì chộp được kỹ thuật trồng rừng xoan chịu hạn nên áp dụng theo luôn.

Bạn ươm 10 ngàn bầu thì quy mô lớn đấy, mình cũng chỉ phấn đấu làm vài nghìn thôi.

Khi mình lập topic này thì mình đã ươm được gần 01 tháng, tính đến nay là gần 04 tháng thì hạt mới nẩy mầm. (bạn cứ yên tâm chờ đợi đi nhé, wan trọng là tỉ lệ nẩy màn có cao hay không thôi)
---------------
Mình dùng điện thoại chụp lúc hạt xoan nẩy mầm đây:
42011a1302688069xoannay.jpg



Trong lúc tưởng là xoan bị hỏng mình đã tìm lát về ươm nên cũng cho kết quả.

42011a1302688125uomlat.jpg


Vì mới nẩy mần nên mình chưa thể đánh giá được tỉ lệ nẩy mần của xoan, hơn nữa mình không phải là dân chuyên nghiệp và cũng là lần đầu thử ươm cây nên khi thấy kết quả như vậy là mừng rồi.

Nếu năm sau làm mình sẽ thử áp dụng theo cách của bác tranvi, có thể như vậy hạt sẽ nhanh nẩy mầm hơn.

Mình chúc bạn sẽ thành công trong việc ươm xoan.
 
Last edited by a moderator:
Tới 4 tháng thì chắc là không kịp mùa mưa năm nay rồi vì nảy mầm xong phải chờ cây lớn mới trồng được. Bác cho thông tin về cây lát với.
 
Cây lát thì ươm dễ hơn, mình ngâm hạt trong nước ấm và ủ kín khoảng 1 tuần thấy hạt trương lên và nứt ra thì mình rải vào luống, khi cây lên mầm khoảng 4 lá thì mình cấy vào bầu.

Cây lát thì gỗ có giá trị nhưng phải trồng lâu năm, mình xác định trồng lát để sau này cho con cái hưởng thụ thôi, nếu tính kinh tế thì xoan nhanh thu hoạch hơn.
 
Có một tin mừng muốn thông báo cho cô bác biết như sau: qua 3 tuần ươm hạt xoan mua của bác Tranvi đến nay đã có dấu hiệu nảy mầm. Mới nghe tin báo chứ chưa tận mắt thấy, đang hồi hộp chờ ngày về để thấy được thành quả. Mong là sự thật ... chứ không chỉ có nước hốt cát ...
 
woa chúc mừng bạn nhé!
Gặp được bác tranvi thì nhất rồi - một chuyên gia ươm cây đây mà, mua hạt của bác đó thì kiểu gì chẳng được bác cho vài đường cơ bản về kỹ thuật.
 
em xin có ý kiến nho nhỏ cho các bác đây là ý kiến của riêng em vì nhà em làm nương nhiều nên mỗi khi phát nương có gốc xoan ở đó mà đốt lên làm nương thì em thấy cây xoan con mọc rất nhiều nên em đã áp dụng cách này và em thu lượm hạt để vãi xuống một đám rừng nao đó khoảng tầm mấy tháng sau rồi phát để đốt lên là cây xoan con mọc rất là nhiều như vậy chúng ta chỉ việc tỉa nhưng chỗ rậm ta có thể tỉa đi trồng chỗ khác và để lại những cây tốt hơn chăm sóc luôn.làm vây ta sễ mất ít công để ươm cây con nhưng làm với cách này với điều kiện là chúng ta phải có nhiều giống mà tôi thấy xoan thì rất nhiều nên ccas bạn có thể thử.
lưu ý là các bạn nên vãi hật trong khu rừng nào để phát đốt thì để càng lâu khả năng nảy mầm càng cao.tuy nhiên nó không được tất cả mọi hạt đều nảy mầm hết đâu ak. sở dĩ bảo vãi hạt để khá lâu là bởi vì để lá cây hay đất mùn che lấp hạt đi một ít khi ta đốt mới không hư hạt và khả năng nảy mầm cũng là khá cao.tôi thì đang đi học tôi cũng đã áp dụng cách này để trồng đc khá nhiêu nhưng vì thời gian có hạn nên tôi chưa thể trồng đc nhiều, hi vọng sau này tôi sẽ trông đc nhiều hơn vì đất đai tôi khá nhiều. chúc các bạn thành công
 
Có điều kiện thuận lợi như bạn thì làm như vậy là hợp lý, có thể không đốt nương thì hạt vẫn nẩy mần và lên cây con, vạt xoan của mình hiện nay cũng chủ yếu là cây tự mọc chứ không phải trồng.

Việc gieo ươm hạt có thuận lợi là trồng được tập trung và theo quy hoạch đất trồng rừng nên vừa rồi mình mới tập tành gieo ươm.

Tuy nhiên kết quả thì không được như mong đợi. Số hạt nẩy mần như mình chụp ảnh ở trên tưởng là "ngon lành" rồi nhưng đến khi đem cấy vào bầu được một thời gian thì đa phần là cây bị chết, cũng may là ươm được mấy cây lát vớt vát lại.
 
em xin có ý kiến nho nhỏ cho các bác đây là ý kiến của riêng em vì nhà em làm nương nhiều nên mỗi khi phát nương có gốc xoan ở đó mà đốt lên làm nương thì em thấy cây xoan con mọc rất nhiều nên em đã áp dụng cách này và em thu lượm hạt để vãi xuống một đám rừng nao đó khoảng tầm mấy tháng sau rồi phát để đốt lên là cây xoan con mọc rất là nhiều như vậy chúng ta chỉ việc tỉa nhưng chỗ rậm ta có thể tỉa đi trồng chỗ khác và để lại những cây tốt hơn chăm sóc luôn.làm vây ta sễ mất ít công để ươm cây con nhưng làm với cách này với điều kiện là chúng ta phải có nhiều giống mà tôi thấy xoan thì rất nhiều nên ccas bạn có thể thử.
lưu ý là các bạn nên vãi hật trong khu rừng nào để phát đốt thì để càng lâu khả năng nảy mầm càng cao.tuy nhiên nó không được tất cả mọi hạt đều nảy mầm hết đâu ak. sở dĩ bảo vãi hạt để khá lâu là bởi vì để lá cây hay đất mùn che lấp hạt đi một ít khi ta đốt mới không hư hạt và khả năng nảy mầm cũng là khá cao.tôi thì đang đi học tôi cũng đã áp dụng cách này để trồng đc khá nhiêu nhưng vì thời gian có hạn nên tôi chưa thể trồng đc nhiều, hi vọng sau này tôi sẽ trông đc nhiều hơn vì đất đai tôi khá nhiều. chúc các bạn thành công

Tôi có ông anh ở Thanh Hoá, nhà cũng trồng xoan, tuy trồng một ít quanh vườn thôi nhưng rất chăm tưới và bón phân nên chỉ cần 6 năm đã to 25-30 cm đường kính. Hỏi về cách ươm hạt bác ấy cũng bày như vậy:
Lấy quả khô tươi đều được, RANG LÊN (nếu ít) hoặc cho vào một đống rơm nhỏ (rải rơm ở dưới, phủ rơm ở trên) ĐỐT LÊN, cho cháy gần hết phần thịt. Sau đó mới mang chà rửa sạch; ngâm nước 3 sôi 2 lạnh 6h; rồi mới ủ ẩm đến khi nứt nanh (mỗi quả nứt hé ra 4 mảnh) mới đem gieo. Tỉ lệ nảy mầm rất tốt. Thời gian ủ chỉ mấy (?) ngày.
Nếu có bác nào thử làm theo mà thành công thì cho phản hồi nhé :lol:
 


Back
Top