MIỀN TRUNG Cách xử lý Khoai Lang Mật và Bưởi Da xanh

Đà Lạt là một địa danh nổi tiếng với du khách thập phương. Nếu ai đã từng đặt chân đến nơi đây một lần, từng dạo qua các con đường đồi dốc, cảm nhận được không khí mát mẻ, trong lành và hơn hết là nhịp sống chậm lại bên Hồ Xuân Hương xanh mát, đợm buồn.
chúng ta không thể bỏ qua những vùng đất đỏ Bazan trù phú ( như Đức Trọng, Đơn Dương), cùng với khí hậu mát mẻ đặc trưng theo độ dốc của những sườn đồi. Từ đó người nông dân nơi đây đã tạo ra những nông sản đã trở nên quen thuộc và yêu thích với người dân Việt Nam. Điển hình là khoai lang mật tươi, có thể nướng, luộc ( cách thủy), làm mứt…
Những ai đã ăn một lần thì sẽ nhớ hương vị ngọt tự nhiên của nó, đặc trưng không thể nhầm lẫn với loại khoai nào khác được.
Món khoai lang mật Đà Lạt đã trở thành một “niềm nhung nhớ” của nhiều thực khách bởi độ bùi, độ ngọt đặc biệt thơm ngon. Khoai mật ngon nhất khi nướng lên, khoai sẽ chảy mật vàng sền sệt sôi lên rồi kẹo lại, thịt mềm nhưng không hề bị khô, cắn một miếng tan vào đầu lưỡi.
Món quà dân dã này cũng xuất phát từ một vùng đất Đà Lạt: Tà Nung, xã nằm ngay dưới chân con đèo cùng tên, giáp ranh với huyện Lâm Hà.

Từ hàng chục năm nay, những người dân khu hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt định cư tại thôn Cil Kut, Tà Nung đã mang thêm một nghề mới cho mảnh đất lành này, tiếp tục ươm những củ khoai lấy những giọt mật đậm đà.
Món ăn từ khoai lang Đà Lạt:
“Không phải loại khoai nào cũng có thể chế biến khoai lang dẻo, bởi vậy, nghề sấy khoai cũng chỉ được những gia đình có kinh nghiệm trồng và làm”, một người làm nghề lâu năm cho hay.

Món khoai lang sấy:
Khoai để sấy phải là loại khoai lang mật Đà Lạt, dây khoai tía, khi đào lên củ có màu đỏ sậm, ruột vàng. Khác với các loại khoai khác chỉ trồng 4 tháng, khoai mật phải trồng tới 6 tháng, củ mới đủ độ đường như ý.

Sau khi thu hoạch, bà con phải loại hết củ sùng, củ bầm dập, củ bị “lát” rồi ủ khoai trong 1 tháng. Ủ khoai cũng cần kỹ thuật, phải làm sao đủ ẩm để không bị khô nhưng phải đủ độ khô để không mọc mầm.

Sau khi ủ, củ khoai đã “lên” độ mật như mong muốn và bắt đầu công đoạn sấy. Củ khoai được luộc hoặc hấp cho chín, gọt vỏ, xắt miếng và bỏ vào lò sấy. Lò sấy được làm khá đơn giản, chỉ là những vỉ sắt đặt thành dàn, ở dưới đốt lò than.

Quan trọng là người sấy phải có kinh nghiệm canh lửa, không để lửa quá to hay quá nhỏ. Cứ sấy lửa chầm chậm liu riu chừng một ngày đêm, miếng khoai từ vàng nhạt sẽ sẫm lại, mật tứa ra, dẻo và ngọt quánh. Thế là mẻ khoai sấy đã hoàn thành, những miếng khoai dẻo được sấy đúng cách có thể để vài tháng mà vẫn ngon lành, hấp dẫn.
Khoai lang mật Đà Lạt được cung cấp trực tiếp từ vườn, chủ yếu là vùng Tà Nung, Lạc Dương của Lâm Đồng. Có nhiều lựa chọn dành cho khách hàng khi chọn mua tùy mục đích chế biến:

Khoai lang cỡ đại: trung bình từ 1-2 củ/kg

Khoai lang cỡ nhị: 4-7 củ/kg

Khoai lang cỡ tam: 12-15 củ/kg
Một điều chắc chắn đó là khoai lang mật Đà Lạt không hề rẻ. Nếu khoai lang bạn mua được với giá quá rẻ thì nên cân nhắc lại về nguồn gốc của nó.

Trong đó, khoai lang mật Tà Nung của Đà Lạt là lâu đời nhất, chất lượng thì không cần bàn tới. Khoai lang mật Tà Nung cũng là nguyên liệu chính để tạo ra những đặc sản nổi tiếng của Đà Lạt như: khoai lang sấy giòn, khoai lang dẻo, khoai lang tẩm gừng,..... được bày bán khắp nơi trong thành phố.

Cách chế biến khoai lang mật ngon:

Khoai lang mật hấp: để hấp khoai lang mật Đà Lạt ngon thì khoai phải được phơi héo, lúc này khoai mới đủ độ mật. Có thể dùng nồi hấp để hấp khoai, nếu không có nồi hấp chúng ta có thể hấp khoai theo cách sau: bào sạch vỏ cắt khúc bỏ vào hấp khi cơm vừa cạn nước hoặc lấy muỗng inox đặt dưới đáy nồi sau đó đặt khoai lên và đậy nắp.

Đậy nắp kín lại, để lửa nhỏ sau 20 phút khoai sẽ chín mềm và ngon.

Khoai lang mật nướng: lựa khoai củ to tầm 3-4 củ/kg nướng sẽ rất ngon, vì khi nướng khoai sẽ ko bị cháy hết vỏ

Khoai lang mật nấu cà ri: lựa khoai to đã ra nhiều mật nấu cari gà, vịt sẽ rất ngon, khoai lang mật khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ không bị bở mà càng dẻo hơn.

Khoai lang mật chiên: khoai lang mật cắt miếng trộn với bột mì chiên giòn.
Như chúng ta đã biết, bưởi da xanh là một trong những loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao và giá cả tương đối ổn định so với một số loại cây trồng khác. Thông thường, nếu cây được trồng trong điều kiện thích hợp và chăm sóc tốt thì sau 2-2,5 năm tuổi, cây sẽ bắt đầu cho trái. Tuy nhiên, bưởi da xanh là loại cây trồng cho trái rải rác quanh năm, chỉ có phần thu hoạch rộ hơn vào dịp tháng 10-12 âm lịch hàng năm. Trong trường hợp này nếu nhà vườn muốn xử lý để thu hoạch tập trung hơn vào tháng 11-12 âm lịch dịp tết Nguyên đán (thường giá sẽ cao hơn ngày thường) để nâng cao thu nhập là điều có thể và khả năng thành công khá cao.
Xem thêm: BƯỞI DIỄN XỊN 100% CHÍNH GỐC CANH DIỄN GIÁ RẺ
 


Địa chỉ
83 Hữu Hưng Nam Từ Liêm, Hà Nội
Số điện thoại
0345009001


Back
Top