Bán Cần bán, cung cấp giống cây ăn quả: Chanh bốn mùa (chanh tứ thời, chanh tứ mùa)

  • Thread starter Minh Huệ
  • Ngày gửi
M

Minh Huệ

Guest
Trung tâm chúng tôi chuyên cung cấp giống cây ăn quả:chanh bốn mùa (chanh tứ thời, chanh tứ mùa)

Giống có nguồn gốc từ trường Đại Học Nông Nghiệp Hà Nội

Chúng tôi đảm bảo cung cấp cho quý khách nguồn giống chất lượng tốt nhất

Mọi chi tiết xin liên hệ:

TRUNG TÂM NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI - TRÂU QUỲ - GIA LÂM - HÀ NỘI
Tell:0466.827.228 - Fax:043.67.57.301
Email:sinhhocnongnghiep2@gmail.com

Bộ phận chăm sóc khách hàng: Minh Huệ (0973.569.410)

Note:Trung tâm vận chuyển đi tất cả các tỉnh thành trong cả nước

Xin cảm ơn
 


Kỹ thuật trồng chanh tứ thời(4 mùa)
1. Thời vụ trồng:
- Miền Bắc trồng vào 2 vụ chính vụ xuân và vụ hè thu.
- Miền Trung và miền Nam có thể trồng vào mùa xuân, cuối mùa khô, đầu mùa mưa.
2. Loại đất: Chanh có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng tốt nhất là đất thịt tơi xốp và nhiều mùn. Độ pH thích hợp từ 5 – 8, chanh không chịu úng nước và mặn.
3. Chuẩn bị đất trồng:
Vùng đất thấp hố đào sâu 30-40cm, đất đồi đào sâu 60-80cm.
 
Kỹ thuật trồng chanh bốn mùa(chanh tứ thời, chanh tứ mùa)
Bón phân vào hố: Phân chuồng hoai mục: 20-30 kg; phân lân 0,5 kg; kali 0,1kg; vôi bột 1 – 1,5 kg.Trộn đều lượng phân với đất, dùng cuốc phá thành hố sau đó rải vôi lên mặt hố và lấp đất mỏng.
Khoảng cách trồng: Khi trồng thuầnlà 2,5 x2,5m, khi trồng xen thường là 3,5m x 3-4m. Như vậy khi trồng thuần thì mật độ là 1.600 cây/ha. Trồng xen mật độ là 900 cây/ha.
 
. Cách trồng: Trồng bằng nhánh chiết, khi đặt cây tùy nhánh chiết có nhiều cành bên hay ít mà đặt nhánh thẳng hay hơi nghiêng. Đặt nghiêng đối với cây chiết ít nhánh, giúp các đọt bên mọc lên để tạo tán. Sau khi trồng xong phải cắm cọc để buột thân cây cho gió khỏi lay làm đổ cây. Nếu là cây ghép xoay mắt ghép về hướng gió chính, lấp đất ngang cổ rễ hoặc cao hơn 1– 2 cm , tránh làm vỡ bầu hay lấp đất quá sâu.
Năm đầu nên trồng xen đậu đỏ, lạc hay các loại rau khác.
 
Trồng chanh bốn mùa, chanh tứ thời, chanh tứ quý (GS Nguyễn Lân Hùng)

Chanh là một loại gia vị phục vụ ăn uống và giải khát , từ bữa cơm hàng ngày đến những mâm cổ lớn luôn luôn cần đến chanh , ngoài ra chanh còn là loại nước giải khát tốt. Chanh có nhiều chất bổ và vitamin , vị chua rất nhiều người thích, nó còn có giá trị xuất khẩu . vì vậy không lo gì ế chanh .
 
Kỹ thuật trồng chanh bốn mùa, chanh tứ thời, chanh tứ quý
Chống hiện tượng cách niên: Cần bón phân đầy đủ để tránh cây bị kiệt sức, vào những năm được mùa cần tăng thêm phân. Cần chủ động tỉa bớt quả nhất là những cành phải nuôi nhiều quả; cắt bỏ những cành bên trong tán; tăng lượng phân ở thời kỳ sau thu hoạch.
 
Bệnh ghẻ: Do nấm Elsinoe fawcettii gây ra.
Thường xuyên vệ sinh vườn cây, cắt tỉa và thu gom các bộ phận bị bệnh đem tiêu hủy. Phun ngừa khi cây ra đọt non hoặc khi hoa rụng cánh 2/3 bằng thuốc gốc đồng như Copper Zinc 85 WP, Coc 85 WP với liều lượng 20-30g/8 lít. Phun thuốc Benlate 50 WP, Derosal 60 WP, Polyram 80 DF, Kumulus 80 WP, Top plus 70 WP với nồng độ 0,2 - 0,5 %, phun 7-10 ngày/lần.
 

* Bệnh thán thư: Do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra. Nấm làm hại lá, hoa và quả, làm rụng quả non. Cần cắt tỉa và tiêu hủy các lá, cành, trái bị bệnh, vệ sinh vườn, tỉa tán thoáng, tránh để vườn ẩm thấp. Không nên tưới nước lên tán cây khi cây bị bệnh. Phun thuốc khi thấy bệnh xuất hiện bằng các loại thuốc sau: Mancozeb 80 WP, Copper B 75 WP, Benomyl 50 WP, Antracol 70 WP, Bavistin 50 FL, Daconil 75 WP, Ridomil MZ 72 WP... liều lượng 15-30 g(cc)/8 lít, phun 7-10 ngày/lần, nên thay đổi thuốc sau vài lần phun để tránh sự quen thuốc của mầm bệnh.
 
Được sự khuyến khích và tư vấn của Trạm Khuyến nông huyện Đoan Hùng, năm 2010, ông Thực mua giống chanh tứ thời ở Gia Lâm (Hà Nội) về trồng trong vườn nhà. Với hơn 1 sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2) vườn, đến nay, ông Thực đã có trên 100 gốc chanh lớn nhỏ, tất cả đều đã bói quả.
Ông Thực cho biết, chanh tứ thời không kén đất, dễ trồng, không cần chăm sóc quá cầu kỳ. Khi đưa giống về, ông đào hố nông và trồng kết hợp với rau. Phân bón cho chanh chỉ cần tận dụng rơm rạ băm nhỏ hoặc để mục, trấu trộn lẫn đất màu bón vào gốc hoặc trải đều ra không gian của vườn, tạo độ ẩm cho cây. Qua theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của chanh tứ thời, ông Thực thấy giống chanh này không nên bón quá nhiều phân NPK. Chanh tứ thời ưa trồng trên đất ruộng cạn, vừa có độ ẩm, vừa có ánh nắng chiếu vào giúp quả ra đều và mọng nước.
 
Nhóm rệp sáp (rệp sáp, rệp bông, rệp dính): nên sử dụng phối hợp thuốc hóa học (loại thuốc hóa học gốc lân hữu cơ tỏ ra có hiệu quả đối với rệp sáp khi không sử dụng liên tục một loại nhất định) với dầu khoáng (dầu khoáng DC-Tronc Plus, SK 99- Enpray ; có thể sử dụng ở liều lượng 0,5%) kết hợp diệt trừ kiến lửa
 
Cây ra quả quanh năm, tuy nhiên, theo ông Thực, mùa chính của chanh tứ thời là thời gian giáp Tết. Vụ này, chanh ra quả sai nhất trong năm và vào đúng dịp thị trường có nhu cầu cao. Ông Thực cho biết, tuy mới ra quả bói nhưng mỗi cây cho từ 30 - 50kg quả; cây nhỏ cho 10kg quả. Tính đến nay, vườn chanh của gia đình ông Thực đã cho thu trên 4 tạ quả, bán ra thị trường với giá 25.000 đồng/kg.
 
Tạo quả trái vụ: Có thể cho ra quả trái vụ bằng cách xiết nước. Ngưng tưới nước, tưới phân, hạn chế nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cây khoảng 3 - 4 tuần, sau đó bón phân và tưới nước trở lại, cây sẽ cảm ứng và cho hoa quả sớm hơn thường lệ.
 
* Nhóm rệp sáp (rệp sáp, rệp bông, rệp dính): nên sử dụng phối hợp thuốc hóa học (loại thuốc hóa học gốc lân hữu cơ tỏ ra có hiệu quả đối với rệp sáp khi không sử dụng liên tục một loại nhất định) với dầu khoáng (dầu khoáng DC-Tronc Plus, SK 99- Enpray ; có thể sử dụng ở liều lượng 0,5%) kết hợp diệt trừ kiến lửa
 
Bệnh thối gốc chảy nhựa: Do nấm Phytophthora spp. gây ra. Không nên tủ cỏ sát gốc vào mùa mưa. Dùng Copper Zinc 85 WP, Mancozeb 80 WP, Dithane M45 80 WP, Champion 77 WP pha đặc phết vào vết bệnh 7 ngày/lần. Hoặc để ngừa bệnh phết 2 lần/năm vào đầu và cuối mùa mưa. Phun thuốc khi bệnh gây hại cho cây Curzate M8 80 WP, Manzate 80 WP, Ridomil 72 WP, Metalaxyl 25 WP, Aliette 80 WP với liều lượng 20-30g/8 lít, phun 7-10 ngày/lần.
 
. Thu hái: Khoảng 4 tháng sau khi hoa nở thì có thể thu hoạch được. Thu khi quả có vỏ căng, bóng. Thu hái nhẹ nhàng, tránh rụng lá gãy cành.
 
Xử lý cho chanh ra hoa trái vụ: Kinh nghiệm của bà con nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh phía Nam, để chanh ra 2 vụ/năm và ra quả trái vụ để bán được giá theo ý muốn, cần tác động một số biện pháp sau: khi chanh chính vụ đang nở hoa rộ, muốn làm chanh trái vụ cần cuốc sâu 20-30cm xung quanh tán cây, ngừng tưới nước, tưới phân, hái bớt quả bằng tay hoặc phun Ethrel làm rụng bớt 50% trái chính vụ, sau đó lấp đất lại. Sau 7-10 ngày cây chanh sẽ trút 40-50% lá non, lộc non và lá bánh tẻ. Cuốc rãnh sâu 10cm xung quanh tán, bón mỗi gốc 1-2kg kali clorua (tùy tuổi cây), để đất khô trong vòng 1 tháng, sau đó tưới ẩm và chăm sóc bình thường. Khoảng 30 ngày sau cây chanh tiếp tục nẩy lộc, ra hoa, ra quả vào tháng 6-7, cho thu quả vào tháng 12-2 năm sau.

- Muốn cho chanh ra quả 3 vụ/năm (chanh tứ thời): Khi chanh ra quả vụ 2 (tháng 6-7) tiếp tục biện pháp kỹ thuật như trên, chanh sẽ ra hoa, cho quả vào tháng 8, tháng 9 và thu hoạch vào tháng 5 đến tháng 6 năm sau.
 
Trong điều kiện bình thường của thời tiết cây chanh thường ra hoa đồng loạt từ tháng 11 đến tháng 1 âm lịch của năm sau và cho thu trái vào tháng 5 - 6 âm.
 
Chanh: (Citrus limonia), cây ăn quả lâu năm, họ Cam (Rutaceae). Thân gỗ, dạng cây bụi, nhiều gai. Lá không tai, tròn hoặc hình trứng, mọc cách, trên lá có những ống tiết tinh dầu. Hoa trắng điểm tím. Quả xanh lục, vị chua. Thường gặp các giống, tuỳ theo chất lượng, hình dạng mà có tên gọi khác như C giấy, C đào, C núm. Ngoài ra, ở Việt Nam, gần đây còn nhập một số giống C ở vùng ven Địa Trung Hải như C Ơreka.
 
Dịch quả chứa nhiều thành phần, trong đó quan trọng nhất là vitamin C (khoảng 65 mg/100 g dịch quả tươi) và axit xitric 5 - 7%, dùng làm nước giải khát, thông tiểu tiện, chữa bệnh chảy máu chân răng (bệnh scobut), sụt lợi, cũng như sốt xuất huyết. Ngoài ra, trong dịch quả còn có vitamin PP có tác dụng tăng cường sức bền bảo vệ mao mạch. Ngâm C với muối để chữa ho, viêm họng. Tinh dầu lá, vỏ quả làm hương liệu. Lá, rễ, vỏ thân, hạt quả, tinh dầu dùng làm thuốc chữa bệnh.
 


Back
Top