Cẩn thận Nuôi lươn không bùn !

Đầu tư lớn, tuân thủ kỹ thuật chăn nuôi nhưng nhiều nông dân ở Bình Dương ngay sau lứa nuôi lươn không bùn đầu tiên đã điêu đứng vì lỗ nặng.

Lươn không bùn của bà con nông dân tại H.Phú Giáo (Bình Dương)
Bao tiêu sản phẩm vẫn lỗ
Nhiều nông dân ở H.Phú Giáo (Bình Dương) sau khi nghe thông tin nuôi lươn không bùncho hiệu quả kinh tế cao đã mạnh dạn gom tiền tiết kiệm, vay vốn ngân hàng để làm chuồng trại, tìm con giống, học hỏi kỹ thuật và bắt tay vào nuôi để mong cải thiện cuộc sống nhưng kết quả thì không như mong đợi.

Chuồng trại của bà con bỏ trống sau khi bán lứa lươn đầu tiên
Thà bỏ trống chuồng trại còn hơn
Sau khi thấy gia đình ông Huỳnh Ngọc Chánh nuôi lươn đạt tới 500gr/con, một số bà con trong vùng đã đầu tư chuồng trại và tìm đến để học tập kinh nghiệm. Tuy nhiên, ngay sau khi ông Chánh xuất bán lứa lươn đầu tiên, nhiều bà con đã ngao ngán và không dám nghĩ đến việc nuôi lươn không bùn. Ông Đoàn Minh Châu lắc đầu cho biết: “Tui đầu tư gần cả trăm triệu, tính ra nuôi lươn như thế này thì thà bỏ trống chuồng trại còn hơn”.
Nhìn khu chuồng trại đầu tư bài bản của gia đình, ông Nguyễn Văn Tâm buồn rầu: “Từ bài học của tui, bà con cần cẩn trọng khi lựa chọn mô hình kinh tế mới để đầu tư. Ngoài việc nắm bắt kỹ thuật, chọn giống thì cần xem xét kỹ các điều khoản bao tiêu sản phẩm của cơ sở cung cấp giống, tránh trường hợp được bao tiêu sản phẩm kết quả vẫn lỗ”.
Bài, ảnh: Huy Anh/ Báo Thanh Niên
 


Bây giờ làm nông nghiệp muốn có lãi phải là nông nghiệp kỹ thuật cao, vận dụng 1 quy trình khép kín để tự cung phần lớn nguyên liệu thì đầu ra mới có lãi kép được
 


Back
Top