Thảo luận Cần tìm hiểu kỹ khi mua xáo tam phân trị bệnh gan

  • Thread starter giomuathu1988
  • Ngày gửi
Xáo tam phân được xem là cây thuốc quý với nhiều công dụng trong việc hỗ trợ điều trị rất nhiều căn bệnh…nên hiện nay xáo tam phân trở nên “sốt hàng” trên thị trường, bên cạnh đó thực trạng bày bán tràn lan cây thuốc xáo tam phân giả đã khiến nhiều người dân “tiền mất tật mang” khi mua phải loại cây giả này.
Lương y, thầy thuốc Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch hội đông y phường Lộc Thọ, Viện dược liệu Khánh Hòa, thành viên ban chấp hành hội đông y Tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo người dân cần có những hiểu biết cơ bản về cách sử dụng và tác dụng của cây xáo tam phân, bên cạnh đó không nên sử dụng thuốc mà chưa có sự hướng dẫn của các bác sĩ, đặc biệt khi dùng thuốc phải tìm mua tại các cơ sở uy tín, không nên tin vào những lời rao bán không có cơ sở về cây xáo tam phân

cay-than-duoc-xao-tam-phan-300x168.jpg

Xáo tam phân chữa bệnh gì hiệu quả nhất?

“Qua thực tế lâm sàng, hỗ trợ điều trị xáo tam phân có hiệu quả khá cao với các bệnh ung thư gan, ung thư phổi , ung thư đại tràng , tuyến giáp trạng ,tử cung . Ngoài ra, nếu có điều kiện uống tam phân thường xuyên có tác dụng bổ dưỡng lưu thông khí huyết , thanh nhiệt tiêu độc mát gan ngăn ngừa các tế bào ung thư hình thành trong tạng phủ,ăn ngon ngủ khỏe , tốt cho phụ nữ sau sinh... Bên cạnh đó, sử dụng xáo tam phân đúng liều lượng sẽ hỗ trợ các bệnh như đau bụng, ỉa chảy…đối với những cơ địa hàn lạnh hoặc tỳ vị yếu. Ngoài những công dụng trên, xáo tam phân còn có tác dụng dã ruơu rất tốt cho những trường hợp vui quá chén...” - Lương y, thầy thuốc Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ thêm.

Cây xáo tam phân còn gọi là thuốc mọi, thần xạ (Paramignya trimera), họ cam (Rutaceae), cây mọc phổ biến ở rừng núi một số tỉnh phía Nam như Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận... Là cây gỗ nhỏ, thân màu nâu, có gai, lá đơn mọc cách, chính vì thế mà nó còn có tên Đơn diệp đằng thích. Đơn diệp là lá đơn, đằng là dây, thích là gai. Vì trên thân và cành của cây này có nhiều gai, kiểu thân của các cây họ cam. Thân cây có thể chất cứng, có đường kính từ 3-8cm, có thể vươn dài tới 5m, vỏ cây có màu vàng nhạt, trên thân khi cắt lát vẫn để sót lại các vết sẹo của những cái gai. Lá đơn, mép cong xuống phía dưới, hình thuôn hẹp, phiến lá dày, phía trên xanh đậm, phía dưới nhạt. Rễ cứng màu vàng đậm. Rễ có vị đắng nhẹ, hơi chát, hơi ngọt, ngửi có mùi thơm của tinh dầu. Đặc điểm này cũng gần giống với các vị và mùi của các cây họ cam. Điều này giúp người ta có thể phân biệt được với các loại xáo tam phân giả: thân và rễ không có màu vàng mà hơi xám, khi nhấm thì có vị đắng, không ngọt, không thơm.

Nguồn theo baomoi
 




Back
Top