CANH RAU LANG CHẤM MẮM RUỐC

  • Thread starter tnmthai
  • Ngày gửi
T

tnmthai

Guest
Tôi sinh ra và lớn lên từ một làng quê nghèo, cuộc sống của dân làng hết thảy chỉ trông vào những hạt thóc, luống rau. Ngày ấy bữa cơm của gia đình tôi chỉ toàn rau ít có cá, thịt. Tuy nghèo là vậy nhưng mọi người sống với nhau rất gắn bó chan hoà, cùng chia sẻ ngọt bùi. Những bữa cơm của gia đình tôi không khi nào vắng tiếng cười.

Đất rộng nên ở quê tôi gia đình nào cũng có một vườn rau sạch trồng ngay tại nhà. Mảnh vườn của nhà tôi có cơ man nào là rau: Rau mồng tơi, rau dền, rau lang, rau muống… Song, nhiều nhất vẫn là rau lang. Mảnh vườn đã gắn chặt với mẹ kể từ khi mẹ về làm dâu trong nhà.

Dù ngày nắng hay ngày mưa, cứ mỗi buổi sớm mai mẹ đều ra vườn khi những cộng rau xanh mướt còn ướt đẫm sương đêm để tìm bẻ từng cọng rau non ngon mắt và rồi từng lọn rau ấy lại theo mẹ rong ruổi trên khắp các nẻo đường của buổi chợ quê. Mẹ chắt chiu từng đồng từ những luống rau trong vườn cho chúng tôi ăn học. Tuổi thơ của chị em chúng tôi gắn liền với khoảng vườn trong nhà, khi thì phụ mẹ hái rau, tưới nước. Đó cũng chính là nơi gia đình tôi chăm chút và yêu quý nhất.

Mỗi khi khí trời oi ả mẹ lại ra vườn rau trong nhà bẻ ít cọng non nấu các món canh giải nhiệt cho cả nhà. Canh mẹ nấu rất ngon, mà món tôi ghiền ăn nhất vẫn là món canh rau lang nấu với mắm ruốc của mẹ, món ăn dễ nấu còn mùi vị không chê vào đâu được. Cách làm mắm ruốc cũng rất cầu kì. Mắm ruốc được ủ nguyên chất nó có vị ngọt của ruốc và nước mắm rất đặc trưng, còn mùi vị thì thơm phức.

Cách chế biến món ăn ngon này cũng thật đơn giản nhưng hương vị của món ăn thì không gì sánh được. Mẹ mình còn dặn rau lang mới hái còn nhựa nấu mới ngọt. Trước tiên rau lang mẹ mình ngắt lấy phần đọt non, rửa sạch, để ráo nước.

Xem tiếp: http://www.mientayshare.com/canh-rau-lang-cham-mam-ruoc.html
 




Back
Top