Cây an xoa

Cây an xoa hoa tím từ xa xưa đã được người dân biết đến với các tác dụng nổi bật của chúng trong việc hỗ trợ và điều trị các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, men gan cao… Để biết thêm rõ ràng về đặc điểm, công dụng cũng như cách dùng của cây an xoa hơn, mời bạn đọc cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé!

Giới thiệu về cây an xoa

– Cây an xoa còn có các tên gọi phổ biến khác theo vùng miền như: tổ kén lông, tổ kén cái, dó lông, cây tổ kén cái, cây thâu kén lông,…

– Tên khoa học của chúng: Helicteres hirsuta Lour, họ Trôm (Sterculiaceae).

Đặc điểm của cây an xoa

Trong tự nhiên thì tất cả các cây thuốc đều có các đặc điểm nhận dạng đặc trưng của riêng mình. Dưới đây là đặc điểm nhận dạng của cây an xoa:

Cây an xoa

  • Chúng là dạng thân gỗ nhỏ, mọc thành từng bụi nhỏ, có chiều cao khoảng 1-3m, phân nhánh hình trụ, có lông.
  • Mặt trên của lá thường có màu xanh đậm, mặt dưới có màu trắng. Dài 5-17cm, rộng 2,5-7,5cm, gốc cụt hay hình tim. Đầu thon thành mũi nhọn, cả 2 mặt đều có phủ lông nhưng mặt trên sẽ ít hơn mặt dưới.
  • Hoa cây an xoa rất nhỏ, có màu tím, còn phần quả dài như sâu róm, có lông dài và nhỏ, dẹt. Khi còn non quả màu xanh, chín chuyển dần sang màu nâu đen. Chúng thường ra vào khoảng thời gian từ tháng 7 – 11.
cay-an-xoa.jpg

Thành phần hóa học trong cây:

Năm 2017 nghiên cứu của Trần Văn Tiến, Võ Thị Mai Hương – Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế cho thấy dịch chiết CAX có hoạt tính chống oxy hóa và khả năng kháng khuẩn với một số loại vi sinh vật được thử nghiệm.

Tại Việt Nam ngày 22.12.2016 Tạp chí khoa học trường đại học Cần Thơ đăng tải kết quả nghiên cứu khảo sát về thành phần hóa học của cân an xoa (Helicteres hirsuta L.). Kết quả khảo sát cho thấy cao từ CAX có tác dụng hỗ trợ kháng tế bào ung thư gan dòng Hep-G2. Đúng như những thông tin đăng tải trên báo trí Việt Nam thời gian qua.
  • Trong cây an xoa có chứa 4 hợp chất là: tiliroside, lupeol, stigmasterol và apigenin có khả năng hỗ trợ gây ức chế nên tế bào ung thư gan.
  • Ngoài ra, an xoa còn có chứa các hoạt chất như: flavonoid (một chất chống oxi hóa, giúp bảo vệ tế bào gan), alcoloid (giúp hỗ trợ tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của các khối U), đồng thời có chứa nhiều enzyme và các nguyên tố vi lượng khác có lợi cho cơ thể con người.

Phân loại cây an xoa

Cây an xoa thực tế có 2 loại đó là cây an xoa hoa tím và cây an xoa hoa trắng. Vậy cây nào dùng để làm thuốc và cách nhận biết chúng ra sao?

Cây an xoa hoa trắng:

  • Hình dạng: Cây cũng thuộc dạng thân gỗ nhưng to lớn hơn an xoa tím và cây có màu xanh. Quả và lá đều to hơn nhưng chúng hoàn toàn không có lông. Lá có phiến to và tròn hơn an xoa tím.
  • Màu sắc: Hoa có màu trắng.
  • Mùi vị: Không giống với an xoa tím, nước sắc an xoa trắng có mùi hắc, vị hơi chát, đắng nhẹ, không có vị ngọt như an xoa tím.
  • Cây này thường không được dùng trong làm thuốc và làm trà vì nó rất khó uống và cũng không có tác dụng gì.
phan-biet-cay-an-xoa.jpg
Cây an xoa hoa tím:
  • Hình dáng: Cây thân gỗ nhỏ. Lá thuôn gọn, phiến lá dày và mép có răng cưa, phía dưới mặt lá có gân nổi. Hoa mọc ở sát phiến lá, cả quả và lá đều có lông tơ. Quả dài, nhỏ hình như con con sâu và nếu chạm vào sẽ bị ngứa.
  • Màu sắc: Hoa của nó nhỏ, có màu tím. Quả lúc còn non thì có màu xanh, lúc già thì có màu nâu đen và chứa nhiều hạt bên trong.
  • Mùi vị: Sắc nước cây an xoa tím sẽ có mùi thơm thoang thoảng, dịu nhẹ, dễ uống và có vị ngọt nhẹ.
  • Cây này được dùng để làm thuốc vì tinh vị của nó rất dễ sử dụng và quan trọng là các hợp chất trong nó có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các bệnh về gan.

Khu vực phân bố cây an xoa

Cây an xoa được sử dụng đầu tiên bởi một tộc người tại Campuchia. Sau đó 1 số bộ tộc người Campuchia tản cư ở Bình Phước sử dụng chúng làm thuốc điều trị các bệnh về gan đặc biệt là ung thư gan và sơ gan.

Cây an xoa trở nên nổi tiếng và lan truyền nhanh chóng trên khắp cả nước bởi tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gan hiệu quả. Thực tế cho thấy có khá nhiều bệnh nhân xơ gan, kể cả ung thư gan điều trị bằng nhiều cách thức khác nhau không có tác dụng. Nhưng sau khi dùng cây an xoa hoa tím thì đã có những dấu hiệu phục hồi chức năng gan. Đây có thể coi là một tin vui cho rất nhiều bệnh nhân đang mắc các bệnh về gan hiện nay.

Cây an xoa được phân bố nhiều ở ven sông suối hay trong rừng sâu ở Campuchia. Còn ở Việt Nam thì cây an xoa mọc nhiều nhất ở các tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Hòa Bình, Tam Đảo – Vĩnh Phúc,…

Bộ phận sơ chế cây an xoa

Bộ phận dùng làm thuốc: rễ, thân, lá

Thu hái: Loại thảo dược này có thể được tiến hành thu hoạch quanh năm. Tuy nhiên, theo nghiên cứu vào khoảng tháng 5 đến tháng 11 vì trong khoảng thời gian này cây phát triển tốt nên có dược tính cao.

bo-phan-dung-an-xoa-600x428.jpg

Sơ chế:
  • Đối với dễ nếu để sử dụng sắc nước uống thì ta băm nhỏ chúng ra. Còn để ngâm rượu thì chỉ cần rửa sạch sau đó ngâm luôn cũng được (Nếu muốn thơm ngon thì nên sao vàng hạ thổ)
  • Đối với thân và lá: Băm nhỏ từng đoạn bằng đốt ngón tay rồi đem phơi khô
Bảo quản: dược liệu cần được bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo và tránh để nơi ẩm thấp làm thuốc bị mốc, mất chất.

Tác dụng của cây an xoa

Theo đông y:

Tính vị của cây an xoa có vị gần giống vị trà, không đắng như các vị thuốc nam khác. Nó có mùi thơm nhẹ và dễ uống nên thường người ta uống thay trà hằng ngày.

Công dụng của cây an xoa là chủ trị các chứng bệnh về gan như xơ gan, viêm gan, men gan cao, làm mát gan, tăng cường chức năng gan, giải độc gan. Ngoài ra, loài cây này còn giúp chữa bệnh vàng da rất tốt.

Theo tây y:

Các nhà khoa học trong và ngoài nước đã tiến hành một số công trình nghiên cứu và cho thấy rằng trong cây an xoa chứa các hoạt chất như tiliroside, lupeol, stigmasterol và apigenin. Đây là những hoạt chất có khả năng gây ức chế nên tế bào ung thư gan.

Ngoài ra, dược liệu còn chứa flavonoid, alkaloid, một số enzyme và các nguyên tố vi lượng khác.

Với những thành phần hóa học này giúp cây an xoa có thể:​

  1. Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan: dược liệu có khả năng gây độc tế bào ung thư gan. Từ đó giúp phục hồi tái tạo tế bào gan, hỗ trợ điều trị xơ gan cổ trướng, viêm gan B, viêm gan C, men gan cao, suy giảm chức năng gan hoặc làm mát gan.
  2. Tốt cho người thường xuyên uống nhiều rượu bia, hoặc thường xuyên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ khiến gan nóng, giảm các dấu hiệu như mệt mỏi, mụn nhọt, tiểu tiện đỏ, da nhợt nhạt, sắc mặt vàng vì thế mà cũng cải thiện dần.
  3. Giúp dưỡng tâm, an thần, ngủ ngon: Dược liệu có tác dụng hỗ trợ tạo giấc ngủ ngon, an thần nhẹ với những trường hợp mất ngủ lâu ngày, giấc ngủ chập chờn, ngủ hay mê sảng.
  4. Giúp giảm cân hiệu quả: Nhờ quá trình cân bằng trao đổi chất cũng như tính nhuận tràng giúp cây tống bớt mỡ thừa, giảm mỡ bụng hiệu quả.
  5. Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa cao huyết áp: Sắc dược liệu uống thay trà sẽ giúp huyết áp được duy trì ổn định và tránh được nhiều biến chứng như tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim…
  6. Hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp: Dược liệu có tác dụng hỗ trợ chống viêm, giảm sưng khi bị viêm khớp, uống nước sắc từ cây thuốc giúp đi lại dễ dàng hơn, đỡ đau nhức mỏi các khớp. Không những thế, các triệu chứng không bị tái phát khi trở trời.
  7. Điều trị viêm đại tràng: Phục hồi các niêm mạc ở đại tràng bị tổn thương, giúp bảo vệ thành đại tràng, ngăn sự phát triển tế bào viêm nhờ dược chất flavonoid có trong cây.

Đối tượng sửa dụng cây an xoa

Đây là 1 vị thuốc quý nhưng nó chỉ mang lại hiệu quả khi sử dụng cho đúng đối tượng và đúng cách sử dụng:
  • Người bị các bệnh về gan như nóng gan gây mụn nhọt, men gan cao, viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, ung thư gan, xơ gan…
  • Người uống nhiều rượu bia hay những người hay ăn thức ăn nhiều dầu mỡ.
  • Người đau lưng nhức khớp, hay mệt mỏi.
  • Người thừa cân béo phì, phụ nữ đang muốn giảm cân để có một thân hình lý tưởng.
  • Người bị mất ngủ lâu ngày, giấc ngủ chập chờn, ngủ hay mê sảng.

Các bài thuốc từ dược liệu an xoa

Dưới đây là một số bài thuốc dùng để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh. Mà thành phần chủ yếu là cây an xoa:
1: Dùng độc vị an xoa cho bệnh nhân bị ung thư gan
  • An xoa khô: lấy 100g sắc với 1.5 – 2 lít nước
  • Đun nhỏ lửa 10-15p sau khi sôi. Nên uống vào thời điểm sau bữa ăn 20-30 phút.

2. Dùng cây an xoa kết hợp với cây xạ đen giúp điều trị bệnh Ung thư


Thành phần:
  • Cây an xoa sao vàng: 50g
  • Cây xạ đen thân lá: 50g
Cách dùng: Hai vị trên sắc với 1,5 – 2 lít nước, đun nhỏ lửa 10-15p sau khi sôi. Uống sau bữa ăn khoảng 15 phút.

3: Kết hợp dược liệu an xoa với cà gai leo cho người viêm gan B


Nguyên liệu:
  • 30g an xoa
  • 30g cà gai leo
  • Đun với 1 – 1.5 lít nước
Cách làm: Phơi khô hoặc sao vàng hạ thổ các dược liệu. đun nhỏ lửa 10-15p sau khi sôi. Chia phần thuốc uống thành 3-4 lần, uống sau ăn 20 – 30 phút. Bài thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan B, giảm lượng virus viêm gan B.

Ngoài ra, bài thuốc kết hợp giữa cây an xoa với: nấm lim xanh, Xáo tam phân, tam thất bắc. Cũng mang đến hiệu quả cao trong điều trị ung thư gan.

Thời gian đầu sử dụng, có thể người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như khó chịu, cồn cào, tiêu chảy… Nhưng nếu tình trạng này nhẹ, bạn không cần quá lo lắng vì đây là hiện tượng bài tiết độc tố ra ngoài. Cứ kiên trì sử dụng giúp ngăn chặn được sự phát triển khối u và bảo vệ gan rất tốt.

4. Bài thuốc từ cây an xoa chữa xơ gan


Nguyên liệu:
  • 50g thân và lá cây an xoa
  • 20g bán chi liên
  • 30g cà gai leo
  • Đun với 1.5 – 2 lít nước
Cách làm: Rửa sạch các vị thuốc rồi cho 1.5 – 2 lít nước vào. Đun nhỏ lửa sau khi sôi với thời gian từ 15-20 phút. Sau đó, chia thuốc ra uống thành 2 lần trong ngày sau mỗi bữa ăn 20-30 phút.

5. Bài thuốc điều trị viêm gan A,B,C từ an xoa


Nguyên liệu:
  • 30g cây xạ đen
  • 30g cây cà gai leo
  • 15g cây an xoa
  • 10g rễ cây mật nhân
  • Đun với 1.5 – 2 lít nước
Cách làm: Cho các nguyên liệu vào đun nhỏ lửa sau khi sôi với thời gian từ 15-20 phút. Chia thuốc ra uống thành 2-3 lần trong ngày sau mỗi bữa ăn.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng cây an xoa

Cây an xoa có tác dụng phụ khi đang sử dụng không là điều mà rất nhiều khách hàng của chúng tôi thắc mắc. Thực tế, các nghiên cứu chứng minh là dược liệu lành tính và không mang lại tác dụng phụ nếu sử dụng đúng cách:
  • Một số trường hợp uống vào có hiện tượng bị tiêu chảy, khó chịu, bụng cồn cào, phân đi có mùi tanh. Thì đây là hiện tượng thải độc, thanh lọc các độc tố ra ngoài cơ thể. Bởi vậy, nếu nó diễn ra trong vài ba ngày với triệu chứng nhẹ thì không cần quá lo lắng. Vì nó sẽ giảm dần khi cơ thể thích nghi được với vị thuốc.
  • Thời gian đầu mới uống, chỉ uống với một lượng nhỏ khoảng 80-100g trong 4-5 ngày. Rồi theo dõi đáp ứng của cơ thể như thế nào. Sau đó mới tăng lượng uống lên dần.
  • Không ít người hỏi cây an xoa ngâm rượu được không? Đây là dược liệu được dùng chủ yếu để điều trị bệnh gan. Trong khi đó, rượu là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh này. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên không nên sử dụng vị thuốc ở dạng ngâm rượu. Vì có thể gây ra tác dụng ngược.
  • Liệu cây an xoa uống nhiều có tốt không? Dù là vị thuốc quý và lành tính nhưng chỉ nên dùng trong một thời gian nhất định. Chúng ta không nên lạm dụng.
  • Khi dùng loại dược liệu này thì cần phơi khô hoặc sao vàng hạ thổ. Qủa được bỏ ra riêng, nếu không sẽ dễ gây ngứa rát cổ họng, khó chịu bởi lông còn sót lại.
  • Không nên sử dụng dược liệu chung với thuốc tây vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Hãy uống chúng cách nhau 1-2 tiếng đồng hồ.

Những người không nên dùng an xoa

  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú
  • Trẻ em dưới 5 tuổi không nên dùng
  • Người dị ứng với thành phần của dược liệu.

Địa chỉ bán cây an xoa hoa tím UY TÍN

Một trong những nguyên nhân chính khiến người bệnh sử dụng dược liệu cây an xoa nhưng không đem lại hiệu quả như mong đợi. Là do mọi người không dùng đúng sản phẩm thật như ra chợ hoặc mua những nơi bán rẻ chỉ 30-50k/kg. Thì kết quả nhận được là hàng kém chất lượng hay hàng giả rất nhiều. Lương Sơn là một đơn vị cung cấp mặt hàng dược liệu thiên nhiên Tây Bắc. Trong đó có cả cây an xoa hoa tím, được thu hái tại các vùng trồng dược liệu sạch như Hòa Bình, Tam Đảo – Vĩnh Phúc.
Với quy trình chế biến và giữ được nguồn dược liệu sạch, hàm lượng hoạt chất cao. Cây an xoa của chúng tôi luôn được người tiêu dùng đánh giá rất cao trên thị trường. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

Chính sách bán hàng tại DƯỢC LIỆU LƯƠNG SƠN

  1. Trước khi giao hàng tới tận tay quý khách thì sản phẩm sẽ được kiểm định kĩ lưỡng.
  2. Không sử dụng hóa chất bảo quản, an toàn cho sức khỏe người sử dụng.
  3. Quá trình chế biến đúng theo tiêu chuẩn, đảm bảo dược chất không bị mất đi.
  4. Phát hiện hàng giả, không đúng sản phẩm bồi thường gấp 20 lần giá trị đơn hàng.
  5. Chuyển phát toàn quốc từ 1 – 5 ngày, nhận hàng – kiểm tra hàng mới thanh toán.

Gía bán an xoa hoa tím hiện tại trên thị trường

Giá bán an xoa hoa tím khô: 120.000đ/1kg
(Tri ân khách hàng: Mua 3kg tặng 0.5kg, Mua 5kg tặng 1 kg)

Để được tư vấn miễn phí 24/24 về cây an xoa. Hay về tình trạng bệnh vui lòng liên hệ: 09633.121.58


*Lưu ý: Tác dụng của sản phẩm có thể tùy thuộc vào cơ địa mỗi người
*Giá trên đã bao gồm phí vận chuyển bưu điện.
 


Địa chỉ
thôn Cao Đường – xã Cao Dương huyện Lương Sơn tỉnh Hòa Bình
Số điện thoại
0963312158
Bài viết có nội dung tương tự


Back
Top