Cây hòe nếp Thái Bình

  • Thread starter levumc
  • Ngày gửi
L

levumc

Guest
Cây hòe

Tên khoa học : Sophora Japonica L

Cây hòe là một trong những cây dược liệu lâu năm vừa có giá trị kinh tế và giá trị sử dụng cao, có đầu ra cho sản phẩm chắc chắn. Không có nhiều cây trồng có tính nông nghiệp bền vững như cây hòe.

Trồng hòe chủ yếu là thu hoạch nụ hoa. Từ tháng 4 đến tháng 10 dương lịch hòe ra hoa liên tục, thu hoạch tập trung là tháng 6 và tháng 9,10 trùng với 2 vụ lúa (chiêm, mùa), chính vì vậy hòe không bị mất mùa. 1 sào bắc bộ trồng 40-50 cây hòe(900-1000 cây/ha). Chỉ sau trồng 3-4 năm một cây hòe có mức thu tương đương 1 sào lúa, với mức thu trên 1 tỷ đồng/ha/năm. Ngoài ra còn kể đến giá trị các cây trồng xen với hòe như trồng gừng trong bao, trồng đinh lăng, bạc hà…Thu nhập các cây này đến vài trăm triệu /ha/năm.

Hòe nếp nhân giống bằng phương pháp ghép, sau trồng 1 năm đã cho thu khoảng 1kg nụ/cây. Sau 2 năm cho 2-3kg nụ/cây. Từ năm thứ 4 trở đi cho thu 10kg nụ/cây/năm. Nụ hòe tại Thái Bình thương lái đến tận nhà thu mua (từ 100g) với giá từ 100-150 k/kg. Còn bán tại nhà máy từ 150-170k/kg. Bởi nhẽ riêng Thái Bình đã có 4 nhà máy chế biến hòe, mỗi nhà máy chế biến 5 tấn nụ/ngày. Vì vậy nhà máy chỉ hoạt động 1 tháng đã hết nguyên liệu( chưa kể nụ hòe còn để xuất khẩu và là nguyên liệu trong đông y).

Nụ hòe có giá trị sử dụng rất cao trong lĩnh vực dược liệu: Đông, Tây y

Trong tây y: Nụ hòe dùng chủ yếu để chiết suất hợp chất Rutin (khoảng 25-30%). Rutin với cơ thể người có khả năng tăng cường sức đàn hồi của thành mạch máu, làm cho thành mạch máu giảm lão hóa, xơ vữa và thẩm thấu thành mạch. Rutin còn có tác dụng điều hòa huyết áp. Các nước có nền khoa học tiên tiến họ sản xuất Rutin dưới dạng thuốc tiêm, các nước khác (trong đó có Việt Nam) mới chỉ sản xuất Rutin dưới dạng thuôc viên.

Trong y học cổ truyền thì nụ hòe có nhiều tác dụng dược lý : thanh nhiệt, điều hòa huyết áp, xuất huyết, bệnh phụ khoa...

Thiên nhiên ưu đãi cho Thái Bình giống hòe nếp cổ truyền mà chỉ có hòe nếp Thái Bình mới phát huy được tối đa các đặc điểm quý của cây hòe Việt Nam (mà hòe Việt Nam được các chuyên gia thế giới đánh giá là hang đầu). Nhóm các nhà khoa học có nhiều năm nghiên cứu về cây hòe Thái Bình đa chọn lọc và nhân giống thành công hòe nếp đầu dòng bằng phương pháp ghép ( đảm bảo di truyền, nhanh cho thu hoạch, sức sống cao). Cây hòe nếp ghép ở Thái Bình có tên tuổi đa được nhiều người dân Thái Bình và người dân ở nhiều địa phương khác trồng khắp mọi miền đất nước: KonTum, Gia Lai, Bình Phước, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Nghệ An, Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng...tất cả đều cho năng suất cao và hàm lượng Rutin đạt yêu cầu(>25%). Chính vì vậy mà số lượng hòe giống ở Thái Bình bán ra mỗi năm hàng triệu cây( nhưng số lượng cây giống chuẩn chưa phải là nhiều trong số đó)

Phạm vi thích ứng của cây hòe rất rộng từ đồng bằng, ven biển, núi đồi (tức là pH từ chua đến kiềm) hòe đều phát triển rất tốt. Nhưng muốn trồng hòe cho năng suất như đã nêu trên thì phải nghiên cứu kỹ giống cây được cung ứng phải chuẩn là hòe nếp, được ghép trên gốc cây hòe tẻ gieo từ hạt và phải được tư vấn kỹ thuật trồng và chăm sóc.

Ở Thái Bình có 4 nhà máy chế biền hòe thành dạng Rutin bánh với công suất 5 tấn nụ/ngày/ nhà máy

1. Công ty Khải Hà: Đầu cầu Báng- tp Thái Bình. Đt: 0979755857

2. Công ty Đạt Doan: Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Binh. Đt: 0912455119

3. Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh tp Thái Bình

4. Huyện Vũ Thư, Thái Bình

Cây hòe là cây dược liệu lâu năm vừa có giá trị kinh tế và giá trị sử dụng cao lại có tính nông nghiệp bền vững. Thị trường trong và ngoài nước đang rất cần nguyên liệu từ cây hòe. Các nước có nhu cầu lớn giá cao là Mỹ, Nhật, Ấn Độ...Trung Quốc mua ở giá thấp hơn nhiều so với các nước kể trên. Vì vậy cây hòe được quan tâm đúng mức sẽ là cây giảm nghèo và làm giàu vì ở đâu cũng trồng được hòe.
LIÊN HỆ: 0949694328 Để được tư vấn nhiệt tình nhất, giá siêu tốt
vườm ươm tại quỳnh phụ thái bình, welcome mọi người đến thăm
 


giá hòe thời điểm hiện tại thế nào hả bác. em ở Quỳnh Phụ
 
tùy loại tuổi giống giá từ 25-35k/ cây giống, giống chuẩn hòe nếp ghép ạ.
thấy có bài viết của bạn, có diện tích lớn bên sông luộc muốn canh tác kinh tế pải k? Bác mình là chuyên gia công nghệ sinh nguyên thành ngự, nếu bạn có chí thì cho mình số đt và địa chỉ mình và bác se đến tư vấn giúp bạn phát triển. call cho mình nếu bạn quan tâm 0949694328
 


Back
Top