Cây không có lá >-> hỏi tên

  • Thread starter sohardtolive
  • Ngày gửi
Đã tìm được tên cây này là cây Ma Hoàng
Thanks mọi người
Xuống vườn tự nhiên thấy cây này lạ lạ mà ko có biết tên.
Cây không có lá. chồi non cũng không mọc ra từ đốt.

Ai đã từng thấy cây này hay nghe tên của nó cho em biết với nhé :mellow:
Xin chân thành cám ơn

hình ảnh cả cây lẫn gốc ( gốc cũng là 1 đoạn thân )
45318_518489274856811_1372650007_n.jpg

Cận cảnh thân cây ( hơi mờ )
558080_518489288190143_1822012261_n.jpg

Đầu ngọn
525200_518489294856809_1540892248_n.jpg

539016_518489308190141_1601213994_n.jpg

Tặng nó 1 ngôi nhà mới cần cái tên
534898_518489318190140_1076925897_n.jpg
 


Last edited by a moderator:
Chữa viêm xoang bằng cây giao dimanche 27 mars 2011 12:55:32
Sức khỏe
Cay%20giao.jpg

I/ Mô tả:
Là một loại cây thuộc họ xương rồng, không lá, không gai. Có nơi lại gọi là cây nọc rắn, cây càng tôm, cây xương khô, cây giao hay cây san hô xanh. Cây mọc hoang nhiều nơi. ở thôn quê, cây có thể dùng làm hàng rào. Thân chỉ gồm nhiều đốt tròn có đường kính như chiếc đũa, màu xanh, có độ dài không đều, mọc tủa ra các phía. Lá nhỏ, hẹp, rụng sớm, chỉ còn cành nhánh trơ trọi. Thân khi bẻ ra thấy nhiều mủ màu trắng đục như sữa, và chính mủ này là tác nhân trị bệnh của cây.
Cây dễ trồng bằng cách cắt cành và giâm xuống đất ẩm. Đoạn cây được cắt ra nên chọn hơi lớn một chút, từ 3, 4 đốt trở lên, để đảm bảo cây mạnh, dễ bén rễ. Sau khi cắt rời đoạn cây thì nên để trong bóng râm chừng một hoặc hai ngày cho khô mủ, trồng sẽ nhanh bén rễ hơn. Nếu lấy cây để dùng nhưng chưa xài tới thì nên giâm ngay xuống đất để giữ độ tươi của cây (cây không bị khô mủ) để dùng dần. Sau khi giâm, ta tưới nước vừa phải mỗi ngày, sau vài ngày thì cây sẽ bén rễ, rồi dần sẽ nhảy nhánh con, phát triển tốt.
Cây xương cá có hình thức bề ngoài rất giống một loại cây khác chỉ dùng để trồng kiểng đơn thuần, không có tác dụng chữa bệnh. Điểm phân biệt 2 loại cây này, theo kinh nghiệm thực tế, là: cây xương cá có mủ rất nhiều, còn loại cây kia thì lại không có mủ hoặc nếu có cũng rất ít. Vì vậy, nếu bẻ nhánh ra thấy CÓ NHIỀU MỦ TRẮNG ĐỤC NHƯ SỮA thì chắc là đúng cây thuốc.
Lưu ý:
Vì thuộc họ xương rồng, có mủ đục nên cây có đặc tính là mủ có hại cho mắt. Do đó, khi thao tác làm thuốc (cắt, bẻ, …) nhất thiết phải thật cẩn thận, tránh để mủ này dính vào mắt (có thể mang kiếng, …), bởi vì mủ có khả năng làm đui, mù mắt. Nếu mủ dính vào tay, chân, … thì dùng xà bông rửa ra dễ dàng. Dính vào áo, quần: dùng chanh để tẩy ra. Còn nếu đã lỡ dính vào mắt: ta rửa mắt bằng nước sạch rồi nhắm mắt lại, dùng chanh thoa bên ngoài mí mắt.

II / Công dụng:
Công dụng chủ yếu là chữa chứng bệnh viêm xoang mũi. Tuy nhiên, không phải bất cứ trường hợp nào của bệnh cây thuốc này cũng có thể trị được, dù tỷ lệ này là rất cao, khoảng trên 90% người bệnh được trị khỏi.
Cây còn có thể trị được các bệnh khác như: mụt cóc, viêm, trặc tay chân, thấp khớp, đau đầu trun, cá đâm, rắn cắn, …

III/ Cách trị bệnh viêm xoang mũi bằng phương pháp xông hơi:
*/Chuẩn bị một cái ấm nước nhỏ (nhôm, sành đều được nhưng không dùng để nấu nước uống vì sợ độc).

*/Lấy một miếng giấy khá lớn, một tờ giấy lịch treo tường lớn hoặc nối 2 đ 3 tờ giấy A4 bằng băng keo thành 1 tờ lớn, rồi quấn xéo lại thành một cái ống dài khoảng 5 tấc (50cm) chứ không được làm ngắn hơn vì sẽ quá nóng, dễ bị phỏng da còn nếu dài quá thì hơi không đủ mạnh để hít. ống phải quấn sao cho 1 đầu vừa hoặc lớn hơn miệng vòi ấm còn 1 đầu nhỏ hơn để hít. Nếu có ống tre thì tốt hơn, nhưng không được dùng nhựa, dễừ nóng chảy!

*/ Mở nắp ấm, đổ vào cỡ 1 chén nước.

*/Đếm cỡ 10 đến 20 đốt cây xương cá (tùy theo số cây mình có được nhiều hay ít), cắt nhỏ các đốt cây (thành cỡ phân nửa của lóng tay) rồi thả vào ấm. Nên cắt cây ngay trên miệng ấm, để cho mủ cây nhỏ vào ấm càng tốt. Phải luôn cẩn thận tránh mủ văng vào mắt, nguy hiểm.

*/ Đặt ấm lên bếp.

Nếu có bếp gas thì làm tiếp như sau:

*/ Đầu tiên, vặn lửa thật lớn cho nước trong ấm sôi lên.

*/Đến khi thấy hơi xông ra nhiều từ vòi ấm thì ta bớt lửa đến cực nhỏ, chỉ canh sao cho vừa đủ để hơi vẫn còn bốc ra nhẹ ở vòi ấm là đủ. (Các loại bếp khác cũng phải tìm cách bớt lửa để xông được lâu và không quá nóng).

*/Kế tiếp, lấy ống giấy đã quấn, đưa đầu lớn của ống vào vòi ấm, còn đầu nhỏ cho vào mũi để hít hơi xông lên.

*/ Thời gian xông có thể chỉ là 15, 20 phút, hay nếu có thời gian thì xông 30 đến 50 phút. Nên để dành và hâm lại nước trong ấm để dùng, thường là 2 lần trong ngày (sáng và tối). Sau đó đổ bỏ, hôm sau làm lại liều thuốc mới.

*/ Khi hâm lại dùng lần 2 thì cho thêm một ít nước cùng với 1 vài đốt cây để bổ sung thêm thuốc.

Lưu ý:

*/ Nên bắt đầu xông ngay khi vừa bốc hơi, để tận dụng lúc chất mủ còn đậm đặc sẽ đạt hiệu quả nhanh.

*/ Vì hơi xông ra rất nóng, nên ta có thể hít một lát, đến khi thấy nóng quá thì quay mặt ra thở bên ngoài, rồi lại quay vào xông tiếp. Nên linh động làm sao để xông 1 cách thoải mái là được. Chẳng hạn: tránh đừng chạm trực tiếp mũi vào ống xông, do sức nóng truyền từ ấm sang ống có thể làm phỏng da non.

*/ Nếu thấy không chịu nổi hơi quá nóng thì có thể để nước sôi rồi tắt bếp, hít cho đến lúc thấy hơi còn quá ít thì lại mở bếp để nước sôi lại rồi tiếp tục làm như trên.

*/ Nên xông kiên trì cho đến khi hết hẳn, bệnh nặng có thể xông đến khoảng 30 ngày. Sau đó duy trì thêm 1 vài lần cho chắc ăn rồi ngưng, không nên lạm dụng. Về sau, nếu có tái phát mới xông tiếp. Có nhiều trường hợp bệnh nặng lâu năm, khi xông đã khỏi bệnh lâu dài.

*/ Cây này hễ bệnh càng nặng thì khi xông sẽ càng thấy có hiệu quả nhanh. Còn bình thường, chỉ sau từ 2 đến 3, 4 lần xông sẽ thấy thuyên giảm rõ. Nếu xông quá lâu (5, 7 ngày) mà vẫn không có chút kết quả gì thì chỉ có thể là không “chịu thuốc” (người bệnh ở một dạng lạ của bệnh, thường ít gặp) hoặc là đã lấy không đúng giống thuốc hay sử dụng không đúng cách, nên ngưng dùng.

*/ Trẻ em nên xông với thời gian ngắn hơn người lớn. Tập làm quen dần rồi tăng thời gian lên.
*/ Khi tắt bếp rồi, nên hít tiếp cho đến nguội để tận dụng hơi nóng nhẹ, hít sâu vào tận hốc mũi.

IV /Cách trị các chứng bệnh khác theo kinh nghiệm dân gian:


1> Mụt cóc – Mụt thịt:
Bẻ chỗ giao nhau giữa 2 đốt cây sẽ có mủ nhiều. Lấy mủ chấm gọn lên mụt cóc, đừng làm lan rộng quá. Mỗi ngày chấm 2 lần. Khoảng 1 tuần mụt sẽ rụng, để lại lớp da bình thường.

2> Các bệnh trị bằng cách đắp, bó thuốc:
Để trị bong gân, sưng trặc tay chân, đau đầu trun (đầu ngón tay tự dưng sưng, đau nhứt dữ dội), cách đắp như sau:
Lấy 1 lượng thuốc vừa phải. Cắt nhỏ. Trộn chung với 1 ít muối bột. Cho vào bao nylon. Đập nát bằng búa bên ngoài bao. Xong, đắp lên chỗ đau. Dùng vải quấn hay bó lại. Sau 1 đêm là khỏi.

3> Khi bị cá đâm, rắn cắn, bò cạp, rít cắn:
Lấy mủ cây xương cá bôi trực tiếp vào vết thương.

Lưu ý: Để cẩn thận, không nên xông trị viêm xoang cho phụ nữ có thai.
 
Cây trên không thể là cây Giao vì thân nó không tròn, hơn nữa cây Giao nó phân cành liên tục, có thể cây này đang rụng lá nên khó nhận dạng!
 
Last edited:
Cây trên không thể là cây Giao vì thân nó không tròn, hơn nữa cây Giao nó phân cành liên tục, có thể cây này đang rụng lá nên khó nhận dạng!

Bác tranvi nói đúng đó bác Mục-Tử !

Cây Giao thân tròn và trơn nhẵn, cành phân nhánh liên tục và không có lá, cây này có lá đấy các bác.Lá nó nhỏ và bao quanh cành như Phi lao, các bác nhìn kỹ hình sẽ thấy, ở những chỗ chia đốt đó.
 
Bác tranvi nói đúng đó bác Mục-Tử !

Cây Giao thân tròn và trơn nhẵn, cành phân nhánh liên tục và không có lá, cây này có lá đấy các bác.Lá nó nhỏ và bao quanh cành như Phi lao, các bác nhìn kỹ hình sẽ thấy, ở những chỗ chia đốt đó.

Cái hay của Lão TranVi là: mình nói sai.. lão í biết liền...nhưng "khứa lão" cũng không biết chính xác nó là cây gì
 
Đúng đấy ạ. Đây không phải cây Giao đâu. Em biết cây giao này thân gỗ khá to.
nhưng cây này giống cây cỏ. Trong thân rỗng và chia thành từng đốt.
Thấy mẹ bảo cây cỏ ống nhưng lên mạng search hình ảnh thì ko phải.
 
Cỏ ống thân cũng trơn tròn, lá dài, thân ngầm chứ không phải cây bụi như cây này. Thôi thì trong khi chờ đợi các bác xác định được tên của nó thì tạm thời cho nó cái tên. Cây đang ở trong vườn mà nhổ lên mang đi chỗ khác trồng, vậy là cây...lìa vườn!
 

cây này em đã từng gặp trên núi, thân nó không có lá đâu ạ, bẻ ra nó có mủ trắng trắng đục dục, thân nó thấp thôi, khoảng 50 - 60cm, nhỏ nhỏ hơn cây đũa ăn cơm, gặp cũng khá nhiều mà không biết tên
Cây này bứt đốt ra không có mủ. Cũng không phải cỏ ổng.
Em mới tìm được tên chính xác của nó rồi ạ.
Đây chính xác là cây Ma Hoàng - 1 loại thuốc trong đông y
 
Đây là cây horsetail thân chứa nhiều silic có thể dùng làm phân bón thêm chất silic cho cây khác tăng cường sức đề kháng.
Thân rụng lá:

p_100030472.jpg
horsetails_plant.jpg

240px-Equisetopsida.jpg


Tớ đang tìm cây này trồng làm thuốc ...cho cây lan.
 
Mình đang tìm cách nhân giống. Bứt mấy cành ươm mà thấy nó héo cả rồi @@~ không biết do khí hậu hay do kỹ thuật chưa đúng
 
Cây này bứt đốt ra không có mủ. Cũng không phải cỏ ổng.
Em mới tìm được tên chính xác của nó rồi ạ.
Đây chính xác là cây Ma Hoàng - 1 loại thuốc trong đông y

Cây này tên đầy đủ của nó là Thảo Ma Hoàngcây này hạ sốt với đau mắt đỏ hay lắm đó
 
Cây này tên đầy đủ của nó là Thảo Ma Hoàngcây này hạ sốt với đau mắt đỏ hay lắm đó
Em cũng đã được 1 tv cho biết tên rồi ạ :)
Thanks mọi người nhé.
Nếu anh rành chỉ em cách nhân giống luôn ạ.
Thấy trên mạng có cành hoa đỏ luôn mà em ươm ko thấy gì cả
 
Nếu anh rành chỉ em cách nhân giống luôn ạ.
Thấy trên mạng có cành hoa đỏ luôn mà em ươm ko thấy gì cả
Thảo Ma Hoàng thuộc loài cây đa thân nên việc nhân giống cũng ko khó đâu bạn.bạn nhổ gốc lên tách chiết nhánh ra dùng đất mùn có độ tơi xốp cao bỏ vô chậu trồng để nơi râm mát khoảng 7-10 ngày để ra nắng từ từ
 
em cắm chéo giống như ươm cành dâu nhưng quan sát thấy phía trên đất thì héo hết còn phía dưới đất vẫn tươi xanh. Có lẽ phải xem xét lại :)
Cây này trồng thương phẩm được không nhỉ.
 
Em sẽ thử mặc dù chưa biết hiệu quả kinh tế của nó ra làm sao
 


Back
Top