Cây ngọa tùng bị bệnh ùi, bà con ai biết chỉ mình với

  • Thread starter Nga@vu
  • Ngày gửi
Mình là dân mới vào nghề, nên còn nhiều điều chưa được biết, mong bà con cô bác xa gần chỉ giúp mình với
Nhà mình có 1 cây ngọa tùng, mọi hôm thấy nó vẫn bình thường sao bỗng nhiên cây mình nó bị cháy lá, giống như nó đang bị chết khô vậy, nhưng mình vẫn tưới nước cho nó đầy đủ.
Mấy hnay cây thiên tuế của mình nó bị rệp nên mình xịt thuốc, không biết thuốc rớt xuống cây ngọa tùng đó có phải là lý do mà cây bị bệnh không nhỉ????

http://img51.imageshack.us/i/sta0163.jpg/
http://img843.imageshack.us/i/sta0170.jpg/
http://img853.imageshack.us/i/ste0167.jpg/
http://img13.imageshack.us/i/stf0168.jpg/
http://img683.imageshack.us/i/stg0169.jpg/

Bà con ai biết chỉ giúp mình với, thanks mọi người nhiều.
 


...................
Nhà mình có 1 cây ngọa tùng, mọi hôm thấy nó vẫn bình thường sao bỗng nhiên cây mình nó bị cháy lá, giống như nó đang bị chết khô vậy, nhưng mình vẫn tưới nước cho nó đầy đủ.
Mấy hnay cây thiên tuế của mình nó bị rệp nên mình xịt thuốc, không biết thuốc rớt xuống cây ngọa tùng đó có phải là lý do mà cây bị bệnh không nhỉ????.....

Tất cả các loại tùng, bách ( lá kim và lá vảy) đều phải được trồng với đất thoát nước nhanh, vì chúng không chịu nổi đất ẩm ướt..do đó trong thiên nhiên..tùng hoặc bách đều mọc tự nhiên trên đồi núi hoặc cao nguyên mà không thấy chúng mọc tự nhiên trên đồng bằng..
Cây của bạn có đấu hiệu tử vong do đất ẩm ướt quá...nên chết rễ
Trồng tùng bách trong chậu nên pha thêm 50% cát hột to..chúng sống dễ đàng hơn do chất trồng có cát sẽ thoát nước tốt
 
bộ rễ bị úng nước , ngọa tùng cũng chết "khô" như vậy đó . bộ rễ k còn đất ăn , tưới nước vào cũng như k , nó cũng chết khô như vậy , thử thay đất xem sao !
 
Hix, vậy là mình cần phải thay đất và cắt tất cả rễ bị hư rùi.
Nhưng mình không biết nên cần phân thuốc thế nào cho nó mau bình phục trở lại nhỉ? Mình có nên trộn phân bò + tro + cát + đất không ? VÀ bao lâu thì nên tưới nước 1 lần, vì cây của mình cũng đang trồng đất cát + tro nhưng cây vẫn bị thúi rể
 
sta0163.jpg


Cây của bạn cũng hoành tráng quá đó chứ! Bạn hãy tìm cách cứu nó đi. Theo Thái thì sẽ thay đất( công thức như bác Mục Tử đã chỉ ở trên), cắt bỏ hết các rễ và cành đã hư, phun root2 vào thân rễ, phun giữ ẩm. Nếu bạn không dám làm thì mang ra mấy vườn cây ở Thủ Đức hay Q12 thuê người ta làm. Hy vọng sống sót.
 
Trên TV có 1 câu hỏi được đặt ra :Tại sao cây trong chậu chết nhà lí luận Thái văn Thiện trả lời : Cây trong chậu chết thường do tưới nhiều quá và phân bón nhiều quá
Theo Mục câu trả lời trên rất chính xác trong rất nhiều trường hợp
 
Đất trồng như sau: 1 tro trấu rửa sạch + 1 đất phù sa hoặc sỉ than + 2 cát
Bạn đừng để phân bò, vì phân bò rất nóng, trong đó còn có nhiều mầm bệnh, chẳng may nó thích mấy cái rễ còn lại của bạn thì sao đây?? Đợi sau khi cây mạnh thì cho phân vi sinh Dynamic là tốt.
Tưới thì chỉ tưới nhẹ 1 lần đầu tiên sau khi thay chậu, còn lại phun giữ ẩm sáng trưa chiều.
 

..... bao lâu thì nên tưới nước 1 lần, vì cây của mình cũng đang trồng đất cát + tro nhưng cây vẫn bị thúi rể

Chỉ nên tưới sau khi đất đã khô...tuyệt đối không nên tưới khi đất còn ẩm...(ngoại trừ sung) vì sung không chịu nổi đất khô..
Giữa 2 lần tưới nên để 1 lần đất khô, thì rễ sẽ khỏe hơn, thí dụ :
-Nếu buổi chiều mà đất mới khô thì không tưới...cứ để đất khô nguyên đêm sẽ có lợi cho rễ
-Nhưng nếu sáng sớm mà thấy đất khô thì phải tưới ngay...vì nắng lên sẽ làm cây héo lá nếu đất khô
Ngay cả đến mai vàng cũng nên áp dụng cách tưới như vậy..( nhưng từ tháng 11 al đến ngày lặt lá phải giữ đất chậu mai luôn ẩm..)

Cho than sỉ vào chất trồng mục đích để đất thêm thoáng..hầu thoát nước tốt,, nếu bạn không kiếm được than sỉ thì dùng gạch ống đập vụn trộn vào chất trồng cũng tốt
Đáy chậu nên dùng cưa máy khoét vài lỗ cho to.. sau đó dùng lưới đặt lên. đổ thêm 1 lớp gạch vụn rồi mới cho chất trồng vào...
Tất cả đều có dụng ý cho chất trồng thoát nước nhanh
 
Last edited by a moderator:
Mình vừa thay đất cho cây xong, nhưng mà mình nghe nói ngọa tùng rất dễ chết khi thay đất, mình thấy lo lắng lắm, mình nên làm gì bây giờ để cây mình đừng chết???
Mình có nên cắt lá đã héo không, vì mình bít ngọa tùng có nhựa, mình sợ mình cắt thì nhựa sẽ thoát ra ngoài và cây mình sẽ gặp nguy hiểm. Mình sợ lắm bà con giúp mình với
 
bạn nhổ ra thì sẽ biết cây bị thiếu nước hay dư nước,nếu do thiếu nước thì dùng Roots 2,còn thối rễ thì làm như bác Mục Tử chỉ.Ngọa Tùng kô như Sơn tùng hay Duyên tùng bạn có thể cắt lá vàn gôn lúc nào cũng được,nó kô chảy nhựa như họ Thông đâu ,xử lý xong đưa vào chỗ mát để,phun nước ngày nhiều lần.
 


Back
Top