Cây nho “lấy” lá

  • Thread starter datvuon
  • Ngày gửi
Tại những địa phương khác, hàng ngày nông dân phải trày trật với cây nho ăn quả. Thì ngược lại tại tổ 7, ấp Thọ Hòa, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai anh Nguyễn Văn Quý lại “sống khỏe” với cây nho lấy lá. Hiện tại, sản phẩm này đang được Công ty TNHH thực phẩm Yeget Bình Dương ký hợp đồng bao tiêu dài hạn với giá ổn định từ 2.5000 - 30.000 đ/kg.
300_5_cay_nho_an_la1.jpg


Năm 2010, anh Quý biết đến cây nho ăn lá từ một người bạn làm vườn tại thị xã Long Khánh. Qua tìm hiểu về loại cây trồng độc đáo này, anh mạnh dạn đặt mua hơn 2.500 hom giống nho IAC 572 của Trung tâm Sedec tỉnh Bình Thuận về trồng thay cho hơn một hecta mía. Anh Quý chia sẻ, trồng nho lấy lá không khó. Trước tiên cần cày xới cho đất tơi xốp, sau đó phân thành từng rạch để cấy hom, mật độ khoảng 0,8 x 2 m, bên dưới cho bón lót phân chuồng hoai mục.
Cách làm giàn nho cũng giống như giàn dưa leo, khổ qua... trụ có thể bằng bê tông hoặc bằng gỗ. Tuy nhiên để tiện cho việc thu hoạch lá thì cột trụ không nên cao quá 1,5 m. Cây nho ăn lá không cần nhiều nước. Tuy nhiên trong quá trình tưới, nên phun xịt lên giàn để lá có thêm độ dày, xanh mỡ. Giống nho ăn lá này rất khỏe, ít sâu bệnh, thích hợp nhất là trồng trên vùng đất đen pha sỏi. Nếu được chăm sóc tốt, chỉ sau 4 tháng từ khi xuống giống là đã có thể cho thu hoạch. Khi thu hoạch, lá được xếp thành từng xấp (giống như xấp lá trầu) bỏ vào thùng nhựa. Sau đó chế đầy vào thùng nhựa một loại dung dịch hỗn hợp để bảo quản. Dung dịch này do Công ty TNHH thực phẩm Yeget (của Mỹ) chuyên thu mua lá nho tại Bình Dương cung cấp. (Thời gian bảo quản trong thùng nhựa khoảng 6 tháng). Lá thu hoạch được chọn lựa tương đối kỹ, khổ lá phải có đường kính từ 13 - 18 cm, cuống không dài quá 1 cm, không có các vết cắn của côn trùng cũng như dư lượng từ thuốc bảo vệ thực vật hoặc phân bón...

Sau mỗi đợt thu hoạch lại bổ sung thêm kali hoặc các loại phân vi sinh để cây chóng phục hồi. Nếu thấy lá có chiều hướng nhỏ dần thì cắt dây để tái sinh chồi (thời gian chồi cho thu hoạch lại khoảng sau 1 tháng).

Anh Quý cho biết, do là thực phẩm xuất khẩu nên tiêu chí an toàn thực phẩm rất cao. Để hạn chế việc dùng thuốc hóa học nên phải đầu tư nhà lưới (chi phí khoảng 100 - 120 triệu đồng/ha). Với diện tích hơn 1 hecta, gia đình anh Quý thu được gần 20 tấn lá. Sau khi trừ các chi phí đầu tư, anh còn thu lãi gần 400 triệu đồng.
Nhận thấy hiệu quả kinh tế rất cao từ cây nho ăn lá, anh Quý đang tiếp tục nhân giống để trồng thêm khoảng 3 ha nữa. Đồng thời cung cấp giống cho hàng chục ha theo nhu cầu đặt hàng của bà con xung quanh. Dự kiến trong năm 2011, anh sẽ ký kết cùng Công ty Yeget Bình Dương xây dựng nhà máy sơ chế và nhận thu mua lá nho tại địa phương, nhằm tạo đầu ra vững chắc để bà con yên tâm sản xuất.
Lá nho có vị hơi chua, chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe (nhất là những người bị bệnh tiểu đường, tim mạch...). Đây là loại thực phẩm được ưa chuộng ở các quốc gia trung đông và châu Âu. Trong mỗi bữa ăn, lá nho được họ dùng để ăn kèm với thịt dê, thịt cừu, hoặc những món ăn truyền thống khác.

NGUỒN: http://datvuon.net/dv/products/Cây-nho-“lấy”-lá.html
 


Bài viết trên đã được đăng trên các báo từ tháng 4/2009.

Còn đây là bài viết vào tháng 10/2009.
"Xuất khẩu lá nho, chưa kịp mừng đã vội lo"

Không rõ từ đó đến giờ nho lấy lá lên giá hay mất giá. Thien binh ca tìm mấy tiếng đồng hồ trên mạng mà chẳng thấy thông tin nào thêm. Chỉ tìm được địa chỉ, số điện thoại của Công ty Yergat TNHH Thực Phẩm. Chấm hết.
 
Chào bác

Mình gửi tin trên là để đưa ra những hướng đi mới cho ngành nông nghiệp VN thôi.

Dĩ nhiên ở VN hiện nay việc nuôi con gì trồng cây gì rất bấp bênh. Có cái gì chắc ăn đâu.

Bởi vậy nhà nông phải tìm hiểu thông tin, chủ động, tính toán...
 
Ở Đồng Nai trồng được cây nho à ?? vậy mình sẽ đầu tư mạnh vào lãnh vực này ! vì mình đang có ý định trồng ......vài cây làm cảnh ! hì hì !
 


Back
Top