Cây tử đằng

BẠN CÓ TIN CÂY NGUYỆN ƯỚC Ở PHIM AVATAR CÓ NGOÀI ĐỜI THẬT KHÔNG?

Đối với thế hệ 8x, 9x bộ phim Avatar từng một thời làm mưa làm gió với hình ảnh cây nguyện ước đẹp rạng ngời ghi dấu ấn các khán giả. Ngoài đời thực, cũng có một loại cây hoa mang vẻ đẹp "đốn tim" mọi tín đồ yêu cây và hoa. Đó chính là cây hoa tử đằng vốn được nhập từ đất nước Nhật Bản xinh đẹp từ năm 2012, tử đằng đã và đang được nhân giống, ứng dụng tại Việt Nam rộng rãi.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cây tử đằng, bài viết gồm: Đặc điểm, giá bán, ý nghĩa - ứng dụng, cách trồng và chăm sóc cây hoa tử đằng.

ĐẶC ĐIỂM CÂY HOA TỬ ĐẰNG?



Cây tử đằng là dòng dây leo hóa thân gỗ, sống lâu năm cổ thụ




Cây tử đằng là dòng dây leo hóa thân gỗ, sống lâu năm cổ thụ



Tên thường gọi: Hoa tử đằng, hoa đậu tía, đậu tím, chu đằng, đằng la, hoa Fuji.

Tên khoa học: Wisteria sinensis.

Xuất xứ: Nhật Bản, Trung Quốc, du nhập về Việt Nam năm 2012.


- Thân cây tử đằng thuộc dòng thân leo (tựa hoa giấy), trồng lâu năm sẽ hóa thân gỗ. Cây tử đằng sống lâu năm, tuổi thọ cây hoa tử đằng lớn nhất đang được ghi nhận năm 2021 là 153 tuổi (cây đang ở vườn công viên Ashikaga). Thân cây leo giàn vươn đến 20 mét và cỏ khả năng lan rộng 15 mét (phủ kín khoảng 200m2-300m2).



hình ảnh lá cây tử đằng thực tế




- Lá tử đằng thuộc dòng đối xứng, hình dạng thon, hơi nhọn phía đầu lá, chiều dài lá từ 4cm-7cm. Gân lá tử đằng nhỏ, để lá tử đằng về hướng mặt trời có thể nhìn thấy ánh sáng phía sau mặt lá.



Hình ảnh chùm hoa tử đằng tím thực tế




Hình ảnh chùm hoa tử đằng tím thực tế



- Hoa tử đằng thuộc dòng chùm rũ, chiều dài chùm hoa từ 40cm-70cm. Ở Nhật Bản thì hoa tử đằng nở từ tháng 4 đến tháng 6 hằng năm. Tuy nhiên, khí hậu Việt Nam thì hơn tử đằng nở tùy theo vùng. Cụ thể như sau:

+ Cây tử đằng trồng miền Bắc: Hoa nở từ tháng 2-4 hằng năm.

+ Cây tử đằng trồng miền Trung: Hoa nở từ tháng 4-6 hằng năm.

+ Cây tử đằng trồng miền Nam: Hoa nở từ tháng 3-4 hằng năm.



Hình ảnh hoa tử đằng được chụp tại vườn Hoa Sen Việt




Hoa tử đằng trồng khoảng 1 năm từ cây giống (cao 60cm) sẽ nở hoa.

Hoa tử đằng có các màu: Tím, xanh, hồng, trắng. Trong đó, màu tím là màu phổ biến nhất của hoa tử đằng hiện nay.

Để tham khảo cụ thể thêm về đặc điểm cây hoa tử đằng, mời các bạn xem video thực tế được sưu tầm dưới đây:



Flash



GIÁ BÁN CÂY HOA TỬ ĐẰNG?



Giá bán tử đằng dài 1m5 giá 199k/1 cây




Báo giá hoa tử đằng cụ thể như sau:

- Hạt giống cây tử đằng: 500k/1 kg.

- Giá bán cây tử đằng giống (cao 50cm-60cm): 60k/1 cây.

- Giá bán cây tử đằng cao từ 60cm - 90cm: 90k/1 cây.

- Giá bán cây tử đằng đã hóa gỗ, thân leo, dài từ 1m2-1m5: 200k/1 cây.

- Giá bán cây tử đằng đường kính 3cm-4cm: 900k/1 cây.

- Giá bán cây tử đằng đường kính 5cm-7cm: 2.500.000đ/1 cây.

- Giá bán cây tử đằng đường kính 8cm-10cm: 3.500.000đ/1 cây.

- Giá bán cây tử đằng đường kính >10cm: Tùy vào kích cỡ, kiểu dáng, thời gian dâm ủ, các bạn có thể gọi.zalo 0905.593.968 - 0916.700.968 báo giá cây tử đằng rẻ nhất.



Ý NGHĨA - ỨNG DỤNG CÂY TỬ ĐẰNG?



Cô nàng xinh đẹp đang đọc sách bên vườn tử đằng đang nở hoa đẹp rực rỡ




Cô nàng xinh đẹp đang đọc sách bên vườn tử đằng đang nở hoa đẹp rực rỡ



Nhờ vẻ đẹp rực rỡ của hoa, tử đằng dễ dàng thu hút mọi ánh nhìn của người yêu hoa. Các ý nghĩa - ứng dụng cụ thể của cây hoa tử đằng như sau:

- Ứng dụng tử đằng trồng làm đẹp nhà phố: Tử đằng có thể trồng cho leo giàn trước cổng, ngõ hoặc sân vườn. Cây vốn ưa nắng, khu vực này sẽ đảm bảo được ánh nắng cho cây tử đằng phát triển tốt nhất. Cây tử đằng có khả năng leo giàn nhanh, tỏa bóng mát và làm rực sáng ngôi nhà của bạn.



Vườn tử đằng leo giàn cổ thụ 152 tuổi ở công viên Ashikaga Nhật Bản




Vườn tử đằng leo giàn cổ thụ 152 tuổi ở công viên Ashikaga Nhật Bản



Các bạn có biết hoa tử đằng màu trắng mang ý nghĩa tinh khôi, thanh khiết?




Các bạn có biết hoa tử đằng màu trắng mang ý nghĩa tinh khôi, thanh khiết?




Tử đằng kết hợp ánh sáng đèn LED khiến du khách ngỡ như lạc vào khu rừng Avatar ở phân đoạn cây nguyện ước




Tử đằng kết hợp ánh sáng đèn LED khiến du khách ngỡ như lạc vào khu rừng Avatar ở phân đoạn cây nguyện ước



- Ứng dụng cây tử đằng trong decor các khu du lịch, khách sạn, khu vui chơi giải trí, resort: Đây là ứng dụng tuyệt vời nhất của cây tử đằng. Với khả năng lan tỏa, leo giàn, lan rộng lên đến 10m-15m. Tử đằng thể hiện tuyệt vời khả năng che bóng mát và làm điểm nhấn cho cả công trình cảnh quan. Du khách đến vườn hoa tử đằng sẽ như lạc vào xứ sở thần tiên của Alice. À, nếu giàn tử đằng mà trổ bông thì các tín đồ selfie chắc chắn sẽ không thể bỏ qua khoảnh khắc đẹp tuyệt trần mà cây tử đằng mang lại.

Xu hướng du lịch 2021 sẽ theo ý tưởng hiện đại kết hợp bảo tồn thiên nhiên. Tử đằng chắc chắn sẽ bắt kịp hottrend này nhờ lợi thế vẻ đẹp khác biệt của mình.



Hình ảnh cây tử đằng bonsai giá bán 6 triệu đồng rất đẹp




Hình ảnh cây tử đằng bonsai tím đang nở hoa giá bán 6 triệu đồng rất đẹp



-Ứng dụng tử đằng trong tạo dáng bonsai: Cũng như hoa giấy cổ thụ, cây tử đằng bonsai luôn được săn đón với giá thành rất cao. Tử đằng phù hợp dáng trực hoặc hoành với độ mềm mại của thân cây vốn có. Nếu mùa tử đằng đang ra hoa, giá thành chậu cây tử đằng bonsai có thể lên đến hàng chục triệu đồng/1 chậu. Màu hoa tử đằng bonsai xanh, trắng, vàng có giá nhỉnh hơn so với tử đằng màu tím. Có lẽ bởi vì màu trắng, hồng, vàng hiếm hơn so với màu tím nên có giá cao hơn.

- Ứng dụng trao tặng quà bằng cây hoa tử đằng: Ở xứ sở mặt trời mọc (Nhật Bản) đôi lứa trao tặng nhau cây hoa tử đằng là cách tỏ tình thầm kín, tương tự tặng hoa hồng có ý nghĩa là "i love you". Cây tử đằng còn mang ý nghĩa là tình yêu vĩnh hằng nữa đấy các bạn ạ.

Các bạn lưu ý thêm: Mùa tử đằng đậu hạt thì nên tránh xa tầm tay trẻ em, bởi hạt tử đằng có độc tố.



CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY HOA TỬ ĐẰNG?




Đẹp rực rỡ như loài hoa trên thiên đường, nhưng tử đằng lại rất dễ trồng và chăm sóc. Cây có thể được nhân giống bằng phương pháp gieo hạt hoặc dâm cành.



hình ảnh hạt giống cây tử đằng




hình ảnh hạt giống cây tử đằng



- Phương pháp gieo hạt giống cây tử đằng: Ngâm hạt với công thức 2 nóng 3 nguội, liên tục châm nước ấm để hạt nhanh bung trong 24h. Gieo trên nền đất tơi xốp (có thể sử dụng viên nén xơ dừa chuyên dụng gieo hạt mầm). Để nơi khô ráo, ít ánh sáng, sau 3-4 ngày, hạt giống nảy mầm, từ 8-12 ngày thì mang tử đằng con ra đón nắng sáng. Đến khi cây lên 4 lá thật thì có thể tách cây con trồng chậu và chuyển qua chế độ chăm sóc tử đằng bên dưới.

- Phương pháp dâm cành: Đây là phương án tối ưu, bởi cây tử đằng con được dâm cành sẽ mang đầy đủ đặc tính từ cây mẹ, từ màu hoa đến khả năng kháng sâu bệnh, sức sống trọn vẹn. Cây dâm cành sẽ nhanh mang lại thành quả (6 tháng là sẽ trổ hoa), các nhà vườn làm kinh tế cần chọn phương án này để gia tăng thu nhập nhé.



Nếu trồng tử đằng, bạn nên làm khung giàn đỡ chắc chắn để giảm trọng lượng cho thân cây




Nếu trồng tử đằng, bạn nên làm khung giàn đỡ chắc chắn để giảm trọng lượng cho thân cây



Cách chăm sóc cây hoa tử đằng



Lạc vào xứ sở tử đằng tại Nhật Bản sẽ




Lạc vào xứ sở tử đằng tại Nhật Bản sẽ "đốn tim" hàng trăm du khách check-in đấy



- Ánh nắng: Điều kiện tiên quyết và cơ bản nhất là tử đằng phải cung cấp đủ nắng. Thời gian nắng tốt nhất là 6h-8h/1 ngày các bạn nhé. Bởi cây cần chế độ quang hợp cao để sản sinh chất diệp lục cần thiết cho tử đằng phát triển tốt nhất.

- Nước tưới: Tử đằng không quá chịu nước, nhưng đất thì lại cần độ tơi xốp, thoáng khí, thoát nước tốt. Tần suất tưới nước tử đằng là 2 ngày 1 lần các bạn nhé.

- Phân bón: Có thể sử dụng phân bò, phân trùn quế hoặc NPK 16-16-20 (nếu dùng NPK thì cần tuân theo liều lượng và bón cách gốc tử đằng 20 cm để tránh cây bị sốc phân bón dẫn đến lá tử đằng bị vàng).

- Phòng trừ sâu bệnh: Tạo hóa có lẽ quá ưu ái cho loài hoa đẹp này. Cây tử đằng có hoa đẹp, dễ chăm sóc và điều đặc biệt là gần như kháng lại mọi loại sâu bệnh phổ biến. Nếu cẩn thận phòng xa, các bạn có thể quét vôi trên thân cây từ 1 mét đổ xuống đến gốc nhé.

------

Trên đây là những chia sẻ rất thú vị về cây hoa tử đằng. Một loại hoa đẹp rực rỡ, đắm say lòng người. Lạc vào vườn tử đằng sẽ khiến chúng ta bỡ ngỡ giữa đời thực và thiên đường. Chúc các bạn có một ngày mới sảng khoái và "ghi nhớ" về cây hoa tử đằng nhé.
 




Back
Top